DỰ KIẾN CHƯƠNG TRÌNH PHIÊN HỌP THỨ 22 CỦA UỶ BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI
Phiên họp thứ 22 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Theo đó, sau phát biểu khai mạc Phiên họp của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung cho ý kiến về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ cho ý kiến việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 5 và tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 4, Quốc hội khóa XV.
8h01: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu tham dự Phiên họp thứ 22.
Phát biểu giới thiệu lý do, giới thiệu đại biểu, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên họp thứ 22 diễn ra trong 2 ngày, xem xét 8 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản 1 nội dung.
Dự phiên khai mạc về phía khách mời có Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hoà Bình; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí; Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long; Chủ tịch Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang; Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Ánh Xuân; cùng đại diện các Bộ, ngành: Công an, Tài chính, Y tế, Kế hoạch và Đầu tư, Kiểm toán Nhà nước, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước và đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí.
8h03: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Phiên họp
Chủ tịch Quốc hội cho biết theo chương trình công tác, trong tháng 4/2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có 2 phiên là phiên họp thường kỳ tháng 4/2023 và phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật.
Dự kiến phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội thứ 22 sẽ được tổ chức trong 2 ngày với một số nhóm nội dung cơ bản:
Thứ nhất là Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các nội dung dự kiến trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5
Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 và điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023.
Khóa này công tác lập pháp được tiến hành hệ thống, bài bản trên cơ sở Kết luận 19 của Bộ Chính trị và Kế hoạch 81 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong 137 nhiệm vụ lập pháp trong kế hoạch đã thực hiện xong 111 nhiệm vụ, với có 24 nhiệm vụ lập pháp đã được chuyển thành đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh, nghị quyết trình Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét thông qua. Nhiều nhiệm vụ nghiên cứu, rà soát thì sẽ được tiếp tục đề xuất trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.
Về công tác giám sát, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về về Báo cáo của Đoàn giám sát tối cao của Quốc hội về chuyên đề Việc huy động quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng chống dịch Covid - 19 và việc thực hiện chính sách pháp về y tế cơ sở, y tế dự phòng.
Đồng thời, cũng trong phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến để trình với Quốc hội lựa chọn quyết định các chuyên đề giám sát tối cao của Quốc hội trong năm 2024.
Nhóm vấn đề thứ hai, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ tư và việc chuẩn bị cho Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Kỳ họp thứ 5 là kỳ họp hết sức quan trọng, trọng tâm công tác lập pháp. Quốc hội sẽ xem xét cho ý kiến với tổng số 20 dự án luật và dự thảo nghị quyết, số lượng gấp đôi so với những kì họp bình thường. Chủ tịch Quốc hội cho biết trong số những nội dung này có 6 dự án luật đã được Quốc hội đã cho ý kiến tại Kỳ họp thứ tư và vừa qua được chuẩn bị rất kỹ lưỡng, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách về cơ bản cũng đã đạt được sự đồng thuận giữa cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra, đại biểu Quốc hội chuyên trách đánh giá cao. Đặc biệt tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội sẽ cho ý kiến lần thứ hai đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Chủ tịch Quốc hội lưu ý đối với các cơ quan liên quan về vấn đề tiến độ chuẩn bị và gửi hồ sơ các dự án.
Chủ tịch Quóc hội cho biết thêm, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội sẽ xem xét, đánh giá bổ sung thì tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của năm 2022, kết quả sơ bộ và tình hình triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của năm 2023 và nhiều vấn đề quan trọng khác.
Nêu rõ, dự kiến thời gian của Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội khá dài, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến cụ thể về cách bố trí thời gian, cách thức tổ chức kỳ họp để có được kết quả tốt nhất.
Nhóm vấn đề thứ ba, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét cho ý kiến quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Cụ thể là xem xét báo cáo tổng hợp kết quả giám sát văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực phụ trách của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội; cho ý kiến về việc cho phép sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản; xem xét, quyết định phương án phân công cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Đồng thời, theo thường lệ tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét công tác dân nguyện của Quốc hội tháng.
8h25: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung UBTVQH cho ý kiến về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, tiếp theo chương trình, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023.
8h27: Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trình bày Tờ trình Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023
Trình bày Tờ trình Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, trong năm 2022, Chính phủ đã trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua 16/24 dự án, dự thảo (12 luật, 04 nghị quyết); cho ý kiến 08/24 dự án luật.
Theo Nghị quyết số 50/2022/QH15 ngày 13/6/2022 của Quốc hội, trong năm 2023 Chính phủ phối hợp chỉnh lý và xây dựng mới, trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội 14 dự án luật. Sau khi điều chỉnh Chương trình thì tổng số là 15 dự án. Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 2 Quốc hội đã xem xét, thông qua 01 dự án, theo đó, Chính phủ tiếp tục phối hợp chỉnh lý và xây dựng mới, trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội 14 dự án…
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ dành nhiều sự quan tâm cho công tác thể chế. Ngoài các phiên họp thường kỳ, Chính phủ đã tổ chức các phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật; quy trình cho ý kiến các dự án luật được Chính phủ xem xét thận trọng, chặt chẽ hơn; các dự án khi trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều được Chính phủ xem xét, thông qua bằng nghị quyết. Các bộ, cơ quan đã cố gắng, đầu tư thời gian, nguồn lực hơn cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, công tác xây dựng pháp luật được bảo đảm liên tục, hiệu quả; chương trình xây dựng pháp luật được triển khai thực hiện nghiêm túc, hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, góp phần tích cực hoàn thiện hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất…
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện Chương trình năm 2022 và 2023 còn một số điểm tồn tại, hạn chế như: Một số dự án luật hoặc đề nghị xây dựng luật chưa đảm bảo chất lượng nên chưa được thông qua theo Chương trình hoặc chưa được bổ sung vào Chương trình… Những hạn chế này có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhưng chủ yếu là do công tác tổ chức thực hiện chưa tốt, kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng pháp luật chưa nghiêm.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, trên cơ sở các nguyên tắc lập đề nghị Chương trình, Chính phủ đề nghị bổ sung vào Chương trình năm 2023 đối với 13 dự án. Cụ thể, với Chương trình Kỳ họp thứ 5, bổ sung trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua theo quy trình 01 kỳ họp đối với 02 dự án, dự thảo: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân và Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh; trình Quốc hội cho ý kiến đối với 06 dự án: Luật Căn cước công dân (sửa đổi); Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi); Luật Đường bộ.... Đồng thời, với Chương trình Kỳ họp thứ 6, bổ sung trình Quốc hội thông qua 06 dự án, là các dự án đang đề nghị bổ sung vào Chương trình cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 5 như đã báo cáo ở trên; trình Quốc hội cho ý kiến đối với 03 dự án: Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản và Luật Thủ đô (sửa đổi)…
Bên cạnh đó, đề nghị bổ sung vào Chương trình năm 2024 gồm 14 dự án. Theo đó, tại Kỳ họp thứ 7, trình Quốc hội thông qua 05 dự án, là các dự án Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6, gồm: 02 dự án đã có trong Chương trình theo Nghị quyết số 50/2022/QH15 của Quốc hội; 03 dự án, đang được đề nghị bổ sung vào Chương trình theo Tờ trình này….
Tại Kỳ họp thứ 8, trình Quốc hội thông qua: 07 dự án, là các dự án được cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7; trình Quốc hội cho ý kiến: 02 dự án (Luật Dân số (sửa đổi) và Luật Việc làm (sửa đổi).
08h36: Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến trình bày Tờ trình tóm tắt đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân, Luật Tư pháp người chưa thành niên, Pháp lệnh chi phí tố tụng
Trình bày Tờ trình tóm tắt đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân, Luật Tư pháp người chưa thành niên, Pháp lệnh chi phí tố tụng, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến nêu rõ, về đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân, Tòa án nhân dân tối cao dự kiến xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân với 06 chính sách: Chính sách 1 - Hoàn thiện quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và các nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Toà án; Chính sách 2 - Hoàn thiện quy định về tổ chức bộ máy của Tòa án nhân dân; Chính sách 3 - Sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm; Chính sách 4 - Hoàn thiện quy định về các chức danh tư pháp trong Tòa án nhân dân; Chính sách 5 - Bảo đảm nguồn lực để xây dựng Tòa án hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Chính sách 6 - Đổi mới và hoàn thiện cơ chế nhân dân tham gia xét xử tại Toà án.
Về đề nghị xây dựng Luật Tư pháp người chưa thành niên, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến cho biết, Tòa án nhân dân tối cao dự kiến xây dựng dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên với 06 chính sách, cụ thể như sau: Chính sách 1 - Đổi mới, xây dựng quy trình thủ tục tố tụng thân thiện; Chính sách 2 - Xây dựng, hoàn thiện các quy định pháp luật về hình phạt đối với người chưa thành niên; Chính sách 3 - Xây dựng, hoàn thiện quy định của pháp luật về biện pháp xử lý chuyển hướng; Chính sách 4 - Quy định cơ chế điều phối quốc gia về tư pháp người chưa thành niên; Chính sách 5 - Quy định chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của người làm công tác xã hội trong tư pháp hình sự người chưa thành niên; Chính sách 6 - Đổi mới cơ chế thi hành án và tái hoà nhập cộng đồng đối với người chưa thành niên.
Về đề nghị xây dựng Pháp lệnh Chi phí tố tụng, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến nêu rõ, Tòa án nhân dân tối cao dự kiến xây dựng dự án Pháp lệnh Chi phí tố tụng với 02 chính sách sau: Chính sách 1 - Xây dựng, hoàn thiện quy định pháp luật về chi phí tố tụng; Chính sách 2 - Xây dựng, hoàn thiện quy định miễn, giảm chi phí tố tụng.
8h42: Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trình bày Tờ trình đề nghị xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi)
Trình bày Tờ trình tại phiên họp, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết, về sự cần thiết xây dựng luật, xuất phát từ yêu cầu hạn chế, khắc phục một số hạn chế, bất cập của Luật Công đoàn và hoạt động của tổ chức công đoàn thời kỳ mới; yêu cầu của việc thể chế hóa Hiến pháp năm 2013, các chủ trương, Nghị quyết của Đảng và đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật. Yêu cầu hội nhập quốc tế, đảm bảo sự tương thích với các tiêu chuẩn lao động quốc tế, các cam kết của Việt Nam trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới....
Về mục đích, quan điểm chỉ đạo xây dựng dự án luật, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, mục đích của việc sửa đổi Luật Công đoàn lần này nhằm giải quyết các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn, tiếp cận và xử lý các vấn đề mới phát sinh, tạo cơ sở cho sự đổi mới và nâng cao vị thế, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong bối cảnh có nhiều tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.
Việc xây dựng luật dựa trên quan điểm quán triệt và thể chế hóa các quan điểm, đường lối đổi mới của Đảng liên quan đến công nhân, công đoàn, đặc biệt là Nghị quyết số 02 ngày 12/6//2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. Việc sửa đổi phải đảm bảo phù hợp với Hiến pháp năm 2013, tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật hiện hành. Việc sửa đổi góp phần thúc đẩy công đoàn Việt Nam, tổ chức chính trị xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân, người lao động ngày càng lớn mạnh, thu hút đông đảo người lao động và các tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp tham gia công đoàn Việt Nam.
Bên cạnh đó, kế thừa những nội dung đã được khẳng định tính hợp lý, ổn định, hiệu quả trong quá trình thi hành luật hiện hành. Tập trung sửa đổi, bổ sung những nội dung liên quan đến tổ chức bộ máy tài chính công đoàn phù hợp với thể chế chính trị và yêu cầu phát triển của kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Tham khảo và tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế trong sửa đổi Luật Công đoàn, đảm bảo các quy định của Luật Công đoàn phù hợp với thực tiễn Việt Nam, từng bước phù hợp và tương thích với các tiêu chuẩn lao động quốc tế.Về nội dung các chính sách trong đề nghị xây dựng luật, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết, chính sách một là hoàn thiện quy định về tổ chức bộ máy công đoàn, cơ chế quản lý cán bộ công đonà và tăng cường vai trò của công đoàn Việt Nam trong bối cảnh có nhiều tổ chức đại diện người lao động. Hoàn thiện cơ chế tài chính công đoàn trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và sự ra đời của tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp ngoài hệ thống công đoàn Việt Nam. Hoàn thiện các quy định của pháp luật công đoàn phù hợp với Hiến pháp và hệ thống pháp luật, nhất là Bộ luật lao động năm 2019.
Luật Công đoàn (sửa đổi) sẽ mở rộng phạm vi điều chỉnh đối với cả người làm việc không có quan hệ lao động, đảm bảo phù hợp với quy định của Bộ luật lao động năm 2019 về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng.
8h47: Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí trình bày tóm tắt Tờ trình xây dựng về Luật Bản dạng giới
Trình bày Tờ trình về Luật Bản dạng giới, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho biết, về căn cứ chính trị của việc xây dựng luật này là văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Hiến pháp năm 2013, các quy định của Bộ luật Dân sự. Đại biểu nhấn mạnh, việc xây dựng luật là cần thiết để khẳng định quyền tự xác lập bản dạng giới, chuyển đổi giới tính là một quyền nhân thân cơ bản của công dân; khẳng định sự tôn trọng quyền tự xác lập bản dạng giới của một công dân; đảm bảo cho họ được sống bình đẳng trong xã hội như mọi công dân với các dạng giới truyền thống thông thường khác; hoàn thiện hơn nữa pháp luật về quyền con người của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam đã được Hiến định, phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và tình hình mới.
Theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, việc xây dựng luật hướng đến thay đổi nhận thức của cộng đồng, xã hội về chuyển đổi giới tính không phải là bệnh lý hay rối loạn tâm thần, lệch lạc về hành vi, nhận thức và lối sống…; phải được tôn trọng bằng pháp luật như một phạm trù về nhân quyền trong xã hội văn minh; khuyến khích người chuyển giới có thái độ và hành vi tích cực, hòa đồng với xã hội. Đồng thời, dự án luật sẽ thể hiện giá trị nhân bản, nhân văn và nhân đạo cao cả của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; bảo vệ cộng đồng yếu thế và không để ai bị bỏ lại phía sau.
Về phạm vi điều chỉnh của Luật, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho biết, mặc dù có rất nhiều dạng giới khác nhau, tuy nhiên, để phù hợp với văn hóa, xã hội, phong tục, tập quán của Việt Nam và hệ thống pháp luật hiện hành, phạm vi điều chỉnh của Luật chỉ tập trung vào 02 dạng giới nam và nữ. Theo đó, Luật quy định về quyền và nghĩa vụ của người chuyển đổi giới tính từ nữ sang nam hoặc từ nam sang nữ; cơ quan có thẩm quyền, thực hiện xác nhận giới tính của người chuyển đổi giới tính; điều kiện, hồ sơ, thủ tục đối với người có nguyện vọng chuyển đổi giới tính; điều kiện, hồ sơ, thủ tục đối với tổ chức, cá nhân thực hiện can thiệp y học.
Dự án luật dự kiến được xây dựng nhằm cụ thể hóa các chính sách như: Khẳng định công dân có quyền chuyển đổi giới tính, quyền được công nhận giới tính mới khác giới tính khi sinh theo yêu cầu của công dân, quyền được lựa chọn hình thức can thiệp y học để chuyển đổi giới tính của công dân.
8h53: Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày báo cáo thẩm tra.
Trình bày tóm tắt thẩm tra về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh (Chương trình) năm 2024, điều chỉnh Chương trình năm 2023, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, trong năm 2022 và đầu năm 2023, Quốc hội đã thông qua 13 luật, 14 nghị quyết và cho ý kiến về 7 dự án luật khác; UBTVQH đã thông qua 4 pháp lệnh, 9 nghị quyết quy phạm pháp luật và 6 nghị quyết điều chỉnh Chương trình.
Theo Chương trình đã được quyết định, tại kỳ họp thứ 5 sắp tới, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 7 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến đối với 8 dự án luật khác.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nêu rõ, Ủy ban Pháp luât cơ bản thống nhất với đánh giá về những mặt tích cực cũng như tồn tại, hạn chế (bao gồm cả nguyên nhân) của công tác lập, triển khai thực hiện Chương trình trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023 như được nêu tại Tờ trình của Chính phủ.
Đối với đề nghị các dự án cụ thể trong Chương trình, theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, trong tổng số 25 dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết được Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và đại biểu Quốc hội đề nghị đưa vào Chương trình năm 2024, điều chỉnh Chương trình năm 2023, có 20/25 dự án là kết quả của 20 nhiệm vụ lập pháp được xác định tại Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15, 05 dự án còn lại được các cơ quan đề xuất để đáp ứng yêu cầu mới trong nghị quyết, kết luận của Đảng và yêu cầu thực tiễn.
Về điều chỉnh Chương trình năm 2023, Chính phủ và Tòa án nhân dân tối cao đề nghị bổ sung 11 dự án luật, 01 dự án pháp lệnh và 01 dự thảo nghị quyết (trong đó: tại kỳ họp thứ 5, Chính phủ đề nghị bổ sung gồm 06 dự án luật và 01 dự thảo nghị quyết; tại kỳ họp thứ 6, Chính phủ đề nghị bổ sung 04 dự án luật, Tòa án nhân dân tối cao đề nghị bổ sung 01 dự án luật). Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, các dự án được đề nghị bổ sung vào kỳ họp thứ 5: (1) Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân, (2) Luật Căn cước công dân (sửa đổi), (3) Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), UBTVQH đã quyết định bổ sung vào Chương trình năm 2023 tại phiên họp tháng 3/2023.
03 dự án luật đã được Quốc hội khóa XIV cho ý kiến, gồm (1) Luật Đường bộ, (2) Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và (3) Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Theo dự kiến, tại phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 4/2023, UBTVQH sẽ cho ý kiến về nội dung đồng thời xem xét đề nghị bổ sung 03 dự án luật này vào Chương trình để báo cáo Quốc hội.
Về tiến độ, do số lượng các dự án luật thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh được Chính phủ đề nghị bổ sung vào Chương trình năm 2023 rất lớn nên để bảo đảm tính khả thi, Thường trực Ủy ban Quốc phòng, An ninh của Quốc hội đã chủ động làm việc với các Bộ có liên quan và thống nhất đề nghị UBTVQH xem xét, cho điều chỉnh tiến độ đối với dự án Luật Đường bộ và dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ lùi 02 kỳ họp so với đề nghị của Chính phủ (trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7 và thông qua tại kỳ họp thứ 8); đối với dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở thì giữ như đề xuất của Chính phủ, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5 và thông qua tại kỳ họp thứ 6. UBPL nhất trí với đề xuất nêu trên của Thường trực UBQPAN nếu đề nghị xây dựng 03 dự án luật này được UBTVQH, Quốc hội đồng ý đưa vào Chương trình.
Về các dự án được đề nghị bổ sung vào kỳ họp thứ 6, Ủy ban Pháp luật, Thường trực các Ủy ban của Quốc hội nhất trí với đề nghị của Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao bổ sung 03 dự án Luật: (1) Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, (2) Luật Thủ đô (sửa đổi) và (3) Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân vào Chương trình năm 2023, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 và thông qua tại kỳ họp thứ 7.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ: UBPL và Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội thống nhất đề nghị đưa dự án Luật này vào Chương trình nhưng lùi tiến độ 01 kỳ họp so với đề nghị của Chính phủ. Nhất trí việc ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản nhưng Ủy ban Kinh tế đề nghị lùi thời gian trình 01 kỳ họp so với đề nghị của Chính phủ để cân đối hợp lý số lượng nhiệm vụ mà UBKT đảm nhiệm tại kỳ họp thứ 6.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng nêu rõ, sau khi điều chỉnh, Chương trình năm 2023: Tại kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2023): thông qua 07 dự án luật, 02 dự thảo nghị quyết; cho ý kiến 09 dự án luật (tính cả dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở). Tại kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023: thông qua 09 dự án luật đã được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5; cho ý kiến 06 dự án luật.
Về dự kiến Chương trình năm 2024, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và đại biểu Quốc hội đề nghị đưa 18 dự án luật vào Chương trình năm 2024, trong đó tại kỳ họp thứ 7 thông qua 06 dự án luật và cho ý kiến 10 dự án luật; tại kỳ họp thứ 8 thông qua 10 dự án luật và cho ý kiến 02 dự án luật. Qua thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nêu dự kiến Chương trình năm 2024 gồm: ại kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024): thông qua 06 dự án luật đã được cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6, 01 dự án luật theo quy trình tại một kỳ họp Quốc hội và 01 dự thảo Nghị quyết về Chương trình năm 2025; cho ý kiến 11 dự án luật (tính cả dự án Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ). Tại kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024): thông qua 11 dự án luật đã được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7; cho ý kiến 02 dự án luật.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khẳng định, khối lượng công tác lập pháp cần hoàn thành trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV theo Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15 rất lớn, chưa kể còn có thể bổ sung các nhiệm vụ lập pháp mới theo yêu cầu tại các văn kiện của Đảng và để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn, nhưng thời gian còn lại của nhiệm kỳ sau khi Quốc hội thông qua Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 cơ bản chỉ còn năm 2025. Do đó, đề nghị các cơ quan tiếp tục nỗ lực tối đa, tập trung chỉ đạo công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, bảo đảm chất lượng, tiến độ các dự án được giao chủ trì, đề xuất sáng kiến, giải pháp để Quốc hội có thể cơ bản hoàn thành Chương trình công tác lập pháp của nhiệm kỳ, bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
9h11: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, hàng năm, Chính phủ và một số cơ quan được chỉ định có thể trình dự án Luật, đề nghị bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh. Năm nay, ngoài Chính phủ và các cơ quan, còn có Tờ trình, đề xuất bổ sung dự án Luật của đại biểu Quốc hội về Luật Bản dạng giới.
Về một số nội dung đề nghị sửa đổi trong Luật Xuất nhập cảnh, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, Chính phủ đề nghị sửa một số nội dung nhỏ để tháo gỡ các vấn đề liên quan đến du lịch như visa điện tử, miễn thị thực, đồng thời đề nghị ghi vào Nghị quyết chung của Kỳ họp. Nhấn mạnh đây là vấn đề quan trọng đối với phục hồi du lịch, phát triển kinh tế, xã hội, tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, hồ sơ tài liệu nội dung này gửi đến chậm, có thể sắp xếp để xem xét cho ý kiến tại phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 4 nếu chuẩn bị kịp hồ sơ.
Về Dự án Luật Dân số (sửa đổi), Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, tài liệu hồ sơ chưa đầy đủ, nhiều cơ quan chưa đồng ý, đề nghị tiếp tục nghiên cứu để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét. Đối với dự án Luật Bản dạng giới, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí và Ủy ban Pháp luật đã cơ bản nhất trí về nội dung, đi đến thống nhất sẽ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, thông qua tại Kỳ họp thứ 9. Tuy nhiên, song song với việc xây dựng Luật Bản dạng giới, cần xem xét nếu nội dung trùng lắp với dự án Luật Chuyển đổi giới tính thì nên tích hợp.
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu đóng góp ý kiến về các vấn đề trọng tâm trong nội dung này, xem xét việc thực hiện đề xuất tất cả các dự án Luật đều cần bổ sung vào nội dung cho ý kiến trong các Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách.
9h27: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu
Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đánh giá cao công tác chuẩn bị tài liệu của Chính phủ và công tác thẩm tra của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đối với nội dung dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023. Đồng thời bày tỏ nhất trí với các nguyên tắc lập dự kiến Chương trình như trong Tờ trình của Chính phủ.
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường tán thành việc điều chỉnh thời gian trình Quốc hội đối với dự án Luật Đường bộ và dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ để giảm tải khối lượng công việc cho Ủy ban Quốc phòng, an ninh trong Kỳ họp thứ 5.
Đối với dự án Luật Dân số (sửa đổi), Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để trình vào Kỳ họp thứ 8 nhằm sớm thể chế hóa quan điểm tại Nghị quyết số 21 của Trung ương về công tác dân số theo hướng tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình sang dân số phát triển.
Bày tỏ đánh giá cao dự án Luật Bản dạng giới Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đánh giá cao sự tâm huyết, trách nhiệm với cộng đồng của đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với các vị đại biểu Quốc hội kỳ trình sáng kiến lập pháp, chia sẻ với các cơ quan nhà nước trong công tác lập pháp. Phạm vi điều chỉnh của dự án Luật đã thể hiện tương đối rõ. Đại biểu cũng đã làm rõ được tính cấp thiết, sự cần thiết ban hành luật nhằm đảm bảo quyền chuyển đổi giới tính của cá nhân…
Theo Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, vấn đề chuyển đổi giới tính thời ở điểm này cũng đã tương đối cởi mở . Nếu chúng ta không xây dựng hành lang pháp lý cho vấn đề này thì sẽ gặp cả vấn đề về thể chế lẫn thực tiễn, vấn đề hội nhập quốc tế.
Ngoài ra, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cũng đề nghị sớm hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) để đả bảo không làm gián đoạn việc triển khai thực hiện Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua.
Nhấn mạnh số lượng các dự án đã được đề nghị đưa vào chương trình rất lớn, để đảm bảo thời gian và đảm bảo các cơ quan thẩm tra cũng như Ủy ban thường vụ Quốc hội, đặc biệt là đại biểu Quốc hội có thời gian nghiên cứu, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đề nghị Chính phủ, các cơ quan đảm bảo việc chuẩn bị tài liệu đầy đủ, đúng thời hạn theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
9h51: Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thuý Anh phát biểu
Phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thuý Anh nhận thấy, Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Pháp luật được tổng hợp cô đọng, súc tích ý kiến của Uỷ ban Xã hội liên quan đến các dự án luật mà Uỷ ban Xã hội tham gia thẩm tra các đề xuất xây dựng luật, pháp lệnh.
Đối với Luật Dân số, Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh nhấn mạnh sự cần thiết xây dựng Luật Dân số vì liên quan đến các vấn đề về quyền cần được quy định trong luật và hiện nay chúng ta mới chỉ có Pháp lệnh dân số. Đồng thời cần thể chế hoá Nghị quyết 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá 12.
Chủ nhiệm Nguyễn Thuý Anh cho biết, Luật Dân số đã được vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khoá trước nhưng do công tác soạn thảo chưa đảm bảo đủ điều kiện nên UBTVQH khoá XIV đã quyết định để lại khi nào đủ điều kiện thì sẽ đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh. Đến nay Bộ Y tế đã trình và đề xuất đưa vào chương trình xây dựng luậ, pháp lệnh năm 2024. Trong báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Xã hội đã phân tích về sự cần thiết, nội dung các chính sách và hồ sơ chính sách này. Uỷ ban Xã hội đã đánh gía cao sự nỗ lực và tiếp thu ý kiến của Bộ Y tế nhưng đa số ý kiến của Thường trực Uỷ ban Xã hội cho rằng chưa đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh cho vào năm 2024 như Tờ trình của Chính phủ. Đồng thời đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, trình UBTVQH xem xét đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025.
Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội mong muốn đẩy nhanh tiến độ để có thể đáp ứng yêu cầu và tiếp thu các ý kiến của các Uỷ ban, nếu đủ điều kiện thì có thể bổ sung vào năm 2024.
Về Luật Công đoàn, Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội cho biết, đây là luật hiện hành, năm 2012 do Uỷ ban Pháp luật chủ trì thẩm tra, khoá trước UBTVQH đã giao Uỷ ban Xã hội thẩm tra, và chưa được đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khoá XIV.
Trong báo cáo đã phân tích cụ thể các vấn đề đặt ra cần phải tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, đánh giá tác động, tiếp thu ý kiến của các cơ quan liên quan. Khối lượng công việc tương đối nhiều và cần nhiều thời gian, nhất là trong bối cảnh Công đoàn sẽ tổ chức Đại hội, do đó, Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh đề nghị khi Luật Công đoàn đủ điều kiện thì sẽ bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh sau. Dự án Luật này thể hiện quyết tâm rất cao của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam. Cho rằng đây là những vấn đề lớn tồn tại từ lâu nhưng chưa tiến triển nhiều, Chủ nhiệm Nguyễn Thuý Anh đề nghị khẩn trương tiếp thu ý kiến của Chính phủ, của Uỷ ban Xã hội và các cơ quan liên quan, ý kiến đánh giá tác động để có những quy định phù hợp với Luật Công đoàn.
Liên quan đến Luật Bản dạng giới, Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội cho biết, Uỷ ban Pháp luật và Uỷ ban Xã hội của Quốc hội đều đánh giá cao tâm huyết của đại biểu Nguyễn Anh Trí về việc trình dự án Luật này. Nội dung của luật còn nhiều ý kiến khác nhau. Đánh giá cao việc tiếp thu và chỉnh sửa dự án luật của đại biểu Nguyễn Anh Trí, tuy nhiên Chủ nhiệm Nguyễn Thuý Anh cho rằng, hồ sơ đề xuất xây dựng dự án Luật chưa đáp ứng yêu cầu theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại điểm d khoản 1 Điều 37 kèm theo dự kiến đề cương chi tiết dự thảo Luật. Dự án Luật cũng chưa phù hợp với Điều 37 của Bộ luật Dân sự.
Bên cạnh đó, theo nhiệm vụ lập pháp, Chính phủ xây dựng Luật Chuyển đổi giới tính và thực tế đã phân công Bộ Y tế soạn thảo Luật này, từ nhiệm kỳ trước đã xúc tiến nội dung này. Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh đề nghị nên phân công Uỷ ban Pháp luật là cơ quan thẩm tra dự án Luật Bản dạng giới nếu được đưa vào chương trình. Và để đảm bảo khách quan, Uỷ ban Xã hội và Uỷ ban Văn hoá cùng các Uỷ ban khác tham gia thẩm tra đề xuất dự án luật này về những nội dung thuộc lĩnh vực mình phụ trách. Trên cơ sở ý kiến của Thường trực Uỷ ban Xã hội và Tờ trình mới, Chủ nhiệm Nguyễn Thuý Anh nêu rõ sẽ tiếp tục hoàn thiện, bổ sung các ý kiến tham gia và cập nhật thêm ý kiến của Chính phủ.
10h09: Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, việc sửa đổi Luật Công đoàn là một nhiệm vụ rất khó, có nhiều khía cạnh phức tạp, nhạy cảm. Do đó, trong quá trình xây dựng, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.
Chủ tịch Nguyễn Đình Khang nêu rõ, nếu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, Tổng Liên đoàn sẽ phối hợp để tập trung cho việc nghiên cứu, giải trình những ý kiến khác nhau giữa các cơ quan.
10h10: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, về luật Bản dạng giới, cần có kết luận thống nhất về cơ quan, đơn vị trực tiếp tiến hành xây dựng, đi đến nhất trí là Chính phủ làm hay đại biểu làm, để gộp lực lượng nghiên cứu lại. Cơ quan thẩm tra sẽ do Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho ý kiến về vấn đề này cùng một số dự án luật khác.
10h12: Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu.
Phát biểu về dự án Luật Bản dạng giới, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, các biểu hiện về giới không thể hiện ra bên ngoài, rất khó lượng hóa để điều chỉnh pháp luật. Nếu chuyển đổi giới tính cần có can thiệp y học nhưng vấn đề không đơn thuần chỉ thay đổi hộ tịch mà cần thay đổi một loạt các nhóm vấn đề khác nhau thuộc hệ thống pháp luật, như cần sửa đổi Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Việc làm, chế độ chính sách tiền lương, nguồn lực đầu tư cho xã hội để chuyển đổi các công trình công cộng…
Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho biết, Chính phủ giao Bộ Y tế phối hợp với đại biểu Nguyễn Anh Trí xác định phạm vi điều chỉnh vì hiện Chính phủ chuẩn bị trình dự án Luật Chuyển đổi giới tính.
Về việc sửa đổi, bổ sung Luật Xuất nhập cảnh, Chính phủ đã có tờ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét; đồng thời tiếp tục bổ sung một số nghị quyết trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trong tháng 5/2023.
Về Luật đấu giá tài sản, Bộ trưởng Lê Thành Long đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép trình vào kỳ họp thứ 6 vào tháng 10/2023, bởi yêu cầu rất bức thiết. Đây cũng là yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng ban hành một nghị quyết yêu cầu sửa đổi, bổ sung ngay lập tức một số quy định của Luật về đấu giá tài sản để xử lý một số vấn đề phát sinh.
10h19: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Cần phát huy tinh thần chủ động, trách nhiệm trong xây dựng pháp luật
Đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cũng như các đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây là những nội dung quan trọng, cấp thiết, có thể sẽ cần bổ sung thêm nội dung vào phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 4 tới và cả phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội tháng 5 để đảm bảo giải quyết hết các công việc cần thiết.
Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần tổng kết việc thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh trong thời gian qua để rút ra bài học và có điều chỉnh phù hợp. Thời gian qua, tuy có nhiều khó khăn, khối lượng công việc lớn, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có nỗ lực lớn để hoàn thành được nhiều công việc, nhiệm vụ quan trọng, Ủy ban Pháp luật đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm, các cơ quan khác của Quốc hội cũng đã rất khẩn trương, tích cực trong triển khai nhiệm vụ. Nhờ đó, việc xây dựng pháp luật được tiến hành khẩn trương, đạt yêu cầu vể cả chất lượng và tiến độ. Tiêu biểu như dự án Luật Đất đai (sửa đổi) đang được đánh giá cao, hoàn thiện hơn nhiều so với khi trình tại Kỳ họp thứ 4.
Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cần nâng cao tính chủ động, phát huy tinh thần trách nhiệm trong công tác xây dựng pháp luật. Bên cạnh đó, cần chú trong đến tính nối tiếp, “gối đầu” trong trình tự giải quyết công việc, tránh để Kỳ họp quá nhiều hay quá ít dự án Luật được thông qua. Cần khắc phục việc chậm, muộn báo cáo, dẫn đến kéo lùi tiến độ xây dựng pháp luật, làm ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế, xã hội.
Đồng thời, cần hạn chế việc ban hành các Nghị quyết sửa đổi quy định của pháp luật. Nếu chủ động hơn trong việc xử lý quy định liên quan đến xuất nhập cảnh, thì sẽ không bất cập trong việc sửa đổi Luật Xuất nhập cảnh hiện nay, khi đề xuất vừa sửa đổi luật, vừa có Nghị quyết quy định một số nội dung nhỏ, dẫn đến tình trạng pháp luật bị phân tán. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, tuy phải đảm bảo bám sát các vấn đề quan trọng, cấp bách, bức thiết, nhưng cũng phải đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật.
Chủ tịch Quốc hội cho rằng cần đánh giá chi tiết, rõ ràng việc thực hiện công tác xây dựng pháp luật, chỉ đưa vào luật những vấn đề đã “chín”, đã rõ, có cơ sở chính trị, được thực tế kiểm nghiệm, để từ đó đạt được sự đồng thuận trong xây dựng cũng như thi hành pháp luật.
Cơ bản thống nhất với báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật, Chủ tịch Quốc hội ủng hộ và trân trọng nỗ lực của đại biểu Nguyễn Anh Trí với luật Bản dạng giới, Ủy ban Pháp luật, đại biểu Nguyễn Anh Trí cần nghiên cứu thêm để đảm bảo đầy đủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Kỳ họp sau. Cần thống nhất về cơ quan trình, đồng thời bổ sung đầy đủ nội dung.
Chủ tịch Quốc hội cho biết, một vấn đề cấp bách nhưng chưa được phản ánh trong các đề xuất xây dựng luật là về Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, liên quan đến việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu. Nhấn mạnh đây là nội dung đặc biệt quan trọng và cấp bách, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, nếu Chính phủ không đề xuất, Ủy ban Tài chính Ngân sách có thể đề xuất sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, quy định thêm các vấn đề về ưu đãi thuế. Theo Chủ tịch Quốc hội, nếu chỉ quy định trong một Nghị quyết, hay Nghị quyết thí điểm thì sẽ chỉ là xử lý tình huống đơn thuần, không bao quát hết được thực tiễn, không giải quyết được vấn đề một cách đồng bộ, nhất quán, không đảm bảo được đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.
Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần bổ sung các luật về công nghệ số, trang thiết bị y tế, phát triển công nghiệp,… Đây đều là những nội dung quan trọng, cấp bách, cần sớm đề xuất để có điều chỉnh phù hợp.
10h40: Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long báo cáo, làm rõ một số nội dung liên quan đến đề nghị xây dựng luật
Làm rõ một số nội dung tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính chuẩn bị hồ sơ về Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và khẩn trương nghiên cứu thuế toàn cầu. Hiện nay, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương về các đề nghị xây dựng luật này và sẽ trình Chính phủ trong tháng 6/2023, cố gắng trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6 vào tháng 10/2023.
10h41: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định kết luận nội dung thảo luận
Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định khẳng định, Ủy ban Thường vụ thống nhất với đề xuất của Tòa án nhân dân tối cao, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đánh giá cao sự chuẩn bị đề nghị bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh đối với dự án Luật Bản dạng giới của đại biểu Nguyễn Anh Trí.
Qua ý kiến phát biểu, đặc biệt là chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, sau Phiên họp này giao Ủy ban Pháp luật của Quốc hội chuẩn bị thông báo Kết luận của Ủy ban Thường vụ, lấy ý kiến thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước khi ban hành; từ nay đến tháng 5/2023 Ủy ban Pháp luật của Quốc hội phối hợp với các cơ quan tiếp thu kết quả Phiên họp thứ 22 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 4/2023 và Phiên họp tháng 5 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xây dựng tờ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội đánh giá Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh thời gian qua, trình bổ sung Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trong đó đánh giá kỹ, nhìn lại kết quả xây dựng pháp luật, pháp lệnh năm 2023 và từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Phân tích kỹ tính chủ động, sáng tạo, sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm giữa các cơ quan, phương pháp đổi mới khoa học, dân chủ, pháp quyền, tạo sự đồng thuận giữa các cơ quan trong quá trình chuẩn bị với tinh thần từ sớm, từ xa.
Về chương trình xây dựng đối với 25 dự án luật của Chính phủ và các cơ quan trình, luật, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ, sau khi thảo luận cơ bản Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất 20 dự án.
Đối với dự án Luật Dân số giao lại Chính phủ chuẩn bị với tinh thần khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và phải đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.
Đối với 3 dự án luật: Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, Ủy ban Thường vụ giao Tổng Thư ký Quốc hội phối hợp với các Ủy ban bố trí trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp trong phiên họp chuyên đề cho ý kiến về cả nội dung và chương trình.
Về Luật Bản dạng giới, theo chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các ý kiến tại Phiên họp đánh giá rất cao và ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực, nhiệt tình, trách nhiệm của đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí. Tuy nhiên, ý kiến các cơ quan còn khác nhau nên Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Ủy ban Pháp luật chủ trì, phối hợp với Ủy ban Xã hội của Quốc hội, Bộ Tư pháp, Bộ Y tế làm việc với đại biểu Nguyễn Anh Trí và báo cáo xin ý kiến lại Chính phủ để thống nhất nội dung và đại biểu báo cáo lại Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét trong phiên họp tháng 5/2023.
Đối với Luật đấu giá tài sản, Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ tính cấp thiết vì liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo nhiều lần. Vì vậy, tiến hành cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 và thông qua Luật đấu giá tài sản tại kỳ họp thứ 7.
Đối với Luật Công đoàn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng thống nhất đưa vào chương trình; đề nghị Chủ tịch Tổng Liên đoàn tham khảo ý kiến của Chính phủ và các cơ quan; đồng thời tập trung lực lượng huy động chuyên gia để hoàn chỉnh những vấn đề Ủy ban Xã hội và Ủy ban Pháp luật nêu trong hồ sơ, để xây dựng dự án luật đảm bảo chất lượng…
10h49: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành nội dung UBTVQH cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 5 và tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 4, Quốc hội khóa XV
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tiếp tục nội dung phiên họp thứ 22, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 5 và tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 4, Quốc hội khóa XV.
10h51: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội trình bày báo cáo
Trình bày Báo cáoTổng kết kỳ họp bất thường lần thứ 4, Quốc hội khóa XV tại phiên họp, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Kỳ họp bất thường lần thứ 4 diễn ra trong 0,5 ngày ngay sau Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nhưng với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, kỳ họp bất thường đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành chương trình đề ra; Quốc hội đã bầu ông Võ Văn Thưởng giữ chức vụ Chủ tịch nước.
Việc tiến hành bầu Chủ tịch nước đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ, thực hiện đúng chủ trương của Đảng, bảo đảm quy trình, thủ tục theo quy định, nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch, đạt được sự đồng thuận rất cao của các vị đại biểu Quốc hội. Hồ sơ tài liệu trình Quốc hội được chuẩn bị chất lượng; các thông tin liên quan đến nhân sự được chuẩn bị rõ ràng, cung cấp kịp thời, tạo thuận lợi để Quốc hội xem xét, quyết định. Các vị đại biểu Quốc hội đã nghiên cứu, trao đổi dân chủ, thể hiện rõ chính kiến, sáng suốt lựa chọn người xứng đáng đảm nhận vị trí quan trọng của đất nước.
Mặc dù thời gian kỳ họp ngắn, công tác chuẩn bị gấp nhưng nội dung của kỳ họp vẫn được chuẩn bị kỹ lưỡng, nghiêm túc, đúng quy định, bảo đảm bám sát chủ trương, đường lối của Đảng. Công tác phục vụ về mọi mặt cho kỳ họp cũng được triển khai tích cực, bảo đảm chu đáo, chặt chẽ, đáp ứng yêu cầu đặt ra, góp phần quan trọng vào thành công của kỳ họp.
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường nhấn mạnh, thành công của kỳ họp đã thể hiện sự lãnh đạo sát sao, kịp thời của Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và sự phối hợp chặt chẽ của toàn hệ thống chính trị; sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của các cơ quan hữu quan; sự tích cực, chủ động, tâm huyết của các vị đại biểu Quốc hội; sự theo dõi, giám sát và chia sẻ của cử tri và Nhân dân cả nước; sự tham gia, đưa tin kịp thời, chính xác của các cơ quan thông tấn, báo chí…
Về chuẩn bị Kỳ họp thứ 5, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường nêu rõ, công tác chuẩn bị nội dung kỳ họp đã và đang được các cơ quan hữu quan tiến hành khẩn trương nhằm bảo đảm chất lượng, tiến độ, kịp thời phục vụ kỳ họp. Ngay sau Kỳ họp thứ 4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Thường trực các Ủy ban phụ trách nội dung phối hợp chặt chẽ với cơ quan soạn thảo, các cơ quan, tổ chức có liên quan, Tổng Thư ký Quốc hội nghiên cứu tiếp thu, giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội; tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, tổ chức khảo sát, hội thảo tham vấn ý kiến chuyên gia, nhà quản lý, đối tượng chịu sự tác động để hoàn thiện các dự án, dự thảo,.... bảo đảm chất lượng các nội dung trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội.
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo các cơ quan ngay sau phiên họp này tiếp tục khẩn trương hoàn thiện các nội dung để sớm gửi tài liệu đến các vị đại biểu Quốc hội theo đúng quy định của pháp luật.
Về các điều kiện bảo đảm, trong thời gian qua, Tổng Thư ký Quốc hội, Văn phòng Quốc hội đã chủ động, tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp với cơ quan hữu quan tiếp tục nghiên cứu, cải tiến công tác chuẩn bị, phục vụ về thông tin, tài liệu, tuyên truyền, báo chí, bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật nhất là hệ thống kỹ thuật, âm thanh, bảo đảm an ninh, an toàn, phòng chống, cháy nổ, lễ tân, hậu cần, phòng, chống dịch bệnh, ăn, ở, đi lại của đại biểu và các công tác bảo đảm khác... nhằm phục vụ tốt cho kỳ họp.
11h05: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành nội dung thảo luận
Trên cơ sở các báo cáo, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá kết quả kỳ họp trên tất cả các mặt công tác chuẩn bị nội dung, công tác bảo đảm an ninh trật tự, thông tin truyền thông. Cùng với đó là công tác chuẩn bị cho kỳ họp tới. Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý về mặt nội dung của Kì họp thứ 5, đề nghị các Ủy ban xem xét kỹ lưỡng các nội dung đưa vào dự kiến chương trình nhưng đến này chưa có tài liệu, trong khi khối lượng công việc là rất lớn.
11h08: Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng phát biểu
Phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cơ bản đồng tình với nội dung Báo cáo Tổng kết kỳ họp bất thường lần thứ 4, và chuẩn bị Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV do Tổng Thư ký trình bày.
Góp ý về nội dung chuẩn bị Kỳ họp thứ 5, Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng cơ bản đồng tình với dự kiến chương trình, trước mắt đề nghị chưa đưa vào dự kiến chương trình một số nội dung sau: Nghị quyết cơ chế, chính sách đặc thù, Nghị quyết về thí điểm sử dụng kinh phí chi thường xuyên, Nghị quyết tháo gỡ vướng mắc một số luật đa dạng hoá huy động tối đa nguồn lực, Nghị quyết về thí điểm một số chính sách nhà ở xã hội…
Về dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng nhấn mạnh sự cần thiết của dự án Luật này, tuy nhiên cho rằng dự án Luật này chưa có trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh và Chính phủ đề nghị bổ sung vào chương trình. UBTVQH sẽ báo cáo Quốc hội để xem xét, bổ sung vào chương trình. Hiện dự án Luật này đã đưa vào chương trình nên Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng đề nghị cần cân nhắc để đảm bảo chặt chẽ về mặt pháp lý.
Về nội dung thảo luận tổ, thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nhấn mạnh tầm quan trọng về dự án Luật này và đại biểu có nhiều ý kiến. Chủ nhiệm Hoàng Thanh Thanh Tùng cho rằng, việc vừa bố trí thảo luận tổ 0,5 ngày vừa bố trí thảo luận hội trường một ngày về dự án luật này là tốt nhưng cần cân nhắc thêm có cần thiết bố trí thảo luận tổ hay không? Hoặc có thể dành toàn bộ thời gian để thảo luận tại hội trường là 1,5 ngày. “Vì thảo luận tại Hội trường 1,5 ngày, được tường thuật trực tiếp và dư luận rất quan tâm. Còn thảo luận tổ thì có thể tổng hợp được nhiều ý kiến đại biểu hơn”, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật đề nghị cân nhắc thêm.
Liên quan đến Tờ trình của Chính phủ đề nghị đưa một số chính sách mới vào Nghị quyết chung kì họp liên quan đến xuất nhập cảnh, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật đề nghị UBTVQH vừa xem xét Tờ trình đề nghị bổ sung vào Nghị quyết chung kì họp, vừa xem xét Tờ trình một Luật sửa đổi 2 luật liên quan đến xuất nhập cảnh. Đồng thời đề nghị chỉ tập trung xem xét một Luật sửa đổi 2 luật liên quan đến xuất nhập cảnh theo quy trình rút gọn để có hiệu lực sớm hơn. “Quốc hội không thể quyết định 2 văn bản cho 1 đề xuất trong cùng một kỳ họp, như vậy không hợp lý và các cơ quan mất nhiều thời gian thẩm tra. Đề nghị Chính phủ rút kinh nghiệm trong việc trình các nội dung trùng nhau”, Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng phân tích thêm.
Về bố trí chương trình kỳ họp, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đề nghị nên cân nhắc bố trí chia chương trình kỳ họp thành 2 đợt, cách nhau khoảng 1 tuần và cân nhắc tính toán thời gian các nội dung về công tác lập pháp, để các cơ quan của Quốc hội có thời gian nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan tiếp thu, chỉnh lý thì đảm bảo chất lượng và thấu đáo.
11h15: Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh phát biểu
Cơ bản nhất trí với báo cáo của Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, Ủy ban đề xuất nội dung các đại biểu cho ý kiến về việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới. Bên cạnh đó, trong việc sắp xếp thời gian kỳ họp, cần có 1 tuần giữa kỳ họp nghỉ để cơ quan có điều kiện tiếp thu, chỉnh lý, nhất là khi có những nội dung được thông qua tại Kỳ họp theo quy trình 1 kỳ họp, nên việc có thời gian tiếp thu, tổng hợp là rất quan trọng.
11h17: Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Nguyễn Hữu Toàn phát biểu
Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Nguyễn Hữu Toàn đề nghị chưa nên đưa nội dung về Nghị quyết về thí điểm việc sử dụng kinh phí chi thường xuyên ngân sách nhà nước để cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới các hạng mục trong các cơ sở, công trình đã có; lập, phân bổ dự toán, quản lý, thanh toán, quyết toán dự án đầu tư xây dựng sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên ngân sách nhà nước vào Chương trình Kỳ họp thứ 5 tới.
11h18: Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy phát biểu
Phát biểu góp ý dự kiến Chương trình kỳ họp thứ 5, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy ủng hộ phương thức tổ chức kỳ họp theo 2 đợt, trong đó có 1 tuẩn để cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra tiếp thu ý kiến đại biểu kỹ lưỡng, đảm bảo chất lượng tốt hơn.
Về nhiệm vụ thẩm tra đường liên vùng Khánh Hòa – Lâm Đồng, nếu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy đề nghị bổ sung vào chương trình Kỳ họp.
11h19: Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu
Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, đối với Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở cần đợi Quốc hội quyết định có đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hay không. Cần căn cứ vào thẩm định, thẩm tra sơ bộ của Uỷ ban Quốc phòng và An ninh mới quyết định đưa vào Kỳ họp thứ 5 hay Kỳ họp thứ 6...
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ cần cân nhắc việc làm một luật sửa hai luật gồm Luật Công an nhân dân và Luật Xuất nhập cảnh. Theo đó, Luật Công an nhân dân chỉ sửa đổi một số điều; mặt khác, không làm riêng chính sách cho người nước ngoài. Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, nếu đảm bảo chất lượng để trình tại Kỳ họp thứ 5 sẽ tốt hơn và bảo đảm tính pháp lý cao hơn. Không nên một luật vừa có luật, vừa có nghị quyết, vừa có pháp lệnh, qua đó sẽ gây khó khăn cho việc áp dụng pháp luật.
11h20: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, hiện nay có nhiều nội dung chậm gửi tài liệu, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ khẩn trương hoàn thiên hồ sơ, gửi sớm tới các đại biểu Quốc hội để đảm bảo chất lượng thảo luận. Đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng cần tiếp tục thảo luận tại tổ để tổng hợp đầy đủ các ý kiến của các đại biểu, qua đó chọn lọc vấn đề thấu đáo cho phiê thảo luận tập trung tại hội trường.
11h22: Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá cao tinh thần chủ động, khẩn trương của các cơ quan của Quốc hội, cơ quan của Chính phủ trong việc chuẩn bị kỳ họp 5, Quốc hội khóa XV.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cũng thống nhất bố trí, sắp xếp từng nội dung phù hợp và việc chia kỳ họp thành 2 kỳ; riêng dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) bên cạnh thảo luận tổ, đề nghị bố trí 01 ngày thảo luận ở hội trường về nội dung này.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng đồng tình với việc bổ sung chương trình kỳ họp nhưng lưu ý dự án luật nào đã rõ, đã chín, đủ hồ sơ mới đưa vào chương trình. Dự kiến tại Kỳ họp này thảo luận và cho ý kiến nhiều luật vì vậy đề nghị khắc phục tình trạng chậm gửi tài liệu tới đại biểu Quốc hội; đề nghị Ban dân nguyện có văn bản gửi các tỉnh thành phố trong việc tiếp công dân, xử lý điểm nóng về khiếu kiện; Bộ Công an tăng cường công tác an ninh trật tự để kỳ họp diễn ra an toàn; đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí ở Trung ương và địa phương tăng cường thông tin, tuyên truyền về hoạt động tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.
11h27: Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn
Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn nhất trí với nhiều nội dung báo cáo của Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đã trình bày. Để chuẩn bị tốt cho Kỳ họp thứ 5 tới, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, từ sớm từ xa, phân công cụ thể cho từng Phó Thủ tướng Chính phủ, từng Bộ trưởng trực tiếp phụ trách từng dự án.
Đối với nội dung về dự án Luật Đường bộ và dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, Bộ Công an đã có sự chuẩn bị rất kỹ, đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cân nhắc, xem xét, bổ sung 2 dự án luật này vào Chương trình để Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6 và thông qua vào Kỳ họp thứ 7…
Liên quan đến nội dung về dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cân nhắc, xem xét bổ sung vào Chương trình Kỳ họp thứ 5 tới. Bởi hoàn thành nội dung này sẽ tháo gỡ được rất nhiều vấn đề về nhà ở xã hội.
11h31: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết luận nội dung UBTVQH cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 5 và tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 4, Quốc hội khóa XV
Chủ tịch Quốc hội nêu rõ qua thảo luận các ý kiến đều đánh giá cao công tác chuẩn bị của Tổng Thư ký Quốc hội, cũng như sự chuẩn bị chung của các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan hữu quan. Trên cơ sở ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội nghiên cứu tiếp thu, hoàn thiện báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 4 gửi Quốc hội, đại biểu Quốc hội, cơ quan hữu quan. Trong đó, nhấn mạnh tuy kì họp ngắn, diễn ra trong 1 buổi những được chuẩn bị kỹ lưỡng, tuân thủ Hiến pháp, Luật Tổ chức Quốc hội, Nội quy kỳ họp với quy trình chặt chẽ. Kỳ họp đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Đảng đoàn Quốc hội, công tác phối hợp giữa các cơ quan thực hiện tốt, đồng thời các đại biểu Quốc hội phát huy tinh thần dân chủ và ý thức trách nhiệm, thảo luận sôi nổi, kĩ lưỡng với sự đồng thuận, nhất trí cao. Cùng với đó, các công tác chuẩn bị về an ninh trật tự, thông tin truyền thông đều được đảm bảo.
Về chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội tiếp tục cập nhật nội dung chương trình theo nguyên tắc những nội dung đã chín, đủ rõ, chuẩn bị kỹ lưỡng, đồng thuận cao mới đưa vào chương trình.
Về cách thức xây dựng Chương trình xây dựng pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa thảo luận các nguyên tắc, các quan điểm, trình tự, thủ tục, phải đảm bảo đúng quy trình theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Chủ tịch Quốc hội lưu ý tránh các nội dung lại vừa lại thí điểm lại vừa lại sửa luật để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Chủ tịch Quốc hội nêu rõ về chương trình kỳ họp ưu tiên bố trí những dự án luật và những dự thảo nghị quyết mà thông qua tại kỳ họp vào đầu kỳ họp để các cơ quan có thời gian chỉnh lý. Đồng thời đề nghị có khoảng 1 tuần giãn để có công tác chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và các đại biểu kiêm nhiệm về giải quyết công tác ở địa phương.