KHAI MẠC HỘI NGHỊ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI HOẠT ĐỘNG CHUYÊN TRÁCH
Toàn cảnh Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách
Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách vừa qua, các đại biểu Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi). Trước đó, tại Kỳ họp thứ 4 (tháng 10 - 11/2022), Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi). Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và ý kiến các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan chủ trì soạn thảo và các cơ quan hữu quan nghiên cứu tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật.
Theo đó, nhiều ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu, rà soát, thể chế hóa đầy đủ 08 nhóm chính sách tại Nghị quyết số 20-NQ/TW bảo đảm tính khả thi, hiệu quả hỗ trợ và phù hợp với nguồn lực kinh tế; bảo đảm quy định thống nhất với các luật có liên quan, đặc biệt là chính sách tiếp cận mặt bằng sản xuất, kinh doanh cần bảo đảm, thống nhất, phù hợp với quy định tại dự án Luật Đất đai (sửa đổi) đang trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến; chính sách tín dụng đối với HTX cần bảo đảm thống nhất, phù hợp với quy định của Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD); hoàn thiện chính sách bảo hiểm bao gồm cả bảo hiểm nông nghiệp, bảo hiểm ngư nghiệp, bảo hiểm xã hội bắt buộc và tự nguyện; hoàn thiện chính sách tiếp thị và nghiên cứu thị trường, chính sách thuế, phí và lệ phí, chính sách hỗ trợ tư vấn tài chính và đánh giá rủi ro…
Các đại biểu cũng đề nghị không quy định đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và tự nguyện tại dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi) nhằm bảo đảm thống nhất với quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội; nghiên cứu, xem xét quy định về cách thức và chế độ hỗ trợ thành viên HTX tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; đề nghị rà soát, nghiên cứu nội dung tại các nghị định có liên quan để luật hóa một số quy định mang tính nguyên tắc về việc thực hiện các chính sách tại dự thảo Luật.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu, rà soát và chỉnh lý các quy định về nguyên tắc, tiêu chí, nguồn vốn thực hiện và nội dung chính sách, trong đó khẳng định một trong những nguyên tắc thực hiện chính sách là thống nhất triển khai theo Chương trình tổng thể về phát triển kinh tế tập thể, phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực của Nhà nước ở từng thời kỳ, không thấp hơn chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa; làm rõ tiêu chí thụ hưởng chính sách của Nhà nước đối với tổ hợp tác, HTX và liên hiệp HTX.
Điều chỉnh các nội dung về 08 chính sách từ 01 điều tại dự thảo Luật do Chính phủ trình Quốc hội thành 08 điều (Điều 20 - Điều 27) quy định riêng về nội dung từng chính sách, rà soát và chỉnh lý các quy định nhằm bảo đảm phù hợp và thể chế hóa chủ trương tại Nghị quyết số 20-NQ/TW, phù hợp và thống nhất với quy định của pháp luật có liên quan.
Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, Điều 23 tách bạch rõ chính sách tiếp cận vốn và chính sách bảo hiểm, trong đó: chính sách tiếp cận vốn quy định tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX được vay vốn ưu đãi từ các TCTD theo quy định của pháp luật; được hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi, hỗ trợ lãi suất sau đầu tư, bảo lãnh tín dụng đầu tư từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX theo quy định; được ưu tiên tiếp cận nguồn vốn từ các quỹ phát triển khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và các định chế tài chính theo quy định của pháp luật vì mục tiêu phát triển bền vững… theo chủ trương được nêu tại Nghị quyết số 20-NQ/TW.
Các đại biểu Quốc hội tại Hội nghị
Cùng với đó, chính sách bảo hiểm bổ sung việc hỗ trợ phí bảo hiểm đối với tài sản chung không chia tham gia bảo hiểm của tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX; hỗ trợ phí bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với thành viên, người lao động của tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX làm việc theo hợp đồng, hưởng tiền lương, tiền công theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội; tạo điều kiện để các thành viên tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Tại Điều 22 (Chính sách thuế, phí và lệ phí) về việc tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX được hưởng mức ưu đãi thuế, ưu đãi phí và lệ phí cao nhất trong cùng lĩnh vực, ngành, nghề và địa bàn theo pháp luật về thuế, phí và lệ phí; quy định các trường hợp miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp; miễn, giảm lệ phí trước bạ đối với cá nhân, tổ chức khi chuyển quyền sử dụng đất, chuyển quyền sở hữu tài sản góp vốn vào HTX, liên hiệp HTX theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí theo đúng chủ trương được nêu tại Nghị quyết số 20-NQ/TW. Thể hiện lại nội dung về chính sách tiếp cận và nghiên cứu thị trường tại Điều 25. Bổ sung tại khoản 2 Điều 17 (Nguyên tắc thực hiện chính sách) việc Chính phủ quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục thực hiện các chính sách của Nhà nước về phát triển tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX nhằm bảo đảm tính khả thi, đưa chính sách đi vào cuộc sống.
Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị cần phải tiếp tục rà soát về chính sách phát triển nguồn nhân lực, thông tin tư vấn; đề nghị không quy định chương trình đào tạo chuyên ngành về kinh tế tập thể tại dự thảo Luật. Một số đề nghị bổ sung nội dung đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực quản lý của khu vực HTX; đề nghị bổ sung nội dung về khuyến khích, hỗ trợ các trí thức trẻ có trình độ từ đại học trở lên, có chuyên môn phù hợp làm việc tại các HTX, liên hiệp HTX; các cấp chính quyền địa phương cần ban hành chính sách hỗ trợ về lương, thưởng.
Tiếp thu các ý kiến này, Điều 20 về chính sách phát triển nguồn nhân lực, thông tin, tư vấn đã chỉnh lý về việc xây dựng, triển khai nội dung đào tạo về kinh tế tập thể vào chương trình của một số cơ sở giáo dục đại học, chương trình đào tạo lý luận chính trị, chương trình bồi dưỡng quản lý nhà nước; hỗ trợ lương, thưởng và phúc lợi để thu hút người lao động có chất lượng cao làm việc tại tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX… theo đúng chủ trương tại Nghị quyết số 20-NQ/TW.
Các đại biểu nghiên cứu tài liệu tại Hội nghị
Các đại biểu cũng đề nghị bổ sung quy định Ủy ban nhân dân các cấp phải quan tâm bố trí để HTX tiếp cận được đất đai, tích tụ ruộng đất, huy động đất đai từ các thành viên; làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương về ngân sách, đất đai, trụ sở làm việc đối với các tổ chức kinh tế tập thể. Đề nghị giao Chính phủ quy định, bảo đảm quy định thống nhất với Luật Đất đai.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu, rà soát, chỉnh lý quy định tại Điều 21 (Chính sách tiếp cận mặt bằng sản xuất, kinh doanh) về việc trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chính quyền địa phương ưu tiên bố trí quỹ đất cho tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX thuê; ưu đãi hợp lý về giá và thời gian cho thuê đất đối với tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX chưa được hỗ trợ thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai; Nhà nước tạo điều kiện để tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX sử dụng đất ổn định, lâu dài trong hoạt động sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật về đất đai. Các nội dung được thể hiện tại dự thảo Luật bám sát chủ trương được nêu tại Nghị quyết số 20-NQ/TW.
Ngoài ra, có ý kiến đề nghị nghiên cứu điều chỉnh và bỏ cụm từ “sau đầu tư” tại điểm a khoản 1 Điều 20, vì nếu quy định hỗ trợ sau đầu tư tức là các HTX, liên hiệp HTX phải có đủ nguồn lực để triển khai thực hiện các công trình, dự án nhằm mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, sau đó mới nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước là không hợp lý và sẽ gây khó khăn cho HTX, liên hiệp HTX trong việc tiếp cận và hưởng lợi từ chính sách trong khi HTX, liên hiệp HTX rất cần sự hỗ trợ kịp thời từ phía Nhà nước ngay trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu và chỉnh lý quy định tại khoản 1 Điều 26 (Chính sách đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trang thiết bị) về việc hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trang thiết bị phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, an sinh xã hội cho thành viên là cá nhân và người lao động của tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX.