PHÁT BIỂU ẤN TƯỢNG TẠI PHIÊN CHẤT VẤN BỘ TRƯỞNG BỘ LAO ĐỘNG, THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
Thảo luận ở hội trường về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024, đại biểu Nguyễn Quốc Luận – Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái bày tỏ đồng tình, thống nhất rất cao với Tờ trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.Sau khi nghiên cứu các chuyên đề dự kiến giám sát năm 2024 đang xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu đề xuất 2 chuyên đề giám sát của Quốc hội năm 2024 là chuyên đề 1 và chuyên đề 2
Đại biểu Nguyễn Quốc Luận – Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái
Về chuyên đề việc thực hiện Nghị quyết số 43 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023, thời kỳ trước và sau có liên quan, đại biểu cho biết, trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước chịu tác động nặng nề do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Nghị quyết số 43 của Quốc hội được ban hành và triển khai thực hiện là một dấu ấn đột phá, chưa có tiền lệ, góp phần rất quan trọng để phục hồi, phát triển hoạt động sản xuất kinh, doanh của các thành phần kinh tế, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng, đưa Việt Nam trở thành điểm sáng của khu vực và thế giới về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch COVID-19.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai thực hiện nghị quyết vẫn bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế như: Việc triển khai thực hiện nghị quyết còn chậm, nhiều chính sách quan trọng kết quả đạt được còn thấp so với mục tiêu đặt ra. Ví dụ như chính sách hỗ trợ lãi suất 2% cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và việc triển khai các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng thuộc chương trình, v.v..
Đối với các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia thì có thể nói việc triển khai các nghị quyết này là một điểm sáng, có bước đột phá thể hiện quyết tâm, nỗ lực rất lớn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương. Hàng loạt dự án quan trọng quốc gia đã được khởi công mới, một số đã hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng đã góp phần quan trọng tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cũng như đóng góp vào tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh nền kinh tế gặp rất nhiều khó khăn sau đại dịch. Bên cạnh đó cũng còn những mặt tồn tại, hạn chế như: Tốc độ giải ngân một số dự án còn chậm, nhiều vấn đề vướng mắc, khó khăn của chủ đầu tư, các nhà thầu chưa được tháo gỡ kịp thời.
Do vậy, đại biểu cho rằng cần sự giám sát tối cao của Quốc hội đối với chuyên đề này để có sự đánh giá toàn diện những kết quả đã đạt được, làm rõ được những khó khăn, tồn tại, vướng mắc, nguyên nhân, rút ra được những bài học kinh nghiệm và đề xuất được những giải pháp khả thi cần tập trung thực hiện trong thời gian tới để đảm bảo hoàn thành toàn diện các mục tiêu theo nghị quyết của Quốc hội đã đề ra.
Về chuyên đề việc thực hiện chính sách pháp luật về đơn vị sự nghiệp công lập từ khi ban hành Nghị quyết 19 ngày 25/10/2017 đến hết năm 2023 và thời kỳ trước, sau có liên quan, đại biểu cho biết, qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã đạt được những kết quả tích cực nhưng Chính phủ và nhiều bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực sắp xếp giảm số lượng lớn đơn vị sự nghiệp công lập và số lượng người làm việc có hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong các đơn vị sự nghiệp công lập. Tăng tỷ lệ tự chủ, tăng số đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên, chất lượng dịch vụ sự nghiệp công lập tiếp tục được nâng lên.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai thực hiện chủ trương này vẫn còn bộc lộ nhiều khó khăn, tồn tại, vướng mắc như việc triển khai thực hiện nghị quyết ở nhiều nơi chưa quyết liệt, kết quả đạt được không đồng đều, việc thể chế hóa các chủ trương của Đảng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách và các quy định của pháp luật và hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập chưa được ban hành đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, khả thi. Còn nhiều nội dung chưa được triển khai thực hiện hoặc triển khai rất chậm, như việc rà soát ban hành Đề án vị trí việc làm, hệ thống hạng, ngạch viên chức, thang, bảng lương theo vị trí việc làm.
Bên cạnh đó, việc ban hành hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá, khung giá làm cơ sở để thực hiện cơ chế đấu thầu đặt hàng cung cấp dịch vụ sự nghiệp công lập. Cơ chế liên doanh, liên kết để huy động nguồn lực của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nhằm tăng cường khả năng cung ứng cũng như đa dạng hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ của đơn vị sự nghiệp công lập. Việc chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp đối với các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện.
Do vậy, đại biểu đề nghị Quốc hội cần thực hiện giám sát chuyên đề này để đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đã đạt được, đặc biệt chỉ rõ những khó khăn, tồn tại, hạn chế, vướng mắc và nguyên nhân để đề ra được những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, khả thi nhằm thực hiện thắng lợi, toàn diện mục tiêu Nghị quyết 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.