Phấn đấu tăng trưởng xuất khẩu 25%

15/05/2008

Xuất khẩu 4 tháng đầu năm tăng 27,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực vẫn tăng trưởng mạnh. Đây là cơ sở để Chính phủ điều chỉnh mức tăng trưởng xuất khẩu từ 22% lên 25% so với năm 2007

(VOV)_ Một trong những giải pháp quan trọng nhằm kiềm chế và đẩy lùi lạm phát mà Chính phủ trình Quốc hội là nâng mức tăng trưởng xuất khẩu của năm 2008 cao hơn dự kiến ban đầu. Liệu mục tiêu này có đạt được hay không? Và chúng ta làm gì để đẩy mạnh xuất khẩu?

Năm 2007, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt trên 48 tỷ USD, tăng 20,5% so với năm 2006, vượt 3,1% so với kế hoạch Chính phủ đặt ra. Trong đó, ngoài 4 mặt hàng truyền thống là dầu thô, dệt may, giày dép và thuỷ sản, kim ngạch mỗi mặt hàng đạt trên 3 tỷ USD. Năm nay, nước ta phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 58,6 tỷ USD, tăng 22% so với năm ngoái. Đó là dự kiến ban đầu, còn Báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ ba này, phấn đấu tăng trưởng xuất khẩu 25%, cao hơn dự kiến ban đầu từ 3-5%.

Trả lời phỏng vấn phóng viên Đài TNVN: Liệu mục tiêu phấn đấu mức tăng trưởng xuất khẩu từ 22% lên 25% có đạt được không? Ông Cao Sĩ Kiêm, đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình nói: “Theo tôi thì chúng ta có thể đạt được mức tăng trưởng này… vì nhiều mặt hàng thế giới thiếu, chúng ta lại có. Mặt khác, 4 tháng qua đã chứng minh tốc độ xuất khẩu cao…”. Đồng tình với quan điểm của ông Cao Sĩ Kiêm, ông Nguyễn Đức Kiên, đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh cho rằng, chính sách khuyến khích xuất khẩu của Chính phủ là một động lực hữu hiệu đẩy mạnh xuất khẩu. Trong đó phải kể đến các quy định về bảo hiểm tín dụng xuất khẩu và cơ chế điều hành tỷ giá linh hoạt khi đồng USD giảm giá. Ông Nguyễn Đức Kiên tin tưởng: “Chính sách mà Chính phủ đưa ra, tôi tin rằng chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu là đạt được…”.

Tại “Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu 2008” do Bộ Công thương tổ chức mới đây, ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại đề xuất: Về lâu dài, muốn đẩy mạnh xuất khẩu cần có 4 yếu tố: hàng hoá, cơ chế xuất khẩu, xúc tiến thương mại và cơ chế tỷ giá. Cần xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp phụ trợ, đồng thời lựa chọn những mặt hàng có kim ngạch lớn, tốc độ tăng trưởng cao trong những năm gần đây để tập trung mở rộng sản xuất, xúc tiến thương mại.

Xuất khẩu 4 tháng đầu năm tăng 27,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực vẫn tăng trưởng mạnh. Đây là cơ sở để Chính phủ điều chỉnh mức tăng trưởng xuất khẩu từ 22% lên 25% so với năm 2007. Cùng với đẩy mạnh xuất khẩu là giảm nhập siêu nhằm kiềm chế và đẩy lùi lạm phát - một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của cả nước ta hiện nay./.

 

 

Ngọc Năm

(http://www.vovnews.vn/)