ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI KHAI MẠC PHIÊN HỌP THỨ 32: SẼ XEM XÉT, CHO Ý KIẾN 18 NỘI DUNG QUAN TRỌNG
THÔNG CÁO BÁO CHÍ VỀ CHƯƠNG TRÌNH PHIÊN HỌP THỨ 32 CỦA UỶ BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI
DỰ KIẾN CHƯƠNG TRÌNH PHIÊN HỌP THỨ 32 CỦA UỶ BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội
Theo đó, sau phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 32 của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 (trong đó có xem xét đề nghị xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân).
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung phiên họp.
Cổng Thông tin điện tử liên tục cập nhật nội dung phiên họp:
14h50: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu
Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến diễn ra trong 4 ngày, xem xét 18 nội dung.
Dự phiên họp có các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Về phía khách mời có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành: Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp, Bộ Quốc phòng, Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Kiểm toán nhà nước, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ.
Về phía các địa phương có sự tham dự của lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Nghệ An.
14h52: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Phiên họp
Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết phiên thường kỳ tháng 4/2024, phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến diễn tra trong 4 ngày làm việc để cho ý kiến với 18 nội dung và 3 nội dung cho ý kiến bằng văn bản. Cụ thể:
Nhóm vấn đề thứ nhất, tiếp tục cho ý kiến các nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024) gồm: Cho ý kiến về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024; cho ý kiến về các dự án luật dự kiến trình Quốc hội thảo luận lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, theo đó có 5 dự án luật là dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược; dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi); dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên; dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi); dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Về các nhóm vấn đề giám sát, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo kết quả thực hiện Chương trình giám sát năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, dự kiến Chương trình giám sát năm 2025 của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Xem xét kết quả giám sát của Đoàn giám sát của Quốc hội về “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023”; Cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023”.
Nhóm vấn đề quan trọng quốc gia, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến đối với Tờ trình về đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2023; Tờ trình số 112/TTr-CP ngày 28/3/2024 của Chính phủ về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).
Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7.
Đối với các nội dung xem xét thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội gồm: Xem xét báo cáo tổng hợp kết quả giám sát văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực phụ trách của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội năm 2023; Cho ý kiến về Tờ trình số 01/TT-CTN ngày 01/3/2024 của Chủ tịch nước về việc ký Hiệp ước vay giữa nước CHXHCN Việt Nam và Ngân hàng Tái thiết và Phát triển quốc tế (IBRD) cho Dự án hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An; Xem xét Báo cáo số 71/BC-CP của Chính phủ về một số nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 08/2019/NĐ-CP ngày 23/01/2019 quy định một số chế độ đối với thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài; Cho ý kiến về việc tổ chức lại Trung tâm tin học thành Cục Công nghệ thông tin và dữ liệu kiểm toán thuộc Kiểm toán nhà nước; Xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 3/2024.
15h02: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung phiên họp
Điều hành nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, nội dung Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 gồm 2 phần: Thứ nhất, theo thông lệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuẩn bị để báo cáo Quốc hội và Quốc hội ban hành Nghị quyết; Thứ hai, tại Phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến theo thẩm quyền của UBTVQH để bổ sung ngay một số dự án luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhằm xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 tới.
Tiếp theo chương trình Phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình đề nghị của Chính phủ về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.
15h03: Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trình bày Tờ trình
Trình bày Tờ trình đề nghị của Chính phủ về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, trong năm 2023, Chính phủ đã trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến đối với 16 dự án luật và thông qua 21 dự án, dự thảo.
Về tình hình thực hiện Chương trình năm 2024, theo Nghị quyết số 89/2023/QH15 của Quốc hội, các Nghị quyết điều chỉnh Chương trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong năm 2024, Chính phủ có nhiệm vụ phối hợp chỉnh lý và xây dựng mới, trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội 23 dự án, dự thảo. Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 Quốc hội đã xem xét, thông qua 03 dự án, dự thảo. Do đó, năm 2024, Chính phủ còn phải phối hợp chỉnh lý, xây dựng mới, trình Quốc hội 20 dự án, dự thảo.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp nêu rõ, Chính phủ tiếp tục xác định xây dựng, hoàn thiện pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm của năm; tiếp tục quán triệt, thể chế hóa kịp thời, chính xác, đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng; các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục tăng cường chỉ đạo các bộ, địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ tham mưu xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật. Bên cạnh tổ chức các phiên họp Chính phủ thường kỳ, hàng tháng, Chính phủ đều tổ chức phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật, quy trình cho ý kiến các dự án luật được Chính phủ xem xét thận trọng, chặt chẽ hơn; các dự án khi trình đều được Thường trực Chính phủ xem xét, cho ý kiến rồi mới trình Chính phủ xem xét, thông qua bằng nghị quyết trước khi trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Bên cạnh kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện còn một số đề nghị xây dựng luật Chính phủ trình nhưng chưa được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận bổ sung vào Chương trình. Tồn tại, hạn chế này xuất phát từ cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhưng chủ yếu là từ nguyên nhân chủ quan, khi lập đề nghị xây dựng luật, cơ quan được giao chủ trì chưa lường trước được những khó khăn trong quá trình thực hiện, nhất là đối với một số dự án luật có nội dung khó, phức tạp, tác động lớn đến xã hội; chưa thực sự quan tâm đầu tư thời gian, nguồn lực thực hiện; tính dự báo chưa cao khi đề xuất các dự án, chưa phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm của tổ chức pháp chế.
Về đề nghị của Chính phủ về chương trình năm 2025, điều chỉnh chương trình năm 2024, Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho biết, nguyên tắc lập Đề nghị của Chính phủ là ưu tiên đề xuất các dự án nhằm tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; kịp thời thực hiện các Kết luận của Bộ Chính trị về việc tổng kết thực hiện các nghị quyết về tư pháp, pháp luật; các yêu cầu của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Chính phủ cũng ưu tiên đề xuất đưa các dự án nhằm: Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế, trước hết là thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật, khơi thông và phát huy nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội; Chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Thực hiện các cam kết quốc tế; Bảo đảm quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân theo quy định của Hiến pháp; Bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật;…
Ngoài ra, Chính phủ đề nghị Chương trình phải đảm bảo tính khả thi, tránh dồn nhiều dự án vào năm 2024; coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng, không đưa vào Chương trình những dự án thiếu hồ sơ hoặc chưa đáp ứng yêu cầu về chất lượng. Đặc biệt, năm 2025 là năm cuối nhiệm kỳ, do đó, việc xây dựng Chương trình cần đảm bảo các dự án được xem xét, cho ý kiến và thông qua trong năm 2025, hạn chế tối đa các dự án được xem xét, thông qua trong 02 nhiệm kỳ Quốc hội. Đồng thời, bảo đảm tính linh hoạt, tính đến khả năng trong năm 2024 sẽ tiếp tục có các đề xuất bổ sung một số dự án vào Chương trình theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
15h13: Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao trình bày Tờ trình đề nghị xây dựng Luật Tương trợ tư pháp về hình sự
Trình bày Tờ trình đề nghị xây dựng Luật Tương trợ tư pháp về hình sự, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao cho biết, Luật Tương trợ tư pháp (TTTP) năm 2007 đang điều chỉnh cả 4 lĩnh vực, một số điều luật thuộc phần quy định chung khi áp dụng cho hoạt động TTTP về hình sự, dẫn đến trên thực tế một số cơ quan có thẩm quyền và cán bộ thực thi pháp luật chưa phân định rõ sự khác nhau giữa các lĩnh vực, từ đó gây khó khăn, vướng mắc trong phối hợp triển khai, thi hành.
Phó Viện trưởng VKSND tối cao cho rằng việc tách Luật TTTP thành 04 luật độc lập điều chỉnh từng lĩnh vực và ban hành Luật TTTP về hình sự là phù hợp và cần thiết nhằm tiếp tục thể chế hóa quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về tăng cường hội nhập quốc tế, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp. Kế thừa, phát huy các quy định còn phù hợp về TTTP về hình sự trong Luật TTTP năm 2007 và các văn bản hướng dẫn thi hành; khắc phục những hạn chế, bất cập, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn.
Việc xây dựng luật cũng hướng đến bảo đảm sự tương thích, đồng bộ với các văn bản quy phạm pháp luật trong nước hiện hành; thống nhất, đồng bộ với các dự án Luật cùng được tách ra. Bảo đảm sự phù hợp với các Hiệp định TTTP về hình sự, các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia, tham khảo, tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm một số quốc gia trên thế giới.
Về phạm vi điều chỉnh, Luật TTTP về hình sự quy định các nguyên tắc, quy định chung, trình tự, thủ tục thực hiện hoạt động TTTP về hình sự giữa Việt Nam với nước ngoài; nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan nhà nước Việt Nam trong hoạt động TTTP về hình sự. Về đối tượng áp dụng, Luật TTTP về hình sự áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân Việt Nam; cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài có liên quan đến hoạt động TTTP về hình sự với Việt Nam.
Luật được xây dựng với 3 chính sách: Xây dựng cơ sở pháp lý ở tầm luật tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan tiến hành tố tụng Việt Nam và cơ quan có thẩm quyền nước ngoài dành cho nhau sự hợp tác, tương trợ tối đa; Quy định có hệ thống, đầy đủ, cụ thể, chặt chẽ trình tự, thủ tục thực hiện các hoạt động TTTP về hình sự; Quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trong hoạt động TTTP về hình sự; xây dựng cơ chế phối hợp hiệu quả giữa Cơ quan trung ương về TTTP về hình sự với các cơ quan có thẩm quyền khác trong hoạt động TTTP về hình sự.
VKSND tối cao dự kiến đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2025 (trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV (tháng 5/2025) và thông qua tại Kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2025).
15h21: Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm trình bày tóm tắt Tờ trình đề nghị xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân
Trình bày Tờ trình đề nghị xây dựng dự án Luật này, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm nhấn mạnh sự cần thiết ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân (gọi tắt là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật HĐGS) với cơ sở chính trị gồm một số chủ trương lớn trong các văn bản của Đảng: (1) Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; (2) Kết luận số 19-KL/TW ngày 14/10/2021 của Bộ Chính trị về định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV; (3) Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Về cơ sở pháp lý, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2020) có một số quy định đã được sửa đổi, bổ sung, do đó Luật HĐGS hiện hành cần được được sửa đổi, bổ sung để bảo đảm đồng bộ, thống nhất.
Về cơ sở thực tiễn, trong hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân (HĐND) có những khó khăn, vướng mắc mà nguyên nhân chủ yếu là do một số quy định của Luật hiện hành không còn phù hợp với thực tiễn hoặc trong thực tiễn triển khai phát sinh các vấn đề cần được quy định cụ thể trong Luật.
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm cho biết, mục đích, quan điểm xây dựng luật nhằm bảo đảm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để hoàn thiện hệ thống pháp luật về giám sát; việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật HĐGS phải bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật.
Đồng thời bảo đảm kế thừa và phát huy những quy định đã được thực tiễn kiểm nghiệm là hợp lý, đúng đắn và hiệu quả của Luật HĐGS của Quốc hội và HĐND hiện hành và các văn bản pháp luật có liên quan. Chỉ xem xét sửa đổi, bổ sung những vấn đề cấp bách, đã chín, đã rõ, được thực tiễn chứng minh, có sự thống nhất cao; tháo gỡ được các khó khăn, vướng mắc, tồn tại trong thực tiễn hoạt động giám sát; bảo đảm việc sửa đổi, bổ sung có tính khả thi, phù hợp với năng lực tổ chức thực hiện và yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát trong giai đoạn hiện nay.
Dự kiến Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND sẽ sửa đổi, bổ sung 35 khoản tại 26 điều, bổ sung mới 17 Điều, 12 khoản trên tổng số 91 điều 334 khoản của Luật hiện hành.
Hội đồng Dân tộc đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật tập trung vào 05 chính sách lớn như sau:
Chính sách 1: Bổ sung quy định nguyên tắc của hoạt động giám sát; các quy định về tiêu chí lựa chọn vấn đề chất vấn, chuyên đề giám sát, vấn đề được giải trình để gắn kết hoạt động giám sát với hoạt động xây dựng pháp luật, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, của địa phương.
Chính sách 2: Sửa đổi, bổ sung các quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của Quốc hội, cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, HĐND, cơ quan của HĐND, đại biểu HĐND và thẩm quyền, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan trong hoạt động giám sát.
Chính sách 3: Sửa đổi, bổ sung các quy định về phương thức, trình tự, thủ tục, thời gian, thời hạn thực hiện hoạt động giám sát.
Chính sách 4: Sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến bảo đảm thực hiện nghị quyết, kết luận, yêu cầu, kiến nghị giám sát.
Chính sách 5: Sửa đổi, bổ sung các quy định về trao đổi, sử dụng thông tin của hoạt động giám sát có liên quan và các hoạt động khác; ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa trong hoạt động giám sát.
15h32: Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày báo cáo thẩm tra
Trình bày Báo cáo thẩm tra tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, Ủy ban Pháp luật cơ bản thống nhất với đánh giá về những mặt tích cực cũng như những tồn tại, hạn chế (bao gồm cả nguyên nhân) của công tác lập, thực hiện Chương trình như được nêu tại Tờ trình của Chính phủ. Đồng thời nhận thấy, năm 2023 là năm trọng tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, năm đầu triển khai Nghị quyết số 27-NQ/TW; đại dịch COVID-19 được kiểm soát, kinh tế - xã hội từng bước phục hồi và lấy lại đà phát triển nhưng vẫn còn nhiều khó khăn do hậu quả của dịch bệnh cũng như tác động bởi diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình thế giới, khu vực; bên cạnh đó, nhiều yêu cầu thực tiễn phát sinh đòi hỏi kịp thời giải quyết dẫn đến số lượng các dự án luật, dự thảo nghị quyết cần xem xét tăng lên nhiều, trong đó có những dự án lớn, phức tạp, tác động sâu rộng, nhiều mặt đến đời sống kinh tế - xã hội và chính sách kinh tế vĩ mô của đất nước...
Trong bối cảnh đó, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ cùng các cơ quan, tổ chức khác trong hệ thống chính trị tiếp tục kế thừa, phát huy những thành quả, kinh nghiệm đã tích lũy, không ngừng nỗ lực, tích cực, chủ động, sáng tạo, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, có nhiều cải tiến, đổi mới thiết thực để khắc phục khó khăn hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, có ý nghĩa quan trọng kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, tiếp tục thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, đáp ứng yêu cầu hoàn thiện hệ thống pháp luật đồng bộ, góp phần phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn mới...
Về đề nghị các dự án cụ thể trong Chương trình, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, qua rà soát cho thấy tất cả các đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh, nghị quyết được đề xuất đưa vào Chương trình đều là kết quả của các nhiệm vụ lập pháp được xác định tại Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15 và Kế hoạch số 734/KH-UBTVQH15.
Về đề nghị lùi thời gian trình đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, Ủy ban Pháp luật và Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tán thành với đề nghị của Chính phủ. Tuy nhiên, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cho rằng, Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật được ban hành cách đây 17 năm, đến nay có nhiều vấn đề mới phát sinh, thay đổi so với thời điểm ban hành, do đó đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, trình Quốc hội sửa đổi toàn diện Luật cho phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước.
Liên quan đến dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An, Ủy ban Pháp luật, Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách tán thành đề nghị của Chính phủ trình Quốc hội xem xét, thông qua dự thảo Nghị quyết tại kỳ họp thứ 7 theo quy trình tại một kỳ họp và theo trình tự, thủ tục rút gọn. Tuy nhiên, Ủy ban Pháp luật đề nghị chỉnh lý tên gọi Nghị quyết thành Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An để phân biệt với Nghị quyết số 36/2021/QH15 hiện hành và phù hợp với yêu cầu tại Nghị quyết số 39-NQ/TW.
Về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Ủy ban Pháp luật và Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật và cơ bản tán thành với đề xuất của Chính phủ bổ sung dự án Luật vào Chương trình năm 2024.
Về 04 dự án (1) Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, (2) Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi); (3) Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi); (4) Luật Nhà giáo, Ủy ban Pháp luật, Thường trực các Ủy ban thẩm tra nội dung nhất trí với đề nghị của Chính phủ bổ sung 04 dự án Luật này vào Chương trình năm 2024, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8, thông qua tại kỳ họp thứ 9...
Ủy ban Pháp luật đề nghị UBTVQH chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp để Quốc hội có thể cơ bản hoàn thành khối lượng lớn nhiệm vụ lập pháp của nhiệm kỳ, bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Trong trường hợp cần thiết, đề nghị UBTVQH báo cáo Quốc hội xem xét tổ chức thêm kỳ họp bất thường hoặc kéo dài thời gian kỳ họp thường lệ của Quốc hội, chia kỳ họp thành các đợt để xem xét, cho ý kiến, thông qua được nhiều dự án luật như đã triển khai trong năm 2023.
Đồng thời, đề nghị Chính phủ và các cơ quan chỉ đạo rà soát, xây dựng kế hoạch ban hành văn bản thực hiện trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ; trong đó, xác định rõ thứ tự ưu tiên để đề xuất với Quốc hội, UBTVQH xem xét, quyết định. Cùng với đó, đề nghị Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan, tổ chức hữu quan chủ động rà soát, nghiên cứu, đề xuất các nhiệm vụ lập pháp cho nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI; thực hiện các giải pháp đề ra trong Đề án Định hướng là 05 năm tiến hành sơ kết, 10 năm tiến hành tổng kết việc thi hành luật, pháp lệnh, nghị quyết; trường hợp phát hiện có mâu thuẫn, chồng chéo hoặc nội dung không còn phù hợp với thực tiễn thì kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp...
15h44: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành và gợi ý một số nội dung tập trung thảo luận
Điều hành nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, hồ sơ dự án luật rất lớn, trong đó đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến đối với những nội dung Chính phủ không kịp trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 như trong Dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024; Cho ý kiến đối với 3 nội dung đề nghị bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, đây là những nội dung đề nghị bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7. Trước mắt, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu cho ý kiến và tiến hành biểu quyết, nếu thống nhất, Ủy ban Pháp luật hoàn chỉnh dự thảo nghị quyết để trình Chủ tịch Quốc hội ký để thời gian tới sẽ bố trí vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh.
15h52: Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phát biểu
Phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga bày tỏ đồng tính với các Tờ trình và Báo cáo thẩm tra được trình tại phiên họp; nhất trí và đánh giá cao Hội đồng Dân tộc đã soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân...
Chủ nhiệm Lê Thị Nga cho biết, trong năm 2025 có đưa vào 5 dự án Luật mà Uỷ ban Tư pháp chủ trì thẩm tra, như vậy là khối lượng công việc rất lớn. Trong đó, Luật Thi hành án dân sự rất phức tạp, vì vậy đề nghị lùi lại việc sửa đổi dự án Luật này vào cuối năm 2025 và thông qua năm 2026 để giãn tiến độ cũng như đảm bảo chất lượng của dự án.
15h53: Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, ngân sách Lê Quang Mạnh phát biểu
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh bày tỏ thống nhất với nội dung báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật. Đối với nội dung liên quan đến Nghị quyết về cơ chế đặc thù cho Tp.Đà Nẵng, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách cho rằng trước hết nên giữ tên gọi như đã trình, qua đó tiếp tục thảo luận xem xét và có điều chỉnh phù hợp nếu cần thiết.
Về nội dung xây dựng luật, pháp lệnh trong Kỳ họp thứ 8, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách cho rằng cần lắng nghe ý kiến từ phía các doanh nghiệp để đảm bảo chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hợp lý.
15h56: Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy phát biểu
Liên quan đến Luật Địa chất và Khoáng sản, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy cho biết, dự án Luật này đã được đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh và dự kiến cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 tới. Và chiều 12/4 vừa qua, Chính phủ đã có văn bản Hồ sơ chính thức về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản gửi đến Quốc hội.
Về phía Ủy ban, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy cho biết, theo tinh thần chỉ đạo của Lãnh đạo Quốc hội, Ủy ban đã chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để thẩm tra dự án Luật này. Do đó, báo cáo xin ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh.
15h58: Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới phát biểu
Phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới bày tỏ đồng tình với các nội dung đã trình cũng như báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, trong Kỳ họp thứ 7 tới, Ủy ban Quốc phòng và An ninh có 7 nội dung được giao, Thường trực Ủy ban đã thống nhất có thể đảm trách được các nội dung được giao để trình Quốc hội đảm bảo chất lượng và tiến độ.
15h59: Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng
Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, về ý kiến thẩm tra liên quan đến một số ý kiến cho rằng nên lùi dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trình tại Kỳ họp thứ 8, Chính phủ đã có Tờ trình đề xuấ đưa dự án Luật này trình tại Kỳ họp thứ 7 và thông qua tại Kỳ họp thứ 8...
Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng nêu rõ, tình hình cháy nổ ở nước ta thời gian qua diễn biến rất phức tạp, nhất là tại các hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh, các khu dân cư, các cơ sở karaoke.. Do vậy, để nâng cao trách nhiệm cá nhân trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ sát với diễn biến hiện nay, rất cần thiết trình dự án Luật này tại Kỳ họp thứ 7.
“Bên cạnh đó, nếu lùi dự án Luật này xuống trình tại Kỳ họp thứ 8 cũng sẽ ảnh hưởng đến các dự án Luật khác đang được chuẩn bị”, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng bày tỏ.
16h05: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp
Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, với 100% ý kiến tán thành.
Theo đó, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật pháp lệnh năm 2024: Điều chỉnh tiến độ Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và tiêu chuẩn kỹ thuật từ cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, thông qua tại Kỳ họp 8 sang cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 và thông qua tại Kỳ họp thứ 9. Bổ sung ba dự án vào Chương trình xây dựng luật pháp lệnh năm 2024 trình Quốc hội cho ý kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024 theo quy trình một kỳ họp và theo trình tự thủ tục rút gọn.
Về dự kiến các nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, dự kiến có 23 dự án luật cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8, phần lớn các nội dung đã có sự đồng thuận, chỉ còn 7 dự án còn có ý kiến khác nhau, cần tiếp tục xin ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đề nghị các cơ quan của Quốc hội theo dõi các nội dung này cho ý kiến.
16h14: Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy phát biểu
Phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy cho biết, Thường trực Uỷ ban đã có văn bản gửi Uỷ ban Pháp luật để tham gia thẩm tra đối với việc đưa các dự án Luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh. Các ý kiến của Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã được Uỷ ban Pháp luật tổng hợp đầy đủ và đưa vào báo cáo trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội...
Liên quan đến Luật Công nghiệp, công nghệ số, Chủ nhiệm Lê Quang Huy bày tỏ ủng hộ việc đưa dự luật này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh. Tuy nhiên, Chủ nhiệm Lê Quang Huy bày tỏ băn khoăn khi Tờ trình của Chính phủ chưa làm nổi bật được sự khác biệt giữa công nghệ thông tin và công nghệ số, chưa lập luận rõ ràng lý do vì sao không xây dựng Luật Công nghệ số... Do vậy, Chính phủ cần làm rõ hơn về nội dung này.
16h22: Đại diện Bộ Công thương phát biểu
Báo cáo tại phiên họp, lãnh đạo Bộ Công thương cho biết, về dự án Luật Điện lực (sửa đổi), Bộ Công thương trình Chính phủ đề nghị bổ sung vào Chương trình, theo đó Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8, trường hợp dự án luật được chuẩn bị tốt, có sự đồng thuận cao, đề nghị thông qua tại Kỳ họp thứ 8 theo quy trình 1 kỳ họp.
Bộ Công thương được sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện đã thành lập Ban soạn thảo và xây dựng bản dự thảo lần 1, xin ý kiến rộng rãi. Trong đó, dự án luật có 6 nhóm chính sách lớn, với nhiều nội dung cấp thiết nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị, và đặc biệt đáp ứng yêu cầu mới, cơ chế, chính sách mới về chuyển đổi năng lượng, nguồn năng lượng tái tạo... Đây là những nội dung trong luật hiện hành chưa đề cập tới.
Đối với dự án Luật phát triển công nghiệp, Chính phủ đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đề nghị làm rõ sự cần thiết và nội hàm liên quan đến phát triển công nghiệp. Hiện Bộ Công thương đã hoàn thiện hồ sơ, gửi xin ý kiến Bộ Tư pháp, trình Chính phủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến.
16h28: Đại diện Bộ Xây dựng phát biểu
Phát biểu tại phiên họp, đại diện Bộ Xây dựng cho biết, về Luật Quản lý phát triển đô thị, thời gian qua, Bộ Xây dựng đã tiến hành tổng kết thực tiễn, báo cáo Chính phủ. Chính phủ cũng đã đồng thuận với hồ sơ đề nghị xây dựng luật với 5 nhóm chính sách gồm: quản lý, đánh giá, phân loại đô thị, phát triển bền vững đô thị, hệ thống đô thị; quản lý phát triển mới, cải tạo, chỉnh trang, tái phát triển đô thị; quản lý, phát triển hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ…
Về phạm vi điều chỉnh, luật này điều chỉnh về quản lý, đánh giá, phân loại đô thị, quản lý phát triển bền vững đô thị, hệ thống đô thị, phát triển mới đô thị, cải tạo, chỉnh trang đô thị, tái phát triển đô thị, phát triển hệ thống hạ tầng đô thị và không gian ngầm đô thị. Phạm vi điều chỉnh đã giới hạn rõ ràng, đảm bảo đồng bộ, thống nhất, không chồng chéo với hệ thống pháp luật hiện hành.
16h32: Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, Luật Công nghệ thông tin được ban hành năm 2006, luật này quy định 03 nội dung chính. Thứ nhất, về các nội dung, biện pháp bảo đảm ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin. Nội dung này đã được cập nhật trong một số các văn bản Luật gần đây bao gồm Luật giao dịch điện tử, Luật Viễn thông, Luật an toàn thông tin mạng,… Về cơ bản nội dung này đã được cập nhật, bổ sung.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, nội dung liên quan đến phát triển công nghiệp công nghệ thông tin. Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề xuất lên Chính phủ lấy nội dung Chương Công nghiệp công nghệ thông tin để xây dựng Luật Công nghiệp công nghệ số nhằm điều chỉnh những nội dung liên quan đến phát triển công nghiệp công nghệ thông tin, dịch vụ công nghệ thông tin.
Về nội dung liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nêu rõ, ứng dụng công nghệ thông tin bao hàm rất rộng. Hiện nay, nội dung này được cập nhật một phần tại Luật Giao dịch điện tử, Luật An toàn thông tin mạng và một số văn bản dưới luật khác... Vì vậy, nếu muốn sửa đổi toàn diện Luật Công nghệ thông tin cần thêm thời gian để đánh giá một cách nghiêm túc, toàn diện.
Đồng thời, cũng theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, một số tập đoàn đầu tư nước ngoài rất quan tâm đến hành lang pháp lý của Việt Nam đối với công nghiệp bán dẫn và công nghiệp AI. Bộ Thông tin và Truyền thông nhận thấy, nếu không sớm có Luật Công nghiệp công nghệ số với những chính sách quản lý, thúc đẩy phù hợp sẽ làm lỡ cơ hội phát triển của Việt Nam. Đây chính là sự cần thiết xây dựng ngay Luật Công nghiệp công nghệ số trong giai đoạn hiện nay.
16h42: Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu
Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long bày tỏ cảm ơn Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cơ bản ủng hộ các nội dung mà Chính phủ trình...
Đối với các góp ý, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long bày tỏ tiếp thu và mong muốn Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng như các Ủy ban của Quốc hội chia sẻ với quyết tâm của Chính phủ là không muốn các dự án Luật bị trình sang 02 nhiệm kỳ. “Bởi nếu bị vắt sang 02 nhiệm kỳ thường là sẽ khó thành công bởi ảnh hưởng đến tính liên tục về nội dung, quan điểm...”, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long bày tỏ.
16h51: Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu
Phát biểu tại Phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, qua các ý kiến của UBTVQH đã phát biểu, ý kiến giải trình của các Bộ, ngành và ý kiến tiếp thu của Bộ Tư pháp, cơ bản các ý kiến đồng tình với các dự án Luật mà Chính phủ, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Hội đồng Dân tộc trình UBTVQH để bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 và đưa vào Chương trình năm 2025. Các ý kiến đều thống nhất như đề xuất trong Tờ trình và Báo cáo thẩm tra.
Về một số dự án còn ý kiến khác nhau liên quan đến Luật Công nghiệp công nghệ số, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nêu rõ, qua ý kiến thẩm tra của Ủy ban Pháp luật, các ý kiến đều thống nhất cao với sự cần thiết ban hành Luật này để thể chế hóa chủ trương của Đảng, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số quốc gia hiện nay. Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nhận thấy, nội dung mà Chính phủ trình, nhất là các chính sách còn chưa rõ và chưa phân định rõ phạm vi điều chỉnh của Luật Công nghệ thông tin. Nội dung này đã được tổng hợp nội dung này trong Báo cáo thẩm tra đầy đủ.
Do đó, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, trước mắt, trên cơ sở ý kiến của UBTVQH, UBTVQH đề nghị Chính phủ tiếp tục làm rõ các nội dung đã nêu, sau đó trình lại để UBTVQH xem xét, bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp luật. Vì theo Chương trình, Luật này sẽ được Quốc hội đưa vào xem xét tại Kỳ họp thứ 8 và thông qua tại Kỳ họp thứ 9. Do đó, còn rất nhiều thời gian, theo tinh thần đó, đề nghị Chính phủ hoàn thiện Hồ sơ để báo cáo lại UBTVQH xem xét theo thẩm quyền bổ sung Chương trình nhằm đáp ứng chất lượng.
Đối với Luật Điện lực, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, nếu dự án Luật được chuẩn bị tốt, quá trình thảo luận đạt sự đồng thuận cao thì UBTVQH sẽ phối hợp với Chính phủ để trình Quốc hội quyết định xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8 theo quy trình tại một kỳ họp và Bộ Công thương đã thống nhất nội dung này.
16h56: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu kết luận nội dung thảo luận
Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao các cơ quan đã phối hợp chuẩn bị tốt hồ sơ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp.
Về cơ bản, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với các nội dung. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về điều chỉnh 4 nội dung liên quan đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, giao Thường trực Ủy ban Pháp luật hoàn thiện dự thảo Nghị quyết trình Chủ tịch Quốc hội kí ban hành; đồng thời đề nghị các Ủy ban của Quốc hội phối hợp với các cơ quan của Chính phủ chuẩn bị hồ sơ, tài liệu các nội dung để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về mặt nội dung trước khi trình Quốc hội.
Đối với các nội dung Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến để trình Quốc hội xem xét quyết định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Ủy ban Pháp luật chủ trì phối hợp với cac cơ quan hữu qua của Quốc hội, Chính phủ để giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuẩn bị báo cáo và dự thảo nghị quyết để trình Quốc hội. Trong đó lưu ý, báo cáo cần phải có nội dung về đánh giá tình hình thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 và thời gian qua, có thể nhìn lại từ đầu nhiệm kỳ đến nay để thấy rõ ưu điểm, nhược điểm nguyên nhân, bài học kinh nghiệm trong việc thực hiện Chương trình; xác định yêu cầu nhiệm vụ của việc tiếp tục thực hiện Chương trình trong thời gian tới, trong năm 2025 và đến cuối nhiệm kỳ.
Về Chương trình cụ thể, đề nghị nêu về 19 dự án, trong đó lưu ý một số dự án cần giải trình rõ hơn nội dung và tiến độ. Đồng thời, báo cáo phải nêu rõ những lưu ý đề nghị trong thời gian tới đối với mỗi cơ quan, đoàn thể, đại biểu Quốc hội.