NGHỊ QUYẾT SỐ 225 NQ/UBTVQH9 NGÀY 17-12-1994
CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI VỀ VIỆC PHÂN BỔ NGÂN SÁCH
NHÀ NƯỚC NĂM 1995 CHO CÁC BỘ, NGÀNH VÀ ĐỊA PHƯƠNG
ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI
NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Căn cứ vào Điều 91 của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992;
Căn cứ vào Điều 6 của Luật tổ chức Quốc hội;
Căn cứ vào Nghị quyết của Quốc hội khóa IX, kỳ họp thứ 6 về dự toán ngân sách nhà nước năm 1995;
Sau khi xem xét báo cáo của Chính phủ về phân bổ ngân sách nhà nước năm 1995 cho các Bộ, ngành và địa phương; ý kiến của Ủy ban kinh tế và ngân sách của Quốc hội và ý kiến của các thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội,
QUYẾT NGHỊ:
1. Tán thành việc phân bổ ngân sách nhà nước năm 1995 của Chính phủ cho các Bộ, ngành và địa phương.
2. Trong quá trình tổ chức thực hiện ngân sách đã được phân bổ, Ủy ban thường vụ Quốc hội nhấn mạnh các vấn đề sau:
a) Khi giao chỉ tiêu kế hoạch thu, chi ngân sách nhà nước cho các Bộ, ngành và địa phương, Chính phủ triển khai cụ thể hóa các biện pháp đã nêu trong Nghị quyết của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước năm 1995 nhằm tạo và bồi dưỡng nguồn thu, chống thất thu và tăng thu, triệt để tiết kiệm chi trong tất cả các lĩnh vực; tiến hành thường xuyên việc kiểm tra, quản lý chặt chẽ các khoản thu, chi ngân sách nhà nước; có cơ chế, chính sách khuyến khích các ngành, địa phương và cơ sở phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi để có thêm nguồn vốn bổ sung cho đầu tư phát triển và dự trữ ngân sách nhà nước.
b) Việc bố trí và cấp phát vốn đầu tư xây dựng cơ bản thuộc ngân sách nhà nước năm 1995 phải đúng danh mục các công trình được duyệt, đúng trình tự, thủ tục quy định, tránh phiền hà. Tập trung vốn cho những công trình trọng điểm, công trình chuyển tiếp sắp hoàn thành để sớm phát huy hiệu quả, chấm dứt tình trạng đầu tư phân tán, dàn đều, thi công kéo dài gây lãng phí, thất thoát.
Những công trình giao cho Bộ, ngành, địa phương tự bố trí cũng phải có hướng dẫn, chỉ đạo chặt chẽ, bảo đảm danh mục công trình xây dựng phù hợp với cơ cấu đầu tư, yêu cầu, đặc điểm của từng ngành, từng địa phương và cũng phải bảo đảm tuân thủ đúng trình tự, thủ tục quy định.
Đối với khoản vốn đầu tư xây dựng cơ bản tập trung còn để dự phòng và dành cho đối ứng để chuẩn bị tiếp nhận các dự án vay vốn nước ngoài, khi phân bổ cụ thể, Chính phủ báo cáo với Ủy ban thường vụ Quốc hội.
c) Đối với các chương trình mục tiêu quốc gia, cần rà soát xem xét lại thật chặt chẽ theo hướng gộp các chương trình cùng ngành, cùng lĩnh vực để tập trung đầu mối quản lý, tránh qua nhiều tầng, nấc phiền hà và thất thoát; chú trọng đến các chương trình mục tiêu gắn với việc xây dựng vùng biên giới; cấp phát vốn kịp thời bảo đảm tiến độ công việc, đúng mục tiêu, có hiệu quả; những chương trình mục tiêu gắn với địa phương thì cần tính toán đến tình hình và đặc điểm của từng vùng, từng địa phương để phân bổ đưa vào cân đối ngân sách địa phương và giao cho địa phương trực tiếp quản lý, chỉ đạo thực hiện; Bộ, ngành Trung ương thực hiện đầy đủ chức năng quản lý nhà nước đối với các chương trình mục tiêu quốc gia.
d) Chính phủ tiếp tục hoàn chỉnh cơ chế tín dụng đầu tư xây dựng cơ bản, cơ chế “tự vay tự trả”; đồng thời cần tiếp tục tìm nguồn vay để bổ sung vào nguồn vốn cho vay với lãi suất ưu đãi để đầu tư phát triển, góp phần thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 1995 và các năm tiếp theo. Việc phân bổ vốn tín dụng đầu tư phát triển cần triển khai sớm và báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội để có cơ sở giám sát trong quá trình thực hiện.
3. Trong quá trình điều hành thực hiện ngân sách nhà nước năm 1995, nếu có vấn đề nảy sinh cần phải xử lý khác với dự toán ngân sách nhà nước năm 1995 Quốc hội đã thông qua, thì Chính phủ báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 tới.
TM. ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI
Chủ tịch
NÔNG ĐỨC MẠNH
Lưu tại Trung tâm Lưu trữ
quốc gia III, phông Quốc hội