Sáng ngày 23/8, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải làm Trưởng đoàn đã làm việc với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền của Bộ.
Tại buổi làm việc, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải - Trưởng Đoàn giám sát đánh giá cao kết quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo mà Bộ đã triển khai trong thời gian qua. Cùng với đó, Trưởng Đoàn giám sát cũng kiến nghị: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cần tiếp tục thực hiện nghiêm việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo. Trong đó, cần phải bố trí phòng tiếp công dân cùng với cơ sở vật chất phải đảm bảo đúng quy định. Đồng thời, cần quan tâm hơn tới chất lượng ghi chép trong sổ tiếp công dân. Trưởng Đoàn giám sát Nguyễn Thanh Hải đề nghị Bộ quan tâm tới việc kiến nghị cần công khai xử lý trách nhiệm đối với những cán bộ mắc sai phạm trong những vụ việc cụ thể. Cần tăng cường bồi dưỡng, bố trí cán bộ có đầy đủ năng lực, phẩm chất để tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo...
Cổng Thông tin điện tử Quốc hội trân trọng giới thiệu một số hình ảnh tại buổi làm việc:
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải làm Trưởng đoàn làm việc với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền của Bộ
Phát biểu tại cuộc làm việc, các thành viên Đoàn giám sát nêu rõ, qua báo cáo thấy sự cố gắng và tích cực của Bộ trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, thực tế lượng tiếp dân và giải quyết đơn thư rất nhiều, chủ yếu là cấp dưới cấp tỉnh đã giải quyết nhưng người dân vẫn khiếu kiện lên trên cấp Trung ương. Do đó, các thành viên đoàn giám sát đề nghị Bộ cần tăng cường hướng dẫn, giám sát các địa phương giải quyết một cách chặt chẽ, sát sao hơn.
Phó Trưởng Ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương cho rằng, trong sổ tiếp công dân có 2 mục rất quan trọng đó là mục phân loại đơn còn ghi sơ sài, mục xử lý ghi chữa rõ. Ngoài sổ tiếp công dân của Bộ cần phải có Sổ tiếp công dân của Lãnh đạo Bộ
Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Bùi Văn Xuyền phát biểu tại buổi làm việc
Cũng tại buổi làm việc, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tiếp thu, giải trình những vấn đề Đoàn giám sát đã đề cập. Cùng với đó, Bộ cũng đã báo cáo tiến độ giải quyết một số vụ việc cụ thể của công dân khiếu nại, tố cáo cũng như đơn thư do Quốc hội và các Đại biểu Quốc hội chuyển.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải - Trưởng Đoàn giám sát đánh giá cao kết quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo mà Bộ đã triển khai trong thời gian qua. Cùng với đó, Trưởng Đoàn giám sát cũng kiến nghị: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cần tiếp tục thực hiện nghiêm việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo
Trưởng Đoàn giám sát Nguyễn Thanh Hải đề nghị Bộ quan tâm tới việc kiến nghị cần công khai xử lý trách nhiệm đối với những cán bộ mắc sai phạm trong những vụ việc cụ thể. Cần tăng cường bồi dưỡng, bố trí cán bộ có đầy đủ năng lực, phẩm chất để tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung bày tỏ sự cảm ơn tới những ý kiến đóng góp mang tính xây dựng của Đoàn giám sát để giúp Bộ hoàn thiện hơn nữa trong công tác chỉ đạo, điều hành, đặc biệt là trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo trong thời gian tới.
Trước đó, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đi kiểm tra, khảo sát thực tế Phòng Tiếp công dân của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.