KHẨN TRƯƠNG GIẢI QUYẾT CÁC VỤ VIỆC KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TỒN ĐỌNG THEO ĐÚNG QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT

08/04/2022

Đánh giá bước đầu đối với báo cáo của Bộ Xây dựng về việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Tổ công tác của Đoàn giám sát đề nghị Bộ Xây dựng khẩn trương giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng theo đúng quy định của pháp luật luật cả về nội dung, hình thức và thời hạn giải quyết.

Toàn cảnh cuộc làm việc giữa Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội với Bộ Xây dựng về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo 

Đánh giá bước đầu đối với báo cáo của Bộ Xây dựng về việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Tổ công tác của Đoàn giám sát cho biết, báo cáo của Bộ Xây dựng được chuẩn bị nghiêm túc, đã cơ bản bám sát đề cương theo yêu cầu của Đoàn Giám sát, phản ánh khá toàn diện tình hình, kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ Xây dựng trong 05 năm qua, cung cấp nhiều số liệu cụ thể để minh chứng cho các đánh giá, nhận định về tình hình thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2016 - 2021; chỉ ra những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân. Đồng thời, Báo cáo cũng thể hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Ban Cán sự, Lãnh đạo Bộ Xây dựng trong việc chỉ đạo, khắc phục khó khăn, triển khai nhiều giải pháp, biện pháp; chủ động trong tổ chức triển khai thực hiện các quy định của pháp luật có liên quan, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực Bộ quản lý trong thời gian qua.

Đối với tổ chức bộ máy, Tổ công tác đề nghị Lãnh đạo Bộ chỉ đạo, Thanh tra Bộ tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa các Vụ, đơn vị chuyên môn trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm giải quyết những khó khăn trước mắt. Đồng thời, tiếp tục xây dựng vị trí việc làm, đề xuất cấp có thẩm quyền quyết định; tiếp tục theo dõi, đóng góp ý kiến đối với dự án Luật Thanh tra sửa đổi vì đây là dự án luật có nội dung liên quan trực tiếp đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, các vụ việc cơ bản đã được Bộ Xây dựng giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục của pháp luật hiện hành về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo. Đối với các vụ việc kiến nghị, phản ánh có nội dung về tranh chấp quỹ bảo trì, quản lý vận hành nhà chung cư bức xúc, phức tạp, kéo dài, Thanh tra Bộ đã tổng hợp báo cáo Bộ trưởng để xây dựng Kế hoạch, trong đó đưa nội dung thanh tra chuyên đề diện rộng về công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư. Qua đó, vừa để nắm bắt có định hướng giải quyết dứt điểm vụ việc, vừa xác định những bất cập, tồn tại của quy định pháp luật trong lĩnh vực này để kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Thị Kim Anh, Tổ trưởng Tổ công tác trình bày báo cáo

Đối với 04 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền của Bộ, theo báo cáo đang trong quá trình giải quyết, Tổ công tác đề nghị Bộ xem xét, rà soát, khẩn trương ban hành Quyết định giải quyết, đảm bảo đúng quy định của pháp luật cả về nội dung, hình thức và thời hạn giải quyết.

Về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được Lãnh đạo Bộ quan tâm, tạo điều kiện như: thông tin tiếp công dân, xử lý đơn thư và hồ sơ giải quyết khiếu nại, tố cáo được tin học hóa; quản lý bằng phần mềm, ứng dụng để phục vụ có hiệu quả công tác trong đó có cả phần mềm Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo của Thanh tra Chính phủ và phần mềm ứng dụng Cơ sở dữ liệu về tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tại Bộ.

Tuy nhiên, Tổ công tác cho rằng, 02 hệ thống phần mềm của Thanh tra Chính phủ và Bộ chưa được tích hợp, chưa đảm bảo tính hệ thống. Do đó, Tổ công tác cho rằng, để quản lý, khai thác hiệu quả hơn, đề nghị cần nghiên cứu theo hướng tích hợp liên thông 02 phần mềm. Ngoài ra, để sớm ứng dụng phần mềm Cơ sở dữ liệu về tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, Tổ công tác đề nghị Bộ Xây dựng có kế hoạch cụ thể hơn về thời gian nghiệm thu để khẩn trương đưa vào sử dụng nhằm khắc phục tồn tại, hạn chế như Báo cáo đề cập.

Bên cạnh đó, để nâng cao hơn nữa chất lượng hiệu quả trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ, góp phần hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo có liên quan, Tổ công tác kiến nghị Bộ Xây dựng tiếp tục rà soát, trên cơ sở thực tiễn triển khai, có kiến nghị, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung các quy định (điều, khoản cụ thể) của Luật Tiếp Công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các luật chuyên ngành có liên quan; tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về nhà ở và kinh doanh bất động sản để giảm thiểu tình trạng các vụ việc khiếu nại về nhà chung cư, nhất là tại các tỉnh, thành phố lớn.

Ngoài ra, Tổ công tác đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục chỉ đạo và yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố báo cáo tình hình khiếu nại, tố cáo liên quan đến tranh chấp trong việc quản lý, vận hành chung cư thương mại, kết quả xử lý đối với các chủ đầu tư có sai phạm để tổng hợp, báo cáo Đoàn giám sát./.

Minh Hùng

Các bài viết khác