Ngày 2.4, Đoàn giám sát của UBTVQH đã làm việc với bộ, ngành và cơ quan hữu quan để lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề Việc thực hiện xóa đói giảm nghèo qua Chương trình 135 giai đoạn II (2006 - 2010); việc quản lý, lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia và các dự án liên quan trực tiếp đến xóa đói giảm nghèo trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn. Ủy viên UBTVQH, Chủ tịch HĐDT, Trưởng đoàn giám sát K’sor Phước chủ trì cuộc làm việc.
Tham dự có đại diện Lãnh đạo Ủy ban Dân tộc; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Tài chính; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Giao thông - Vận tải; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Y tế; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch...
Theo dự thảo Báo cáo kết quả giám sát, từ năm 2006 đến tháng 12.2009, việc tổ chức thực hiện Chương trình 135 với các chương trình mục tiêu quốc gia và các dự án liên quan đã bước đầu giải quyết được tương đối đồng bộ kết cấu hạ tầng thiết yếu cho các vùng đặc biệt khó khăn, tạo điều kiện cho đồng bào ở các vùng này ổn định cuộc sống và phát triển sản xuất. Triển vọng đến hết năm 2010, khi Chương trình 135 giai đoạn II kết thúc, hầu hết các địa phương sẽ đạt và vượt mức chỉ tiêu đã đề ra của chương trình ở hai hợp phần quan trọng là xây dựng cơ sở hạ tầng và giảm tỷ lệ hộ nghèo. Tuy nhiên, qua khảo sát, giám sát tại các địa phương, Đoàn giám sát nhận thấy, tỷ lệ hộ nghèo ở các xã, thôn, bản thuộc diện đầu tư của Chương trình 135 giảm nhanh, nhưng thiếu bền vững. Tỷ lệ hộ cận nghèo lớn với nguy cơ tái nghèo cao. Hiệu quả lồng ghép nguồn lực đầu tư của Chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án với Chương trình 135 giai đoạn II chưa cao. Hỗ trợ phát triển sản xuất là nhiệm vụ quan trọng nhất của Chương trình 135 giai đoạn II, nhưng nguồn lực đầu tư chưa tương xứng, chiếm gần 14% tổng nguồn vốn...
Nhất trí với những đánh giá nêu trong dự thảo Báo cáo kết quả giám sát, đại diện các bộ, ngành hữu quan cho rằng, nội dung dự thảo Báo cáo giám sát đã được chuẩn bị công phu, chất lượng và phản ánh khá sát tình hình thực hiện xóa đói giảm nghèo qua Chương trình 135 giai đoạn II cũng như các chương trình mục tiêu quốc gia và dự án liên quan trực tiếp đến xóa đói giảm nghèo. Một số ý kiến đề nghị, trong dự thảo Báo cáo, Đoàn giám sát cần nêu bật được những thành tựu và tác động lan tỏa của các chương trình, dự án xóa đói giảm nghèo đối với đời sống của đồng bào ở các vùng đặc biệt khó khăn trên cả nước. Cụ thể là thông qua các chương trình, dự án xóa đói giảm nghèo, đời sống của đồng bào các vùng đặc biệt khó khăn đã thay đổi rõ rệt. Niềm tin của đồng bào các dân tộc đối với Đảng và Nhà nước ngày càng tăng.
Tại cuộc làm việc, Đoàn giám sát và đại diện các bộ, ngành hữu quan nhất trí về sự cần thiết tiếp tục triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ xóa đói giảm nghèo... Đoàn giám sát đề nghị các bộ, ngành làm rõ: tại sao có sự chưa khớp nhau giữa mục tiêu và nội dung một số chương trình, dự án hỗ trợ xóa đói giảm nghèo. Hiện nay, các chương trình, dự án chủ yếu tập trung vào mảng phát triển cơ sở hạ tầng với tỷ lệ giải ngân cao, trong khi đó, các dự án hỗ trợ trực tiếp cho người dân để họ vươn lên thoát nghèo lại chưa triển khai được nhiều. Đoàn giám sát đề nghị, các bộ, ngành hữu quan phân tích và làm rõ cơ chế vận hành vốn của các chương trình, dự án hỗ trợ xóa đói giảm nghèo nhằm giảm nghèo một cách bền vững.