Quang cảnh buổi giám sát tại UBND tỉnh
Chương trình giám sát dưới sự chủ trì, điều hành của ông Nguyễn Tạo - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH, Trưởng đoàn giám sát và ông Nguyễn Ngọc Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng tham dự có lãnh đạo các sở, ngành, đại diện Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.
Đây là chuyên đề giám sát quan trọng vì được Đảng, Nhà nước coi là lĩnh vực ưu tiên hàng đầu, liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người, tài sản của tổ chức, cá nhân.
Chuyên đề có nội dung giám sát rộng trên cả 5 lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không dân dụng, hàng hải, thời gian dài với 15 năm; đối tượng giám sát rộng, chuyên đề giám sát này không chỉ mang ý nghĩa là giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về lĩnh vực này, mà quan trọng nữa là trong quá trình giám sát sẽ phát hiện những khó khăn, bất cập, vướng mắc nảy sinh trong thực tiễn.
Đại tá Bùi Đức Thịnh - Phó Giám đốc công an tỉnh báo cáo với đoàn giám sát
Được sự phân công của UBND tỉnh, Đại tá Bùi Đức Thịnh - Phó Giám đốc Công an tỉnh báo cáo tóm tắt về kết quả việc thực hiện chính sách pháp luật về trật tự an toàn giao thông thời gian qua.
Lâm Đồng là tỉnh phía Nam Tây Nguyên, có 12 đơn vị hành chính gồm 10 huyện, 2 thành phố với dân số hiện nay khoảng 1,4 triệu người, là tỉnh duy nhất ở khu vực Tây Nguyên không có đường biên giới.
Trong những năm qua, tỉnh Lâm Đồng luôn nỗ lực hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu đi lại của người dân, kết nối giữa Lâm Đồng với các tỉnh Tây Nguyên, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ.
Các đại biểu tham dự buổi giám sát
Tuy nhiên, tổ chức giao thông trên địa bàn toàn tỉnh còn nhiều điểm chưa hợp lý, bất cập; hệ thống hạ tầng giao thông còn hạn chế làm ảnh hưởng đến tổ chức giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Hiện nay, toàn tỉnh hiện còn khoảng 12 vị trí điểm đen, 30 điểm tiềm ẩn và 52 điểm bất cập trong tổ chức giao thông đường bộ.
Trong thời gian tới, tỉnh Lâm Đồng triển khai đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương và dự kiến đề xuất đầu tư cao tốc Nha Trang - Liên Khương, Liên Khương - Buôn Ma Thuột theo quy hoạch được duyệt (với tổng chiều dài các tuyến cao tốc khoảng 257,2 km).
Đồng thời, tỉnh Lâm Đồng cũng xây dựng kế hoạch đầu tư, nâng cấp 8 tuyến quốc lộ và 19 tuyến đường tỉnh, tạo nên một mạng lưới giao thông đồng bộ và thuận lợi kết nối Lâm Đồng với các tỉnh Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ, các tỉnh miền Trung và Thành phố Hồ Chí Minh, qua đó dự báo tình hình giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh sẽ có nhiều chuyến biến tích cực, tác động mạnh mẽ đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, cũng như công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông.
Các đại biểu phát biểu ý kiến
Đại diện một số sở, ngành tham gia phát biểu và nêu lên hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông như: Hình thức tuyên truyền Luật Giao thông vẫn chưa hấp dẫn đối với học sinh, sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường còn hạn chế; cơ sở hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, quy hoạch bến bãi đậu xe ra vùng ven chưa hoàn tất.
Các đại biểu cũng kiến nghị một số nội dung liên quan đến tăng cường xử lý vi phạm hành chính; hoàn thiện hành lang pháp lý, tăng cường vật lực cho lực lượng cảnh sát làm nhiệm vụ; cần sớm xoá điểm đen về giao thông trên địa bàn tỉnh.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng Nguyễn Văn Gia báo cáo về Đề án chống ùn tắc giao thông, về đầu tư, cải tạo hệ thống các tuyến đường, nhằm giảm áp lực về giao thông trên địa bàn tỉnh và TP Đà Lạt.
Thượng tá Nguyễn Văn Tiếp - Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh thông tin thêm một số nội dung đoàn giám sát nêu, như: Giải pháp đảm bảo an toàn giao thông vẫn là tăng cường tuyên truyền, nhất là đối với học sinh, sinh viên; tăng cường xử phạt vi phạm hành chính theo quy định. Về phạt nguội, Bảo Lộc có 9 mắt camera, Đà Lạt 35 mắt camera, tuy nhiên việc tích hợp theo quy định của Bộ Công an còn một số hạn chế nhất định, cần thời gian thêm để điều chỉnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc phát biểu
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc phát biểu: Sắp tới, tỉnh sẽ đầu tư nhiều tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ. Do đó, cần tiếp tục quan tâm xử lý điểm đen, xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý; tăng cường quản lý hồ sơ đội ngũ lái xe, nhất là về sức khoẻ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc cũng đề nghị đoàn giám sát ghi nhận, có ý kiến điều chỉnh các tiêu chí về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đối với các tỉnh, nhất là tai nạn chết người.
Ông Nguyễn Tạo - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Lâm Đồng kết luận buổi giám sát
Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Tạo - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH - Trưởng Đoàn giám sát nhận định: Qua quá trình khảo sát thực tế và giám sát thông qua báo cáo có thể thấy, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng có liên quan đã chủ động thực hiện công tác tham mưu, ban hành kế hoạch thực hiện các chỉ thị, kết luận của Trung ương và ban hành các văn bản, kế hoạch để kịp thời triển khai các quy định pháp luật trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh và các huyện, thành phố.
Tuy tình trạng tai nạn giao thông cơ bản được kiểm soát nhưng chưa bền vững, số vụ tại nạn giao thông đường bộ vẫn ở mức cao. Công tác tuyên truyền đã được quan tâm, đầu tư, đổi mới nhưng chưa được triển khai một cách thường xuyên, sâu rộng và có hiệu quả.
Hạ tầng giao thông đường bộ đã được chú trọng đầu tư, nâng cấp tuy nhiên tiến độ thi công một số dự án còn chậm ảnh hưởng đến việc lưu thông. Bên cạnh đó, tình trạng ngập nước khi mưa lớn xảy ra trên một số tuyến vẫn chưa được khắc phục dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.
Việc quản lý hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn tỉnh (nhất là tuyến cao tốc Liên khương – Prenn), mà Đoàn ĐBQH tỉnh đã giám sát năm 2017, 2022 và kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo khắc phục, tuy nhiên qua quá trình khảo sát chuyên đề giám sát này, Đoàn ĐBQH tỉnh nhận thấy việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hành lang an toàn đường bộ tại địa phương được khắc phục nhưng với hiệu quả rất thấp, trên thực tế vẫn xảy ra tình trạng người dân tự ý mở các đường băng ngang cao tốc, vẫn để xảy ra tình trạng phá hủy rào chắn, con lươn trên cao tốc… Đây cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến nguy cơ gây mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh trong thời gian qua.
Đề nghị UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp, rà soát lại các tiêu chuẩn, quy chuẩn và có biện pháp, giải pháp căn cơ nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ trên toàn tỉnh. Đặc biệt là tuyến cao tốc Liên Khương – Prenn để tính toán phương án về tính đồng bộ trong kết nối hạ tầng giao thông trong tương lai khi hình thành các tuyến cao tốc mới, nhằm giảm thiểu, hạn chế tối đa nguy cơ gây mất an toàn giao thông và đảm bảo an toàn trong giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật.
Đề nghị UBND tỉnh trong thời gian tới, chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin liên quan trong quá trình thực hiện đảm bảo an ninh, an toàn bay giữa Cảng Hàng không Liên Khương và cơ quan chức năng tại địa phương. Chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát và khắc phục những hạn chế đã được Đoàn giám sát nêu ra trong thời gian sớm nhất.
Về giao thông đường thuỷ, đề nghị Công an tỉnh và Sở Giao thông Vận tải tham mưu việc thực hiện đăng kiểm, đăng ký an toàn phương tiện đúng quy định. Ứng dụng công nghệ thông tin phải tích hợp giữa các ngành giao thông và công an, giữa Trung ương và địa phương. Đoàn cũng ghi nhận vá kiến nghị Trung ương bổ sung kinh phí để thực hiện tốt nội dung này.
Đối với những ý kiến, kiến nghị của địa phương, Đoàn Giám sát ghi nhận và sẽ tiếp thu đầy đủ, để kịp thời có ý kiến, kiến nghị đối với các bộ, ngành có liên quan trong kỳ họp lần thứ 7 Quốc hội khóa XV diễn ra vào tháng 5/2024 tới đây. Cũng trong kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét cho ý kiến, thông qua dự án Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông và các luật khác có liên quan.