TỔNG THUẬT TRỰC TIẾP SÁNG 15/3: KHAI MẠC PHIÊN HỌP LẦN THỨ 21 CỦA UỶ BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI

14/03/2023

Theo chương trình Phiên họp, 8h00 sáng 15/3/2023, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp lần thứ 21. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ luân phiên điều hành Phiên họp.

CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: CHO Ý KIẾN VỀ CÁC NỘI DUNG LỚN LÀM CƠ SỞ CHO VIỆC TIẾP THU, GIẢI TRÌNH CÁC DỰ ÁN LUẬT

PHÓ CHỦ TỊCH QUỐC HỘI NGUYỄN ĐỨC HẢI: ĐÁNH GIÁ KỸ THỰC TRẠNG, HIỆU QUẢ VÀ SỰ CẦN THIẾT CỦA QUỸ BÌNH ỔN GIÁ XĂNG DẦU

PHIÊN HỌP THỨ 21 CỦA UỶ BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI: XEM XÉT, QUYẾT ĐỊNH NHIỀU NỘI DUNG QUAN TRỌNG

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 21 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội 

Theo đó, sau phát biểu khai mạc Phiên họp của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tập trung cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Giá (sửa đổi) và Cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi).

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành Phiên họp.

Cổng Thông tin điện tử Quốc hội liên tục cập nhật nội dung Phiên họp:

8h02: Phó Tổng Thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Thị Thúy Ngần tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu tham dự Phiên họp

Phó Tổng Thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Thị Thúy Ngần cho biết, Phiên họp thứ 21 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 15-20/3/2023, trong đó, có tổ chức phiên chất vấn vào ngày 20/3/2023.

Khách mời tham dự phiên họp có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, đại diện Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, Ban Nội chính Trung ương, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Kiểm toàn Nhà nước cùng đại diện các cơ quan hữu quan.

Tiếp đến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên họp.

8h04: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên họp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết theo dự kiến chương trình phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiến hành trong 4 ngày từ 15/3 đến ngày 20/3. Phiên họp này chuẩn bị các nội dung rất là quan trọng cho Kỳ họp thứ 5.

Thứ nhất, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về 8 nội dung dự kiến trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 gồm 7 dự án Luật và một dự án đầu tư. Trong đó cho ý kiến về việc giải trình tiếp thu chỉnh lý 3 dự án Luật đã được trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4 là Luật Hợp tác xã (sửa đổi), Luật Đấu thầu (sửa đổi) và Luật Giá (sửa đổi). theo kế hoạch thì Luật Đấu thầu sửa đổi và Luật Giá sửa đổi. Tại phiên họp lần này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn làm cơ sở cho việc tiếp thu và chỉnh lý. 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về 3 dự án luật khác trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của năm 2023 dự kiến trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 và thông qua tại Kỳ họp thứ 6 bao gồm: Luật Quản lý bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự;  Luật Tài nguyên nước (sửa đổi); Luật Nhà ở (sửa đổi); đồng thời xem xét quyết định việc bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân. 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với dự án Hồ chứa nước Ka Pét của huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận trên cơ sở đề nghị của Chính phủ để báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định theo quy định của Luật Đầu tư công.

Thứ hai, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tổ chức hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Dự kiến nội dung này sẽ được dành một ngày vào ngày 20/3 đối với 2 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao chịu trách nhiệm trả lời chính. Bộ trưởng các Bộ Công an, Tư pháp, Tổng Thanh tra Chính phủ và Phó Thủ tướng phụ trách ngành lĩnh vực có thể tham gia báo cáo giải trình thêm nội dung này. 

Thứ ba, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét cho ý kiến quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền bao gồm: xem xét đề nghị bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 đối với hai dự án Luật Luật Căn cước công dân sửa đổi và Luật các tổ chức tín dụng; xem xét, ban hành Kế hoạch công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ được quy hoạch đại biểu Quốc hội đồng chuyên trách và các chức danh ở Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội để đảm bảo chất lượng, chuẩn bị nhân sự đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở Trung ương và cả địa phương cho nhiệm kỳ khóa XVI; xem xét, phê chuẩn việc bổ nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại một số nước và công tác dân nguyện tháng 3. 

Nhấn mạnh nội dung phiên họp rất phong phú và quan trọng, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội phát huy tinh thần đã có từ các phiên họp trước đến nay tích cực nghiên cứu, thảo luận, cho ý kiến về những vấn đề lớn hoặc những vấn đề mà còn có ý kiến khác nhau để chuẩn bị tốt nhất cho Kỳ họp thứ 5.

8h13: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.

Phát biểu điều hành nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, theo chương trình, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Giá (sửa đổi), thời gian đến 9h30.

Trước khi thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội trình bày báo cáo một số vấn đề lớn xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tiếp thu, giải trình dự thảo Luật Giá (sửa đổi).

8h14: Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội trình bày báo cáo về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Giá (sửa đổi).

Báo cáo một số vấn đề lớn và nội dung còn ý kiến khác nhau về Dự án Luật Giá (sửa đổi) tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Phú Cường cho biết, tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội đã thảo luận và cho ý kiến về dự án Luật Giá (sửa đổi).

Trên cơ sở ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội (ĐBQH), Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách (TCNS) đã kịp thời phối hợp với cơ quan soạn thảo để thống nhất định hướng giải trình, tiếp thu ý kiến các vị ĐBQH; tổ chức Hội thảo lấy ý kiến chuyên gia, doanh nghiệp, hiệp hội, các đối tượng liên quan về dự thảo Luật; chủ trì phối hợp với Cơ quan soạn thảo, Ủy ban Pháp luật và các cơ quan liên quan rà soát và chỉnh lý, hoàn thiện từng điều khoản của dự thảo Luật.

Sau khi tiếp thu, chỉnh lý, cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo đã thống nhất: bỏ 02 Điều; bổ sung 05 Điều; bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung 07 nội dung của các Luật có liên quan; bổ sung thêm Phụ lục số 2 để làm rõ Danh mục các hàng hóa, dịch vụ đưa ra khỏi phạm vi Nhà nước định giá; từng điều khoản đã được hoàn chỉnh về kỹ thuật lập pháp…

Về nội dung liên quan đến bình ổn giá, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Phú Cường cho biết, giá là vấn đề ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến từng người dân, doanh nghiệp, liên quan ổn định thị trường, do đó cần được quy định cụ thể trong Luật nhằm tạo sự công khai, minh bạch, đặc biệt nhằm tránh việc lạm dụng để mở rộng phạm vi các mặt hàng thuộc diện bình ổn giá, hạn chế sự can thiệp từ cơ quan quản lý nhà nước đến quy luật cung cầu; bảo đảm tính pháp lý chắc chắn, ổn định, giúp doanh nghiệp, người dân đang kinh doanh những mặt hàng thuộc diện bình ổn giá có chiến lược kinh doanh phù hợp. Đồng thời, việc quy định rõ danh mục các mặt hàng bình ổn giá trong Luật cũng khắc phục tình trạng “luật khung, luật ống”. 

Về định giá, tiếp thu ý kiến ĐBQH, Thường trực Ủy ban TCNS đã rà soát, chỉnh lý, bổ sung một số quy định về nguyên tắc, phương pháp, tiêu chí, thẩm quyền, cơ sở pháp lý của văn bản định giá và Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá nhằm bảo đảm khả thi, minh bạch, bảo vệ những người làm công tác định giá.So với Dự thảo Luật đã trình Quốc hội, Dự thảo Luật đã quy định cụ thể Danh mục hàng hóa, dịch vụ Nhà nước định giá. 

Về thẩm định giá, Thường trực Ủy ban TCNS đã bổ sung quy định về tiêu chuẩn thẩm định giá; chỉnh lý quy định chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, tổ chức liên quan trong đào tạo, thi, cấp, quản lý, thu hồi chứng chỉ và thẻ thẩm định viên về giá, đăng ký hành nghề thẩm định giá, bảo đảm cơ sở pháp lý, tính bao quát.

Bên cạnh đó, Thường trực Ủy ban TCNS cũng đã tiếp thu, chỉnh lý quy định về dịch vụ thẩm định giá nhằm bảo đảm chặt chẽ, khả thi trong thực hiện và thể hiện tại Mục 2 Chương VI (từ Điều 45 đến Điều 59); chỉnh sửa điều kiện được thi thẩm định viên về giá; quy định về đăng ký hành nghề thẩm định giá; quy định về quyền, nghĩa vụ của thẩm định viên về giá; quy định về quyền, nghĩa vụ của doanh nghiệp thẩm định giá, người chịu trách nhiệm về doanh nghiệp thẩm định giá...

Để bảo đảm tính linh hoạt, kịp thời, Luật Giá hiện hành cũng đã quy định trường hợp cần điều chỉnh danh mục các mặt hàng bình ổn giá, Chính phủ trình UBTVQH xem xét, quyết định (UBTVQH họp hằng tháng và có thể họp bất thường để kịp thời quyết định). Vì vậy, để đúng với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan dân cử, bảo đảm công khai, minh bạch về chính sách nhưng vẫn đáp ứng tính linh hoạt, kịp thời, phù hợp thực tiễn, đề nghị cho giữ như quy định của Luật hiện hành.

Về Quỹ bình ổn giá, Thường trực Ủy ban TCNS cho rằng, cần giữ quy định tại về Quỹ bình ổn giá trong Luật giá nhằm tạo cơ sở pháp lý cũng như bảo đảm cho công tác tổ chức thực hiện đối với các trường hợp cần thiết phát sinh. Ngoài ra, việc giữ quy định về thành lập quỹ như Dự thảo Luật nhằm bảo đảm cơ sở pháp lý đối với Quỹ bình ổn giá xăng dầu đang hoạt động...

Về định giá, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Thường trực Ủy ban TCNS đã rà soát, chỉnh lý, bổ sung một số quy định về nguyên tắc, phương pháp, tiêu chí, thẩm quyền, cơ sở pháp lý của văn bản định giá và Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá nhằm bảo đảm khả thi, minh bạch, bảo vệ những người làm công tác định giá. So với dự thảo Luật đã trình Quốc hội, dự thảo Luật đã quy định cụ thể Danh mục hàng hóa, dịch vụ Nhà nước định giá. 

Về thẩm định giá, Thường trực Ủy ban TCNS đã bổ sung quy định về tiêu chuẩn thẩm định giá; chỉnh lý quy định chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, tổ chức liên quan trong đào tạo, thi, cấp, quản lý, thu hồi chứng chỉ và thẻ thẩm định viên về giá, đăng ký hành nghề thẩm định giá, bảo đảm cơ sở pháp lý, tính bao quát.

Bên cạnh đó, Thường trực Ủy ban TCNS cũng đã tiếp thu, chỉnh lý quy định về dịch vụ thẩm định giá nhằm bảo đảm chặt chẽ, khả thi trong thực hiện và thể hiện tại Mục 2 Chương VI (từ Điều 45 đến Điều 59); chỉnh sửa điều kiện được thi thẩm định viên về giá; quy định về đăng ký hành nghề thẩm định giá; quy định về quyền, nghĩa vụ của thẩm định viên về giá; quy định về quyền, nghĩa vụ của doanh nghiệp thẩm định giá, người chịu trách nhiệm về doanh nghiệp thẩm định giá...

8h28: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung thảo luận dự án Luật Giá (sửa đổi)

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội đã thảo luận và cho ý kiến về dự án Luật Giá (sửa đổi) với 115 lượt ý kiến phát biểu. Cơ quan thẩm tra, cơ quan soạn thảo đã nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các đại biểu, chỉnh lý bổ sung dự thảo luật.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu cho ý kiến về việc dự thảo Luật đã đạt được những mục tiêu, định hướng, chính sách lớn đặt ra khi sửa đổi Luật hay chưa, hồ sơ dự thảo Luật đã đủ điều kiện trình Quốc hội thảo luận, xem xét, thông qua hay chưa?

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các đại biểu cho ý kiến về những vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau, và một số vấn đề lớn như nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan quản lý nhà nước về giá, trường hợp, biện pháp bình ổn giá, phương pháp, thẩm quyền định giá, trách nhiệm, vai trò của tổ chức, cá nhân trong việc định giá…

8h34: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, dự thảo Luật Giá (sửa đổi) đã được tiếp thu các ý kiến đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4, chỉnh lý công phu, giải trình đầy đủ các ý kiến đại biểu nêu.

Về những nội dung còn có ý kiến khác nhau liên quan đến hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá và thẩm quyền quyết định danh mục bình ổn giá, Chủ tịch Quốc hội đề nghị bổ sung cụm từ “biến động lớn” trong quy định về tiêu chí đối với hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá (khoản 1 Điều 17) trong trường hợp giá có biến động tác động đến đời sống của người dân.

Về thẩm quyền quyết định danh mục hàng hóa bình ổn giá, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, qua thảo luận tại Kỳ họp thứ 4, nhiều đại biểu và cơ quan thẩm tra đề nghị nên giữ như quy định của luật hiện hành. Danh mục này tác động lớn đến quyền và nghĩa vụ của công dân, của doanh nghiệp, nhưng để có sự linh động hơn, trên cơ sở kế thừa luật hiện hành đề nghị nghiên cứu trường hợp trong thời gian Quốc hội không họp, có thể ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định thay đổi quyết định danh mục hàng hóa bình ổn giá trên cơ sở đề nghị của Chính phủ. Sửa đổi theo hướng này cũng nhằm chia sẻ trách nhiệm cho Chính phủ.

Cho ý kiến về Quỹ bình ổn giá (Điều 20), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị nghiên cứu đổi tên theo hướng rộng hơn gồm cả các biện pháp bình ổn giá. Bởi trong thực tế việc bình ổn giá phải theo quy luật thị trường và quản lý, định hướng quản lý của Nhà nước để đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân, doanh nghiệp, nhất là bảo vệ lợi ích của những người yếu thế. Trong thực tế cũng có những tình huống rất bất ngờ, rất đặc biệt, ví dụ như thiên tai, địch họa, hỏa hoạn, tình trạng khẩn cấp, khi đó Nhà nước có thể đưa ra quyết định đặc biệt…

Cơ bản đồng tình với nguyên tắc định giá, Chủ tịch Quốc hội cho rằng nguyên tắc định giá nên tách ra thành hai khoản. Đối với hàng hóa, dịch vụ do nhà nước định giá quy định phải bảo đảm nguyên tắc bù đắp chi phí, lợi nhuận (nếu có), cung cầu hàng hóa, dịch vụ và chủ trương phát triển từ chính sách phát triển kinh tế - xã hội của nhà nước trong từng thời kỳ. Đối với những hàng hóa, dịch vụ khác không quy định tại Điều 21, các tổ chức và cá nhân có thể chủ động định giá tài sản, hàng hóa theo nguyên tắc bù đắp chi phí có lãi, đảm bảo quy luật cung cầu cạnh tranh của thị trường.

Về phương pháp định giá tại, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, nếu chỉ quy định những vấn đề về nguyên tắc như dự thảo luật vừa thừa, vừa thiếu. Vì vậy, có thể quy định giao Chính phủ hoặc các bộ ban hành nghị định, thông tư quy định chi tiết điều này, hoặc nghiên cứu bỏ Điều 22, Điều 23 và thay 2 điều nào vào Điều 21 theo hướng Bộ Tài chính ban hành hướng dẫn phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá. 

Về kê khai giá tại Điều 29 của dự thảo Luật, Chủ tịch Quốc hội đề nghị trong lần sửa đổi này nên có 2 quy định ràng buộc là việc kê khai nhưng phải tự chịu trách nhiệm về mức độ chính xác của thông tin kê khai theo quy định pháp luật và cơ quan Nhà nước có quyền cập nhật thông tin kê khai và hậu kiểm, quy định như vậy sẽ chặt chẽ hơn.

Chủ tịch Quốc hội cũng góp ý về niêm yết giá quy định tại Điều 30, cần nghiên cứu, sửa đổi để phù hợp và có tính khả thi. Giá tham chiếu tại Điều 31 cũng được quy định khá chặt chẽ, nhưng nên tách thành hai loại giá tham chiếu: Giá tham chiếu đã được cơ quan có thẩm quyền công bố để cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng vốn ngân sách; Giá tham chiếu để tổ chức, cá nhân tham khảo trong quá trình xây dựng phương án giá để quy định giá tài sản, dịch vụ và tự chịu trách nhiệm về quyết định giá của mình. Về thẩm định giá, dự thảo đã được sửa đổi, bổ sung khá chặt chẽ, đề nghị rà soát lại tính phù hợp với Luật Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đang có hiệu lực.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng góp ý cụ thể về đăng ký hành nghề thẩm định giá tại Điều 36; các hành vi bị nghiêm cấm tại Điều 7; quyền, nghĩa vụ tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ…

9h05: Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu

Bày tỏ nhất trí về nhiều nội dung trong dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, về thẩm định, quyết định danh mục hàng hóa thuộc diện bình ổn giá, hiện nay có 2 phương án. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật bày tỏ tán thành với việc giữ quy định như tại Luật hiện hành, vì giá là vấn đề quan trọng, liên quan mật thiết đến sự ổn định của thị trường, quyền lợi của người dân.

Về Quỹ bình ổn giá, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho rằng cần quy định theo phương án 1, giữ các quy định đang sẵn có tại luật hiện hành. Cụ thể, Quỹ bình ổn giá là quỹ tài chính không nằm trong cân đối ngân sách nhà nước được trích lập từ giá hàng hóa, dịch vụ và các nguồn tài chính hợp pháp khác và chỉ được sử dụng cho mục đích bình ổn giá. Chính phủ quy định về việc lập, quản lý, sử dụng quỹ bình ổn giá đối với hàng hóa, dịch vụ chiến lược thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cũng tán thành việc duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Về danh mục hàng hóa, dịch vụ do nhà nước định giá, dự thảo luật đang quy định đưa ra khỏi danh mục một số danh mục, dịch vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề nghị cần có sự rà soát kỹ lưỡng, lấy ý kiến các bộ, ngành quản lý các mặt hàng này. Chẳng hạn, cần cân nhắc trong quy định về Nhà nước định giá nhà ở xã hội do cá nhân, hộ gia đình đầu tư xây dựng, để đảm bảo thống nhất với Luật Nhà ở cũng đang được sửa đổi, bổ sung, đảm bảo thực hiện đúng những chính sách của Nhà nước.

Ngoài ra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho biết, cần đầu tư, nghiên cứu, làm rõ thêm cơ chế thỏa thuận thù lao cho đơn vị thực hiện dịch vụ thẩm định giá.

9h16: Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh phát biểu

Phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh cơ bản tán thành với Báo cáo của Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội, đồng thời bày tỏ đồng tình với ý kiến của Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng về thẩm quyền quyết định danh mục hành hoá thuộc diện bình ổn giá.

Tức là giữ theo quy định hiện hành vì đang thực hiện ổn định. Về phương án 2, Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh cho rằng không nên uỷ quyền toàn bộ cho Chính phủ như phương án 2 mà nên theo cách thức đã làm như với Nghị quyết 30 và các vấn đề phòng, chống Covid, phải có ý kiến của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trước khi ban hành và khẳng định thẩm quyền quyết định của Quốc hội và có thể uỷ quyền choban Thường vụ Quốc hội.

Liên quan đến Luật Nhà ở, Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh băn khoăn phải chăng Luật Giá có phần quá nghiêng về thị trường mà tính định hướng xã hội chủ nghĩa bị giảm đi.

Liên quan đến điều khoản thi hành, bãi bỏ khoản 3 Điều 2 và khoản 4 Điều 23 của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động, Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh nêu rõ, Luật này đã được Quốc hội thông qua vào 13/11/2020 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2022. Đồng thời cho biết, mới đây, 1/3/2023, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã có văn bản 654 về vấn đề này. Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh băn khoăn vấn đề đặt ra là những quy định của Luật này và Luật Nhà ở đã được lấy ý kiến đầy đủ các thành viên của Chính phủ hay chưa?

9h21: Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu

Phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh bày tỏ đồng tình và đánh giá cao sự tiếp thu của cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo nhằm hoàn thiện dự án luật. 

Về vấn đề cụ thể, liên quan tới quy định về thẩm quyền, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho biết, trong dự thảo đã chỉnh lý, tiếp thu theo hướng tăng cường phân cấp, ủy quyền, thẩm quyền của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ. Định hướng như trên là rất hợp lý, tuy nhiên cần phải quan tâm thêm để xử lý hài hòa hơn. ...

Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế, việc phân cấp, phân quyền phải bảo đảm sự thống nhất về chính sách giá. Sự không thống nhất của các chính sách giá sẽ ảnh hưởng đến chính sách chung. Cùng với đó, các quy định của Luật Giá (sửa đổi) vừa phải tôn trọng quy luật của kinh tế thị trường, vừa phải bảo đảm tính định hướng xã hội chủ nghĩa.

Bên cạnh đó, dự thảo Luật có 5 Điều quy định về thẩm quyền của các cơ quan quản lý Nhà nước. Trong khi đó, theo Luật Tổ chức Chính phủ, thẩm quyền chung thống nhất quản lý Nhà nước về lĩnh vực sẽ do Chính phủ phân công cho các bộ, ngành để thống nhất quản lý. Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế bày tỏ băn khoăn về việc có những điều, khoản quy định quá chi tiết chức năng nhiệm vụ cho các bộ, ngành về lĩnh vực giá. Phải chăng như vậy có làm sự linh hoạt của Chính phủ hay không? Quy định như vậy có thể chồng chéo, bỏ sót. Do đó đề nghị cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra cân nhắc quy định về thẩm quyền.

Liên quan tới danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, trong phụ lục dự kiến bổ sung thêm hai mặt hàng, bỏ ra 16 mặt hàng, do đó đề nghị cần đánh giá tác động kỹ lưỡng về vấn đề này để đưa vào danh mục hàng hoá này. Về thẩm quyền, cần giữ nguyên quy định như hiện hành.

9h29: Bộ trưởng Bộ  Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu giải trình, tiếp thu

Phát biểu tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Tài chính tiếp thu ý kiến của Chủ tịch Quốc hội và các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tiếp tục hoàn thiện Dự án Luật để Ủy ban Thường vụ xem xét.

Đi vào một số nội dung lớn, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, về nguyên tắc định giá, cần tách làm hai nội dung: định giá để hình thành tài sản công và định giá để thị trường xã hội tham khảo. Theo đó, cần có sự phân biệt minh bạch hai nội dung định giá này.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, dự thảo luật sẽ quy định theo hướng Bộ Tài chính sẽ hướng dẫn phương pháp định giá chung, đối với các giá chuyên ngành, phân cấp cho bộ, ngành, địa phương quản lý, đối với các mặt hàng chuyên ngành thì do cơ quan quản lý chuyên ngành chủ trì. Về trách nhiệm kê khai và chịu trách nhiệm về thông tin kê khai, Bộ Tài chính sẽ báo cáo lại Chính phủ và làm rõ hơn về nội dung này.

Về thù lao công chứng, thù lao đấu giá, đây là ngành kinh doanh có điều kiện, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu các quy định trong luật, đánh giá tác động đầy đủ để đảm bảo lợi ích của người dân và các bên liên quan. Liên quan đến quỹ bình ổn xăng dầu, đảm bảo quỹ hoạt động một cách bình ổn nhất; đảm bảo vai trò quản lý phải nộp vào đầy đủ kịp thời. Nghị định 95 sửa đổi sẽ đề xuất Bộ Công thương quản lý một cách chặt chẽ hơn…

9h37: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải kết luận nội dung thảo luận

Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao sự chủ động, tích cực của cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra trong việc tiếp thu, chỉnh sửa dự thảo Luật Giá (sửa đổi); đề nghị tiếp thu tối đa ý kiến góp ý tại phiên họp, đặc biệt là phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cũng đề nghị Ủy ban Tài chính, Ngân trách phối hợp với cơ quan liên quan tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ dự án luật xin ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, lấy ý kiến các Đoàn đại biểu Quốc hội vào một số cơ quan hữu quan; đồng thời chủ trì cùng cơ quan soạn thảo tiếp thu các ý kiến tham gia để đảm bảo chất lượng dự án luật trình Quốc hội.

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, ngoài xin ý kiến toàn diện về dự thảo luật cần nêu rõ các nội dung lớn, nội dung quan trọng, các nội dung còn có ý kiến khác nhau cần xin ý kiến, quan điểm của cơ quan thẩm tra, cơ quan soạn thảo về các nội dung này. Đồng thời, phải báo cáo rõ việc đáp ứng các mục tiêu, quan điểm, định hướng chính sách lớn khi đặt ra việc sửa đổi luật...

Đối với hai nội dung còn có ý kiến khác nhau, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị đánh giá kỹ có cần thay đổi thẩm quyền quyết định điều chỉnh danh mục hàng hóa, bình ổn giá so với luật hiện hành hay không? Về quỹ bình ổn giá, có thể giao cho Chính phủ quyết định thành lập vì đây là một giải pháp để bình ổn giá...

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị tiếp tục hoàn thiện quy định về nghĩa vụ, quyền hạn, trách nhiệm của các cơ quan trung ương, chính quyền địa phương đảm bảo khả thi, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị tương thích với điều chỉnh của luật, đảm bảo xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương.

Tiếp tục rà soát các trường hợp và biện pháp bình ổn giá, tiêu chí, phương pháp, thẩm quyền quyết định giá, danh mục các trường hợp hàng hóa, dịch vụ Nhà nước định giá, cơ sở căn cứ để hiệp thương giá, vai trò của Nhà nước, trách nhiệm và vai trò của các tổ chức, cá nhân trong hiệp thương giá, công bố giá, tính cụ thể, khả thi, công khai, minh bạch trong kê khai giá, niêm yết giá.... để đảm bảo tính khả thi, quy định rõ hơn trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong bình ổn giá.

Ngoài các nội dung trên, các đồng chí trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng tham gia nhiều ý kiến mà các điều, khoản trong dự thảo luật nên đề nghị cơ quan thẩm tra, cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu, giải trình đầy đủ các ý kiến này.

9h44: Nghỉ giải lao

10h01: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu điều hành nội dung UBTVQH cho ý kiến dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi)

Phát biểu điều hành phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, tham dự nội dung phiên họp này còn có Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Trước khi cho ý kiến vào các nội dung cụ thể, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, phiên họp sẽ nghe Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn phú cường trình bày Báo cáo một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi)

10h02: Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Nguyễn Phú Cường trình bày báo cáo một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi).

Báo cáo một số vấn đề lớn và nội dung còn ý kiến khác nhau về Dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Phú Cường cho biết, tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã thảo luận tại Tổ và Hội trường về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi) với 129 lượt ý kiến ĐBQH phát biểu. Đa số ý kiến ĐBQH tán thành về sự cần thiết ban hành Luật Đấu thầu (sửa đổi) và cơ bản nhất trí với nhiều nội dung của dự thảo Luật.

Ngay sau Kỳ họp, Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách đã phối hợp với Cơ quan chủ trì soạn thảo và các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, rà soát, nghiên cứu phương án tiếp thu, giải trình, ý kiến các vị ĐBQH và chỉnh lý dự thảo Luật. Dự thảo Luật sau khi tiếp thu, chỉnh lý gồm 10 chương và 100 điều (Giữ nguyên số chương, tăng thêm 2 điều). Trong đó: bỏ 4 điều và thêm 6 điều, giữ nguyên 14 điều, sửa đổi nội dung 55 điều, chỉnh sửa câu chữ, kỹ thuật văn bản 25 điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4.

Về nội dung liên quan đến vấn đề Vốn nhà nước từ hoạt động tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Phú Cường cho biết, theo quy định của Luật Đầu tư công, nguồn vốn đầu tư từ nguồn thu hợp pháp của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công là vốn đầu tư công, do đó phải thực hiện đấu thầu và được thực hiện ổn định từ trước đến nay. Vì vậy, Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách thống nhất không quy định tách riêng phần thu từ hoạt động tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Về đối tượng điều chỉnh đối với vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách đề nghị tiếp thu ý kiến của ĐBQH và quy định đối tượng áp dụng đối với dự án đầu tư của Doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có trên 50% vốn thuộc sở hữu của doanh nghiệp Nhà nước. Đồng thời đề nghị cân nhắc để tránh làm hạn chế tính chủ động của các doanh nghiệp, trường hợp cần thiết, chỉ quy định các công ty con của các DNNN có 100% vốn điều lệ của DNNN…

Liên quan đến vấn đề chỉ định thầu, tiếp thu ý kiến ĐBQH, Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách đã phối hợp các cơ quan rà soát, chỉnh lý Điều 23 Dự thảo luật mới theo hướng giảm một số trường hợp chỉ định thầu. Đồng thời, bổ sung luật hóa quy định đang được hướng dẫn tại Nghị định về hạn mức áp dụng chỉ định thầu tại điểm k khoản 1 của điều 23 của dự thảo Luật.

Về lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Phú Cường cho biết, đa số ý kiến Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách đề nghị phối hợp với ban soạn thảo nghiên cứu, tiếp thu chỉnh lý, luật hóa tối đa quy định tại Quyết định số 17/2019 của Thủ tướng Chính phủ về lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt theo hướng: quy định rõ trường hợp đặc biệt đối với Gói thầu mua sắm thông qua các tổ chức quốc tế; Gói thầu mua sắm vắc xin trong quá trình thử nghiệm, có yêu cầu đặc thù của nhà sản xuất về điều kiện mua, thanh toán, bảo lãnh… 

Về vấn đề đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất, đa số ý kiến Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách thống nhất với quy định tại dự thảo luật vì theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 2 dự thảo Luật, dự án đầu tư có sử dụng đất thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) là các dự án thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật về đất đai.

Về đấu thầu qua mạng, Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách nhận thấy, đây là những hình thức ứng dụng công nghệ mua sắm mới, có những đặc thù khác biệt với quy trình thực hiện các hình thức lựa chọn nhà thầu. Để bảo đảm tính linh hoạt, cũng như có cơ sở pháp lý để Chính phủ hướng dẫn cụ thể, phù hợp với thực tiễn, Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách đề xuất bổ sung nguyên tắc áp dụng trong trường hợp này và giao Chính phủ quy định chi tiết về hình thức, quy trình, đối tượng phù hợp với tính năng mới của hệ thống mạng, bảo đảm mục tiêu cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế trong đấu thầu”.

Về mua thuốc, vật tư y tế, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Phú Cường cho biết, đây là nội dung được nhiều ĐBQH quan tâm, xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn thời gian gần đây. Thường trực Ủy ban TCNS cũng rất chú trọng về nội dung này.

Dự thảo luật cũng đã dành nhiều điều, khoản để quy định về vấn đề mua thuốc, trang thiết bị y tế. Trong đó, tại Điều 23 về Chỉ định thầu quy định áp dụng chỉ định thầu đối với “Gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, phi tư vấn, thuốc, hóa chất, phương tiện, trang thiết bị y tế, xây lắp phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, cấp cứu người bệnh cần triển khai ngay để tránh gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe người dân”…

10h17: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi)

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội đã thảo luận về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi) với 180 lượt ý kiến thảo luận tại tổ và 18 ý kiến phát biểu tại hội trường. Cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo đã tổng hợp và nghiên cứu tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội để chỉnh lý dự thảo Luật.

Tại phiên họp này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị tập trung cho ý kiến và lưu ý một số vấn đề như việc đảm bảo quan điểm, mục tiêu định hướng chính sách lớn đặt ra khi sửa đổi Luật và đủ điều kiện trình Quốc hội thảo luận xem xét thông qua, việc tiếp thu, giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội, ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các nội dung cần được hoàn thiện thêm. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị thảo luận và cho biết quan điểm về 3 vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau gồm: Đối tượng điều chỉnh đối với vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Nhiều ý kiến trong Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị các gói thầu thuộc dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn của doanh nghiệp nhà nước trên 50% vốn điều lệ thì áp dụng các quy định của Luật Đấu thầu khác với phương án Chính phủ trình. 

Về chỉ định thầu, Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị bỏ một số trường hợp được chỉ định thầu và luật pháp quy định về hạn mức áp dụng đang quy định tại Nghị định khác với phương án Chính phủ trình. 

Về trình tự, thủ tục phê duyệt và đề xuất dự án đầu tư kinh doanh, Chính phủ trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trên cơ sở danh mục dự án đầu tư, cơ quan soạn thảo thống nhất bỏ do không có căn cứ pháp lý và đề nghị bổ sung quy định về trình tự, thủ tục phê duyệt đề xuất dự án chưa có quy định trong Luật Đầu tư và đưa dự án sử dụng đất đã được phê duyệt đề xuất dự án đối với dự án không phê duyệt chủ trương đầu tư vào đối tượng đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị bỏ các nội dung này, đề nghị chỉ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với trường hợp dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư.

Đề nghị tập trung thảo luận một số vấn đề lớn còn có ý kiến và chưa có sự đồng thuận như phạm vi đối tượng điều chỉnh áp dụng luật,  đề nghị luật không điều chỉnh phần vốn từ nguồn thu tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập; lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt; đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất; lựa chọn hình thức đấu thầu cho dự án sử dụng vốn hỗ trợ phát triển vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài; đấu thầu trước đấu thầu qua mạng mua thuốc, vật tư y tế đảm bảo cạnh tranh trong đấu thầu; thông tin về đấu thầu; ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu, nhà đầu tư đảm bảo dự thầu; các hình thức lựa chọn nhà thầu; hợp đồng điều chỉnh…

10h22: Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh bày tỏ thống nhất với nhiều ý kiến của Thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách. Theo đó, cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra đã tiếp thu nhiều ý kiến của các đại biểu Quốc hội, hoàn thiện dự thảo Luật tương đối hoàn chỉnh. 

Về vốn nhà nước từ hoạt động tự chủ, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đồng thuận với việc không tách phần thu từ các đơn vị sự nghiệp công, vì các đơn vị ngành y tế đang thực hiện tự chủ theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Luật Đầu tư công.

Về chỉ định thầu, Ủy ban Tài chính Ngân sách đã rà soát, giảm bớt các trường hợp chỉ định thầu. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế bày tỏ đồng tình với quan điểm này, tuy nhiên cần nghiên cứu cân nhắc kỹ lưỡng với một số trường hợp cụ thể, như đối với tư vấn quy hoạch, để phù hợp với thực tiễn áp dụng.

Về nội dung liên quan đến Luật Đất đai, dự án luật Đấu thầu (sửa đổi) này đã quy định hồ sơ, trình tự, thủ tục trong việc đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có quyền sử dụng đất. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho biết, nhiều ý kiến của các đại biểu Quốc hội trong Ủy ban Kinh tế cho rằng cần lưu ý thu hẹp trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất, mở rộng các trường hợp đấu thầu dự án có quyền sử dụng đất để nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

10h29: Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu

Phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, Thường trực Uỷ ban Pháp luật đã phối hợp chặt chẽ với Thường trực Uỷ ban Tài chính, Ngân sách trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi); đồng thời bày tỏ đồng tình với nhiều ý kiến đã được tiếp thu, chỉnh lý trong dự thảo.

Về khái niệm vốn Nhà nước liên quan đến nguồn thu tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật bày tỏ nhất trí với phương hướng Thường Ủy ban Tài chính, Ngân sách đề xuất là giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội để coi phần nguồn thu tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập là vốn nhà nước thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu (sửa đổi). Quy định này cũng phù hợp với Luật Đầu tư công hiện nay đang được điều chỉnh. ...

Về vấn đề rà soát, thu hẹp các trường hợp chỉ định thầu tại Điều 23, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật cơ bản nhất trí với phương án đã được tiếp thu, chỉnh lý; đã rà soát và thu hẹp phạm vi các trường hợp được chỉ định thầu và luật hoá một số quy định của Nghị định về hạn mức áp dụng chỉ định thầu, bổ sung thêm quy định giao Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định đối với một số trường hợp cần phải điều chỉnh hạn mức theo đề xuất của Chính phủ. 

Tuy nhiên, để phù hợp với thực tiễn trong một số trường hợp đối với các dự án quan trọng quốc gia có những yếu tố đặc thù cần phải có những cái quy định chỉ định thầu khác Luật. Bên cạnh đó, trong một số Nghị quyết của Quốc hội cũng đã cho phép, do đó Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng đề nghị cân nhắc thêm trường hợp này. Có thể không đưa những quy định cụ thể về các trường hợp đã chỉ định thầu trong các dự án quan trọng quốc gia mà Quốc hội quyết định bởi còn tùy thuộc vào từng dự án. Do đó có thể cân nhắc, nghiên cứu bổ sung quy định mang tính nguyên tắc.

Theo đó, Quốc hội quyết định trường hợp cụ thể khi xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư đối với một số dự án cụ thể mà thấy cần phải có một quy định cho phép chỉ định thầu khác với quy định của luật thì áp dụng quy định mang tính nguyên tắc.

10h37: Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh phát biểu

Phát biểu tại phiên thảo luận, Chủ nhiệm Xã hội Nguyễn Thúy Anh cơ bản nhất trí với báo cáo của Ủy ban Tài chính, Ngân sách. Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội có thêm ý kiến đối với một số nội dung cụ thể.

Cụ thể, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho rằng, quy định tại Điều 23 về gói thầu phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, cấp cứu dịch bệnh cần triển khai ngay có thể dẫn đến lạm dụng, chỉ định thầu. Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh đề nghị giao Chính phủ quy định chi tiết điều kiện về dịch bệnh, thành phần tham gia, trong đó nên có đại diện cơ quan bảo vệ pháp luật, yêu cầu về giá tối thiểu tham khảo.

10h39: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ - Dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi) là nội dung quan trọng bảo đảm cho minh bạch, công khai môi trường đầu tư kinh doanh, ngăn ngừa các hành vi tiêu cực, tham nhũng

Đánh giá cao quá trình tiếp thu, chỉnh lý của cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan soạn thảo, bày tỏ tán thành nhiều nội dung báo cáo đã nêu và các ý kiến thảo luận, Chủ tịch Quốc hội cho biết dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi) là nội dung quan trọng liên quan nhiều đến việc sử dụng vốn, tài sản nhà nước, các thủ tục, cách thức, quy trình, cải cách thủ tục hành chính, minh bạch, công khai môi trường đầu tư kinh doanh, ngăn ngừa các hành vi tiêu cực, tham nhũng. Do đó, Chủ tịch Quốc hội cho ý kiến về các nội dung còn ý kiến khác nhau và một số nội dung còn cảm thấy băn khoăn..

Về phạm vi đối tượng áp dụng, Chủ tịch Quốc hội cho rằng nên áp dụng cả đối với việc sử dụng vốn nhà nước trong đầu tư, đối với các doanh nghiệp dưới 50% vốn điều lệ và kể cả những doanh nghiệp mà không có một đồng vốn nhà nước vẫn phải áp dụng. Bởi vì việc sử dụng vốn nhà nước với lại vốn nhà nước tại đơn vị là 2 khái niệm khác nhau. 

Nêu rõ, kể cả doanh nghiệp không có đồng vốn nhà nước nào nhưng sử dụng vốn nhà nước để đầu tư, do Nhà nước giao nhiệm vụ đầu tư thì phải đấu thầu. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, không sợ quy định này làm chậm quá trình mà làm minh bạch, công khai. Do đó, đề nghị thiết kế lại quy định này để đảm bảo khái quát; trong trường vẫn giữ cách thức thiết kế theo phương pháp liệt kê thì nên viết cụ thể thêm, bổ sung đối với các dự án đầu tư khác mà có sử dụng vốn nhà nước, dự án đầu tư khác có sử dụng vốn nhà nước. 

Chủ tịch Quốc hội lý giải, quy định này có nghĩa là kể cả doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp dưới 50% vốn nhà nước, doanh nghiệp không có vốn nhà nước mà có sử dụng vốn nhà nước thì phải đấu thầu và không hạn chế tỷ lệ phần trăm.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị nghiên cứu bổ sung thêm cấu phần hóa chất trong việc mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế và mua sắm hàng dự trữ quốc gia. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh quy định này có ý nghĩa rất quan trọng đối với ngành y.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo nghiên cứu thêm quy định ở mục b khoản 3 Điều 2 phạm vi điều chỉnh bao gồm cả dự án đầu tư thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật, quản lý ngành và lĩnh vực. Đây là nội dung hoàn toàn mới mà được bổ sung trong dự thảo Luật lần này. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ băn khoăn quy định những trường hợp này lại áp dụng đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, nên chăng chỉ quy định đấu thầu phần nhà nước đi mua sắm dịch vụ công, mà không phải đấu thầu toàn bộ. 

Về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư mà dự án có sử dụng đất quy định tại Điều 47, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tán thành với Ủy ban Tài chính - Ngân sách, cho biết đây là nội dung liên quan đến Luật Đất đai vẫn đang còn rất phức tạp.

Chủ tịch Quốc hội làm rõ, khái niệm đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, đối với trường hợp chưa có đất sạch thực chất có cả mua cả bán. Trong đó, nhà nước “mua” chuyện giải phóng mặt bằng, chi phí để giải phóng mặt bằng; “bán” quyền sử dụng đất. Nêu rõ, nếu mà cả mua cả bán gộp vào trong một hành động, e rằng là rất khó khăn trong giải quyết vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị nên phải nghiên cứu kỹ vấn đề này.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, luật này quy định trình tự, thủ tục; còn việc có đấu thầu hay không thì để Luật Đất đai quy định, trong quá trình sửa đổi Luật Đất đai sẽ xem xét tiếp nội dung này.

Về lựa chọn nhà đầu tư và nhà thầu trong trường hợp đặc biệt tại Điều 31, Điều 32, Chủ tịch Quốc hội đề nghị nghiên cứu quy định theo hướng các trường hợp “đặc biệt” và “đặc thù” nhưng thật cần thiết thì quy định vào trường hợp chỉ định thầu.

Lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc thù, đặc biệt cũng là chỉ định thầu nên ghi thẳng vào trong Luật. Tiến tới là bỏ các quy định về trường hợp đặc biệt để đảm bảo minh bạch. Trong trường hợp cần thiết vẫn còn cần duy trì trường hợp đặc biệt, đề nghị theo chủ trương phân cấp, phân quyền và một việc là giao một người chịu trách nhiệm, Chủ tịch Quốc hội đề nghị nghiên cứu quy định giao Thủ tướng chịu trách nhiệm xem xét quyết định, giao cho Bộ là Bộ xem xét, quyết định. “Không có chuyện một anh thì chấp thuận chủ trương, một anh ngồi chỉ định thầu”, Chủ tịch Quốc hội lưu ý. 

Về trường hợp mua sắm vaccine COVID-19 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội cho biết đây là trường hợp rất khác bởi đây là vấn đề chưa từng có tiền lệ, hoàn toàn khác với những điều kiện thông thường, chưa bao giờ từng xuất hiện trong Luật Đấu thầu. Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị nghiên cứu thêm thể chế trong luật trường hợp đặc biệt của đặc biệt, cần quy định rõ để sau này Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ vận hành được mà không phải ban hành nghị quyết.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý đối với lĩnh vực y tế, cần nghiên cứu thêm một số nội dung để vận hành tốt hơn như  trong đàm phán giá thuốc và vấn đề đấu thầu đối với biệt dược, vấn đề hóa chất …cũng cần phải có quy định trong Luật Đấu thầu này. 

Chủ tịch Quốc hội đề nghị đổi tên Chương V của luật thành “Quy định về mua sắm tập trung, mua thuốc, hóa chất, mua trang thiết bị y tế, cung cấp sản phẩm, dịch vụ công” để bảo đảm đầy đủ hơn. 

Chủ tịch Quốc hội đề nghị đối với những nội dung liên quan đến quyết định của Thủ tướng, rà soát lại các trường hợp đặc biệt, đặc thù, trường hợp nào là lựa chọn nhà đầu tư nhà thầu, trường hợp chỉ định thầu thì quy định thẳng trong Luật, bảo đảm minh bạch.

11h08: Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới phát biểu

Phát biểu thảo luận tại phiên họp, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới góp ý vào Điều 3 của Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) quy định áp dụng Luật Đấu thầu với các luật có liên quan và điều ước quốc tế thoả thuận về vốn ODA, vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài. 

Băn khoăn quy định này có 8 khoản thì áp dụng Luật nào, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới nhận thấy, trong 8 khoản quy định của Điều này thì không có khoản nào đề cập đến lĩnh vực quốc phòng, an ninh. Thực tế, lĩnh vực vực quốc phòng an ninh có nhiều lĩnh vực đấu thầu. Trong dự thảo Luật, công nghiệp quốc phòng, an ninh cũng có nhiều vấn đề liên quan đến đấu thầu. Do vậy, đề nghị bổ sung khoản 3 liên quan đến lĩnh vực quốc phòng, an ninh thì áp dụng các luật quy định về quốc phòng, an ninh. 

Băn khoăn quy định này có 8 khoản thì áp dụng Luật nào, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới nhận thấy, trong 8 khoản quy định của Điều này thì không có khoản nào đề cập đến lĩnh vực quốc phòng, an ninh. Thực tế, lĩnh vực vực quốc phòng an ninh có nhiều lĩnh vực đấu thầu. Trong dự thảo Luật, công nghiệp quốc phòng, an ninh cũng có nhiều vấn đề liên quan đến đấu thầu. Do vậy, đề nghị bổ sung khoản 3 liên quan đến lĩnh vực quốc phòng, an ninh thì áp dụng các luật quy định về quốc phòng, an ninh. 

Bên cạnh đó, góp ý vào Điều 7 của dự thảo, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới nhận thấy, khoản 3 Điều 7 quy định đăng tải trên hệ thống đấu thầu quốc gia và sản phẩm báo chí về đấu thầu.

Qua 3 lần sửa đổi, bổ sung, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh nhận thấy, đăng trên Cổng TTĐT quốc gia có tính chất pháp lý, còn các phương tiện thông tin khác chỉ truyền tải những ý kiến từ Cổng thông tin điện tử, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh cho rằng, nếu quy định như hiện tại thì giống giấy phép con. Đồng thời bày tỏ băn khoản các sản phẩm báo chí về đấu thầu là những sản phẩm nào và có pầhn rất rộng. Do vậy, đề nghị chỉ quy định đăng tải trên hệ thống đấu thầu quốc gia là đầy đủ. Còn các phương tiện khác, dù thuộc bất kể thuộc phương tiện nào đều chỉ mang tính chất thông tin, thông báo.

11h12: Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận giải trình, làm rõ một số nội dung được nêu tại dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) liên quan đến lĩnh vực y tế.

Giải trình các vấn đề liên quan, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cho biết, tại khoản 1 Điều 23 quy định về mua thuốc và hóa chất, trong đó có ý kiến băn khoăn khi thực hiện đối với các loại thuốc hóa chất trong phòng, chống dịch dễ dẫn tới tình trạng lạm dụng.

Giải trình về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định, việc mua các vật tư, trang thiết bị, hóa chất phòng chống dịch có những điều kiện kèm theo, ví dụ phải được bố trí vốn, kinh phí để mua. Trường hợp xảy ra thiên tai, cơ sở y tế cấp huyện, cấp tỉnh, nhu cầu thuốc, trang thiết bị tăng đột biến được phép mua để đáp ứng yêu cầu cấp cứu. Quy định trong trường hợp này là cần thiết. 

Về hóa chất, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết có hai loại hóa chất: hóa chất đi theo các loại máy xét nghiệm thì thuộc vào trang thiết bị y tế và loại hóa chất không đi theo máy đang thiếu, cần phải bổ sung. Trong trường hợp xảy ra như bão, lũ rất cần Cloramin B, đề nghị bổ sung loại hóa chất này. Đối với việc mua vaccine, trong luật đã quy định chỉ định thầu trong trường hợp gói thầu phải thực hiện ngay để khắc phục hậu quả do sự cố bất khả kháng, nên việc mua vaccine có thể thực hiện chỉ định thầu.

Về đàm phán giá, quy trình thủ tục rất phức tạp, cần phải có Hội đồng đàm phán giá và Hội đồng thẩm định đàm phán. Nếu tiến hành đấu thầu mà chỉ có 1-2 nhà sản xuất, cũng không cần tiến hành đấu thầu. Hiện nay Bộ Y tế đang quản lý khoảng 500 mặt hàng thuộc diện mua thuốc tập trung, vì vậy quy định như dự thảo là phù hợp.

Về vấn đề mua sắm tập trung, giải trình câu hỏi của Quốc hội có tiến hành mua hóa chất hay không, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, trước đây có quy định mua sắm tập trung, nhưng có nhiều loại hóa chất nếu mua tập trung rất phức tạp, trong khi Bộ Y tế đang quá tải. Đối với trang thiết bị, tùy khả năng và nhu cầu, tính năng, đơn vị sử dụng, khả năng tài chính các đơn vị phải tự mua, còn việc mua sắm tập trung chỉ tập trung mua thuốc.

Về đàm phán giá, Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định, dược liệu không thuộc danh mục đám phán giá vì chưa phải là thuốc, đề nghị không đưa vào danh mục đàm phán giá tại Điều 28. Tại Điều 31 về lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị bổ sung thuốc, bởi trong trường hợp đặc biệt, không chỉ có vaccine mà cần cả thuốc.

11h20: Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu giải trình, tiếp thu 

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cảm ơn Ủy ban Tài chính – Ngân sách đã phối hợp chặt chẽ rà soát các vấn đề, ý kiến của các đại biểu Quốc hội, chắt lọc ý kiến, phân tích làm rõ, giải trình tiếp thu tối đa để hoàn thiện dự thảo Luật. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh, mục đích dự án Luật phải giải quyết được những ách tắc hiện nay của pháp luật về đấu thầu, đảm bảo thuận lợi trong tổ chức triển khai, kiểm tra giám sát, tránh lãng phí, tham nhũng, đảm bảo công khai minh bạch.

Về quy định liên quan đến đối tượng đơn vị sự nghiệp công lập, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết cần có quản lý nhà nước với các đơn vị này, tuy nhiên, cần rà soát thêm các trường hợp của đơn vị sự nghiệp công lập nhưng không áp dụng quy định về đấu thầu, có thể chuyển sang hình thức chỉ định thầu, nhất là với những hạng mục nhỏ, cấp bách, cần thiết. Về chỉ định thầu, Bộ trưởng cho biết, cần áp dụng hình thức này để ứng phó với các tình huống cấp bách liên quan đến dịch bệnh, thiên tai… Luật cần quy định nguyên tắc để có cơ sở pháp lý rõ ràng để tiến hành, đảm bảo khả thi, cụ thể, rõ ràng, minh bạch.

Về việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có liên quan đến quyền sử dụng đất, Bộ trưởng bày tỏ nhất trí với ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, theo đó cần tháo gỡ, phân định rõ ràng đấu thầu với đấu giá, Luật Đấu thầu cần quy định trình tự, quy trình rõ ràng trong việc tiến hành đấu thầu, không chồng chéo với các văn bản pháp luật có liên quan. Với các vấn đề còn lại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các đại biểu để hoàn thiện dự thảo Luật đảm bảo chất lượng cao.

11h29: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải kết luận nội dung Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi)

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, Ủy ban Thường vụ đánh giá cao sự chủ động, tích cực của Ủy ban Tài chính - Ngân sách, cơ quan soạn thảo trong việc tiếp thu, giải trình, hoàn thiện dự thảo Luật. Đồng thời, đề nghị Ủy ban Tài chính - Ngân sách phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát để tiếp thu hoặc giải trình đầy đủ ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đặc biệt ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch Quốc hội để hoàn thiện hồ sơ dự án Luật xin ý kiến Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, lấy ý kiến các đoàn đại biểu Quốc hội và một số cơ quan hữu quan. Đồng thời chủ trì cùng với cơ quan soạn thảo tiếp thu các ý kiến tham gia để đảm bảo chất lượng dự án Luật trình Quốc hội. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị ngoài xin ý kiến toàn diện về dự thảo Luật cần nêu rõ các nội dung lớn, các nội dung quan trọng, các nội dung còn có ý kiến khác nhau; báo cáo rõ trong việc đáp ứng các mục tiêu, quan điểm, định hướng định hướng chính sách lớn đặt ra khi sửa đổi Luật.

Về nội dung còn có ý kiến khác nhau, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị rà soát, đánh giá kỹ tác động về hoàn thiện phạm vi đối tượng, điều chỉnh giải trình, hoàn thiện phù hợp thuyết phục phạm vi vốn Nhà nước vốn từ nguồn thu hợp pháp của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập; dự án sử dụng vốn Nhà nước; việc sử dụng các nguồn lực của Nhà nước. 

Đề nghị quy định các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn doanh nghiệp nhà nước trên 50% vốn điều lệ nên áp dụng các quy định của Luật Đấu thầu nhằm bao quát các công ty con cháu có vốn chi phối của doanh nghiệp Nhà nước, các nguồn vốn hợp pháp của các đơn vị sự nghiệp công lập khi mua sắm đầu tư cần áp dụng Luật Đấu thầu cho phù hợp thực tế và bản chất của đơn vị sự nghiệp công lập, đồng bộ với các luật khác. Tiếp tục rà soát, làm rõ cơ sở chính trị căn cứ pháp lý thực tiễn, ưu nhược điểm tính phù hợp, đặc thù của Việt Nam đối với từng loại ý kiến đang có ý kiến khác nhau, quan điểm lựa chọn để xin ý kiến đại biểu Quốc hội tại Hội nghị quyết chuyên trách, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải lưu ý.

Rà soát quy định về áp dụng Luật thống nhất với các điều ước quốc tế, phân định rõ nội dung được áp dụng trong Luật Đấu thầu, nội dung áp luật chuyên ngành theo nguyên tắc là Luật Đấu thầu quy định trình tự, thủ tục, còn các nội dung đặc thù, cụ thể, quy định ở luật chuyên ngành. Nghiên cứu đề xuất sửa đổi các bất cập ở các luật khác bằng cách sửa đổi trực tiếp trong Luật Đấu thầu theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật hoặc kiến nghị sửa đổi các luật có liên quan. 

Hoàn thiện quy định về các hình thức lựa chọn nhà thầu, nhà thầu, nhà đầu tư. Việc hoàn thiện phải bám sát nguyên tắc, nâng cao tính cạnh tranh, minh bạch trong đấu thầu, không tạo kẽ hở gây thất thoát, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực. 

Hoàn thiện quy định về nội dung liên quan đến đấu thầu qua mạng phù hợp với điều kiện của Việt Nam và lộ trình chuyển đổi số giao Chính phủ quy định chỉ nên là các nội dung mới phải thuyết minh cụ thể và thuyết phục.

Hoàn thiện các quy định về hợp đồng điều chỉnh hợp đồng các hình thức hợp đồng, hợp đồng trọn gói; hoàn thiện quy định về mua thuốc, vật tư, hóa chất, y tế, mua sắm tập trung; thẩm quyền ban hành danh mục thiết bị y tế hóa chất, vật tư, y chế, đấu thầu tập trung quy định cụ thể hơn về đàm phán giá. 

Hoàn thiện các quy định liên quan đến đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư, trình tự, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, ưu đãi đối với nhà đầu tư, chuyển nhượng dự án đầu tư kinh doanh; ưu tiên ưu đãi trong việc mua sắm các sản phẩm đổi mới sáng tạo hàng hóa sản xuất trong nước, sản phẩm thân thiện môi trường; ưu đãi cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, doanh nghiệp có sử dụng lao động…

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị cơ quan thẩm tra, cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu hoặc giải trình đầy đủ các ý kiến này; giao Ủy ban Tài chính - Ngân sách chủ trì, phối hợp với cơ quan soạn thảo, các cơ quan hữu quan nghiên cứu tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn thiện dự thảo Luật, chuẩn bị hồ sơ xin ý kiến Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, các Đoàn đại biểu Quốc hội, các cơ quan, tổ chức, cơ quan tập hợp đầy đủ ý kiến tham gia để tiếp tục hoàn thiện dự án luật trình Quốc hội xem xét thông qua.

Cổng Thông tin điện tử Quốc hội

Các bài viết khác