ĐBQH MAI SỸ DIẾN TRANH LUẬN VỀ MỘT SỐ NỘI DUNG CÒN KHÁC NHAU CỦA DỰ THẢO LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG (SỬA ĐỔI)

24/10/2020

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, đại biểu Mai Sỹ Diến – Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá tham gia tranh luận về một số nội dung còn khác nhau của dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi).

Tại Hội trường, đại biểu Mai Sỹ Diến – Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá tranh luận về 3 nội dung và 3 đại biểu đã phát biểu, cho  ý kiến về một số nội dung còn khác nhau của dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi).

Đại biểu Mai Sỹ Diến băn khoăn với đại biểu Phạm Văn Tuân, Đoàn Thái Bình về phân loại dự án theo mức độ tác động đến môi trường quy định tại khoản 1 Điều 29. Ở khoản này thì các dự thảo trình kỳ họp thứ 9 đều sử dụng cách phân loại dự án theo Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư và Luật Đầu tư PPP. Nhưng tại kỳ họp 10 thì Ban soạn thảo lại chuyển sang cách phân loại dự án theo mức độ tác động đến môi trường và trong đó có điểm c khoản 1 Điều 29 có sử dụng những yếu tố nhạy cảm về môi trường để phân loại thì  không ổn. Đại biểu Mai Sỹ Diến đề nghị phương án 1 được quy định tại Điều 30 của dự án luật thì tất cả các dự án đầu tư đều phải có chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công PPP và Luật Đầu tư và phải đánh giá sơ bộ tác động môi trường. Để khắc phục tồn tại như đại biểu Phạm Văn Tuân có nêu và giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Mai Sỹ Diến đề nghị bổ sung trong dự thảo luật quy định các dự án đầu tư có nguồn vốn từ tư nhân, không thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư, nhưng lại có tác động lớn đến môi trường thì vẫn phải được các cơ quan chức năng thực hiện đánh giá sơ bộ tác động môi trường.


Đại biểu Mai Sỹ Diến – Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá.

Thứ hai, đại biểu Mai Sỹ Diến tranh luận với đại biểu Phạm Như Hiệp- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên- Huế, khi cho rằng tham vấn cộng đồng về dân cư, cơ quan, tổ chức liên quan nêu như thế vẫn chưa đủ. Đại biểu Mai Sỹ Diến thấy ở khoản 5, việc thực hiện tham vấn là qua một trong các hình thức lấy ý kiến bằng văn bản hoặc phiếu tham vấn tổ chức họp lấy ý kiến, công bố trên trang thông tin điện tử. Nếu quy định như thế này sẽ là sơ hở của luật và các nhà đầu tư sẽ chọn phương án là công bố trên trang thông tin điện tử để lựa chọn. Như vậy, đối với vùng sâu, vùng xa, đối với người lao động, người ta không vào trang thông tin điện tử của các nhà đầu tư để họ thực hiện tham vấn. Đại biểu Mai Sỹ Diến đề nghị chỗ này phải thông qua 3 nội dung ở khoản 5.

Về ý kiến của đại biểu Phạm Như Hiệp và đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa nói về giấy phép môi trường quy định tại mục 4 thì đại biểu Mai Sỹ Diến thấy băn khoăn với cách lý giải của các đại biểu. Vì giấy phép xả nước thải vào công trình thủy lợi là đảm bảo chất lượng nước cấp và vấn đề quyết định trong việc thực hiện cơ chế giá sản phẩm, giá dịch vụ thủy lợi trong công trình thủy lợi, nó gắn với hợp đồng dân sự được quy định tại Điều 32 của Luật Thủy lợi năm 2017. Vì vậy, đề nghị phải có 2 giấy phép khác của công trình thủy lợi./.

Bích Lan