ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI CHO Ý KIẾN VỀ VIỆC ĐIỀU CHỈNH KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG TRUNG HẠN CHO DỰ ÁN NÚT GIAO THÔNG KHÁC MỨC TẠI NÚT GIAO THÔNG NGÃ BA HUẾ

28/04/2020

Sáng 28/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 44, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và hằng năm từ Bộ Giao thông vận tải sang UBND thành phố Đà Nẵng cho Dự án nút giao thông khác mức tại nút giao thông Ngã ba Huế, thành phố Đà Nẵng.

Tại phiên họp, trình bày Tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, đối với kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 và kế hoạch đầu tư vốn năm 2020, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc chuyển vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 và vốn kế hoạch đầu tư năm 2020 dự kiến phân bổ cho Dự án từ Bộ Giao thông vận tải sang Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng. Nội dung bao gồm: Điều chỉnh giảm kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 và kế hoạch năm 2020 đã được cấp có thẩm quyền giao cho Bộ Giao thông vận tải số tiền là 1.651,664 tỷ đồng. Giao bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 và kế hoạch năm 2020 số tiền 1.651,664 tỷ đồng cho Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng. Giao Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng thực hiện kế thừa các quyết định phê duyệt Dự án của Bộ Giao thông vận tải để làm cơ sở thanh toán cho nhà đầu tư. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày Tờ trình

Đối với kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Chính phủ tiếp tục tính toán, cân đối số vốn còn lại phải bố trí cho Dự án trong phương án kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 của Bộ Giao thông vận tải. Trên cơ sở phương án bố trí vốn của Bộ Giao thông vận tải, Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 và kế hoạch hằng năm của Quốc gia, báo cáo Chính phủ, Quốc hội để giao số vốn còn lại của Dự án cho Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng chịu trách nhiệm trong việc thanh toán vốn cho nhà đầu tư.  

Trình bày báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính – Ngân sách tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết Theo Nghị quyết số 71/2018/QH14 ngày 12/11/2018 của Quốc hội về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, Dự án đã được bố trí 553,954 tỷ đồng trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ Giao thông vận tải theo phương án mà Chính phủ đã trình.

Uỷ ban Tài chính – Ngân sách thấy rằng, Uỷ ban nhân dân Thành phố Đà Nẵng là cơ quan có thẩm quyền được giao ký kết hợp đồng và phải có trách nhiệm thanh toán; nhưng đơn vị được giao vốn là Bộ Giao thông vận tải là không đúng với Nghị quyết, thiếu nhất quán về chủ thể, dẫn đến vướng mắc trong thanh toán cho Nhà Đầu tư như hiện nay. Do vậy, việc điều chỉnh vốn từ Bộ Giao thông vận tải cho Uỷ ban nhân dân thành phố Đà Nẵng là cần thiết. Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ, các bộ, địa phương rút kinh nghiệm trong việc thực hiện quy trình, thủ tục, thẩm quyền phê duyệt dự án, trách nhiệm thanh toán… để tránh tình trạng vướng mắc như đã xảy ra đối với dự án này.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải trình bày báo cáo thẩm tra

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Đức Hải việc điều chuyển kinh phí giữa Bộ Giao thông vận tải và Uỷ ban nhân dân thành phố Đà Nẵng chỉ là việc chuyển giao vai trò chủ thể quản lý, không làm thay đổi tổng mức vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm đã được Quốc hội quyết định. Theo quy định tại khoản 2, Điều 67 Luật Đầu tư công và khoản 2, Điều 52 Luật Ngân sách nhà nước, việc Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định điều chuyển kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và điều chuyển vốn kế hoạch đầu tư năm 2020 giữa Bộ Giao thông vận tải và UBND thành phố Đà Nẵng đối với Dự án là đúng thẩm quyền.

Về kiến nghị của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho hay, Ủy ban Tài chính – Ngân sách nhất trí với đề xuất của Chính phủ về việc điều chỉnh vốn từ Bộ Giao thông vận tải về Uỷ ban nhân dân thành phố Đà Nẵng để thực hiện nghĩa vụ thanh toán của Nhà nước và tháo gỡ vướng mắc trong thủ tục thanh toán hiện nay.

Tuy nhiên đối với kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Ủy ban Tài chính – Ngân sách cho rằng, việc Chính phủ đề xuất “Giao Chính phủ tiếp tục tính toán, cân đối số vốn còn lại phải bố trí cho Dự án trong phương án kế hoạch ĐTC trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ giao thông vận tải” là chưa hợp lý. Mặt khác, hiện nay Chính phủ chưa trình tổng thể Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chưa có cơ sở xem xét, cho ý kiến cụ thể về nội dung này.

Sau khi nghe trình bày Tờ trình và báo cáo thẩm tra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận và 100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành với việc điều chuyển tổng số tiền là 1.651,664 tỷ đồng đã phân bổ cho Dự án nút giao thông khác mức tại nút giao thông Ngã ba Huế, thành phố Đà Nẵng từ Bộ Giao thông vận tại sang Ủy ban nhân dân Thành phố Đà Nẵng.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết tán thành với việc điều chuyển tổng số tiền là 1.651,664 tỷ đồng đã phân bổ cho Dự án nút giao thông khác mức tại nút giao thông Ngã ba Huế, thành phố Đà Nẵng từ Bộ Giao thông vận tại sang Ủy ban nhân dân Thành phố Đà Nẵng

Kết luận nội dung phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí điều chuyển số tiền là 1.651,664 tỷ đồng đã phân bổ cho Bộ Giao thông vận tải cho Dự án nút giao thông khác mức tại nút giao thông Ngã ba Huế, thành phố Đà Nẵng sang cho Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng đề nghị Chính phủ cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, đồng thời cần tiếp tục rà soát việc tăng tổng mức đầu tư của dự án này và phải tiến hành kiểm toán; yêu cầu Chính phủ phải tiếp tục cân đối nguồn để bố trí đủ cho dự án cũng như lưu ý nguyên tắc chỉ bố trí vốn khi dự án có đủ nguồn, bảo đảm tình tự thủ tục đầu tư công./.

Bảo Yến - Trọng Quỳnh