Tham dự phiên họp có các thành viên Ủy ban Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên & Nhi đồng, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng các cơ quan có liên quan và chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.
Trình bày Báo cáo dự kiến tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, đại diện Ban soạn thảo- Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD & ĐT Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết, về hệ thống các cơ sở GDĐH, các đại biểu Quốc hội đề nghị xem xét lại mô hình đại học quốc gia, đại học vùng hiện nay; xem xét kỹ việc phát triển đại học vùng tránh theo hướng cơ học; cần có sự tổng kết, đánh giá hoạt động của các đại học vùng hiện nay để quy định rõ tư cách pháp lý của các cơ sở này.
Cổng Thông tin điện tử Quốc hội xin giới thiệu một số hình ảnh tại phiên họp:
Toàn cảnh phiên họp
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên & Nhi đồng Phan Thanh Bình cho rằng, việc sửa đổi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học cần đảm bảo tuân thủ với Hiến Pháp và Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế
Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học tại Tổ và tại Hội trường. Về cơ bản, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GDĐH đã thể chế hóa được chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về phát triển GDĐH, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
Đại diện Ban soạn thảo- Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD & ĐT Nguyễn Thị Kim Phụng trình bày Báo cáo dự kiến tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học
Theo Báo cáo của Bộ GD & ĐT, các đại biểu Quốc hội đề nghị xem xét lại mô hình đại học quốc gia, đại học vùng hiện nay; xem xét kỹ việc phát triển đại học vùng tránh theo hướng cơ học; cần có sự tổng kết, đánh giá hoạt động của các đại học vùng hiện nay để quy định rõ tư cách pháp lý của các cơ sở này
Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Triệu Thế Hùng đề nghị Ban soan thảo giải thích, làm rõ điều kiện, mức độ, lộ trình, yêu cầu đối với các cơ sở GDĐH thực hiện tự chủ và trách nhiệm giải trình về chủ thể, đối tượng, nội dung, phương thức giải trình và yêu cầu minh bạch thông tin; chính sách khuyến khích đối với cơ sở GDĐH thực hiện tốt tự chủ
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Ngô Thị Minh đề nghị cần làm rõ hơn cơ chế phối hợp trong dự thảo luật
Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Nguyễn Thị Mai Hoa phát biểu tại phiên họp
Qua thảo luận, các đại biểu đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục làm rõ quy định về Hội đồng trường trên các phương về vị trí pháp lý; yêu cầu năng lực phù hợp với quyền lực được giao; tổ chức và hoạt động, đặc biệt là cơ chế phối hợp giữa hội đồng trường, đảng ủy, Ban Giám hiệu và cơ chế giám sát của các tổ chức chính trị, đoàn thể trong nhà trường; lộ trình thành lập hội đồng trường tương ứng với lộ trình thực hiện quyền tự chủ
Ngoài ra, các nội dung cụ thể liên quan đến vấn đề tuyển sinh ở các trường đại học, tự chủ đại học, tổ chức- nhân sự, trách nhiệm của doanh nghiệp trong đào tạo đại học, vị trí của Hội đồng trường, chính sách đối với giảng viên… cũng được các đại biểu quan tâm thảo luận