ĐOÀN ĐBQH TỈNH CAO BẰNG GIÁM SÁT VIỆC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT VỀ BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TẠI SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI

05/04/2024

Sáng 05/4, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Cao Bằng do đồng chí Bế Minh Đức, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 - 2023 tại Sở Giao thông Vận tải (GTVT).

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH CAO BẰNG GIÁM SÁT VIỆC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 43 CỦA QUỐC HỘI VỀ CHÍNH SÁCH TÀI KHÓA TIỀN TỆ TẠI HUYỆN TRÙNG KHÁNH

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải báo cáo tại buổi làm việc.

Những năm qua, Sở GTVT tham mưu, ban hành nhiều văn bản có liên quan đến lĩnh vực về bảo đảm TTATGT đường bộ và đạt được nhiều kết quả tích cực, các vụ tai nạn giao thông (TNGT) được kiềm chế; hiệu quả công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT được nâng cao. Công tác kiểm định xe cơ giới ngày càng được nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu của nhân dân. Công tác quản lý, đào tạo, sát hạch lái xe; cấp, đổi, thu hồi giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ được tăng cường.

Từ năm 2009 - 2023, đã cấp 132.484 giấy phép lái xe mô tô, 50.536 giấy phép lái xe ô tô. 100% các phương tiện thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát sát hành trình, camera theo quy định thực hiện lắp đặt đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định. Công tác quản lý, bảo dưỡng đường bộ được thực hiện thường xuyên, đảm bảo giao thông trên các tuyến được giao quản lý trong các dịp cao điểm như dịp Tết Nguyên đán, lễ 30/4 - 1/5, Quốc khánh 2/9, các dịp thi tốt nghiệp THPT, THCS... đảm bảo giao thông an toàn và thông suốt. Rà soát và xử lý 69 điểm hoặc đoạn tuyến là điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, với tổng kinh phí 162.831 triệu đồng.

Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh còn tồn tại nhiều điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Đặc biệt, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT của người tham gia giao thông chưa cao, vi phạm các quy định, quy tắc giao thông còn nhiều, phổ biến như: Chạy quá tốc độ quy định, phóng nhanh, vượt ẩu, đi không đúng phần đường, làn đường, uống rượu bia khi tham gia giao thông, vượt đèn đỏ…Từ ngày 1/7/2009 - 31/12/2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 2.817 vụ TNGT; làm chết 689 người; bị thương 3.204 người; thiệt hại tài sản ước tính gần 24 tỷ đồng. Lực lượng Thanh tra giao thông xử lý vi phạm hành chính 2.142 trường hợp; thu số tiền phạt nộp ngân sách Nhà nước 3.538 triệu đồng; tước giấy phép lái xe 445 lượt.

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn giám sát yêu cầu Sở cần đánh giá rõ, bổ sung số liệu cụ thể trong công tác thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm TTATGT; rà soát những điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT để lên phương án cũng như lộ trình để sử lý và khắc phục; quản lý chặt chẽ công tác đào tạo lái xe, các cơ sở đào tạo thực hiện công khai, minh bạch kế hoạch đào tạo và các quy định về đào tạo; đề xuất những giải pháp trong quy hoạch giao thông của tỉnh, phù hợp với đặc điểm của địa phương; cần có giải pháp cụ thể để đẩy mạnh bảo vệ hành lang ATGT…

Sở GTVT kiến nghị: Chính phủ nhanh chóng xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT, nhằm áp dụng kịp thời, hiệu quả các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và thực tiễn; các bộ, ngành điều chỉnh, sửa đổi bổ sung thông tư hướng dẫn về vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên ngành GTVT và định mức biên chế công chức trong cơ quan, tổ chức thuộc ngành GTVT để địa phương có căn cứ triển khai thực hiện đối với vị trí việc làm tại Văn phòng Ban ATGT tỉnh; Bộ Công an và Bộ GTVT quan tâm cấp thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ cho lực lương Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông đáp ứng công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm bảo đảm TTATGT; tỉnh có phương án để kiện toàn và tăng thêm nguồn kinh phí hoạt động hằng năm cho Ban ATGT tỉnh để tổ chức các hoạt động tuyên truyền về các quy định liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng Bế Minh Đức phát biểu kết luận buổi giám sát.

Kết luận buổi giám sát, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng Bế Minh Đức đề nghị: Sở GTVT cần nhanh chóng, chủ động khắc phục những điểm đen, điểm tiền ẩn nguy cơ gây TNGT còn tồn tại; sử dụng có hiệu quả nguồn vốn duy tu, bảo dưỡng để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đảm bảo giao thông an toàn và thông suốt; thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, đăng kiểm phương tiện giao thông; tăng cường công tác tuyên truyền Luật ATGT bằng nhiều hình thức để người dân dễ hiểu và thực hiện; mở thêm nhiều lớp đào tạo và cấp phép lái xe cho người dân theo hướng dẫn của Bộ GTVT và Cục Đường bộ Việt Nam; tăng cường đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, chú trọng đầu tư phát triển giao thông tĩnh tại các đô thị.

Đoàn giám sát tiếp thu, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của địa phương để trình cấp có thẩm quyền và Quốc hội tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thời gian tới.

(Theo Báo điện tử Cao Bằng)

 
  • Quốc hội Khóa XIV