ĐOÀN GIÁM SÁT CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI LÀM VIỆC VỚI UBND TP. HỒ CHÍ MINH

10/04/2024

Chiều 10/4, Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Nguyễn Hải Hưng chủ trì đã có cuộc làm việc với UBND Tp. Hồ Chí Minh.

ĐOÀN GIÁM SÁT CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI KHẢO SÁT TẠI TP. HỒ CHÍ MINH

Cùng dự có: Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong; Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường; các thành viên Đoàn giám sát.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Nguyễn Hải Hưng phát biểu tại cuộc làm việc

Báo cáo tại cuộc làm việc, đại diện Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh cho biết, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành về bảo đảm trật tự an toàn giao thông được TP. Hồ Chí Minh triển khai thực hiện liên tục, kịp thời, xuyên suốt. Nhờ đó, tình hình ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông được kéo giảm. Bình quân mỗi năm giảm 10,47% số vụ, giảm 0,99% số người chết, giảm 13,23% số người bị thương.

Nhiều công trình giao thông trọng điểm hoàn thành đưa vào sử dụng đã góp phần cải thiện tình hình giao thông trên địa bàn như: đường dẫn cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đường Phạm Văn Đồng, cầu vượt Quốc lộ 1 - Hương Lộ 2, đường Võ Chí Công, Đồng Văn Cống, 9 cầu vượt thép trong khu vực nội thành, 3 nút giao khác mức ba tầng…

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, giám sát và điều hành giao thông, hỗ trợ xử lý vi phạm đã góp phần kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông trong thời gian qua. Công tác kiểm soát tải trọng phương tiện được đẩy mạnh, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Công tác duy tu, bảo trì hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy được thực hiện kịp thời, bảo đảm điều kiện khai thác và bảo đảm an toàn giao thông.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường phát biểu tại cuộc làm việc

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cũng cho biết, việc bảo đảm an toàn giao thông của Thành phố trong gần 15 năm qua đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Song là đô thị loại đặc biệt, đầu mối giao thông lớn, với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ về nhiều mặt, TP. Hồ Chí Minh đã thu hút số lượng lớn người dân từ các tỉnh, thành phố đến, sinh sống, học tập… từ đó nảy sinh một số vấn đề trên lĩnh vực trật tự an toàn giao thông. Chưa kể, sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông chưa tương xứng, dẫn đến tình trạng quá tải, chưa đáp ứng được tốc độ phát triển của Thành phố.

Dù đã triển khai rất nhiều giải pháp như: cải tạo cơ sở hạ tầng, nâng cấp mở rộng nhiều tuyến đường, ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý giao thông… nhưng tình trạng ùn ứ vẫn xảy ra, nhất là vào các giờ cao điểm, khu vực sân bay, bến cảng, trung tâm Thành phố, các cửa ngõ... Tình hình tai nạn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân chưa cao đã tạo áp lực rất lớn đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Quang cảnh cuộc làm việc

Ngoài ra, việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán tiếp tục có diễn biến phức tạp, tập trung tại các khu vực trung tâm, bệnh viện, trường học, khu công nghiệp, các chợ đầu mối và một số tuyến Quốc lộ.   

Tại cuộc làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đã nêu một số vấn đề mà TP. Hồ Chí Minh gặp phải trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Đồng thời, đề nghị các đơn vị làm rõ hơn về việc phát triển hệ thống giao thông thông minh, về cả con người và phương tiện kỹ thuật, hệ thống quản lý; vấn đề nghiệm thu, bàn giao, quản lý, sử dụng các công trình giao thông ở đô thị đặc biệt… Làm rõ về những bất cập và hạn chế, cả khách quan và chủ quan, về ý thức của người tham gia giao thông và những yếu tố khác như giáo dục, tuyên truyền, công tác quản lý dịch vụ an toàn giao thông vận tải… 

Kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Hải Hưng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả TP. Hồ Chí Minh đạt được trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đồng thời cũng chia sẻ với áp lực của Thành phố trong công tác phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an toàn giao thông với đầy đủ 5 loại hình giao thông có mật độ đứng đầu cả nước.

Đoàn giám sát cũng đề nghị UBND Thành phố có chỉ đạo, khắc phục ngay những hạn chế, bất cập được chỉ ra trong vấn đề trật tự an toàn giao thông trên địa bàn như: tăng cường xử lý xử phạt bằng hình ảnh nhằm thay đổi hành vi của người tham gia giao thông, vấn đề đào tạo, cấp phép lái xe, đăng kiểm, quản lý giao thông, bảo đảm an toàn cho cầu đường bộ, hành lang an toàn giao thông đường sắt… Trên cơ sở đó, đề nghị Thành phố bổ sung, tổng hợp đầy đủ kiến nghị, bảo đảm sâu sát, toàn diện, trong đó chú trọng những kiến nghị thực tiễn trong báo cáo kết quả giám sát trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

* Trước đó, sáng cùng ngày, Đoàn giám sát đã khảo sát thực tế tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và bến xe Miền Đông.

(Theo Báo Đại biểu Nhân dân)