Tại Phiên họp, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã cho ý kiến về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; dự án đường sắt cao tốc Hà Nội – thành phố Hồ Chí Minh; xem xét Báo cáo công tác của Ủy ban từ Kỳ họp thứ Sáu đến Kỳ họp thứ Bảy, dự kiến chương trình công tác đến cuối năm 2010.
Cho ý kiến về dự án đường sắt cao tốc Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, các thành viên Ủy ban cơ bản tán thành với chủ trương đầu tư xây dựng dự án; cho rằng, vận tải bằng đường sắt có nhiều ưu thế hơn so với vận tải đường bộ và đường hàng không như vận chuyển được khối lượng lớn hành khách, an toàn, tiêu hao ít năng lượng, giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường… Tuy nhiên, nhiều thành viên Ủy ban đề nghị, Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo đầu tư dự án đường sắt cao tốc cần phân tích sâu hơn nhu cầu thị trường vận tải hành khách đối với loại dịch vụ này; tính toán, rà soát kỹ thời điểm đầu tư trong khi hệ thống giao thông đường bộ, đường biển và cụm cảng hàng không luôn được cải thiện nâng cấp, xây dựng mới; đánh giá hiệu quả kinh tế tổng hợp của dự án và tác dụng lan tỏa đối với các ngành, lĩnh vực khác. Chính phủ cần lượng hóa tác động của những rủi ro trong quá trình xây dựng cũng như mức độ ảnh hưởng của các chỉ tiêu kinh tế khi thực hiện dự án; đồng thời cung cấp thêm thông tin cho QH về cơ sở lựa chọn xây dựng đường sắt cao tốc, bởi thực tế không nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng loại hình giao thông này. Đối với các cơ quan của QH, thành viên Ủy ban đề nghị UBTVQH cần giao Ủy ban Tài chính và Ngân sách, Ủy ban Kinh tế thẩm tra sâu hơn về vấn đề vốn và hiệu quả kinh tế của dự án đường sắt cao tốc làm cơ sở cho ĐBQH trong quá trình xem xét, thông qua dự án.