TỔNG THUẬT SÁNG 25/10: QUỐC HỘI THẢO LUẬN VỀ MỘT SỐ Ý KIẾN KHÁC NHAU VỀ DỰ ÁN LUẬT THANH TRA (SỬA ĐỔI)
Toàn cảnh phiên thảo luận toàn thể tại hội trường về dự án Luật Thanh tra (sửa đổi)
Thảo luận tại hội trường, các đại biểu Quốc hội cho rằng việc ban hành kết luận thanh tra là một yêu cầu quan trọng không thể thiếu đối với mỗi cuộc thanh tra. Do đó việc chậm trễ trong ban hành kết luận thanh tra sẽ ảnh hưởng tới việc thực hiện các kiến nghị và quyết định xử lý, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả cuộc thanh tra.
Đại biểu Tạ Văn Hạ - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam cho biết, có những cuộc thanh tra thực hiện từ những năm 2015-2016 những đến nay vẫn chưa có kết luận thanh tra. Đại biểu đặt vấn đề nguyên nhân của việc chậm ban hành kết luận thanh tra, giải pháp khắc phục và chế tài xử lý trong những trường hợp này.
Theo đại biểu Tạ Văn Hạ, người ra quyết định thanh tra, người ký kết luận thanh tra lại không tham gia đoàn thanh tra. Trưởng đoàn thanh tra có trách nhiệm báo cáo lại với người quyết định thanh tra. Trong trường hợp có mâu thuẫn, chưa thống nhất hoặc phát sinh trong quá trình thẩm định, chưa thống nhất được nội dung kết luận giữa người ký quyết định với trưởng đoàn và đoàn thanh tra…Từ đó kết luận thanh tra chậm ban hành hoặc không được ban hành. Nhấn mạnh đây là vấn đề đang hiện hữu nhưng chưa được giải quyết, khắc phục. Do đó, đại biểu đề nghị trong Luật cần quy định để khắc phục tình trạng này, quy định rõ chế tài.
Đại biểu Tạ Văn Hạ - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam
Có cùng quan tâm, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy – Đoàn ĐBQH Tp.Đà Nẵng nêu vấn đề tại Điều 76 dự thảo Luật quy định về ban hành kết luận thanh tra. Nếu như hết thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 76 mà vẫn chưa ban hành kết luận thanh tra thì sẽ xử lý như thế nào. Trong khi đó, Điều 101 về xử lý vi phạm trong thực hiện kết luận thanh tra mới chỉ đề cập đến xử lý vi phạm trong quá trình thực hiện kết luận thanh tra, nhưng trong trường hợp chậm ban hành kết luận thanh tra thì dự thảo luật còn bỏ trống.
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy cho biết, thực tế cho thấy còn gần 30 cuộc thanh tra của các cơ quan thanh tra Trung ương đối với Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp đến nay vẫn chưa có kết luận. Thời gian chậm ban hành từ 1 năm đến hơn 6 năm theo Luật Thanh tra hiện hành. Trong khi đó không rõ nguyên nhân do đâu, trách nhiệm thuộc về ai, đến bao giờ mới ban hành kết luận thanh tra. Do đó, đại biểu đề nghị cần phải giải trình làm rõ vấn đề này.
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy – Đoàn ĐBQH Tp.Đà Nẵng
Tại khoản 4 Điều 76 dự thảo Luật có quy định "trước khi công khai kết luận thanh tra người ra quyết định thanh tra có thể sửa đổi, bổ sung kết luận thanh tra đã ban hành nhằm đảm bảo tính chính xác, khách quan, khả thi". Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi – Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre đề nghị Ban soạn thảo cần xem xét quy định khoảng thời gian tối đa được phép để thực hiện công việc này là bao nhiêu ngày để đảm bảo kết luận thanh tra. Ngoài việc ban hành chính xác, khách quan, khả thi nhưng đồng thời cũng phải đảm bảo công bố kịp thời tránh việc kéo dài, nhất là đối với các vụ việc mà dư luận đang quan tâm, đại biểu nêu rõ.
Có cùng nội dung quan tâm về khoản 4 Điều 76 dự thảo Luật, đại biểu Huỳnh Thị Phúc – Đoàn ĐBQH Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đây là điểm mới so với Luật Thanh tra hiện hành, quy định này có mặt tích cực là tạo điều kiện cho người ký kết luận thanh tra có thể khắc phục, sửa chữa những sai sót liên quan đến nội dung kết luận thanh tra mà mình đã ký ban hành. Tuy nhiên, để đảm bảo tính chặt chẽ hơn, cần xem xét bổ sung quy định cụ thể về căn cứ, điều kiện, trình tự, thủ tục bổ sung, sửa đổi kết luận thanh tra, nhằm tránh tiêu cực và hạn chế tối đa việc sửa đi, sửa lại, điều chỉnh kết luận thanh tra một cách tùy tiện.
Đại biểu Huỳnh Thị Phúc – Đoàn ĐBQH Bà Rịa - Vũng Tàu
Đại biểu Huỳnh Thị Phúc bày tỏ kỳ vọng đối với Luật Thanh tra (sửa đổi) lần này là giải quyết được những vấn đề còn bất cập để có thể phát huy cao nhất hiệu quả cơ chế kiểm soát, giám sát việc thực hiện quyền lực nhà nước nhưng không làm lãng phí nguồn lực, thời gian, đồng thời thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phát sinh.
Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị không quy định một cuộc thanh tra có thể ban hành nhiều kết luận thanh tra, vì sẽ gây khó khăn, phức tạp trong việc thực hiện quy trình thanh tra./.