VĂN KIỆN QUỐC HỘI TOÀN TẬP TẬP VIII (1992-1997) Quyển 3 1995-1996


NGHỊ QUYẾT SỐ 294 NQ/UBTVQH9
NGÀY 22-12-1995 CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI
VỀ VIỆC PHÂN BỔ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 1996
CHO CÁC BỘ, NGÀNH VÀ ĐỊA PHƯƠNG

ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI
NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Căn cứ vào Điều 91 của Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992;

Căn cứ vào Điều 6 của Luật tổ chức Quốc hội;

Căn cứ Nghị quyết của Quốc hội khóa IX, kỳ họp thứ 8 về dự toán ngân sách nhà nước năm 1996;

Sau khi xem xét báo cáo của Chính phủ về phân bổ ngân sách nhà nước năm 1996 cho các Bộ, ngành và địa phương; báo cáo thẩm tra của Ủy ban kinh tế và ngân sách của Quốc hội và ý kiến của các thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội,

QUYẾT NGHỊ:

1. Tán thành phương án về phân bổ ngân sách nhà nước năm 1996 cho các Bộ, ngành và địa phương do Chính phủ đề nghị.

2. Trong quá trình tổ chức thực hiện ngân sách đã được phân bổ, Ủy ban thường vụ Quốc hội yêu cầu chấp hành đúng các chủ trương đã nêu trong Nghị quyết của Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, đặc biệt là:

a) Khi giao chỉ tiêu kế hoạch thu, chi ngân sách nhà nước cho các Bộ, ngành và địa phương, Chính phủ cần cụ thể hóa để triển khai thực hiện các biện pháp đã nêu trong Nghị quyết của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước năm 1996. Hết sức coi trọng việc bồi dưỡng nguồn thu, thu đúng, thu đủ, chống buôn lậu, chống thất thu. Triệt để tiết kiệm chi trong tất cả các lĩnh vực. Thực hiện phân cấp quản lý nguồn thu và nhiệm vụ chi cho địa phương ổn định trong 2 năm 1996 - 1997 để khuyến khích và phát huy tính chủ động của các địa phương phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi nhằm góp phần cân đối tích cực ngân sách địa phương và đóng góp ngày càng nhiều cho Trung ương.

b) Việc bố trí và cấp phát vốn đầu tư xây dựng cơ bản thuộc ngân sách nhà nước năm 1996 phải đúng danh mục công trình được duyệt, đúng trình tự, thủ tục quy định, bảo đảm kịp thời, tránh phiền hà. Tập trung vốn cho những công trình trọng điểm, công trình chuyển tiếp mà phải hoàn thành trong năm 1996. Chấm dứt tình trạng đầu tư phân tán, thi công kéo dài gây lãng phí, thất thoát.

Những công trình giao cho các Bộ, ngành, địa phương tự bố trí cũng phải có hướng dẫn, kiểm tra, chỉ đạo chặt chẽ của Chính phủ nhằm bảo đảm phù hợp với cơ cấu đầu tư, yêu cầu, đặc điểm của từng ngành, từng địa phương và cũng phải bảo đảm đúng trình tự, thủ tục quy định.

c) Đối với các chương trình quốc gia, cần rà soát, xem xét thật chặt chẽ theo hướng tập trung đầu mối quản lý, đúng mục tiêu và đúng trọng điểm, tránh gây phiền hà và thất thoát; chú trọng vùng biên giới và hải đảo; cấp phát vốn đúng mục đích và kịp thời. Những chương trình mục tiêu gắn với địa phương thì phân bổ theo kế hoạch chung, giao cho địa phương trực tiếp quản lý thực hiện; Bộ, ngành Trung ương hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện các chương trình mục tiêu này.

d) Chính phủ tiếp tục hoàn chỉnh quy định về tín dụng đầu tư xây dựng cơ bản, quy định về vay nợ và bảo đảm trả nợ khi đến hạn; quản lý chặt chẽ và sử dụng có hiệu quả quỹ hỗ trợ đầu tư, bảo đảm nguồn vốn cho các công trình trọng yếu, các công trình phát huy hiệu quả nhanh, góp phần thực hiện tốc độ phát triển kinh tế năm 1996 và tạo điều kiện thay đổi cơ cấu kinh tế các năm tiếp theo. Hạ lãi suất cho vay theo đúng Nghị quyết của Quốc hội tại kỳ họp thứ 8.

3. Để bảo đảm hoàn thành kế hoạch ngân sách nhà nước năm 1996, Chính phủ cần có những biện pháp đồng bộ để cân đối tiền - hàng, thu - chi ngân sách, xuất - nhập khẩu nhằm ổn định giá cả, kiềm chế lạm phát dưới 14% như Nghị quyết của Quốc hội. Đặc biệt cần có các biện pháp hữu hiệu bảo đảm ổn định giá trong dịp Tết Nguyên đán.

4. Trong quá trình điều hành thực hiện ngân sách nhà nước năm 1996, nếu có vấn đề nảy sinh khác với dự toán ngân sách nhà nước năm 1996 đã được Quốc hội thông qua hoặc khác với phân bổ ngân sách nhà nước như Nghị quyết này, thì Chính phủ báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9.

 

TM. ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI
Chủ tịch
NÔNG ĐỨC MẠNH

 

Lưu tại Trung tâm Lưu trữ
quốc gia III, phông Quốc hội