ĐBQH TRẦN THỊ THU HẰNG: BỒI THƯỜNG GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG ẢNH HƯỞNG TRỰC TIẾP ĐẾN TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN, GIẢI NGÂN KẾ HOẠCH VỐN ĐẦU TƯ CÔNG

10/01/2022

Sáng 10/01, Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV tiến hành thảo luận trực tuyến về Dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự. Đại biểu Trần Thị Thu Hằng, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông kiến nghị bổ sung thêm các dự án thuộc nhóm B, C vào đối tượng đầu tư công.

 

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Thu Hằng - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông

Phát biểu thảo luận từ điểm cầu tỉnh Đắk Nông, đại biểu Trần Thị Thu Hằng thống nhất với việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự để đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Đại biểu cũng kiến nghị về vướng mắc, bất cập trong các Luật Đầu tư công và Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 5 về đối tượng đầu tư công, việc tách riêng công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập chỉ quy định đối với dự án quan trọng quốc gia, tức dự án nhóm A. Tuy nhiên, trong điều kiện thực tế Đắk Nông và một số địa phương có điều kiện kinh tế còn khó khăn, các dự án đầu tư chủ yếu là nhóm B, C, khiến tiến độ thực hiện các dự án trì trệ, kéo dài, gây lãng phí quỹ đất. Hiện nay, các doanh nghiệp đầu tư về điện gió trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng. Do đó, đại biểu đề nghị bổ sung thêm các dự án thuộc nhóm B, C vào đối tượng đầu tư công.

Bên cạnh đó, tại điểm c, khoản 7 Điều 67; khoản 8, Điều 67 và điểm a, khoản 6, Điều 67 Luật Đầu tư công quy định về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công, cần sửa đổi theo hướng giao UBND tỉnh thực hiện, lập phương án điều chỉnh kế hoạch vốn báo cáo Thường trực HĐND tỉnh quyết định và báo cáo HĐND tỉnh tại kỳ họp gần nhất. Điều này sẽ tạo tính chủ động trong việc điều chỉnh kế hoạch vốn hàng năm nguồn ngân sách địa phương. Đây là một trong nhưng điểm nghẽn làm tỷ lệ giải ngân thấp do không thể điều chuyển kịp vốn từ những dự án ít hoặc không có khả năng giải ngân sang những dự án đang cần vốn vì phải chờ đến kỳ họp HĐND.

Đối với Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư đại biểu Trần Thị Thu Hằng đề nghị Chính phủ phân cấp quyết định chủ trương đầu tư chương trình, dự án đầu tư sử dụng vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài cho cơ quan chủ quản (trừ các dự án tác động đến cân đối vĩ mô). Việc xác định rủi ro, phân bổ rủi ro và quản trị rủi ro là một trong những yếu tố trụ cột để đảm bảo dự án đạt được mục tiêu đầu tư hiệu quả, tuy nhiên chưa được quy định cụ thể trong hệ thống pháp luật của Việt Nam hiện nay. Vì vậy, cần quy định nội dung này trong văn bản pháp luật về PPP theo hướng xác định và phân chia rủi ro cho bên có năng lực quản lý rủi ro tốt hơn, đảm bảo cân bằng giữa phân bổ lợi ích và rủi ro./.

Lệ Quyên