TỔ CÔNG TÁC SỐ 2 KHẢO SÁT TUYẾN XE BUS BRT BẾN XE KIM MÃ - YÊN NGHĨA VÀ TUYẾN ĐƯỜNG SẮT TRÊN CAO CÁT LINH – HÀ ĐÔNG

15/04/2024

Sáng 15/4, Tổ công tác số 2 thuộc Đoàn giám sát số 1 về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã khảo sát thực tế về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt tuyến xe bus BRT bến xe Kim Mã - Yên Nghĩa và tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông; làm việc với Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong chủ trì buổi làm việc.

ĐOÀN GIÁM SÁT CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI LÀM VIỆC VỚI UBND TỈNH QUẢNG NINH

Đoàn công tác làm việc với Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội

Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội, sau hơn 2 năm hoạt động, mỗi ngày tuyến Cát Linh - Hà Đông có trên 3 vạn hành khách sử dụng tuyến làm phương tiện đi lại, trong đó 47% là những người đi làm, 45% là những người đi học và 8% còn lại là đi lại với các mục đích khác. Hành khách đi lại thường xuyên bằng vé tháng với tỷ lệ bình quân trong ngày chiếm 70%, riêng giờ cao điểm, khách vé tháng chiếm trên 85%. Tỷ lệ vận hành tàu đúng giờ đạt trên 99,9%...điều này đã góp phần giảm thiểu mật độ phương tiện tham gia giao thông trên hành lang đường bộ dọc tuyến trong giờ cao điểm, từng bước giảm thiểu ùn tắc, giảm tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Thời gian qua Công ty đã phối hợp cùng Phòng cảnh sát hình sự (PC02); Đội Cảnh sát trật tự, Cảnh sát 113 trực thuộc phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội khảo sát về tình hình an ninh trật tự trên tuyến; Công ty đã phối hợp cùng các lực lượng chức năng trích xuất camera an ninh nhằm truy lùng tội phạm, móc túi…

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong phát biểu tại buổi làm việc 

Để đảm bảo an ninh, an toàn cho hành khách, Công ty kiến nghị Công an Thành phố Hà Nội ủng hộ và đề xuất Thành phố trang bị máy quét hình ảnh ở các nhà ga để truyền dữ liệu quản lý về cho các lực lượng chức năng nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trên tuyến.

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát yêu cầu đơn vị làm rõ tính kết nối giữa đường sắt trên cao với các phương tiện khác như nào? Công tác quy hoạch giao thông BTR như thế nào trong thời gian tới để phù hợp với đặc điểm hạ tầng quy hoạch của thủ đô? Việc ứng dụng chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, giao thông thông minh như nào vào vận hành, khai thác…

Đoàn công tác khảo sát thực tế tại Ga đường sắt tuyến Cát Linh - Hà Đông

Cũng trong sáng nay, thành viên Đoàn giám sát đã khảo sát tuyến buýt nhanh BRT01: Bến xe Kim Mã - bến xe Yên Nghĩa, thành viên Đoàn giám sát đánh giá cao Sở giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức thời gian khai thác tuyến ổn định, tỉ lệ đúng giờ cao. Nhà chờ được thiết kế với không gian riêng, hiện đại, tiện nghi và rất an toàn cho hành khách tiếp cận để đi xe buýt và tổ chức giao thông dọc tuyến. Tuy nhiên, các thành viên cũng yêu cầu Sở giao thông Vận tải Hà Nội chủ động rà soát, kiểm tra công tác đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng phương tiện; nâng cao chất lượng dịch vụ trong đó có yêu cầu về lái xe an toàn, chấp hành kỷ cương kỷ luật chạy xe; chấp hành đúng các quy định về dừng đỗ đón trả khách, quy định của Luật Giao thông đường bộ với mục tiêu “Tham gia giao thông an toàn nhất”. Thực hiện tốt thông điệp “Đã uống rượu bia – Không lái xe”; “Tính mạng con người là trên hết”…

Diệu Huyền