ĐOÀN ĐBQH TỈNH QUẢNG BÌNH TRIỂN KHAI NỘI DUNG GIÁM SÁT VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP
Quang cảnh buổi giám sát.
Chủ trì buổi giám sát có các đồng chí: Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình; Thiếu tướng Nguyễn Tiến Nam, Viện trưởng Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Qua 15 năm thực hiện CSPL về TTATGT, với sự nỗ lực vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, TP. Đồng Hới đã đạt nhiều thành tựu quan trọng. Công tác bảo đảm TTATGT được đặc biệt quan tâm, tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kiềm chế và giảm qua các năm trên tất cả các tiêu chí và trên các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Người dân đã nâng cao ý thức, tự giác chấp hành các quy định về bảo đảm TTATGT, nhất là các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như nồng độ cồn, tốc độ, tải trọng…
Đồng chí Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình Nguyễn Minh Tâm phát biểu tại buổi giám sát.
15 năm qua, trên địa bàn thành phố xảy ra 1.200 vụ TNGT, làm chết 199 người, bị thương 1.065 người. Lực lượng chức năng đã tổ chức 18.516 ca tuần tra kiểm soát (TTKS) với sự tham gia của 84.572 lượt cán bộ, chiến sỹ, phát hiện và lập biên bản gần 4.100 ô tô, trên 14.500 mô tô, nộp ngân sách Nhà nước gần 34,4 tỷ đồng.
TP. Đồng Hới đã tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đẩy mạnh đầu tư, cải tạo, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng, tạo động lực cho mở rộng, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội thành phố.
Đoàn giám sát kiểm tra ”điểm đen” giao thông trên đường Trương Pháp, TP. Đồng Hới.
Bên cạnh những kết quả nổi bật, qua 15 năm triển khai thực hiện CSPL về bảo đảm TTATGT tại TP. Đồng Hới vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là kết cấu hạ tầng giao thông (HTGT) chưa đạt yêu cầu đề ra, thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, áp lực HTGT ngày càng lớn, còn thiếu các điểm đỗ xe. Những năm gần đây đã xuất hiện tình trạng ùn tắc giao thông tại một số khu vực.
Một số văn bản quy phạm pháp luật, chế tài còn chồng chéo, thủ tục rườm rà, chưa quy định cụ thể, gây khó khăn trong quá trình thực hiện. Biên chế của lực lượng chức năng còn mỏng, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Ý thức chấp hành pháp luật về bảo đảm TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, nhất là đối tượng thanh, thiếu niên. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong bảo đảm TTATGT, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm chưa được quan tâm đúng mức.
Đại biểu thảo luận tại buổi giám sát.
Từ những kết quả đạt được và tồn tại, hạn chế, TP. Đồng Hới có một số kiến nghị, đề xuất, gồm: Xem xét đưa việc chấp hành pháp luật về giao thông vào tiêu chí đánh giá, xếp loại cán bộ đảng viên hàng năm và trách nhiệm của người đứng đầu khi có đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông; nghiên cứu hoàn thiện, ban hành Luật Giao thông đường bộ và Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ; đầu tư, nâng cấp một số tuyến đường giao thông; tăng cường biên chế, trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật cho lực lượng Cảnh sát giao thông; đầu tư ngân sách, kinh phí phục vụ công tác bảo đảm TTATGT; nâng cao chế tài xử phạt đối với một số hành vi vi phạm; tăng cường phối hợp, hoàn thiện cơ sở dữ liệu và kết nối, chia sẻ dự liệu để khai thác hiệu quả trong công tác bảo đảm TTATGT; tăng cường kiểm tra, bổ sung biển cảnh báo nguy hiểm, các cụm đèn tín hiệu giao thông tại các điểm giao nhau tiểm ẩn nguy cơ mất ATGT...
Đoàn giám sát kiểm tra thực tế nút giao thông ngã ba Bắc Lý.
Tại buổi giám sát, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ một số nội dung, như: Giải pháp xử lý các "điểm đen"; tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường; hoạt động của xe chở khách du lịch trá hình, xe điện, các ca nô tại bãi tắm; những bất cập trong HTGT, gây ảnh hưởng đến ATGT trên địa bàn; giao thông tại các trường học; công tác tuyên truyền...
Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Minh Tâm đề nghị TP. Đồng Hới tiếp tục tăng cường chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền; triển khai một số giải pháp như gắn biển cảnh báo các "điểm đen"; tăng cường TTKS, xử lý nghiêm các vi phạm; nghiên cứu, quy hoạch các bãi đỗ xe; kiểm soát hoạt động các loại phương tiện..., góp phần từng bước kiềm chế và đẩy lùi TNGT.
Đại biểu thảo luận tại buổi giám sát.
Đối với những tồn tại, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện CSPL về bảo đảm TTATGT và các đề xuất, kiến nghị, đoàn giám sát ghi nhận và tổng hợp, xem xét để kiến nghị đến các cơ quan chức năng, góp phần hoàn thiện CSPL về bảo đảm TTATGT.
Trong khuôn khổ buổi giám sát, đoàn đã đi kiểm tra thực tế tại một số "điểm đen" và nút giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố.