ĐOÀN GIÁM SÁT CỦA QUỐC HỘI LÀM VIỆC VỚI UBND TỈNH KHÁNH HÒA VỀ QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN, PHÁT TRIỂN NHÀ Ở XÃ HỘI
Cùng dự có đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc, Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Đối ngoại; đại diện Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ, Bộ Xây dựng… là thành viên Đoàn giám sát.
Về phía tỉnh Bình Thuận có: Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Tiêu Hồng Phúc; đại diện lãnh đạo các sở, ngành và doanh nghiệp bất động sản...
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh phát biểu tại cuộc làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận
Báo cáo với Đoàn giám sát, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, thời gian qua tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp tích cực, nỗ lực tổ chức triển khai thực hiện các quy định pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội nhằm bảo đảm thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh giải quyết tốt nhu cầu nhà ở đất ở cho người dân nhất là người dân có thu nhập thấp.
Bất động sản là ngành tạo ra nhiều việc làm cả trực tiếp và gián tiếp từ các khâu phát triển, xây dựng đến phân phối. Các khoản thu ngân sách về nhà đất của Bình Thuận đã tăng đáng kể từ năm 2015 đến nay, từ mức 329 tỷ đồng năm 2015 lên 1.832,3 tỷ đồng năm 2019 - giai đoạn trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. Tuy nhiên do 2 năm 2021 và 2022, do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, nên các khoản thu ngân sách về nhà đất có sự sụt giảm, đến năm 2023 giảm xuống chỉ còn 811,4 tỷ đồng.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hoài Anh phát biểu
Hiện, trên địa bàn Bình Thuận có 5 dự án nhà ở xã hội được chấp thuận đầu tư, việc xây dựng nhà ở xã hội chủ yếu theo hình thức nhà chung cư, riêng chỉ có Khu nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hàm Kiệm I tại xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam được xây dựng theo hình thức nhà chung cư, kết hợp với nhà ở riêng lẻ. Các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn đều đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn diện tích nhà ở xã hội trong quá trình thiết kế, xây dựng.
Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quàng Văn Hương phát biểu tại cuộc làm việc
UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã chỉ đạo các địa phương tổ chức hướng dẫn các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện đăng ký đất đai đối với một số thửa chưa đăng ký. Đến nay, hầu hết tất cả các thửa đất đã được đăng ký vào hồ sơ địa chính theo quy định. Tổng số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được cấp lần đầu là 601 giấy chứng nhận; số lượng cấp giấy chứng nhận do chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là 2.330 giấy chứng nhận.
Vướng mắc về giá đất ảnh hưởng đến thị trường bất động sản
Theo Báo cáo của UBND tỉnh Bình Thuận, thị trường bất động sản du lịch là một trong những phân khúc thị trường có tốc độ phát triển nhanh và mạnh trong những năm gần đây và dự báo còn tiếp tục phát triển sôi động trong thời gian tới.
Tuy nhiên, hiện nay pháp luật chưa có quy định rõ ràng, các khái niệm về bất động sản du lịch và sản phẩm của bất động sản du lịch chưa có trong trong các quy định của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Xây dựng, Luật Đầu tư, Luật Đất đai…, gây rất nhiều khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc hướng dẫn thực hiện loại hình bất động sản này.
Thực tế, khi khảo sát tại dự án Khu du lịch Thung lũng Đại dương (NovaWorld) trên địa bàn Bình Thuận, Đoàn giám sát nhận thấy, đây là dự án lớn có rất nhiều tiềm năng phát triển du lịch cũng như đóng góp giá trị rất lớn cho phát triển kinh tế - xã hội Bình Thuận nói riêng và cả nước nói chung. Dự án Khu du lịch Thung lũng Đại dương (Dự án thuộc tập đoàn NovaLand) với quy mô gần 1.000 ha, đã xây dựng cơ bản hoàn thành hạ tầng và đã bàn giao hơn 1.000 biệt thự nghỉ dưỡng.
Quang cảnh cuộc làm việc
Giám đốc Ban phát triển dự án Tập đoàn Novaland Võ Thị Cao Ly chia sẻ: "Hiện nay dự án vẫn đang tiếp tục triển khai thi công các hạng mục công trình còn lại của dự án, dự kiến đến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án. Tuy nhiên, dự án đang gặp khó khăn do vướng mắc trong việc xác định giá đất và chuyển hình thức thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Đây cũng là vướng mắc chung của nhiều địa phương trên cả nước trong suốt thời gian qua".
Việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn thiếu các giải pháp có tính khả thi, như: chưa cân đối đủ nguồn vốn cho xây dựng hạ tầng, bồi thường, giải phóng mặt bằng; sự khó khăn, phức tạp trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất do chưa nhận được sự đồng đồng thuận từ người dân dẫn đến việc triển khai thực hiện một số dự án theo quy hoạch, kế hoạch còn chậm hoặc không triển khai được.
Đoàn giám sát của Quốc hội khảo sát về thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội tại Bình Thuận
Theo UBND tỉnh Bình Thuận, hiện, công tác lập quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng còn chậm; chưa tạo được mặt bằng, quỹ đất sạch để thu hút dự án đầu tư. Công tác phối hợp thẩm định, hỗ trợ thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư một số dự án chưa được rà soát, thẩm định chặt chẽ, đầy đủ, bảo đảm quy định pháp luật, sau khi chấp thuận chủ trương đầu tư chưa được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm đúng mức, nhất là việc thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai, môi trường, xây dựng...
Một số nhà đầu tư thiếu năng lực tài chính, kinh nghiệm và nợ tiền sử dụng đất trong quá trình thực hiện dự án. Phần lớn dự án được quyết định chủ trương đầu tư đều chậm tiến độ thực hiện, triển khai cầm chừng gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh.
Tình trạng các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp vi phạm quy định pháp luật vẫn còn xảy ra như: quảng cáo, rao bán, đặt chỗ, giữ chỗ, huy động vốn không phù hợp quy định pháp luật, gây mất trật tự và làm xáo trộn thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh…, gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước, tiềm ẩn yếu tố rủi ro ảnh hưởng đến thị trường bất động sản; ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, phát sinh nhiều đơn thư phản ánh, khiếu nại, khởi kiện.
Bên cạnh đó, giá bán nhà ở xã hội do chủ đầu tư dự án xác định trên cơ sở tính đủ các chi phí để thu hồi vốn đầu tư xây dựng nhà ở, lãi vay (nếu có) và lợi nhuận định mức của toàn bộ dự án không vượt quá 10% tổng chi phí đầu tư; tuy nhiên việc xác định chi phí hợp lý để xác định giá còn nhiều khó khăn. Nguồn vốn đầu tư, xây dựng các dự án nhà ở xã hội còn hạn chế.
Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Trí đề nghị Bình Thuận cần chỉ ra thị trường bất động sản, nhà ở xã hội còn vướng mắc, khó khăn như thế nào trong triển khai thực hiện. Đặc biệt, tới đây các Luật mới sẽ có hiệu lực thi hành vào ngày 1.8 thì các văn bản dưới luật cần bổ sung vấn đề gì để góp phần khơi thông, phát triển thị trường bất động sản địa phương.
Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh nhấn mạnh, Đoàn giám sát sẽ tổng hợp, ghi nhận và phản ánh đầy đủ trong báo cáo chung để báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ Tám tới. Qua đó, để Chính phủ và các bộ, ngành và địa phương tổ chức triển khai thực hiện, đẩy nhanh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và nhà ở xã hội; khơi thông và phát triển bền vững thị trường bất động sản, bảo đảm mục tiêu, chương trình phát triển nhà ở xã hội cũng như hoàn thành thắng lợi mục tiêu xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội.