PHÓ CHỦ TỊCH QUỐC HỘI TRẦN QUANG PHƯƠNG: GƯƠNG MẪU, ĐỀ CAO TRÁCH NHIỆM NGƯỜI CÁN BỘ TRƯỚC DÂN

08/02/2022

Sáng ngày 08/02, Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm và làm việc với Ban Tiếp công dân Trung ương tại thành phố Hà Nội. Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Trụ sở tiếp công dân Trung ương là bộ mặt của Nhà nước trước công dân, vì vậy các cơ quan phải biết lắng nghe dân nói; tránh phiền hà, thiếu trách nhiệm trong tiếp công dân.

 

Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội cùng Đoàn tham quan điểm tiếp công dân

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Dương Thanh Bình, Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Hồng Phong; các đồng chí Phó Trưởng Ban Dân nguyện, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, lãnh đạo và cán bộ nhân viên Ban Tiếp công dân Trung ương.

Theo báo cáo của Ban Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ, năm 2021, mặc dù trước tác động của tình hình dịch Covid-19, Thanh tra Chính phủ coi tiếp công dân là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, với trách nhiệm cao. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có những chỉ đạo sát sao đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo, góp phần giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu kiện của công dân, làm ổn định tình hình, đảm bảo an ninh trật tự, góp phần vào thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, các Kỳ họp Trung ương, họp Quốc hội.

Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp báo cáo tại buổi làm việc

Trong năm, Trụ sở tiếp công dân Trung ương đã tiếp thường xuyên 1.882 lượt, với hơn 4.872 lượt công dân đến trình bày 1.584 vụ việc; giảm 59,2% số lượt người; giảm 44,3% số vụ việc; giảm 56,8% số lượt đoàn đông người so với cùng kỳ năm 2020. Bên cạnh đó, Ban Tiếp công dân Trung ương đã phối hợp với Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan tiếp công dân tại trụ sở trong việc xử lý đơn thư của công dân, tổ chức gửi đến Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội. Nhìn chung, trước và trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã làm tốt công tác vận động, thuyết phục công dân trở về địa phương, bố trí cán bộ trực đầy đủ trong tất cả các ca trực, đảm bảo an toàn, trật tự trong khuôn viên Trụ sở.

Ban Tiếp công dân Trung ương cũng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại và các văn bản hướng dẫn thi hành cho phù hợp với thực tế. Kiến nghị Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tăng cường giám sát ở một số địa phương có vụ việc khiếu kiện bức xúc, đồng người, phức tạp, kéo dài, có thể ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội; triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 289/UBTVQH15 ngày 6/9/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngàu 1/7/2016 đến 1/7/2021”; Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ và các cơ quan có liên quan trong việc triển khai Thông báo kết luận của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc báo cáo, tham mưu việc giám sát những vụ việc nổi cộm; việc phân loại xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài ở Trung ương và địa phương; xây dựng các báo cáo định kỳ hàng tháng về tình hình, kết quả tiếp công dân, công tác tổng hợp, tham mưu xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo và giải quyết kiến nghị của cử tri.

Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương ghi nhận và biểu dương những kết quả của Thanh tra Chính phủ và Ban Tiếp công dân Trung ương trong thời gian qua; cho rằng, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương là nơi người dân gửi gắm nhiều nhất ý kiến kiến nghị, là cầu nối của nhân dân với Đảng, Quốc hội, Chính phủ và đây là bộ mặt của Nhà nước trước nhân dân. Trụ sở Tiếp công dân Trung ương là nơi tiếp công dân của tất cả các cơ quan Đảng, Nhà nước; cho thấy Đảng, Nhà nước ta rất coi trọng, mong muốn được nghe ý kiến của người dân. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đánh giá cao các cách làm của Ban Tiếp công dân Trung ương trong thời gian qua như: Mời luật sư tham gia tư vấn miễn phí về quyền, nghĩa vụ của công dân; xây dựng Phần mềm quản lý dữ liệu về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng tình với 5 khó khăn, vướng mắc được Ban Tiếp công dân Trung ương nêu ra, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo đều đã đưa vào 137 nhiệm vụ pháp luật của Quốc hội trong nhiệm kỳ này để sửa đổi, bổ sung. Vì vậy, Thanh tra Chính phủ cần xúc tiến sớm để đưa vào chương trình xây dựng Luật Pháp lệnh hàng năm.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác tiếp công dân, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Ban Tiếp công dân Trung ương quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân; tôn trọng, ghi nhận, phát huy ý chí của Nhân dân trong xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân.

Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội 

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Chúng ta lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm của hoạch định động chính sách. Vì vậy, khâu tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp thu ý kiến, nguyện vọng chính đáng của người dân là việc rất quan trọng, nó vừa là việc “tiền” vừa là “hậu”. Thứ 2 là thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về tiếp công dân, quá trình thực hiện thì sơ tổng kết, đánh giá kịp thời để kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định của pháp luật”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh tầm quan trọng, làm thế nào để tạo thuận lợi tối đa nhất, hiệu quả nhất cho công dân được kiến nghị, phản ánh ý kiến, nguyện vọng của mình đúng pháp luật và các cơ quan phải biết lắng nghe dân nói; tránh phiền hà, sách nhiễu, thiếu trách nhiệm trong tiếp công dân. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Thanh tra Chính phủ và 7 cơ quan Trung ương tham gia tiếp công dân cần tiếp tục tăng cường phối hợp; chủ động đến với nhau; mong muốn các cơ quan tham gia nhiều ý kiến giúp Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nạo, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021”; để cuộc giám sát có chất lượng, hiệu quả, qua đó phát hiện những điểm nghẽn về cơ chế, chính sách, những tác động làm gia tăng khiếu nại, tố cáo; có những kiến nghị cụ thể, hoàn thiện các quy định của pháp luật phù hợp với thực tiễn.

Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội tặng ảnh lưu niệm

Nhân dịp đầu xuân mới, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương chúc Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương, các cơ quan tiếp công dân Trung ương đạt nhiều kết quả tốt đẹp trong thời gian tới; hy vọng công tác dân nguyện, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng đi vào nề nếp và chất lượng hơn./.

Khắc Phục