Đoàn giám sát của UBTVQH khảo sát thực tế tại Trạm thu phí Pháp Vân– Cầu Giẽ Ảnh: Hồng Loan
Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân– Cầu Giẽ triển khai năm 2014 theo hình thức BOT, có tổng mức đầu tư hơn 6.700 tỷ đồng, chiều dài 29km và được chia làm 2 giai đoạn. Theo báo cáo của Công ty cổ phần BOT Pháp Vân– Cầu Giẽ, giai đoạn 1 vượt tiến độ 6 tháng, đường đạt tiêu chuẩn cao tốc 4 làn xe, bắt đầu thu phí hoàn vốn từ tháng 10.2015. Giai đoạn 2 mở rộng thành đường cao tốc 6 làn xe, dự kiến khai thác đầu năm 2018 nhưng tiến độ bàn giao mặt bằng hiện chậm 9 tháng, ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thành dự án.
Tổng Giám đốc Công ty BOT Pháp Vân– Cầu Giẽ Phạm Văn Khôi cho biết, doanh thu thực tế của trạm thu phí Pháp Vân- Cầu Giẽ từ 1/4/2016 – 25/3/2017 (giai đoạn tăng trưởng ổn định) là 685 tỷ đồng, bình quân đạt 1,9 tỷ đồng/ngày. Công tác thu phí gặp nhiều khó khăn, đặc biệt vào dịp lễ tết, lưu lượng xe tăng đột biến, gây ùn tắc giao thông. Do áp dụng hình thức thu phí kín, số lượng trạm thu phí đầu vào, đầu ra nhiều làm tăng chi phí tổ chức thu phí… Công ty kiến nghị Quốc hội hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về hình thức đầu tư công– tư (PPP), trong đó có BOT; các bộ, ngành liên quan điều chỉnh tỷ suất lợi nhuận của nhà đầu tư lên 13– 15% để bảo đảm tái đầu tư; UBND TP.Hà Nội khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, không muộn hơn 31/3/2017.
Đoàn giám sát của UBTVQH theo dõi quá trình vận hành tại Trạm thu phí Pháp Vân– Cầu Giẽ
Qua khảo sát tại trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ, các thành viên của Đoàn giám sát bày tỏ băn khoăn về tính công khai, minh bạch trong hoạt động thu phí của trạm này. Bởi vì, Công ty đã không xuất trình được những số liệu Đoàn giám sát yêu cầu (như tổng doanh thu các trạm, doanh thu từ 6– 8h ngày 30/3…). Các thành viên trong Đoàn cũng trao đổi làm rõ những vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng để thực hiện giai đoạn 2 của dự án; nguyên nhân giai đoạn 1 của dự án vẫn chưa được quyết toán…
Tham dự cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông– Vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định, Bộ quản lý chặt quá trình thu phí tại các trạm BOT, trong đó có trạm Pháp Vân– Cầu Giẽ và đang trình Chính phủ xây dựng trung tâm quản lý các trạm BOT trên cả nước, một ở phía Bắc, một ở phía Nam 1.
Trưởng Đoàn giám sát Vũ Hồng Thanh phát biểu tại buổi làm việc với Công ty cổ phần BOT Pháp Vân- Cầu Giẽ
Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng Đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội Vũ Hồng Thanh ghi nhận, giai đoạn 1 của dự án hoàn thành sớm 6 tháng đã góp phần tăng năng lực giao thông, giúp từ Hà Nội đi các tỉnh phía Nam thuận tiện hơn. Tuy nhiên, việc Công ty không cung cấp được cho Đoàn giám sát số liệu liên quan đến doanh thu của trạm thu phí Pháp Vân– Cầu Giẽ đã gây ra mối nghi ngờ. Trưởng Đoàn giám sát đề nghị Công ty sớm ứng dụng thu phí tự động để bảo đảm công khai, minh bạch trong hoạt động thu phí; nâng chất lượng công tác kế toán để phản ánh khách quan, trung thực kết quả kinh doanh; bổ sung các số liệu về doanh thu theo yêu cầu Đoàn giám sát. Trong quá trình thực hiện giai đoạn 2 của dự án, nhà đầu tư phải bảo đảm an toàn giao thông và xử lý được ùn tắc.
Trưởng Đoàn giám sát cũng yêu cầu Bộ Giao thông- Vận tải ban hành quy định về thời hạn quyết toán các dự án giao thông BOT; cùng với các bộ, ngành liên quan tính toán lại tỷ suất lợi nhuận cho các nhà tư một cách hợp lý.