Chánh án Toà án nhân dân tỉnh Lào Cai Hoàng Thị Hồng Hạnh
Báo cáo kết quả tổ chức thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2016-2021 với Đoàn Giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chánh án Toà án nhân dân tỉnh Lào Cai Hoàng Thị Hồng Hạnh nêu rõ, trong giai đoạn này, đơn khiếu nại, tố cáo Toà án nhân dân hai cấp tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận không nhiều, không có trường hợp khiếu nại, tố cáo kéo dài. Qua rà soát cho thấy, việc khiếu nại của người dân tập trung chủ yếu trong hoạt động tố tụng dân sự, tố tụng hành chính, đặc biệt là khiếu nại thông báo trả lại đơn khởi kiện, khiếu nại liên quan đến các quan hệ tranh chấp về vay tài sản, quản lý đất đai,.. Trong giai đoạn này, Toà án nhân dân hai cấp tỉnh Lào Cai đã tiếp tổng số 22 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo; thụ lý và giải quyết 43 đơn khiếu nại, tố cáo về tư pháp thuộc thẩm quyền, đạt tỉ lệ 100%.
Đối với việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Chánh án Toà án nhân dân tỉnh Lào Cai cho biết, hàng tháng, Chánh án Toà án nhân dân hai cấp tỉnh Lào Cai đều có 01 ngày cố định tiếp công dân, lịch tiếp công dân được niêm yết công khai tại phòng tiếp công dân, bảo vệ và phòng hành chính tư pháp. Khi công dân đề nghị làm việc trực tiếp với Chánh án đều sẽ được sắp xếp theo đề nghị. Quá trình thực hiện tiếp công dân, công chức Toà án luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy định về tiếp công dân, đảm bảo việc tiếp công dân được thực hiện công khai, dân chủ, kịp thời; giữ bí mật và bảo đảm an toàn cho người tố cáo theo quy định pháp pháp; bảo đảm khách quan, bình đẳng, không phân biệt đối xử và tiếp thu đầy đủ ý kiến, nguyện vọng của nhân dân.
Bên cạnh đó, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp của Toà án nhân dân hai cấp do đồng chí Phó Chánh án Toà án nhân dân tỉnh phụ trách trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước Chánh án Toà án nhân dân tỉnh về thực hiện nhiệm vụ được phân công. Đối với các khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền, đơn gửi vượt cấp, sau khi tiếp nhận và giao cho bộ phận phụ trách vào sổ theo dõi thì sẽ chuyển trả đơn và hướng dẫn công dân gửi đơn hoặc chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền đề nghị xem xét, giải quyết.
Toàn cảnh buổi làm việc
Chánh án Toà án nhân dân tỉnh Lào Cai Hoàng Thị Hồng Hạnh cũng cho biết, định kỳ hàng tuần, hàng tháng, hàng quý, hàng năm, Toà án nhân dân tỉnh đều yêu cầu các đơn vị trong Toà án nhân dân hai cấp thực hiện báo cáo công tác thụ lý, giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo. Cùng với đó, Toà án nhân dân tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra thực hiện các nhiệm vụ công tác của 9/9 Toà án nhân dân cấp huyện. Qua công tác kiểm tra đã kịp thời phát hiện những hạn chế, vướng mắc của các đơn vị trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, từ đó kịp thời khắc phục hạn chế, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Theo Chánh án Hoàng Thị Hồng Hạnh, cơ sở vật chất của Toà án nhân dân hai cấp tỉnh Lào Cai còn hạn chế nhất định; vẫn còn trường hợp trả lại đơn khởi kiện không đúng, dẫn đến việc khiếu nại. Do yêu cầu của việc phòng, chống dịch COVID-19 nên phải hoãn một số phiên toà; việc thu thập tài liệu, chứng cứ, hoà giải, đối thoại cũng hạn chế; một số vụ án phải tạm đình chỉ do phải đợi kết quả giải quyết của cơ quan có thẩm quyền nên ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết án,…
Lý giải nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trên, Chánh án Hoàng Thị Hồng Hạnh nêu rõ, do nhận thức về áp dụng pháp luật của một số Thẩm phán còn hạn chế nên vẫn có trường hợp trả lại đơn khởi kiện của công dân không đúng quy định; kinh nghiệm của công chức thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế. Mặt khác, một số cơ quan có thẩm quyền thực hiện nhiệm vụ cung cấp chứng cứ theo yêu cầu của Toà án còn chậm…
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên trong thời gian tới, Chánh án Toà án nhân dân tỉnh Lào Cai Hoàng Thị Hồng Hạnh cho biết sẽ quan tâm, tăng cường hơn nữa công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho công chức nhằm hạn chế tối thiểu việc áp dụng pháp luật không đúng dẫn đến khiếu nại, tố cáo. Rà soát, sửa đổi, bổ sung Quy chế tiếp công dân cho phù hợp với Luật Tiếp công dân và quy định của Toà án nhân dân tối cao. Thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân theo quy định, gắn việc tiếp công dân với xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật (nếu có) của tổ chức, cá nhân trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tổ chức, cá nhân lợi dụng dân chủ, quyền khiếu nại, tố cáo để cố ý vi phạm pháp luật theo chức năng, nhiệm vụ được giao./.