ĐẠI BIỂU TRỊNH XUÂN AN: TĂNG THU NHẬP CHO CÁN BỘ CÔNG CHỨC ĐỊA PHƯƠNG PHẢI CÓ SỰ RÀ SOÁT VÀ MANG TÍNH PHỔ QUÁT

28/10/2021

Trong phiên thảo luận về các Dự thảo Nghị quyết thí điểm về các cơ chế, chính sách đặc thù cho thành phố Hải Phòng và các tỉnh Thanh Hóa, tỉnh Nghệ An, Thừa Thiên Huế, đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai Trịnh Xuân An có một số kiến nghị, trong đó có việc phải rà soát và xây dựng quy định về thu nhập tăng thêm mang tính phổ quát cho nhiều địa phương khác.

Đại biểu Trịnh Xuân An, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai phát biểu thảo luận

Đại biểu Trịnh Xuân An nhất trí cao với việc Quốc hội ban hành Nghị quyết thí điểm về các cơ chế, chính sách đặc thù cho thành phố Hải Phòng, tỉnh Thanh Hóa, tỉnh Nghệ An và cho tỉnh Thừa Thiên Huế với các cơ sở chính trị lý luận và thực tiễn như Tờ trình của Chính phủ, như báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách và đặc biệt với các ý kiến đã phân tích của các vị đại biểu Quốc hội.

Có 3 nội dung của các Nghị quyết mà đại biểu quan tâm nêu ý kiến.

Thứ nhất là các nội dung thể hiện trong các dự thảo Nghị quyết đã cho thấy rằng các nội dung, các cơ chế mà Quốc hội dự kiến dành cho các địa phương đều xuất phát từ những đặc thù, từ những thế mạnh, xuất phát từ thực tế của địa phương để Quốc hội trao cho các địa phương có khả năng để bứt phá hơn, đóng góp hơn nữa cho cả nước. Tuy nhiên việc thí điểm các chính sách về phía quốc gia có những vấn đề lớn mà Quốc hội cần phải thí điểm, cần phải tổ chức và đang được nghiên cứu, đây cũng là cơ hội để chúng ta thí điểm khi chúng ta ban hành các Nghị quyết này cho các địa phương. Ví dụ một số chính sách lớn như về thuế tài sản, chính sách về đăng ký tài sản... Đây là những nội dung lớn mang tính quốc gia, cần phải thí điểm. Xuất phát từ góc độ quốc gia, nếu gắn với địa phương nào mà tạo thêm được động lực, tạo thêm được cơ hội cho các địa phương phát triển thì cũng là một cơ hội để thí điểm. Với tinh thần đó, hoàn toàn có thể thí điểm các chính sách đặc biệt như là thuế tài sản, thuế nhà ở ở thành phố Hải Phòng chẳng hạn hoặc là những thành phố, những địa phương mà chúng ta đang hướng tới xây dựng chính quyền đô thị. Đây là một cơ hội để chúng ta có thể không chỉ là xuất phát từ phía địa phương mà xuất phát từ góc độ quốc gia.

Thứ hai, liên quan đến việc thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức. Hiện nay trong 4 Nghị quyết dành cho 4 địa phương thì có Hải Phòng nêu nội dung này. Cùng với Hải Phòng, trước đó Quốc hội đã ban hành Nghị quyết cho Thành phố Hồ Chí Minh liên quan đến việc tăng thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức. Đây là việc làm cũng rất chính đáng. Tuy nhiên việc tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức cần phải có sự rà soát và mang tính phổ quát hơn nữa cho các địa phương khác. Không phải tự nhiên mà một cán bộ công chức của một tỉnh bên cạnh Thành phố Hồ Chí Minh, ví dụ như Đồng Nai, hoặc Bình Dương lại có thu nhập thấp hơn. Việc tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức phụ thuộc vào khả năng của địa phương, nhưng xuất phát từ việc chúng ta dành sự quan tâm cho con người thì ở đây phải đánh giá rộng ra và cần phổ quát hơn cho các địa phương khác, không chỉ cho các địa phương đang làm thí điểm.

Thứ ba, chúng ta đang xác định các Nghị quyết này sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2022, thời điểm này đã là cuối tháng 10, cho nên những địa phương được ban hành cơ chế phải bắt tay ngay vào quá trình triển khai. Mặc dù các địa phương đã có đề án rất kỹ nhưng thời gian bắt đầu triển khai chỉ có quỹ 5 năm là rất ngắn, thời gian còn lại rất ngắn nên phải bắt tay ngay triển khai để tránh những nội dung có những địa phương cho cơ chế rồi nhưng chưa triển khai được./.