TỔ CÔNG TÁC CỦA ĐOÀN GIÁM SÁT QUỐC HỘI KHẢO SÁT 03 CHƯƠNG TRÌNH MTQG TẠI GIA LAI
Cùng dự có các Ủy viên Thường trực Hội đồng Dân tộc; đại diện các Ủy ban của Quốc hội: Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Xã hội; đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Lãnh đạo và chuyên viên Vụ Dân tộc, Văn phòng Quốc hội.
Quang cảnh cuộc làm việc.
Phát biểu mở đầu cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Trần Thị Hoa Ry cho biết, trong nhiệm kỳ mới khi xây dựng Đề án đối mới giám sát, qua nghiên cứu trao đổi giữa Đoàn giám sát với các bộ, ngành (đối tượng chịu sự giám sát) có nhiều nội dung chưa được làm rõ. Do đó, thực hiện chỉ đạo của Phó Chủ tịch Quốc hội, Trưởng Đoàn giám sát, từ năm 2022, với những chuyên đề giám sát quan trọng, Đoàn giám sát phân công Tổ công tác làm việc trước với các bộ, ngành. Trong chương trình giám sát tối cao, Quốc hội tập trung giám sát tối cao về việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về 3 Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG).
Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Trần Thị Hoa Ry nhận thấy, nội dung làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ yếu tập trung vào phân công trách nhiệm của Bộ rõ nhất ở 2 CTMTQG: Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTTS và miền núi. Căn cứ vào nội dung này, Đoàn giám sát đã gửi đề cương cho Bộ Giáo dục và Đào tạo từ rất sớm theo đúng kế hoạch, tiến độ.
Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Trần Thị Hoa Ry, Ủy viên Đoàn giám sát, Tổ trưởng Tổ Công tác phát biểu mở đầu buổi làm việc.
3 CTMTQG khi ban hành nhận được kỳ vọng rất lớn, tuy nhiên, thời gian qua, đã có nhiều nỗ lực trong việc tổ chức thực hiện 3 CTMTQG nhưng kết quả giải ngân và CTMTQG đi vào cuộc sống rất chậm. Lần đầu tiên, 3 CTMTQG được Quốc hội giám sát giữa kỳ, trên cơ sở đó, đánh giá kết quả triển khai thực hiện văn bản ban hành, đưa ra đề xuất, kiến nghị giai đoạn tới được triển khai thực hiện tốt hơn.
Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Trần Thị Hoa Ry đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung báo cáo một số vấn đề sau:
Thứ nhất, cố gắng bám sát theo đề cương, yêu cầu giám sát đó là kết quả tổ chức, chỉ đạo, triển khai, thực hiện, ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện 3 CTMTQG. Mức độ phù hợp của các văn bản này, có đi vào thực tiễn cuộc sống hay không?
Thứ hai, trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện thời gian qua, những khó khăn, bất cập trong công tác chỉ đạo, điều hành, và việc ban hành văn bản có những vấn đề gì cần đặt ra, cần tháo gỡ và vượt tầm tham mưu của Bộ hay không?
Thứ ba, đề nghị nội dung, cơ cấu báo cáo bám sát vào trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo được phân công trong triển khai thực hiện CTMTQG như đảm bảo cơ sở vật chất, hạ tầng của trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT trong CTMTQG xây dựng nông thôn mới; nâng cao chất lượng phát triển giáo dục ở nông thôn, chú trọng duy trì, nâng cao phổ cập mầm non ở trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, THCS; duy trì, củng cố chất lượng, nâng cao chất lượng viết chữ…
Cổng Thông tin điện tử Quốc hội sẽ tiếp tục cập nhật nội dung cuộc làm việc.