THỰC HIỆN NGHIÊM CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG

05/04/2024

Ngày 05/4, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV tỉnh Bắc Giang tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) tại một số đơn vị, doanh nghiệp.

ĐOÀN ĐBQH TỈNH BẮC GIANG ĐỀ RA 4 NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM TRONG NĂM 2024

Đồng chí Đỗ Thị Việt Hà chủ trì buổi giám sát.

Tham gia đoàn giám sát có các vị ĐBQH: Đỗ Thị Việt Hà, Giám đốc Sở Tư pháp, Phó trưởng đoàn giám sát; Nguyễn Văn Thi, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT; đại diện một số ban, ngành tỉnh.

Giám sát tại Công ty cổ phần Đường sắt Hà Lạng cho thấy, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Công ty quản lý, khai thác 2 tuyến đường sắt, gồm: Tuyến Hà Nội - Đồng Đăng dài hơn 40 km; tuyến Kép - Hạ Long dài gần 28 km.

Trong năm 2022 và 2023, mỗi năm xảy ra 6 vụ tai nạn, sự cố chạy tàu và nhiều vụ mất cắp vật tư, thiết bị đường sắt.

Đáng chú ý, trên địa bàn có 165 lối đi tự mở (tuyến Hà Nội - Đồng Đăng: 80 lối; tuyến Kép - Hạ Long: 85 lối), xuất hiện nhiều trên địa bàn huyện Việt Yên, Lạng Giang, Lục Nam. Từ năm 2021 đến hết năm 2023, xảy ra 45 vụ vi phạm hành lang ATGT đường sắt.

Thượng tá Ngô Văn Phục, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh phát biểu ý kiến.

Công ty đã phối hợp với các ngành, địa phương của tỉnh Bắc Giang xóa bỏ 77 lối tự mở ngang qua đường sắt; giải tỏa 12 vụ vi phạm hành lang ATGT đường sắt. Tổ chức cảnh giới, bảo đảm an toàn tại 7 vị trí tiềm ẩn mất ATGT đường sắt.

Thực tế với đặc thù đường sắt đi qua nhiều khu vực đô thị, đông dân cư nên việc vi phạm hành lang ATGT đường sắt xảy ra nhiều. Các vụ việc vi phạm hành lang ATGT đường sắt, lấn chiếm đất dành cho đường sắt tuy được phát hiện kịp thời nhưng việc ngăn ngừa, xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn do ý thức chấp hành của người dân chưa cao. Việc tháo dỡ các công trình vi phạm chưa được một số chính quyền địa phương thực hiện triệt để...

Làm việc tại Trường Trung cấp nghề Giao thông - Vận tải Bắc Giang cho thấy, đây là cơ sở giáo dục nghề nghiệp, thực hiện chức năng đào tạo trình độ trung cấp, sơ cấp, đào tạo thường xuyên nghề lái xe ô tô, mô tô, nghề vận hành máy thi công nền và một số nghề khác.

Tổng số phương tiện tập lái và sát hạch gồm: 107 ô tô tập lái, sát hạch; cabin điện tử: 4 chiếc; mô tô hạng A1: 4 phương tiện; mô tô hạng A2: 2 phương tiện...

Đoàn giám sát làm việc tại Trung tâm Kiểm định kỹ thuật phương tiện, thiết bị giao thông cơ giới Bắc Giang.

Nhà trường thường xuyên tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, vận động giáo viên, học viên nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về trật tự ATGT. Lồng ghép chương trình giảng dạy thực hành lái xe ô tô, các giáo viên dành thời gian để tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT cho các học viên trên các xe tập lái. Kết quả, trung bình sát hạch lần đầu đạt hơn 60% đã góp phần nâng cao chất lượng cho đội ngũ lái xe và làm giảm tai nạn giao thông.

Tiếp đó, đoàn làm việc với Trung tâm Kiểm định kỹ thuật phương tiện, thiết bị giao thông cơ giới Bắc Giang. Trung tâm có chức năng thực hiện công tác kiểm định chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện vận tải cơ giới đường bộ.

Từ năm 2015 đến hết năm 2023, Trung tâm thực hiện kiểm định tổng số hơn 233 nghìn phương tiện các loại. Trong đó, phương tiện đạt tiêu chuẩn hơn 196 nghìn chiếc (chiếm 84%); phương tiện không đạt tiêu chuẩn gần 37 nghìn chiếc (16%).

Trung tâm thường xuyên quan tâm thực hiện tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định về công tác kiểm định, nội quy, quy chế cơ quan đến cán bộ, công nhân viên, khách hàng để biết và thực hiện.

Cùng thời gian, đoàn giám sát làm việc với Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Lạng và Công ty cổ phần tín hiệu đường sắt Bắc Giang.

Các thành viên đoàn giám sát đề nghị các cơ quan, đơn vị, nhà trường phân tích, chỉ ra nguyên nhân của tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường sắt; việc giải quyết dứt điểm còn có hạn chế, để tồn tại trong thời gian dài. Hoạt động sát hạch cấp giấy phép lái xe vẫn có bất cập, gây khó khăn cho học viên trong việc học và thi trên cabin điện tử mô phỏng…

Qua trao đổi, làm rõ những vấn đề liên quan, ĐBQH Đỗ Thị Việt Hà thay mặt đoàn giám sát ghi nhận, đánh giá cao kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT của các đơn vị, doanh nghiệp, nhà trường.

Đồng chí đề nghị các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT cho cán bộ, nhân viên, học viên và nhân dân. Gắn tuyên truyền, phổ biến, giáo dục với thực hiện nghiêm túc, đầy đủ; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phát huy lợi thế của công nghệ thông tin, các mạng xã hội để chuyển tải nội dung tuyên truyền nhanh chóng, hiệu quả.

Các đơn vị, doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với tỉnh Bắc Giang và các địa phương giải quyết triệt để những vụ việc vi phạm hành lang ATGT nói chung và ATGT đường sắt nói riêng; đề cao vai trò, trách nhiệm, tinh thần nêu gương của người đứng đầu; xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên có trình độ cao, chấp hành nghiêm túc chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT.

Đối với những khó khăn, vướng mắc, bất cập, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà trường cần chỉ rõ nguyên nhân, nhất là một số quy định pháp luật chưa phù hợp, từ đó có đề xuất hướng sửa đổi, thay thế. Tiếp thu đầy đủ ý kiến đóng góp của đoàn giám sát; hoàn thiện tài liệu, báo cáo, bổ sung số liệu, thông tin theo yêu cầu của đoàn. Qua đó, đoàn giám sát có cơ sở để chuyển đến Quốc hội và cấp có thẩm quyền tỉnh Bắc Giang. 

(Theo Báo điện tử Bắc Giang)