Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi)

26/09/2024

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường vừa có văn bản số 4279/TB-TTKQH thông báo Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi).

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi)

Khắc phục tình trạng chuyển giá, phòng chống trốn thuế, thất thu thuế

Theo đó, ngày 23/9/2024, tại Phiên họp thứ 37, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến đối với dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và kết luận như sau:

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao quá trình chuẩn bị hồ sơ dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) của Chính phủ và nội dung Báo cáo thẩm tra sơ bộ của Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách; hồ sơ đã có đầy đủ các loại tài liệu theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, qua Báo cáo thẩm tra cũng như các ý kiến phát biểu tại phiên thảo luận, nhiều ý kiến cho rằng dự án luật sửa đổi có rất nhiều nội dung luật hóa từ các quy định của văn bản dưới luật; các chính sách ưu đãi hầu hết kế thừa các quy định của luật hiện hành, các văn bản dưới luật và các luật chuyên ngành; nội dung chính sách mới trong dự thảo Luật không nhiều; một số nội dung quy định chưa đầy đủ và vẫn đang có những khoảng trống về pháp luật.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến đối với dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ khẩn trương, kịp thời tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến của cơ quan thẩm tra để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật. Nội dung cần đáp ứng các yêu cầu sau:

Thứ nhất, tiếp tục rà soát để thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng, các mục tiêu, quan điểm thể hiện trong chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030; rà soát để sửa đổi hoặc bãi bỏ ưu đãi thuế không còn phù hợp với yêu cầu phát triển mới và yêu cầu hội nhập quốc tế; hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế; bảo đảm tính trung lập của thuế để áp dụng ổn định, dài hạn; thực hiện ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ; khuyến khích sự tham gia của các thành phần kinh tế đầu tư vào các ngành nghề mũi nhọn và những địa bàn, lĩnh vực cần khuyến khích đầu tư.

Việc sửa đổi luật phải đáp ứng yêu cầu sửa đổi, bổ sung đồng bộ, toàn diện các luật về thuế và phí theo nguyên tắc thị trường, phù hợp với thông lệ quốc tế, gắn với cơ cấu lại nguồn thu, mở rộng cơ sở thuế phù hợp với bối cảnh, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; áp dụng mức thuế suất hợp lý, đồng thời khắc phục được những bất cập của các luật hiện hành; bảo đảm phòng, chống chuyển giá, trốn thuế, thất thu thuế, chống xói mòn nguồn thu theo thông lệ quốc tế và thực hiện thuế tối thiểu toàn cầu.

Thứ hai, việc luật hóa các quy định dưới luật cần cân nhắc, tính toán một cách thận trọng, chặt chẽ, cân đối. Theo đó chỉ luật hóa các vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội; không đưa vào luật các quy định thuộc thẩm quyền của Chính phủ, các Bộ, ngành; các nội dung thường xuyên phải điều chỉnh, sửa đổi để bảo đảm phù hợp với thực tiễn, đề nghị giao Chính phủ quy định. Việc xây dựng luật phải bảo đảm luật phải có tính ổn định lâu dài, đáp ứng đúng yêu cầu về thẩm quyền và thích ứng, thích nghi với sự phát triển nhanh của thực tiễn.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho ý kiến tại phiên họp.

Thứ ba, tiếp tục rà soát, làm rõ, giải trình, bổ sung các ý kiến của cơ quan thẩm tra về cơ sở thường trú trong các hoạt động kinh doanh dựa trên thương mại điện tử và trên nền tảng số; về thu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các nhà cung cấp nước ngoài; về thuế suất đối với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ; về phương pháp tính thuế đối với các doanh nghiệp nước ngoài có thu nhập phát sinh tại Việt Nam; về tính cụ thể của các quy định: Về ưu đãi thuế cần thống nhất với pháp luật về đầu tư, điều kiện và mức hưởng ưu đãi đầu tư đặc biệt, ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với đầu tư mở rộng, ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với nhà đầu tư mới thuộc diện áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu và các nội dung khác đã nêu trong báo cáo thẩm tra sơ bộ của Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách.

Thứ tư, tiếp tục rà soát các luật có liên quan, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật và các cam kết, các điều ước quốc tế, nhất là các biện pháp về khuyến khích đầu tư, ưu đãi đầu tư trong pháp luật về đầu tư.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung phiên họp.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo cơ quan chủ trì soạn thảo, các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến của cơ quan thẩm tra để hoàn chỉnh hồ sơ dự án Luật, có ý kiến chính thức bằng văn bản của Bộ Tư pháp về dự thảo luật mới, tiếp thu, hoàn thiện gửi Ủy ban Tài chính, Ngân sách để thẩm tra chính thức và trình lại Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Phiên họp tháng 10/2024. Trên cơ sở xem xét, cho ý kiến, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ kết luận có đủ điều kiện trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 hay không.

Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Ủy ban Tài chính, Ngân sách chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Ủy ban Pháp luật, Viện Nghiên cứu lập pháp bố trí thời gian tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm khoa học để đề xuất cách thức, phương pháp tiếp cận mới trong việc sửa đổi, bổ sung đồng bộ, toàn diện các luật trong lĩnh vực thuế, phí và các luật trong lĩnh vực tài chính, ngân sách nói chung đáp ứng yêu cầu thực tiễn và đổi mới tư duy trong xây dựng pháp luật trong giai đoạn phát triển mới của đất nước./.

Trọng Quỳnh

Các bài viết khác