TỔNG THUẬT SÁNG 05/01: KHAI MẠC KỲ HỌP BẤT THƯỜNG LẦN THỨ 2, QUỐC HỘI KHOÁ XV
HÌNH ẢNH ĐOÀN ĐBQH CÁC TỈNH/THÀNH PHỐ TẠI PHIÊN KHAI MẠC KỲ HỌP BẤT THƯỜNG LẦN THỨ 2, QUỐC HỘI KHÓA XV
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành Phiên họp chiều ngày 06/01/2023 Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khoá XV
Theo đó, chiều 06/01, Quốc hội hảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Tiếp đến, Cơ quan trình và Cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.
Trước đó, sáng 06/01, Quốc hội thảo luận ở tổ 03 nội dung: (1) Về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; (2) Đánh giá việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV về các chính sách phòng, chống dịch bệnh COVID-19; (3) Đề xuất nội dung đưa vào Nghị quyết của Quốc hội về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 về các chính sách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 01/01/2023 mà chưa kịp gia hạn theo quy định của Luật Dược.
16h41: Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu kết luận Phiên thảo luận.
Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, đã có 22 đại biểu đăng ký phát biểu, các ý kiến phát biểu tâm huyết, trách nhiệm, tinh thần xây dựng. Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu giải trình các vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, qua thảo luận, nhiều ý kiến đánh giá cao cơ quan trình, cơ quan thẩm tra về tinh thần trách nhiệm, khẩn trương phối hợp chặt chẽ trong quá trình soạn thảo, nghiêm túc tiếp thu ý kiến góp ý. Tuy nhiên, đây là dự án luật có tác động đến nhiều đối tượng, nhiều chính sách và tính chuyên môn cụ thể. Vì vậy, phiên thảo luận tiếp tục nhận được nhiều ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội góp ý về những vấn đề chung, cũng như những vấn đề cụ thể xuất phát từ thực tiễn.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu Tổng Thư ký Quốc hội tổng hợp đầy đủ ý kiến thảo luận và gửi đến đại biểu Quốc hội, các cơ quan có liên quan để nghiên cứu, tiếp thu. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ phối hợp với Chính phủ chỉ đạo cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan chủ trì thẩm tra, nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật và xin lý kiến Quốc hội, đảm bảo yêu cầu chất lượng, khả thi, đáp ứng yêu cầu cấp bách của thực tiễn và tính ổn định khi được Quốc hội thông qua.
16h25: Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu
Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cảm ơn các ý kiến thẳng thắn, trách nhiệm, tâm huyết của các đại biểu Quốc hội trong quá trình xây dựng dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).
Bộ trưởng khẳng định đây là dự án Luật khó, liên quan đến vấn đề chuyên môn sâu, đối tượng tác động rộng, ảnh hưởng căn cốt lợi ích mỗi người dân, chịu sự ràng buộc của nhiều dự án Luật khác. Cơ quan soạn thảo đã quán triệt nguyên tắc lấy người bệnh làm trung tâm, tiếp thu đầy đủ trên tinh thần cầu thị ý kiến của các đại biểu Quốc hội để hoàn thiện dự án Luật đạt chất lượng cao nhất, trình Quốc hội xem xét, thông qua.
Đối với vấn đề liên quan đến việc kiểm soát chất lượng người hành nghề, Bộ trưởng cho biết đây là vấn đề quan trọng, liên quan trực tiếp đến chất lượng hành nghề, tính mạng người bệnh. Qua tham khảo kinh nghiệm, mô hình từ nhiều nước phát triển, trong dự thảo Luật đã có các quy định về kiểm tra đánh giá năng lực, đảm bảo sự an toàn của người bệnh, nâng cao chất lượng đào tạo y tế.
Nội dung liên quan đến Hội đồng y khoa quốc gia là nội dung mới, cụ thể hóa Nghị quyết 20, giúp việc đánh giá năng lực hành nghề đạt được chuẩn chung của quốc gia, quy định này cũng nhận được sự thống nhất cao của các chuyên gia, nhà nghiên cứu cũng như của các đại biểu Quốc hội. Về thời hạn giấy phép hành nghề, để giải quyết bất cập trong luật cũ, dự thảo Luật lần này quy định giấy phép hành nghề có giá trị 5 năm kể từ ngày cấp để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ ngành y, đảm bảo lực lượng này liên tục cập nhật kiến thức, kỹ năng hành nghề, hạn chế sai sót xảy ra, giúp đội ngũ cán bộ y tế nâng cao trình độ, tiệm cận các tiêu chuẩn chung của quốc tế.
Liên quan đến nội dung về tự chủ trong cơ sở y tế công lập, Bộ trưởng cho biết, dự thảo Luật quy định chung một số vấn đề mang tính nguyên tắc để có định hướng triển khai thực hiện, tháo gỡ khó khăn trước mắt cho các cơ sở y tế. Với tầm nhìn lâu dài, Chính phủ sẽ xem xét trình Quốc hội luật riêng về việc thực hiện tự chủ trong các đơn vị sự nghiệp công lập, ở các lĩnh vực như giáo dục, y tế… qua đó sẽ đưa ra hành lang pháp lý rõ ràng, giải quyết các tồn tại, hạn chế đã tồn tại nhiều năm trong vấn đề này ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
Ngoài ra, Bộ trưởng cũng giải trình một số vấn đề các đại biểu đã nêu về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Bộ trưởng cũng nêu rõ, việc thông qua dự án Luật trong Kỳ họp này là rất quan trọng đối với ngành y tế, để khắc phục những khó khăn, bất cập từ Luật hiện hành, giúp Chính phủ có đủ thời gian tham khảo ý kiến của các bên liên quan, xây dựng hệ thống văn bản hướng dẫn, cụ thể hóa các nội dung Quốc hội đã thông qua; tạo tiền đề xây dựng các Luật khác liên quan đến phòng bệnh, bảo hiểm y tế, cấy ghép mô…
Bộ trưởng mong muốn các đại biểu Quốc hội ủng hộ Chính phủ trong việc sớm thông qua dự án Luật quan trọng này.
16h18: Đại biểu Đỗ Thị Lan - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh
Thống nhất với các ý kiến của các ĐBQH, Đại biểu Đỗ Thị Lan cho biết các cơ quan chủ trì soạn thảo và thẩm tra đã nghiêm túc tiếp thu tối đa và chỉnh lý, thể hiện trong trong dự thảo Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).
Đại biểu Đỗ Thị Lan nhấn mạnh, những chủ trương lớn liên quan đến khám bệnh, chữa bệnh và những vấn đề liên quan đến tháo gỡ những khó khăn cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh cho người dân đã được tiếp thu trong dự thảo luật.
Một số vấn đề mới, những quy định mới trong dự thảo luật như quy định về đánh giá chất lượng của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tại Điều 57, 58 hay quy định về giá tính đúng, tính đủ các chi phí trong khám bệnh, chữa bệnh đã được cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan thẩm tra nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các đại biểu và quy định tương đối đầy đủ.
Đại biểu Đỗ Thị Lan cho rằng đây là những vấn đề mới trong tính giá khám bệnh, chữa bệnh cho người dân, quy định rõ hơn về tự chủ các đơn vị tự chủ, quy định đảm bảo an toàn, an ninh trật tự trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, quy định cấp cứu ngoại viện. Đây là một dự thảo luật liên quan đến toàn thể người dân và cũng liên quan đến rất nhiều luật khác và cũng đã có những chủ trương, Nghị quyết của Trung ương định hướng tương đối rõ và đồng thời cũng có những chỉ đạo rất cụ thể của Thường vụ Quốc hội, của Chủ tịch Quốc hội, của Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ, các cơ quan có liên quan.
16h12: Đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH Tp. Hà Nội: Nhất trí với việc Quốc hội thông qua dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) tại Kỳ họp này
Thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Anh Trí đánh giá cao Ban soạn thảo dự án Luật đã rất kỳ công để soạn thảo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội đã rất quan tâm tới việc sửa đổi Luật này.
Có thể nói, dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) đã có thể giải quyết được những vướng mắc, bất cập hiện nay. Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm, điều còn phát sinh thì cần tiếp tục được Quốc hội xem xét kỹ lưỡng.
Với những đóng góp của các đại biểu Quốc hội thông qua nhiều phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Anh Trí nhất trí với việc Quốc hội thông qua dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) tại Kỳ họp bất thường lần thứ 2 này.
16h07: Đai biểu Đỗ Đức Hồng Hà - Đoàn ĐBQH Tp.Hà Nội: Đề nghị bổ sung nguyên tắc phân chia, sắp xếp các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh vào các cấp chuyên môn kỹ thuât
Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà đánh giá cao nhiều nội dung đã được sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật lần này.
Để hoàn thiện dự thảo Luật, góp ý về cấp chuyên môn kỹ thuật trong khám bệnh, chữa bệnh (Điều 104), đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà cho rằng, quy định trong dự thảo chưa làm rõ sự kết nối các cấp trong khám bệnh, chữa bệnh, chưa đảm bảo điều tiết toàn hệ thống. Các nguyên tắc được nêu trong dự thảo mới tiếp cận theo hướng phân chia, sấp xếp các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh vào các cấp chuyên môn kỹ thuât mà chưa có những nguyên tắc để vận hành. Do đó, đại đề nghị cân nhắc bổ sung 2 nguyên tắc: Thứ nhất, nguyên tắc quy hoạch hệ thống y tế cơ sở theo 3 cấp chuyên môn phù hợp với địa bản, theo vùng miền, từ đó phân bổ các cơ sở y tế hợp lý. Thứ hai, nguyên tắc chuyển cấp chuyên môn kỹ thuật của người bệnh và tính giá dịch vụ giữa các cấp bảo đảm hài hòa về nguồn thu, giữa các tuyến và sự phát triển bền vững của hệ thống.
Về xã hội hóa trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh (Điều 109), đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà đề nghị cần có những quy định nguyên tắc, trên cơ sở đó Chính phủ quy định chi tiết. Đồng thời đề nghị ngay trong dự thảo Luật cho phép các cơ sở y tế được sử dụng một phần tài sản công để thế chấp vay vốn tại các tổ chức tín dụng để tạo cơ sở pháp lý cho Chính phủ hướng dẫn chi tiết nội dung này.
Về kỹ thuật lập pháp, đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà đề nghị rà soát quy định tại điều này để đảm bảo tính thống nhất giữa Luật này với Luật Xử lý vi phạm hành chính và các đạo luật về tư pháp khác, nhất là Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng Hình sự và Luật Thi hành án Hình sự.
16h04: Đại biểu Huỳnh Thị Phúc - Đoàn ĐBQH Bà Rịa - Vũng Tàu: Cần ứng dụng công nghệ thông tin vào kiểm tra, đánh giá năng lực hành nghề
Phát biểu góp ý kiến tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đại biểu Quốc hội Huỳnh Thị Phúc - Đoàn ĐBQH Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất với các quy định về kiểm tra, đánh giá năng lực hành nghề và cấp phép hành nghề của dự thảo Luật…
Tuy nhiên, để đảm bảo tính hiệu quả, khả thi khi triển khai thực hiện luật này sau khi được Quốc hội thông qua, đại biểu Quốc hội Huỳnh Thị Phúc đề nghị Quốc hội cân nhắc, xem xét việc giao nhiệm vụ từ khâu chủ trì, phối hợp xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực hành nghề đến ban hành, tổ chức kiểm tra, đánh giá, tiếp nhận, giải quyết kiến nghị, khiếu nại cũng như tất cả các nội dung giao cho Hội đồng quốc gia Y khoa quốc gia cần có sự chia sẻ trách nhiệm để đảm bảo tính chặt chẽ.
Đại biểu Huỳnh Thị Phúc cho rằng, trong khi triển khai các nội dung này cần có sự tham gia của các địa phương, các địa phương cũng cần có trách nhiệm trong việc tổ chức thi đánh giá năng lực hành nghề. Vì vậy, Hội đồng y khoa chỉ nên thực hiện các điều khoản đã được quy định tại Khoản 2, Điều 25 ngoại trừ Điểm c. Nội dung tại Điểm c nên giao cho các địa phương để cùng phối hợp và tiến hành tổ chức đánh giá năng lực hành nghề trên cơ sở phân cấp cho các địa phương với cơ cấu thành viên theo quy định của Bộ Y tế.
Đặc biệt, nữ đại biểu cũng bày tỏ tâm đắc với ý kiến của đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm tra, đánh giá năng lực hành nghề để phát huy tối qua tối đa hiệu quả cũng như tránh lãng phí về thời gian, công sức khi triển khai kể việc đánh giá và đánh giá lại năng lực đối với đội ngũ y, bác sĩ trong hành nghề.
15h58 Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu – Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Đình: Cần phân luồng giá dịch vụ khám chữa bệnh
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho rằng qua theo dõi thảo luận cho thấy còn 2 vấn đề đó là giá dịch vụ khám chữa bệnh và tự chủ bệnh viện.
Theo đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, cần phân hai luồng giá viện phí. Một là giá được bảo hiểm chi trả. Đây là giá được quy định cụ thể cho từng chuyên khoa, phương pháp điều trị giá này cần có lộ trình để tính đúng, tính đủ và đặc biệt tiến tới xóa bỏ khái niệm đồng chi trả đấy. Đây là một vấn đề rất là quan trọng, Luật cần phải nêu rõ. Đây chính là việc bảo đảm an sinh xã hội cho người dân ở mọi đối tượng và bảo hiểm xã hội, vai trò bảo đảm an sinh. Vấn đề đặt ra là cần bảo đảm cân đối quỹ tương ứng với việc tính đúng, tính đủ trong việc khám chữa bệnh luật nên đưa vào nguyên tắc chung và các cơ quan chức năng sẽ hướng dẫn theo lộ trình.
Hai là, giá khám chữa bệnh theo yêu cầu. Theo đại biểu, đây là chính là động lực để các bệnh viện thay đổi và phát triển. Do đó, không thể quy định giá trần mà cần tuân theo quy luật của thị trường. Bộ Y tế là cơ quan quản lý nhà nước cần có các quy định để bảo đảm chất lượng khám chữa bệnh theo yêu cầu tại các cơ sở y tế như về trình độ nhân viên y tế, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thời gian khám hay là các phẫu thuật can thiệp kỹ thuật đặc biệt.
Cùng với đó, việc thanh, kiểm tra, rà soát giá khám chữa bệnh bảo đảm công khai, giải trình tường minh cũng là trách nhiệm của Bộ Y tế, Bộ Tài chính và cơ quan thanh thanh tra, kiểm tra.
Về vấn đề tự chủ bệnh viện, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho rằng đây là vấn đề khó nhưng nếu đã giải quyết được vấn đề giá khám, chữa bệnh thì việc vận hành các bệnh viện công tự chủ sẽ tường minh. Theo đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, Luật cần giúp cho bệnh viện tự chủ có thể hoạt động tương tự như một công ty nhưng có thêm nhiệm vụ chính trị là chăm sóc sức khỏe cho người dân trong các tình huống cấp cứu.
Ngoài ra, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cũng góp ý về Điều 67 quy định về dinh dưỡng; cấp lại giấy phép hành nghề.
15h51: Đại biểu Hoàng Văn Cường - Đoàn ĐBQH Tp. Hà Nội: Năng lực về quản trị quyết định việc thực hiện tự chủ.
Phát biểu góp ý vào dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đại biểu Hoàng Văn Cường đánh giá cao ban soạn thảo tiếp thu, chỉnh sửa nhiều nội dung liên quan đến giá dịch vụ y tế và tự chủ bệnh viện.
Đại biểu đồng tình với nguyên tắc giá dịch vụ tính đúng, tính đủ chi phí khám chữa bệnh, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, cơ sở khám chữa bệnh và người bệnh. Tuy nhiên, các nội cụ thể của dự thảo luật lại chưa cụ thể hóa các nguyên tắc vừa nêu.
Về tự chủ, đại biểu Hoàng Văn Cường cho biết dự thảo quy định các đơn vị tự chủ được chi thường xuyên, chi đầu tư, được quyền xác định giá, tự chủ về tổ chức, lao động, nhưng khi đọc kỹ dự thảo cho thấy các quyền này gần như không được thực hiện. Để tự chủ, điều quan trọng nhất là bệnh viện hay cơ sở khám, chữa bệnh phải có đủ khả năng tự quyết định những vấn đề khám, chữa bệnh. Như vậy năng lực về tự chủ hay năng lực về quyết định những vấn đề của bệnh viện phải là điều kiện tiên quyết cho việc quyết định đơn vị đó có tự chủ hay không. Vì vậy, dự thảo phải đưa ra một điều hoặc mục quy định về điều kiện đơn vị khám, chữa bệnh được tự chủ.
Hơn nữa, tự chủ có nhiều mức khác nhau tuy nhiên trong dự thảo luật này chỉ đề cập đến một loại bệnh viện là tự đảm bảo chi thường xuyên, chi đầu tư, như vậy chưa phát huy, khuyến khích các bệnh viện từ các mức tự chủ thấp lên tự chủ cao.
Về giá dịch vụ khám, chữa bệnh, đại biểu Hoàng Văn Cường cho biết, hiện nay đang quy định những bệnh viện tự chủ cao nhất được quyền xác định giá dịch vụ khám, chữa bệnh trong phạm vi khung giá hay mức giá cao nhất của Bộ Y tế quy định. Quy định như vậy đại biểu cho rằng có 2 điều mâu thuẫn. Thứ nhất vô hình chung tất cả những dịch vụ y tế của bệnh viện tự chủ đều được xác định một mức giá cao hơn giá do nhà nước quy định, bởi được tự chủ quyết định không vượt quá khung. Như vậy vô hình chung đã loại bỏ cơ hội cho những người thu nhập thấp không thể nào tiếp cận được những bệnh viện tự chủ.
Mâu thuẫn thứ hai, giá dịch vụ cao nhưng không vượt quá khung của nhà nước quy định, sẽ có một số dịch vụ cần sử dụng những biện pháp kỹ thuật cao, cần phải có chi phí nhiều hơn sẽ không thực hiện được. Như vậy, người dân có khả năng chi trả, muốn được sử dụng các dịch vụ cao hơn hẳn cũng không đáp ứng được và phải sang khu vực bệnh viện tư nhân.
Quy định như vậy vừa loại bỏ cơ hội tiếp cận của người thu nhập thấp, vừa loại bỏ cơ hội, mong muốn được hưởng dịch vụ cao của người thu nhập cao, vừa loại bỏ cơ hội để cho các bệnh viện tự chủ vươn lên, nâng cao trình độ.
15h47: Đại biểu Khương Thị Mai - Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định: Giá dịch vụ khám chữa bệnh cần đảm bảo đủ các yếu tố cấu thành
Đánh giá cao cơ quan soạn thảo đã tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật, đại biểu Khương Thị Mai cho rằng dự án Luật đã được chuẩn bị công phu, cơ bản đủ điều kiện để thông qua tại Kỳ họp này.
Đồng tình với nhiều nội dung đổi mới, tiến bộ trong dự thảo Luật, đại biểu cho biết, Điều 110 của dự thảo Luật đã quy định về giá khám bệnh, chữa bệnh, tuy nhiên, giá dịch vụ khám chữa bệnh cần đảm bảo đủ các yếu tố cấu thành để các cơ sở khám, chữa bệnh có đủ điều kiện, nguồn kinh phí để đầu tư, đảm bảo đời sống cho đội ngũ y bác sĩ và nhân viên y tế.
Đối với Điều 108 quy định về tự chủ đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước, đại biểu đề nghị quy định theo hướng, cơ sở khám, chữa bệnh tự bảo đảm đầu tư và chi thường xuyên, được quy định giá dịch vụ khám, chữa bệnh nhưng không vượt quá giá tối đa theo quy định của Bộ Y tế, trừ giá dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu hoặc giá dịch vụ khám, chữa bệnh hình thành từ hoạt động hợp tác theo hình thức đối tác công – tư.
Về quy định liên quan đến giấy phép hành nghề, đại biểu cho rằng cần quy định giấy phép hành nghề có giá trị 5 năm kể từ ngày cấp để kiểm soát chất lượng người hành nghề, khắc phục tình trạng người không còn hành nghề vẫn có tên trên hệ thống.
15h43: Đại biểu Triệu Thị Ngọc Diễm - Đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng: Quy định rõ trách nhiệm của các cơ sở y tế
Thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đại biểu Triệu Thị Ngọc Diễm thống nhất với các nội dung được đưa ra trong dự án Luật. Việc sửa đổi luật nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và giải quyết được những vấn đề bất cập, phát sinh của ngành Y tế hiện nay.
Quan tâm đến dịch vụ khám chữa bệnh, đại biểu Triệu Thị Ngọc Diễm cho rằng, dự án Luật cần quy định rõ trách nhiệm của các cơ sở y tế để đảm bảo sức khỏe của người bệnh; quy định về cấp giấy phép cho các cơ sở khám chữa bệnh…
Đề cập về hình thức của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tại Điều 48 của dự án Luật, đại biểu Triệu Thị Ngọc Diễm cho rằng, theo quy định của Luật, trong hình thức tổ chức của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hiện chưa bao gồm một số trung tâm, cơ sở khám,chữa bệnh thuộc ngành như cơ sở phục hồi chức năng, cơ sở khám, chữa bệnh tại các trại giam, trung tâm cai nghiện… nên chưa được cấp giấy phép hoạt động.
Tại Khoản 2, Khoản 3 của Điều 48 vẫn chưa thể hiện rõ và tường minh việc hướng dẫn cấp giấy phép đối với các đơn vị đặc thù trên trong quá trình thực hiện chức năng khám bệnh, chữa bệnh. Do đó, đại biểu Triệu Thị Ngọc Diễm đề nghị cần xem xét để bổ sung các cơ sở này vào danh sách các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được cấp giấy phép hoạt động vì trong thực tế họ vẫn cung cấp các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.
Ngoài ra, các cơ sở dự phòng bên cạnh công tác phòng, bệnh thì vẫn triển khai các hoạt động khám sàng lọc, khám sức khỏe, khám, điều trị bệnh thuộc các Chương trình mục tiêu Quốc gia. Đồng thời, trong mô hình tổ chức của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng có khoa khám bệnh. Vì vậy, đại biểu Triệu Thị Ngọc Diễm đề xuất cần xem xét để bổ sung các cơ sở dự phòng cần được cấp giấy phép hành nghề nhưng quy mô cung ứng dịch vụ sẽ khác so với các cơ sở khám, chữa bệnh thông thường khác.
15h23: Nghỉ giải lao
15h19: Đại biểu Nguyễn Quốc Luận - Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái: Nghiên cứu, cân nhắc kỹ sự cần thiết phải quy định cấp giấy phép hành nghề có thời hạn.
Cơ bản thống nhất dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp này, đại biểu Nguyễn Quốc Luận cho rằng cơ quan soạn thảo đã nghiêm túc tiếp thu ý kiến góp ý của các ĐBQH, các chuyên gia để hoàn thiện dự thảo luật.
Đại biểu Nguyễn Quốc Luận nêu thực tế các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tại khu vực biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn đã bị hỏng hóc, xuống cấp, lạc hậu, thiếu đồng bộ, không đáp ứng được đầy đủ nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của Nhân dân. Trong khi đó nguồn lực đầu tư của các địa phương rất hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu vốn đầu tư để nâng cấp, cải tạo, sửa chữa hoặc mua sắm mới cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh này.
Do vậy, đại biểu đề nghị sau khi Luật Khám bệnh, chữa bệnh được Quốc hội thông qua, Chính phủ sớm ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện, chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương cân đối, bố trí nguồn lực để từng bước đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tại các khu vực này. Có cơ chế, chính sách hợp lý trong việc tuyển dụng, thu hút, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhân viên của các cơ sở y tế khu vực này, đảm bảo có đủ nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ cho công tác khám bệnh, chữa bệnh cho Nhân dân.
Góp ý về giấy phép hành nghề, trong dự thảo luật quy định giấy phép hành nghề có thời hạn là 5 năm, hết thời hạn 5 năm thì phải giới hạn, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu, cân nhắc kỹ sự cần thiết phải quy định cấp giấy phép hành nghề có thời hạn.
Đại biểu lý giải, hiện nay cán bộ y tế làm việc cho các cơ sở y tế phải có nghĩa vụ tham gia các khóa đào tạo liên tục nhằm đáp ứng yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ đang đảm nhiệm theo quy định tại Thông tư số 22 năm 2013 của Bộ Y tế. Mặt khác, tại Điều 22 của dự luật này cũng yêu cầu cán bộ y tế có trách nhiệm cập nhật kiến thức y khoa liên tục, phù hợp với phạm vi ngành nghề.
Do vậy, đại biểu cho rằng việc đánh giá lại năng lực và cấp lại chứng chỉ hành nghề là không cần thiết, tăng thêm các thủ tục hành chính, gây tốn kém, phiền hà, khó khăn cho cán bộ y tế các cấp, đặc biệt là đối với cán bộ y tế đang công tác tại các địa bàn vùng núi cao có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn.
Về quy định tự chủ đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước, đại biểu đề nghị lựa chọn phương án 2 là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tự bảo đảm chi đầu tư và chi thường xuyên được quyết định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không vượt quá giá tối thiểu theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế, trừ giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu của giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh hình thành từ hoạt động hợp tác theo hình thức đối tác công tư. Quy định như vậy sẽ huy động được nguồn lực tham gia vào các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực y tế, đẩy mạnh xã hội hóa, tạo động lực cho phát triển các dịch vụ chăm sóc sức khỏe Nhân dân...
15h11: Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân - Đoàn ĐBQH Tp. Hồ Chí Minh: Đề nghị quy định rõ nguyên tắc tự chủ của cơ sở khám chữa bệnh
Góp ý vấn đề kiên quan đến tự chủ của cơ sở khám chữa bệnh, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân đề nghị cần có nguyên tắc về tự chủ của cơ sở khám chữa bệnh rõ ràng hơn. Trong đó cần quy định cụ thể nguyên tắc về tự chủ tổ chức và nhân sự.
“Còn nếu đợi hướng dẫn của Chính phủ thì liệu hướng dẫn đó có phù hợp với suy nghĩ của đại biểu Quốc hội và mong muốn như vậy không? Vì trong tổ chức nhân sự, ngoài bộ máy, biên chế, tuyển dụng, có nội dung phải trả lương chính sách cho cán bộ và chưa có quy định nào cấp luật về vấn đề này”, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân giải thích thêm.
Về tài chính, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, dự thảo nêu tự chủ theo quy định của pháp luật nhưng chưa rõ là theo Luật nào, đề nghị nên nêu rõ theo nguyên tắc tự chủ nào, và theo quy định pháp luật nào, sớm hoàn thiện để trình nội dung này.
Về thẩm quyền của Bộ Y tế liên quan đến giá khám chữa bệnh, đại biểu cho rằng, Bộ trưởng Y tế chỉ hướng dẫn chi tiết phương pháp xác định giá mà Luật Giá đã quy định. Cho rằng hiện nay có 19.150 dịch vụ kỹ thuật cần phải định giá, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân băn khoăn Bộ Y tế định giá gì. Hiện nay Bộ Y tế mới chỉ xác định 10% giá dịch vụ kỹ thuật, 48% dịch vụ thực hiện quy đổi giá, còn hơn 42% dịch vụ chưa có giá kéo dài nhiều năm. Đại biểu băn khoăn hơn 42% chưa có giá dịch vụ thì ai chịu trách nhiệm, cơ sở khám chữa bệnh sẽ vận dụng giá nào? Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, nếu Bộ Y tế chưa công bố giá, định giá thì cơ sở khám chữa bệnh được làm.
Ngoài ra, đại biểu cũng cho ý kiến về cấp chuyên môn kỹ thuật.
Nhấn mạnh Luật càng phức tạp thì càng phải chặt chẽ, đại biểu cho rằng, không để nội dung trái với luật khác được quy định trong Luật này. Cần nhìn bài học 10 năm qua, những luật nào Chính phủ trình mà không kèm theo Nghị định thì sau này sẽ rất khó khăn, do đó đại biểu Nguyễn Thiện Nhân kiến nghị chỉ trình Luật này khi kèm theo Nghị định hướng dẫn để kiểm soát, đồng thời cần lấy ý kiến của 100 bệnh viện trên cả nước trước khi trình.
15h05: Đại biểu Quàng Văn Hương - Đoàn ĐBQH tỉnh Sơn La: Cần rà soát thống nhất các nội dung với Hiến pháp
Phát biểu góp ý kiến tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đại biểu Quốc hội Quàng Văn Hương - Đoàn ĐBQH tỉnh Sơn La bày tỏ cơ bản thống nhất với nhiều nội dung của dự thảo Luật và Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và nhất trí với sự cần thiết cần phải thông qua tại Kỳ họp này…
Để góp phần hoàn thiện dự thảo luật theo đúng quy định của Hiến pháp và chủ trương của Đảng, đại biểu Quốc hội Quàng Văn Hương cho biết, đối với nội dung về chính sách của Nhà nước về khám, chữa bệnh, tại Khoản 2, Điều 4 quy định Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước cho các hoạt động sau đây: Phát triển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc y tế cơ sở, hệ thống cấp cứu ngoại viện; tập trung đầu tư cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tại khu vực biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;
Khám bệnh, chữa bệnh đối với người có công với cách mạng; trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, người thuộc hộ cận nghèo; người đang sinh sống ở khu vực biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; người mắc bệnh tâm thần, bệnh phong; người mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A; người mắc bệnh truyền nhiễm nhóm B theo danh mục do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định; Tăng cường phát triển nguồn nhân lực y tế, đặc biệt là nguồn nhân lực thuộc các lĩnh vực truyền nhiễm, tâm thần, giải phẫu bệnh, pháp y, pháp y tâm thần, hồi sức cấp cứu và các chuyên ngành, lĩnh vực khác cần ưu tiên để đáp ứng nhu cầu, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ theo quy định của Chính phủ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số trong khám bệnh, chữa bệnh.
Như vậy, so với quy định của Hiến pháp, dự thảo luật đã cắt bỏ địa bàn miền núi, đồng thời thể chế hóa, bổ sung thêm 3 vùng biên giới, vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đại biểu cho rằng, đây là quy định được làm rõ về cơ sở pháp lý để làm căn cứ cho việc ban hành các văn bản thi hành luật, bảo đảm tính khả thi đi vào cuộc sống. Nếu quy định không rõ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến số đông đồng bào nằm ngoài vùng đồng bào dân số và miền núi.
Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục rà soát, chỉnh lý vi phạm vi, đối tượng, thứ tự ưu tiên theo đúng quy định của Hiến pháp để đảm bảo chặt chẽ về cơ sở pháp lý và việc triển khai thực hiện.
15h01: Đại biểu Nguyễn Hải Dũng - Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định: Cân nhắc quy định trường hợp áp dụng cấp mới giấy phép hành nghề
Phát biểu ý kiến thảo luận, đại biểu Nguyễn Hải Dũng cho biết, điểm d khoản 2, Điều 30 về các trường hợp áp dụng cấp mới giấy phép hành nghề có quy định: cấp mới giấy phép hành nghề trong trường hợp “không thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 20 của Luật này hoặc đang trong thời gian có hiệu lực của quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hành nghề.”
Đại biểu đề nghị sửa lại thành “không thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 20 của Luật này hoặc đang trong thời hạn chưa được xóa quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi khám, chữa bệnh mà không có giấy phép hành nghề.”
Đại biểu cũng cho biết, khoản 3 Điều 104 về cấp chuyên môn kỹ thuật trong khám bệnh, chữa bệnh có quy định: Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được xếp vào cấp chuyên môn kỹ thuật theo các tiêu chí sau đây: Khả năng cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và phạm vi hoạt động chuyên môn; Khả năng tham gia đào tạo thực hành y khoa; Khả năng tham gia hỗ trợ kỹ thuật cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Khả năng nghiên cứu khoa học về y học.
Đại biểu cho rằng, «khả năng» có ý nghĩa dự tính cho tương lai, không phản ánh thực lực hiện tại, nên không xác định được cụ thể, đúng đắn, chính xác 04 hoạt động này của các cơ sở khám, chữa bệnh sẽ có kết quả thế nào. Muốn xét năng lực hiện tại của các cơ sở y tế thì cần xem xét các nguồn lực hiện có của cơ sở, để đảm bảo phản ánh sát thực các mặt hoạt động.
Đại biểu đề nghị thay thế từ «khả năng» trong khoản 3 Điều 104 thành từ "năng lực", để đảm bảo tính chặt chẽ trong quy định về tiêu chí sắp xếp cấp chuyên môn kỹ thuật trong khám bệnh, chữa bệnh.
14h56: Đại biểu Dương Văn Phước – Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam:
Đại biểu Dương Văn Phước cho rằng dự thảo Luật trình Quốc hội lần này là nội dung quan trọng, đã sự thận trọng, cân nhắc kĩ lưỡng từ giai đoạn soạn thảo, lấy ý kiến và trình Quốc hội thảo luận qua 3 kỳ họp.
Ghi nhận nỗ lực của các cơ quan trong việc tiếp thu chính lý hoàn thiện dự thảo luật lần này, bày tỏ đồng tình với Báo cáo giải trình, tiếp thu, chính lý dự thảo Luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Dương Văn Phước cho rằng trong thời gian ngắn, các cơ quan đã tiếp thu nhiều ý kiến của các đại biểu để bổ sung đầy đủ, sửa đổi dự thảo Luật.
Tuy nhiên đại biểu Dương Văn Phước cũng bày tỏ còn có băn khoăn, chưa cảm thấy yên tâm về một số nội dung cụ thể của dự thảo Luật bởi kỳ vọng và yêu cầu đối với dự án Luật này là rất lớn, đòi hỏi tính khả thi cao để tháo gỡ khó khăn vướng mắc của ngành y tế, tạo động lực phát triển cho ngành y tế
Đại biểu Dương Văn Phước chỉ rõ băn khoăn đối với quy định kiểm tra, đánh giá năng lực hành nghề và thời hạn của giấy phép hành nghề. Đại biểu đề nghị Bộ Y tế cần tập trung quản lý chặt chẽ, có lộ trình triển khai thực hiện phù hợp, đảm bảo đánh giá khách quan, năng lực hành nghề, thực hiện cấp phép hành nghề đúng quy định, áp dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thiểu chi phí và không gây khó khăn, trở ngại cho người xin được công nhận năng lực hành nghề, cấp phép hành nghề.
Góp ý về chính sách của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh, đại biểu Dương Văn Phước cho rằng quy định thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề giữa các cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước là rất cần thiết, phù hợp với yêu cầu thực tiễn và giải quyết được vấn đè thiếu đội ngũ y bác sĩ tại các tuyến cơ sở hiện nay. Đồng thời, đại biểu đề nghị cần quy định cụ thể về hình thức luân phiên để đảm bảo tính chuyên sâu, chuyên khoa hóa trong khám bệnh, chữa bệnh.
Bên cạnh đó, cần có chính sách đầu tư chiến lược lâu dài, trong đó có chính sách ưu đãi đặc thù để thu hút đội ngũ y, bác sĩ về làm việc ở tuyến cơ sở, đảm bảo thực thi hiệu quả chính sách, pháp luật về y tế trong thời gian tới.
Về quyền kiến nghị và bồi thường, đại biểu Dương Văn Phước cho rằng việc quy định người bệnh có quyền được yêu cầu người hành nghề cơ sở khám chữa bệnh xin lỗi là rất là cần thiết, góp phần giải quyết dứt điểm các vụ việc phát sinh, giảm thiểu việc khiếu kiện, tranh tụng phức tạp.
Về thu hồi giấy phép hành nghề, đại biểu Dương Văn Phước đề nghị rà soát lại các trường hợp bị thu hồi giấy phép hành nghề và đề nghị không thu phí khi cấp lại giấy phép hành nghề trong trường hợp bị thu hồi do lỗi sai sót thuộc về trách nhiệm của cơ quan Nhà nước.
14h49: Đại biểu Lê Văn Cường - Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa: Hội đồng Y khoa quốc gia có vai trò quan trọng trong xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực hành nghề.
Tại phiên thảo luận, đại biểu Lê Văn Cường khẳng định, dự thảo Luật Khám, chữa bệnh (sửa đổi) lần này thì có 121 điều, trong đó đã tiếp thu rất nhiều ý kiến của các chuyên gia và đại biểu Quốc hội. Trong đó khoảng 20% số điều rất quan trọng, có nhiều điểm mới, có thể tác động và quyết định khoảng 80% chất lượng khám, chữa bệnh hiện nay.
Góp ý về mội số nội dung của dự thảo luật, đại biểu Lê Văn Cường cho biết, hiện nay có khoảng 182 trường khối ngành sức khỏe, trong đó 90 trường công lập, 92 trường ngoài công lập, các trường này khác nhau về tầm nhìn, mục tiêu, điểm đầu vào, về giáo trình, giảng viên cơ sở thực hành… Vì vậy, chúng ta cần có bộ công cụ để chuẩn hóa sau khi tốt nghiệp. Hội đồng khoa học quốc gia có vai trò rất quan trọng, là nơi tập hợp điều phối các chuyên gia, các giảng viên, các trường đại học, các hội nghề nghiệp, cũng như các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong xây dựng các bộ công cụ để đánh giá năng lực hành nghề.
Đại biểu cũng đề nghị cần phải đảm bảo tiếp cận bộ công cụ đánh giá năng lực hành nghề đối với người học, tránh hiện tượng đến kỳ thi học cấp tốc, lúc đó chỉ là trí nhớ ngắn hạn. Về lộ trình, trước mắt thực hiện đến chỉ nên tập trung vào đối tượng bác sĩ, điều dưỡng, hộ sinh trong bối cảnh điều kiện nguồn lực còn hạn chế.
Về phân cấp khám bệnh, chữa bệnh sẽ làm thay đổi chiến lược hệ thống bên ngoài thì đánh giá chất lượng sẽ thay đổi chiến lược bên trong của các cơ sở khám, chữa bệnh hiện nay. Điều này sẽ giúp chuẩn hóa quy trình quản lý về chuyên môn, triệt tiêu lãng phí cả hữu hình và vô hình. Từ đó giúp nâng cao năng suất lao động và giảm chi phí, giảm tối đa các sản phẩm lỗi của cơ sở y tế.
Vì vậy, đại biểu Lê Văn Cường kiến nghị có lộ trình bắt buộc áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng nâng cao theo chuyên khoa, theo dịch vụ kỹ thuật tại khoản 1, Điều 57, thay vì chỉ khuyến cáo như dự thảo.
Ngoài ra, đại biểu Lê Văn Cường cũng đề nghị tập trung xây dựng hệ thống pháp luật, tăng cường chất lượng nguồn nhân lực, cũng như cấu trúc lại hệ thống các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để hoạt động hiệu lực, hiệu quả trong thời gian tới.
14h42: Đại biểu Lưu Văn Đức - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk: Cần làm rõ khái niệm “khám chữa bệnh theo yêu cầu”
Đánh giá cao nỗ lực của cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra trong việc tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, đại biểu bày tỏ đồng tình với nhiều nội dung trong dự thảo luận, đồng thời nhận đinh hồ sơ dự án luật cơ bản đủ điều kiện để thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 2.
Góp ý hoàn thiện dự án Luật, đại biểu cho biết, tại Điều 2, có 23 khái niệm được giải thích ý nghĩa rõ ràng, cụ thể như các khái niệm:
Về thủ tục hành chính, đại biểu nhấn mạnh, khám chữa bệnh là dịch vụ đặc thù có liên quan chặt chẽ tới tính mạng, sức khỏe của người dân, do đó, việc kiểm soát chặt chẽ điều kiện, trách nhiệm hành nghề là hết sức cần thiết. Đại biểu cho rằng cần quy định cụ thể các trình tự, thủ tục hành chính, các yêu cầu về khám, chữa bệnh.
Đánh giá dự thảo Luật có bước tiến lớn về cải cách thủ tục hành chính, quản lý hoạt động khám, chữa bệnh, đại biểu cho biết, đối với các quy định kế thừa quy định của luật hiện hành, thời gian xử lý của cơ quan quản lý nhà nước đã được dự thảo Luật rút ngắn nhiều, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây mới chỉ là các thủ tục hành chính có liên quan giữa cơ quan nhà nước và cơ sở khám, chữa bệnh.
Đại biểu đề nghị dự thảo Luật cần đề cập cụ thể đến việc rút ngắn thủ tục hành chính giữa cơ sở khám, chữa bệnh với người bệnh.
14h38: Đai biểu Điểu Huỳnh Sang - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước: Sửa đổi Luật cần đảm bảo thích nghi với những vấn đề phát sinh trong thực tiễn
Thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đại biểu Điểu Huỳnh Sang nhấn mạnh sự cần thiết của việc sửa đổi luật này nhằm đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe của Nhân dân được tốt hơn.
Theo đại biểu Điểu Huỳnh Sang, dự án Luật cần đảm bảo thích nghi, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh trong thực tiễn. Ngoài ra, việc sửa đổi Luật Khám bệnh, chữa bệnh cần có sự thống nhất, đồng bộ với Luật Bảo hiểm Y tế, Luật Đấu thầu, Luật giá…
Về phân cấp chuyên môn kỹ thuật trong khám bệnh, chữa bệnh, đại biểu Điểu Huỳnh Sang cho rằng, Ban soạn thảo cũng đã cơ bản có sự tiếp thu, chỉnh lý. Tuy nhiên, đây là vấn đề làm thay đổi toàn bộ hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đến cơ chế thanh quyết toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh, chuyển tuyến đối với ngành Y tế trong khi lại quy định chưa rõ về vai trò, chức năng của từng cấp, chưa rõ về cách phân định trong hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Theo đại biểu Điểu Huỳnh Sang, việc quy định cụ thể nhằm xác định các chuyên môn kỹ thuật tương ứng cũng như là phương thức, cách thức kết nối của các cấp trong chuỗi cung ứng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, tránh để về cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp trên cũng làm việc khám bệnh, chữa bệnh của cấp dưới. Lộ trình thay đổi về cách thức phân cấp, phân tuyến khám bệnh, chữa bệnh cũng cần phải rà soát về chức năng, nhiệm vụ để đưa ra khung năng lực của từng cấp nhằm xếp vị trí của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc lực lượng vũ trang và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân trong ba cấp khám bệnh, chữa bệnh.
Việc phân cấp hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cũng cần đặt trong quy hoạch tổng thể của ngành Y tế nhằm tránh tình trạng căn cứ theo năng lực cung cấp mà quá nhiều cơ sở y tế được xếp vào một cấp và việc phân cấp theo 3 cấp thì việc thực hiện nhiệm vụ từ khám bệnh, chữa bệnh tổng quát cũng như khám bệnh, chữa bệnh chuyên sâu vẫn chưa thể tháo gỡ những khó khăn, bất cập hiện hành; đồng thời chưa giải quyết được tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến trên và chưa thể hiện rõ mục đích trong việc không lại trong hệ thống.
Với những lý lẽ trên, đại biểu Điểu Huỳnh Sang đề nghị Ban soạn thảo dự án Luật nghiên cứu và quy định thật cụ thể để khi triển khai thực hiện sẽ được dễ dàng hơn.
14h31: Đại biểu Nguyễn Minh Tâm - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình
Góp ý một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Minh Tâm đánh giá cao nỗ lực của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan soạn thảo, thẩm tra và Bộ Y tế đã tiếp thu, chỉnh lý các ý kiến của các Đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 4.
Cơ bản nhất trí về Báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự án luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đại biểu Nguyễn Minh Tâm góp ý một số nội dung cụ thể:
Thứ nhất: Cơ bản nhất trí với quy định về Hội đồng y khoa Quốc gia trong dự thảo luật để nhằm thể chế hóa quan điểm của Đảng tại Nghị quyết số 20 của Ban chấp hành Trung ương về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân trong tình hình mới.
Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Minh Tâm băn khoăn là trong bối cảnh cả hệ thống chính trị đang tiến hành sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, việc thành lập Hội đồng y khoa quốc gia lại phải tổ chức thêm bộ máy, biên chế. Đại biểu đề nghị Thủ tướng Chính phủ cân nhắc thêm về vấn đề này khi thành lập Hội đồng Y khoa quốc gia.
Hội đồng Y khoa quốc gia đã được Thủ tướng thành lập từ năm 2020 và đang hoạt động với nhiệm vụ chuẩn bị các nội dung phục vụ cho tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực hành nghề. Mặt khác, dự thảo giao Thủ tướng Chính phủ quy định tổ chức và hoạt động của Hội đồng y khoa quốc gia, thiết nghĩ các nhiệm vụ của Hội đồng Y khoa quốc gia theo như dự thảo luật là rất quan trọng, mang tính chuyên môn sâu như xây dựng và ban hành bộ công cụ đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, chủ trì tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực hành nghề… Do đó, cần quy định ngay trong luật những tiêu chí, tiêu chuẩn để tuyển chọn thành viên Hội đồng Y khoa quốc gia đảm bảo đáp ứng trình độ chuyên môn để thực hiện các nhiệm vụ luật giao, nhất là trong việc kiểm tra, đánh giá năng lực hành nghề.
Thứ hai, về các trường hợp người hành nghề được thực hiện khám bệnh, chữa bệnh mà không phải đăng ký nghề, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề nghị Ban soạn thảo xem xét sửa đổi theo hướng tách thành 2 điểm: một điểm quy định về khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo, một điểm quy định về chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ chuyên môn.
Thứ ba, việc các hình thức tổ chức cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quy định tại Điều 48, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu để bổ sung ngay trong luật các quy định cụ thể đối với các cơ sở dịch vụ y tế nói chung, cơ sở dịch vụ thẩm mỹ nói riêng tăng cường sự quản lý nhà nước đối với cả cơ sở này. Đồng thời cân nhắc nghiên cứu giảm thời gian thực hành hành nghề khám bệnh, chữa bệnh để tạo điều kiện cho các bác sĩ ra trường được sớm hành nghề bổ sung lực lượng cho đội ngũ y tế hiện nay.
14h26: Đại biểu Lê Xuân Thân – Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa: Đề nghị Ban soạn thảo xem xét lại quyền của người bệnh cho phù hợp
Thảo luận về dự án Luật này, đại biểu Lê Xuân Thân - Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa góp ý vào Điều 2 và Điều 14.
Về Điều 2 giải thích từ ngữ, khoản 10 quy định người bệnh không có thân nhân, đại biểu Lê Xuân Thân đề nghị thay từ “sơ sinh và trẻ em dưới 6 tháng tuổi” thành “trẻ em bị bỏ rơi tại cơ sở khám chữa bệnh” thì sẽ phù hợp hơn.
Khoản 11 quy định thân nhân của người bệnh bao gồm: con đẻ, con nuôi, con dâu, con rể, vợ, chồng, cha mẹ đẻ, cha mẹ nuôi, cha vợ/cha chồng, mẹ vợ/mẹ chồng của người bệnh. Đại biểu Lê Xuân Thân nhận thấy, so với dự thảo Luật trước kia thì lần nay được bổ sung thêm vào hai đối tượng là con dâu, con rể. Tuy nhiên so với quy định và thực tế, quy định như vậy sẽ không đủ vì có những trường hợp người bệnh chỉ ở với ông bà hoặc anh em mà không có người nào khác, do đó không thể loại họ ra khỏi thân nhân của người bệnh.
Vì vậy, đại biểu Lê Xuân Thân đề nghị nên xem xét thiết kế lại, nên giải thích về người thân của người bệnh và thành viên trong gia đình theo Luật Hôn nhân và gia đình cho rõ ràng hơn.
Về Điều 24, quyền của người bệnh có quyền kiến nghị và bồi thường theo quy định tại khoản 1, Điều 102 của Luật này. Điều 102 quy định bồi thường khi xảy ra tai biến y khoa chứ không phải bồi thường với các nội dung khác. Do đó, hạn chế quyền của người bệnh. Vì vậy, đại biểu Lê Xuân Thân đề nghị chuyển thành quyền cho người bệnh được quyền kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, khởi kiện theo quy định của pháp luật, đồng thời đề nghị Ban soạn thảo xem xét lại cho phù hợp.
14h21: Đại biểu Trần Khánh Thu - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình: Cần rà soát, thống nhất các nội dung về dinh dưỡng tại Điều 67
Phát biểu góp ý kiến tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đại biểu Quốc hội Trần Khánh Thu- Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình bày tỏ nhất trí với nhiều nội dung của dự thảo Luật trình tại Kỳ họp lần này.
Quan tâm đến nội dung về dinh dưỡng tại dự thảo Luật này, đại biểu Trần Khánh Thu chỉ ra có 2 khoản trong Điều 67 còn chưa thống nhất….
Đại biểu cho biết, tại Khoản 1, Điều 67 có quy định dinh dưỡng trong khám bệnh, chữa bệnh là hoạt động dinh dưỡng lâm sàng. Trong khi đó, tại Khoản 2, Điều 67 của dự thảo Luật đang quy định về nội dung hoạt động dinh dưỡng trong khám bệnh, chữa bệnh được mô tả lại không bao gồm việc chỉ định điều trị, can thiệp điều trị hiện nay.
Đại biểu cho biết, theo hướng dẫn của thông lệ quốc tế, dinh dưỡng lâm sàng là tổng hợp các hoạt động khám, đánh giá, chẩn đoán, chỉ định điều trị, can thiệp, điều trị, theo dõi tiên lượng về dinh dưỡng người bệnh…áp dụng các bệnh viện từ trên 20 năm nay tại Việt Nam. Khi chưa có quy định nội dung này trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh thì hoạt động dinh dưỡng lâm sàng, trong đó có chỉ định chế độ ăn cho người bệnh được quy định tại Quy chế hoạt động khoa dinh dưỡng bệnh viện do Bộ Y tế quy định và ban hành năm 1997 và gần đây nhất Bộ Y tế đã ban hành Thông tư quy định về hoạt động dinh dưỡng trong bệnh viện bao gồm đầy đủ các hoạt động cũng như công việc của một người cán bộ dinh dưỡng.
Từ phân tích đó, đại biểu Trần Khánh Thu cho rằng, Chính phủ cần rà soát, xem xét lại nội dung về dinh dưỡng quy định tại Điều 67 của dự thảo Luật này. Bởi quy định như hiện nay là chưa đầy đủ, vì suy dinh dưỡng trong cộng đồng đã ảnh hưởng lớn tới sức khỏe thể chất người Việt Nam, nhưng suy dinh dưỡng trong bệnh viện còn đáng báo động hơn rất nhiều.
14h17: Đại biểu Nguyễn Danh Tú - Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang: Đề nghị bổ sung trường hợp không được hành nghề khám bệnh, chữa bệnh
Đánh giá cao nỗ lực của cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra trong việc chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật trong thời gian qua, đại biểu Nguyễn Danh Tú đánh giá dự thảo Luật trình ra Quốc hội được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, nhiều nội dung cập nhật hợp lý, kịp thời.
Đại biểu cho biết, Điều 20 trong dự thảo Luật quy định 7 trường hợp không được hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, trong đó có các trường hợp như: Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến chuyên môn kỹ thuật; Đang trong thời gian thi hành án treo về hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến chuyên môn kỹ thuật; Đang trong thời gian thử thách đối với người bị kết án có liên quan đến chuyên môn kỹ thuật được tha tù trước thời hạn có điều kiện…
Đại biểu đề nghị bổ sung trường hợp không được hành nghề khám bệnh, chữa bệnh là: Đang trong thời gian thi hành hình phạt cải tạo không giam giữ vì hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến chuyên môn, kỹ thuật.
Về hồ sơ bệnh án, đại biểu cho biết, khoản 3 Điều 69 quy định, việc khai thác hồ sơ bệnh án đang trong quá trình điều trị được thực hiện như sau: Học sinh, sinh viên, nghiên cứu viên của các cơ sở nghiên cứu, cơ sở đào tạo, người hành nghề, người trực tiếp tham gia điều trị, chăm sóc người bệnh trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được đọc nhưng chỉ được sao chép khi có sự đồng ý của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Người hành nghề của cơ sở khác được đọc, sao chép khi có sự đồng ý của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Đại biểu cho rằng quy định này còn cứng nhắc, khiến người bệnh khó tiếp cận hồ sơ bệnh án của chính mình, đồng thời đề nghị cân nhắc bổ sung quy định người bệnh, người đại diện của người bệnh được quyền khai thác hồ sơ bệnh án của chính người bệnh trong quá trình điều trị.
14h10: Đại biểu Lê Hoàng Anh - Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai: Còn có những băn khoăn nếu thông qua dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) tại kỳ họp này
Nhấn mạnh dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) là dự án Luật rất quan trọng, tác động đến mọi người dân, nội dung sửa đổi của Luật phải thể hiện được sự ưu việt của xã hội ta.
Đại biểu cũng đánh giá cao cơ quan thẩm tra, cơ quan chủ trì soạn thảo đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc hoàn thiện hồ sơ dự án Luật để trình tại kỳ họp lần này.
Đại biểu Lê Hoàng Anh cho biết, 8 nhóm vấn đề lớn cần tiếp tục thảo luận tại kỳ họp này thì có những nội dung được quy định ở 1 điều, nhưng cũng có vấn đề quy định trong 1 mục, thậm chí là trong 1 chương. Do đó, có những khó khăn trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý. còn nhiều vấn đề cần nghiên cứu xem xét. Với số lượng lớn nội dung cần tiếp tục nghiên cứu, xem xét, đại biểu Lê Hoàng Anh bày tỏ băn khoăn việc thông qua dự thảo Luật tại kỳ họp lần này.
Lý giải cho băn khoăn của mình, đại biểu Lê Hoàng Anh cho biết, tại lần trình này, nhiều chính sách đã được sửa đổi, bổ sung mới nhưng chưa có hồ sơ đánh giá tác động. Dự thảo cũng chưa rõ tính thống nhất khả thi của văn bản hướng dẫn chi tiết luật số, điều khoản của dự thảo Luật giao Chính phủ quy định chi tiết đã tăng lên. Đến nay, dự thảo luận sơ bộ có 40 điều giao Chính phủ quy định chi tiết chiếm hơn 33% điều luật, chưa kể nhiều điều luật giao cho Bộ trưởng Bộ Y tế.
Dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) liên quan đến nhiều luật nhưng chưa rõ tính tương thích, tính đồng bộ với các luật khác. Trong đó, liên quan đến 2 luật đang được hoàn thiện để Quốc hội thảo luận thông qua tại Kỳ họp thứ 5 là Luật Giá (sửa đổi) và Luật Đấu thầu (sửa đổi). Đại biểu chỉ rõ, Luật Khám bệnh, chữa bệnh có điều khoản quy định về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh chưa tương thích với dự thảo Luật Giá (sửa đổi), vai trò của Bộ trưởng Bộ Tài chính chưa rõ trong quy định này.
Một số chính sách đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, đối với nhân viên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, đối với người bệnh là chưa phù hợp và chưa tháo gỡ được khó khăn trong thực tế. Đại biểu dẫn chứng dự thảo Luật chưa có quy định về xã hội hóa đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập với hình thức liên doanh, liên kết, quy định tự chủ của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, nhất là tự chủ về tài chính là chưa rõ ràng….
Đại biểu Lê Hoàng Anh cho rằng, đối với người bệnh trong quan hệ khám bệnh, chữa bệnh thì thường ở vị trí yếu thế hơn nhưng dự thảo Luật còn có điều khoản chưa quan tâm bảo vệ người bệnh. Ví dụ như khoản 2 Điều 9 dự thảo Luật người bệnh được khám bệnh, chữa bệnh bằng phương pháp an toàn phù hợp với bệnh tình trạng sức khỏe của mình và điều kiện thực tế để cơ sở khám bệnh phù hợp với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Đại biểu cho rằng, đây là quy định còn định tính và chưa rõ ràng.
Hay như khoản 1 Điều 12 dự thảo Luật người bệnh được cung cấp tóm tắt hồ sơ bệnh án theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 69 Luật này tức là khi có yêu cầu bằng văn bản. Mặc dù có giải trình để giữ nguyên như dự thảo nhưng đại biểu Lê Hoàng Anh cho rằng, đây là quy định hạn chế quyền công dân chưa phù hợp với quy định của Hiến pháp. Người bệnh không có quyền xem thông tin trong bệnh án và không được sao lục toàn bộ hồ sơ bệnh án…
Từ những phân tích trên, đại biểu Lê Hoàng Anh cho biết, dự thảo Luật còn nhiều nội dung khác cần nghiên cứu, rà soát, chỉnh lý, đánh giá tác động và phải có thời gian vật chất cần thiết. Đại biểu bày tỏ mong muốn Quốc hội cân nhắc việc thông qua dự án Luật tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh tại kỳ họp bất thường này.
14h03: Đại biểu Dương Tấn Quân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Cần hướng tới thực hiện tự chủ đối với các cơ sở y tế.
Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Dương Tấn Quân đánh giá cao cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan thẩm tra tiếp thu nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp trước; các cơ quan cũng tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo để lấy ý kiến của các chuyên gia cũng như nhà khoa học. Dự thảo luật lần này cơ bản hoàn chỉnh và đủ điều kiện thông qua tại Kỳ họp này để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện tại của ngành y tế.
Góp ý về quy định tự chủ đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước tại Điều 108, đại biểu Dương Tấn Quân đồng tình với quy định theo phương án 2, trong đó quy định cơ sở khám chữa bệnh tự đảm bảo chi thường xuyên, được quyết định giá dịch vụ khác…
Về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, tại Điều 110 dự thảo luật cũng đã đưa ra hai phương án, đại biểu Dương Tấn Quân đồng tình với phương án 2 nhằm mục tiêu hướng đến các đơn vị y tế phải tự chủ toàn bộ để các đơn vị khám bệnh, chữa bệnh đảm bảo được hoạt động, có tích lũy để tái đầu tư và có lợi nhuận phát triển. Theo đó, giá bao gồm tích lũy để tái đầu tư và cho phép cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tự định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu trên cơ sở phương pháp định giá do Bộ Y tế quy định.
Ngoài ra, đại biểu đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu các hình thức tổ chức của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Thực tế hiện nay phòng khám, trung tâm y tế huyện có giường bệnh và phòng khám đa khoa có chức năng và phạm vi hoạt động tương đối khác nhau. Do đó, thời gian qua các đơn vị đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc thanh toán bảo hiểm y tế trong các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.
Do vậy, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung các hình thức tổ chức cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bao gồm trung tâm y tế, nhất là trung tâm y tế không có giường bệnh nội trú để cấp giấy phép hoạt động cho phù hợp với chức năng, tên gọi. Đại biểu Dương Tấn Quân cũng đề nghị ban soạn thảo giải trình thêm quy định về dinh dưỡng trong khám bệnh, chữa bệnh về việc chỉ định chế độ ăn cho bệnh nhân trong khám bệnh, chữa bệnh.
14h00: Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu mở đầu Phiên thảo luận
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, thực hiện chương trình Kỳ họp, chiều nay, Quốc hội sẽ thảo luận tại Hội trường về một số nội dung còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Phiên họp được truyền hình trực tiếp qua Truyền hình Quốc hội Việt Nam.
Theo Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, ngay sau Kỳ họp thứ 4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo cơ quan thẩm tra chủ trì, phối hợp chặt chẽ với cơ quan soạn thảo và các cơ quan, tổ chức có liên quan để tiếp thu, giải trình tối đa các ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội và chỉnh lý dự thảo Luật; tiếp tục tổ chức hội thảo, tọa đàm chuyên gia, xin ý kiến Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội và các cơ quan, tổ chức liên quan về việc tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật; tổ chức hội nghị lấy ý kiến đối tượng chịu sự tác động và tiến hành khảo sát tại địa phương về việc thực hiện chính sách khám bệnh, chữa bệnh và về tài chính, nhân lực của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị các đại biểu Quốc hội cho ý kiến về các vấn đề liên quan đến các nội dung như: Hội đồng Y khoa quốc gia; thời hạn của giấy phép hành nghề; cấp chuyên môn kỹ thuật trong khám bệnh, chữa bệnh; dinh dưỡng trong khám bệnh, chữa bệnh; nguồn ngân sách nhà nước cho công tác khám bệnh, chữa bệnh; tự chủ đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước; xã hội hóa trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh… cùng một số vấn đề các đại biểu quan tâm.