Ủy ban thường vụ Quốc hội giám sát về đầu tư, khai thác công trình giao thông BOT tại Hà Tĩnh

23/03/2017

Ngày 22/3, Đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Hữu Quang dẫn đầu đã có cuộc làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 2 dự án giao thông BOT. Một là dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh, Tổng công ty Sông Đà làm chủ đầu tư; hai là dự án nâng cấp Quốc lộ 1, đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh TP Hà Tĩnh, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) làm chủ đầu tư. Cả hai dự án đều do Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo đánh giá của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh, chủ trương đầu tư các dự án giao thông theo hình thức BOT là xác đáng, cần thiết. Tuy nhiên, vị trí đặt 2 trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 không nằm trên đoạn tuyến, công trình đầu tư theo hình thức BOT, dẫn tới nhiều phương tiện không lưu thông trên tuyến đường BOT vẫn bị thu phí, gây bức xúc trong người dân. Đồng thời, làm ảnh hưởng đến liên kết vùng theo Quy hoạch vùng Nam Nghệ An - Bắc Hà Tĩnh đến năm 2025 và giao lưu, phát triển kinh tế của hai tỉnh. Ngoài ra, theo phản ánh của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, chất lượng các công trình BOT giao thông còn bất cập, sau một thời gian ngắn đưa vào khai thác đã xuất hiện hằn lún, xuống cấp. Các dự án BOT chậm được quyết toán, dẫn đến không xác định được chính xác mức thu phí, thời gian thu phí phù hợp. UBND tỉnh Hà Tỉnh đề xuất di dời trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 đến vị trí phù hợp; đề nghị bộ, ngành liên quan và chủ đầu tư khẩn trương làm các thủ tục để miễn, giảm giá vé cho người dân địa phương.

Đoàn giám sát của UBTVQH khảo sát thực tế tại công trình BOT Quốc lộ 1 đoạn Nam Bến Thủy – TP Hà Tĩnh

Các thành viên Đoàn giám sát chia sẻ bức xúc của người dân huyện Nghi Xuân và thị xã Hồng Lĩnh khi khi qua cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 không tham gia giao thông trên các dự án nhưng vẫn phải trả phí. Có ý kiến cho rằng, lộ trình tăng phí tại hai trạm này quá nhanh, cần phải xem lại để bảo đảm lợi ích cho người dân. Đồng thời, các đại biểu cũng lo ngại hình thức đầu tư BOT thời gian tới sẽ rất khó khăn vì nhiều doanh nghiệp đã tuyên bố dừng tham gia.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Trưởng đoàn giám sát Nguyễn Hữu Quang Đoàn đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Hà Tĩnh trong việc phối hợp với các bộ, ngành và ủng hộ nhà đầu tư thực hiện các dự án BOT; ghi nhận đóng góp của các nhà đầu tư trong bối cảnh ngân sách Nhà nước khó khăn. Tuy nhiên, còn nhiều vấn đề cần khắc phục như: hệ thống văn bản pháp luật chưa hoàn thiện; mức phí và thời gian thu phí thiếu minh bạch khiến người dân không tin tưởng; chất lượng đường BOT chưa đạt yêu cầu... Phó Trưởng đoàn giám sát yêu cầu chủ đầu tư - Cienco 4 - khẩn trương kiểm tra, sửa chữa mặt đường để bảo đảm tốc độ lưu thông và an toàn giao thông; lắp đặt các biển chỉ dẫn, đèn tín hiệu…; báo cáo Bộ GTVT nghiên cứu phương án điều chỉnh phù hợp đối với trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2. Đồng thời, đề nghị Bộ GTVT sớm quyết toán các dự án BOT để có cơ sở đưa ra mức phí và lộ trình tăng phí chính xác và thỏa đáng, bảo đảm lợi ích cho người dân; tăng cường tuyên truyền để người dân nhận thức về sự cần thiết của các dự án BOT. “Dù còn một số hạn chế nhưng không có BOT thì bộ mặt giao thông vận tải không thể được như hiện nay”, Phó Trưởng đoàn giám sát Nguyễn Hữu Quang nhấn mạnh. 

+ Cùng ngày, Đoàn giám sát đã khảo sát thực tế tại 2 dự án giao thông BOT trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. 

(Theo ĐBND)

Các bài viết khác