GÓC NHÌN ĐẠI BIỂU: CẦN GIẢI PHÁP TOÀN DIỆN TRÁNH TÌNH TRẠNG Ồ ẠT RÚT BẢO HIỂM XÃ HỘI MỘT LẦN
ĐBQH Nguyễn Thị Thủy- Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn
Phát biểu tại Kỳ họp thứ 5, ĐBQH Nguyễn Thị Thủy- Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn quan tâm đến lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ. Đại biểu cho rằng, về bản chất, bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm mang tính nhân văn cao, giúp giảm thiểu mất mát, thiệt hại trước những rủi ro liên quan đến tính mạng, sức khỏe, ốm đau, bệnh tật.
Tuy nhiên, nhiều kiện cáo, bức xúc của khách hàng được đăng tải công khai thời gian vừa qua đã khiến cho dư luận không khỏi nghi ngại. Nhiều người đã vội vã kiểm tra lại hợp đồng của mình và không khỏi hoang mang. Cũng nhiều người mang hợp đồng đến công ty bảo hiểm hỏi nhưng nhận được câu trả lời hoàn toàn khác với thông tin mà tư vấn viên đã cung cấp cho họ.
Chia sẻ thực trạng đáng buồn của thị trường bảo hiểm trong nước thời gian vừa qua, đại biểu Nguyễn Thị Thủy cho biết, nhiều tờ báo đã đăng tải các bài viết để chỉ cách cho người dân tránh rủi ro khi mua bảo hiểm nhân thọ. Đại biểu cho rằng, đã đến lúc cần nghiêm túc xem xét vấn đề này, để những giá trị cốt lõi nhân văn của bảo hiểm nhân thọ không bị ảnh hưởng bởi những đối tượng cố tình vi phạm để trục lợi.
Về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, đại biểu Nguyễn Thị Thủy cho rằng, hợp đồng bảo hiểm thường dài khoảng từ 70 đến 100 trang. Đây là sản phẩm tài chính phức tạp với nhiều thuật ngữ chuyên ngành mà sự thua thiệt sẽ chủ yếu nằm về phía người mua nêu gặp phải những tư vấn viên không có tâm. Hơn nữa, các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trong thời gian gần đây thường dưới dạng liên kết đầu tư nên càng phức tạp. Tức là một phần tiền của khách hàng được các hãng đưa vào các quỹ chứng khoán, trái phiếu.
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy cho biết, nhiều người chia sẻ dù có đọc kỹ đến mấy cũng không thể hiểu nổi độ linh hoạt của các gói bảo hiểm. Họ không thể hiểu nổi nếu thanh lí hợp đồng sau 3 năm, 5 năm hay 10 năm thì sẽ nhận lại được bao nhiêu số tiền đã đóng.
Các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV
Về đội ngũ tư vấn viên, đại biểu Nguyễn Thị Thủy nhấn mạnh, đây là khâu mấu chốt dẫn đến nhiều kiện cáo tranh chấp vừa qua. Chính vì tính chất rất phức tạp của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, cho nên mới cần đến đội ngũ tư vấn viên. Tuy nhiên, không ít tư vấn viên cố tình tư vấn mập mờ, thậm chí là sai lệch về sản phẩm bảo hiểm để nhanh chóng chốt đơn, ký được hợp đồng.
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy dẫn quy định của Bộ Tài chính, tỉ lệ hoa hồng tối đa mà tư vấn viên được hưởng lên đến 40% ở năm thứ nhất của hợp đồng. Còn các công ty bảo hiểm đang để ở mức từ 30-40%. Ví dụ hợp đồng có mức đóng 100 triệu đồng/1 năm thì ngay sau khi khách đóng tiền, tư vấn viên sẽ được hưởng khoảng từ 30-40 triệu ở năm đầu.
Để đạt được doanh số và khoản hoa hồng đó, đại biểu cho biết, không ít tư vấn viên đã cố tình tư vấn sai lệch, khiến khách hàng lầm tưởng đang tham gia đầu tư một sản phẩm sinh lãi cao vì vừa được bảo vệ sức khỏe, vừa được đền bù nếu có chuyện không may xảy ra. khi kết thúc hợp đồng lại còn nhận được toàn bộ số tiền đã đóng cộng với lợi nhuận. Tuy nhiên, thực tế không lời lãi như lời tư vấn viên.
Bên cạnh đó, không ít tư vấn viên chỉ nói cho khách hàng về những quyền lợi mà họ được hưởng, không chỉ rõ cho khách hàng về những điều khoản ràng buộc, những điều khoản bất lợi… Đại biểu Nguyễn Thị Thủy chỉ rõ, đây chính là nguồn cơn dẫn đến nhiều bức xúc vừa qua do sự thiếu minh bạch trong tư vấn.
Về công ty bảo hiểm và các đại lý bảo hiểm, theo đại biểu Nguyễn Thị Thủy, bên cạnh những công ty làm ăn uy tín thì thời gian vừa qua có phát sinh nhiều vấn đề. Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong năm 2022, qua thanh tra đã phát hiện 3.100 trường hợp đại lý bảo hiểm có sai phạm, trong đó có lỗi cố tình tuyên truyền sai về sản phẩm bảo hiểm.
Dư luận cũng đặt câu hỏi: có hay không việc công ty bảo hiểm biết nhưng cố tình bỏ qua lỗi của tư vấn viên, của các đại lý bảo hiểm gây bất lợi cho khách hàng?
Từ những phân tích trên, đại biểu Nguyễn Thị Thủy kiến nghị Bộ Tài chính tiến hành thanh tra toàn diện hoạt động bảo hiểm, trong đó tập trung vào loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư. Đồng thời, kiến nghị Bộ Công an xác minh làm rõ có hay không có dấu hiệu của tội lừa đảo hoặc tội lừa dối khách hàng.
Đại biểu cũng đề nghị các công ty bảo hiểm rà soát lại toàn bộ các khâu của quá trình bảo hiểm, từ khâu thiết kế hợp đồng đến tư vấn, ký kết hợp đồng và giải quyết khiếu nại của khách hàng. Đại biểu Nguyễn Thị Thủy nhấn mạnh, chỉ khi thực sự minh bạch và thành tâm, người dân mới không quay lưng với bảo hiểm nhân thọ./.