ĐBQH PHẠM THỊ MINH HIỀN THAM GIA Ý KIẾN VỀ VẤN ĐỀ BIÊN SOẠN SÁCH GIÁO KHOA

24/02/2021

Tham gia thảo luận ý kiến tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, đại biểu Quốc hội Phạm Thị Minh Hiền, Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên đề nghị Chính phủ và các bên liên quan cần có trách nhiệm trong việc bày tỏ thái độ, quan điểm đúng đắn đứng về phía quyền lợi của người học, nhất là trẻ em, phải đảm bảo rằng các quyền của trẻ thông qua giảng dạy văn hóa cần phải được bảo vệ và thực thi nghiêm túc…

Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền, Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên phát biểu tại điểm cầu trực tuyến

Tham gia ý kiến tại phiên họp, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền, Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên phản ánh dư luận cử tri tương đối bức xúc về bộ sách giáo khoa lớp 1 trong thời gian gần đây. Theo đại biểu, đây là năm đầu tiên áp dụng một chương trình nhiều bộ sách theo hình thức xã hội hóa trong điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn, đội ngũ giáo viên cấp tiểu học chưa thể đạt yêu cầu cao hơn, nên chắc chắn sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đã nhận định, chúng ta học tập, tham khảo rất nhiều nước và áp dụng mỗi nơi một ít vào chương trình giáo dục đổi mới, vì vậy sách giáo khoa khi biên soạn cũng bị gọt, đẽo theo một hệ thống chưa hoàn thiện. Theo đại biểu, muốn biên soạn bộ sách hoàn chỉnh thì trước hết phải xây dựng hệ thống khoa học chuẩn chỉnh, nhưng trong trường hợp này, chúng ta lại làm theo hình thức cuốn chiếu từng giai đoạn. Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền phản ánh, bộ sách giáo khoa mắc các lỗi cơ bản về nguyên tắc biên soạn, về bản quyền, về ngữ liệu, lỗi trong sách giáo khoa không chỉ có sai hoặc đúng, mà còn có lỗi nội dung chưa phù hợp. Điều đó càng bộc lộ rõ rằng một quy trình thẩm định, phát hành sách còn lỏng lẻo, dễ dãi, vội vàng…

Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền bày tỏ quan điểm rằng đội ngũ soạn thảo sách giáo khoa đã sai trong cách tiếp cận ngược, tư duy ngược, mang ý chí và tham vọng của những người lớn để làm sách cho trẻ, gây áp lực quá sức đối với sự tiếp thu của trẻ. Đại biểu bày tỏ bức xúc với hiện trạng Hội đồng thẩm định sách giáo khoa, vốn có bề dạy nghiên cứu khoa học, có học hàm, được nhà nước đào tạo bài bản, lại có thẩm quyền thấp hơn giáo viên, giáo viên được thay hoặc điều chỉnh ngữ liệu khác nhau khá phù hợp so với sách giáo khoa…

Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền nhấn mạnh giá trị một bộ sách giáo khoa khác hoàn toàn với một sản phẩm hàng hóa thông thường, chấp nhận một bộ sách như một lốp xe đầy những mảnh chắp vá để tiếp tục vận hành là một thái độ thỏa hiệp rất nguy hại, là sự xem nhẹ giá trị nhân văn trong sáng của tiếng Việt mà rất cần được truyền dạy một cách thấu hiểu, cẩn trọng, tận tâm, tận tụy đối với từng đứa trẻ vừa bước qua tuổi mầm non. Qua nghiên cứu, đai biểu kiến nghị Chính phủ và các bên liên quan cần có trách nhiệm trong việc bày tỏ thái độ, quan điểm đúng đắn đứng về phía quyền lợi của người học, nhất là trẻ em, phải đảm bảo rằng các quyền của trẻ thông qua giảng dạy văn hóa cần phải được bảo vệ và thực thi nghiêm túc…

Bên cạnh đó, đai biểu đặt niềm tin và hy vọng vào một Chính phủ kiến tạo, với các cơ quan, bộ phận có trách nhiệm, mạnh dạn nhìn thẳng sự thật, có thể cân nhắc cho dừng sử dụng những bộ sách giáo khoa có chất lượng thấp, hoặc có thể lùi thời gian lại để hoàn thiện chặt chẽ hơn về mọi mặt.

Ngoài ra, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền đề nghị Chính phủ làm rõ trách nhiệm trong sự cố về sách giáo khoa lớp 1, đặc biệt là lỗi sai về trách nhiệm cần phải được giải quyết, xử lý thật nghiêm minh ở từng khâu, từng cấp, từng bộ phận, xem xét, bổ sung, thay đổi, điều chỉnh Hội đồng thẩm định sách giáo khoa, không thể dừng lại ở việc rút kinh nghiệm và càng không thể trấn an dư luận bằng việc rút kinh nghiệm.

Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền khẳng định giáo dục là xây dựng con người và điều đầu tiên hơn hết trong giáo dục là nhận thức đúng đắn về hệ giá trị từ trong nhà trường đến xã hội. Đại biểu nhấn mạnh chi phí cho giáo dục không phải bằng ngân sách nhà nước, bằng vốn đầu tư công mà bằng sức mạnh của tư duy và lòng trắc ẩn đối với vận mệnh của quốc gia, dân tộc./.

 

Minh Hùng