Qua giám sát cho thấy, công tác tổ chức tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được các cấp chính quyền quan tâm. Tuy nhiên, công tác tiếp dân vẫn chưa được chú trọng đúng mức, cá biệt một số nơi chính quyền cơ sở còn nhầm lẫn giữa công tác tiếp dân với tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa; Việc phân loại đơn thư khiếu nại, tố cáo còn hạn chế, chưa phân biệt giữa giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo với giải quyết tranh chấp dân sự...; Trình tự giải quyết đơn thư chưa thực hiện đúng luật định.
Đoàn ĐBQH kiến nghị thanh tra nhà nước cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; Thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ cơ sở, hạn chế đơn thư vượt cấp, khiếu kiện phức tạp kéo dài...