TỔNG THUẬT TRỰC TIẾP CHIỀU 21/6: QUỐC HỘI TIẾP TỤC THẢO LUẬN DỰ ÁN LUẬT ĐẤT ĐAI (SỬA ĐỔI)
Đề nghị bổ sung thu hồi đất để phát triển các dự án thực hiện các khu chức năng trong khu kinh tế
Phát biểu và tham gia vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà cho rằng dự thảo luật lần này đã tiếp thu tương đối rộng rãi ý kiến góp ý; có cấu trúc, bố cục nội dung hợp lý, khúc chiết và chính xác hơn; thể hiện rất nhiều điểm mới; thể chế hóa nhiều nội dung quan điểm, mục tiêu quan trọng của Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương; làm rõ nhiều khía cạnh để đảm bảo tính khả thi, hiệu lực thực thi của pháp luật.
Trong quá trình hoàn chỉnh dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Ban soạn thảo cũng cần tiếp tục rà soát toàn diện dự thảo Luật Đất đai đảm bảo thống nhất với các quy định pháp luật khác có liên quan. Bảo đảm tính thống nhất của Luật Đất đai đối với các luật có liên quan là rất khó; nhưng nếu quá trình chuẩn bị không xử lý một cách đồng bộ, kỹ lưỡng sẽ gây vướng mắc, bất cập, chồng chéo khi luật được ban hành.
Quan tâm về thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng tại Điều 79. Quy định của dự thảo luật đã có chỉnh sửa cơ bản so với dự thảo trước đây, theo đó đã đưa ra 11 trường hợp thu hồi đất. Tuy nhiên, không có trường hợp thu hồi đất trong khu kinh tế mà pháp luật hiện hành đang quy định. Vì vậy, đề nghị bổ sung thu hồi đất để phát triển các dự án thực hiện các khu chức năng trong khu kinh tế. Bởi vì khu kinh tế là chế định được quy định trong pháp luật về đầu tư. Do vậy, Luật Đất đai cũng nên có quy định về phát triển khu kinh tế từ khâu thu hồi đất phục vụ để phát triển và các ưu đãi được đầu tư trong khu kinh tế, góp phần tháo gỡ khó khăn trong việc thu hồi đất trong khu kinh tế để phát triển các khu chức năng.
Làm rõ việc sử dụng đất thương mại, dịch vụ để hoạt động du lịch
Bên cạnh đó, liên quan đến nội dung cho thuê đất, thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, đại biểu đề nghị làm rõ hơn việc sử dụng đất thương mại, dịch vụ để hoạt động du lịch, như xây dựng hạ tầng, du lịch, khách sạn, công viên cây xanh, công trình xây dựng không phải là nhà ở được kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản, đề nghị quy định rõ trong luật hoặc là giao Chính phủ quy định chi tiết, để khuyến khích các thành phần kinh tế được chủ động hoạt động kinh doanh, trong việc lựa chọn hình thức trả tiền thuê đất, ngoài ra cũng là giải quyết những vướng mắc, khó khăn trên thực tế đối với các công trình không phải là nhà ở như là codoltel, officetel hay shophouse, được thuê đất trả tiền một lần, bởi vì nếu không thuê đất trả tiền một lần thì sẽ dễ dẫn đến rủi ro đối với cả chủ đầu tư, người mua và nhà nước trong việc đóng tiền thuê đất, khi người mua không có khả năng thanh toán hoặc giá đất sẽ tăng cao hàng năm dẫn đến không có khả năng chi trả.
Về đấu giá, đấu thầu, đại biểu cho biết tại Điều 125 và Điều 126 dự thảo có quy định đấu giá và đấu thầu quyền sử dụng đất, trong đó có quy định về các điều kiện, trường hợp đấu giá và đấu thầu. Tuy vậy, dự thảo cũng không quy định tiêu chí phân biệt rõ trường hợp nào thuộc đấu giá, đấu thầu, thứ tự ưu tiên đấu giá, đấu thầu.
Đại biểu đề nghị xác định trong dự án vừa có đất đủ điều kiện đấu giá đất do nhà nước quản lý hoặc đất sạch và đất không có đủ điều kiện đấu giá, đất chưa giải phóng mặt bằng thì sẽ thực hiện đấu thầu hay đấu giá để thực hiện lựa chọn nhà đầu tư. Đề nghị xem xét điều kiện phải có quy hoạch chi tiết 1/500 được cơ quan có thẩm quyền lựa chọn để tạo điều kiện cho nhà đầu tư thực hiện việc lập quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 và thống nhất với quy định về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, bởi vì quy định đấu thầu của dự thảo thì không có quy định phải có quy hoạch chi tiết 1/500.
Về sử dụng đất để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội thông qua việc thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất tại Điều 127, theo đại biểu hiện nay dự thảo luật quy định đối với nhà ở thương mại dưới 5ha ở đô thị và 10ha ở khu vực nông thôn không thu hồi đất để đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư mà có thể thực hiện dưới hình thức tự thỏa thuận hoặc nhà nước thu hồi đất để đấu giá. Tuy vậy, việc thỏa thuận cần có cơ chế hỗ trợ nhà đầu tư hoặc có biện pháp cụ thể trong trường hợp thỏa thuận đã đến 80 đến 90% dự án nhưng số còn lại không có cơ chế để nhà đầu tư tự thỏa thuận được, thực tế đã có những dự án phải hủy do không thỏa thuận được cơ chế để được đền bù. Đề nghị có quy định trường hợp không thỏa thuận được để thực hiện dự án, nếu việc thỏa thuận đạt được trên 90% trong quá trình chúng ta thực hiện.
Ngoài ra, tại Điều 161, đại biểu đề nghị bổ sung Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường làm Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định bảng giá đất và Hội đồng thẩm định giá đất, vì đây là cơ quan giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý nhà nước về đất đai ở tại địa phương.