VĂN KIỆN QUỐC HỘI TOÀN TẬP TẬP VIII (1992-1997) Quyển 3 1995-1996

 

BÁO CÁO THẨM TRA
CỦA ỦY BAN KINH TẾ VÀ NGÂN SÁCH CỦA QUỐC HỘI
VỀ TỔNG QUYẾT TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 1995

(Do ông Lý Tài Luận, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế và ngân sách
của Quốc hội đọc tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa IX, ngày 16-10-1996)


 

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội,

 Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa IX đã thông qua dự toán ngân sách nhà nước năm 1995 với:

- Tổng số thu: 55.350 tỷ đồng

- Tổng số chi: 63.080 tỷ đồng

- Số thiếu hụt ngân sách: 7.730 tỷ đồng, bằng 3,6% GDP.

Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa IX, trên cơ sở ước thực hiện 9 tháng, Chính phủ báo cáo dự kiến khả năng thực hiện ngân sách cả năm 1995 như sau:

- Tổng số thu, ước đạt 53.350 tỷ đồng, bằng 96,4%, dự toán ngân sách nhà nước đã được Quốc hội thông qua (giảm 2.000 tỷ đồng), tăng 28,7% so với thực hiện năm 1994.

- Tổng số chi, ước 61.960 tỷ đồng, bằng 98,2% dự toán ngân sách nhà nước đã được Quốc hội thông qua (giảm 1.120 tỷ đồng), tăng 40,15% so với thực hiện năm 1994.

- Số thiếu hụt ngân sách, ước 8.610 tỷ đồng, bằng 111,4% mức Quốc hội cho phép (vượt 880 tỷ đồng), bằng 3,79% GDP.

Trong báo cáo thuyết trình tại kỳ họp thứ 8, Ủy ban chúng tôi đã có ý kiến cho rằng, số thu ước tính như trên là chưa thật vững chắc, khó đạt được, đòi hỏi sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ, các ngành, các cấp mới có khả năng đạt như dự kiến; số ước chi cũng dựa trên số ước thu cả năm 1995, nếu không có biện pháp hữu hiệu để đạt được số ước thu (nhất là thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, thu về đất, thu về vay nợ nước ngoài để bù đắp thiếu hụt ngân sách) thì sẽ không bảo đảm được yêu cầu chi để hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra. Số thiếu hụt ngân sách tuy dự kiến tăng 880 tỷ đồng so với mức Quốc hội cho phép nhưng vẫn còn nợ thanh toán khối lượng xây dựng cơ bản đã hoàn thành khoảng 1.300 tỷ đồng và có thể còn phát sinh những khoản chi mới, sẽ để lại hậu quả nặng nề cho năm 1996.

Tại kỳ họp thứ 9 của Quốc hội (tháng 3 năm 1996), theo báo cáo của Chính phủ về việc đánh giá kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 1995 với:

- Tổng số thu: 50.520 tỷ đồng, chỉ đạt 91,3% kế hoạch, hụt 4.830 tỷ đồng (chủ yếu là thuế xuất, nhập khẩu hụt 3.700 tỷ đồng, thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh hụt 880 tỷ đồng, thu cấp quyền sử dụng đất hụt 680 tỷ đồng...). Như vậy, hụt thêm 2.830 tỷ đồng so với số trình Quốc hội tại kỳ họp trước.

- Tổng số chi: 60.208 tỷ đồng, chỉ đạt 95% dự toán Quốc hội đã thông qua, giảm 2.872 tỷ đồng (giảm thêm 1.752 tỷ đồng so với số trình Quốc hội tại kỳ họp trước).

- Số thiếu hụt ngân sách lên tới 9.688 tỷ đồng, bằng 4,3% GDP, vượt 1.958 tỷ đồng so với mức Quốc hội cho phép và tăng thêm 1.078 tỷ đồng so với số ước tính trình Quốc hội tại kỳ họp trước. Số tiền vay thêm trong và ngoài nước không đủ bù đắp nên phải tạm vay tồn ngân Kho bạc Nhà nước và Quỹ bình ổn giá 1.265 tỷ đồng để xử lý.

Báo cáo của Ủy ban chúng tôi trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 đã nêu rõ tình hình bội chi lớn, số tạm vay bù đắp thiếu hụt ngân sách ngày càng nhiều, tính đến cuối năm 1995, số tạm vay tồn ngân kho bạc 1.835 tỷ đồng và nợ Quỹ bình ổn giá 1.100 tỷ đồng, đó là vấn đề hết sức gay gắt và là gánh nặng phải giải quyết trong những năm sau.

Đến nay, trên cơ sở tổng hợp báo cáo quyết toán của các Bộ, các ngành và các địa phương, Chính phủ trình Quốc hội Tổng quyết toán ngân sách nhà nước năm 1995 như sau:

- Tổng số thu ngân sách nhà nước: 53.374 tỷ đồng.

- Tổng số chi ngân sách nhà nước: 62.679 tỷ đồng.

- Số thiếu hụt ngân sách nhà nước:  9.305 tỷ đồng, bằng 4% GDP.

Trong các ngày từ 25 đến 29 tháng 9 năm 1996, Ủy ban kinh tế và ngân sách của Quốc hội đã họp toàn thể Ủy ban để thẩm tra các báo cáo của Chính phủ, trong đó có báo cáo về Tổng quyết toán ngân sách nhà nước năm 1995; Ủy ban chúng tôi xin trình Quốc hội một số ý kiến sau:

1. Ủy ban chúng tôi ghi nhận những tiến bộ và kết quả đạt được trong chỉ đạo điều hành của Chính phủ trên cơ sở các biện pháp đề ra trong nghị quyết của Quốc hội. Kết quả thu ngân sách nhà nước năm 1995 tăng 28,8% so với quyết toán năm 1994, trong đó thu về thuế và phí bảo đảm chi thường xuyên và dành được một phần cho chi đầu tư phát triển và trả nợ.

2. Về thu ngân sách:

Tổng thu ngân sách nhà nước năm 1995 là 53.374 tỷ đồng, tuy có tăng 28,8% (tăng 11.935 tỷ đồng) so với quyết toán thu năm 1994, nhưng chỉ đạt 96,43% (hụt 1.976 tỷ đồng) dự toán đầu năm được Quốc hội thông qua. Các khoản thu chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách nhà nước không đạt kế hoạch như thuế xuất - nhập khẩu chỉ đạt 81,68%, hụt 2.977 tỷ đồng; thu từ khu vực kinh tế quốc doanh cũng chỉ đạt 94,47% hụt 862 tỷ đồng so với dự toán; chỉ có một số khoản thu chiếm tỷ trọng nhỏ như thuế sử dụng đất nông nghiệp, phí giao thông, các loại phí và lệ phí, v.v., là đạt và vượt mức dự toán từ 24,16% đến 88,18%.

Điều đáng quan tâm là thu từ khu vực kinh tế quốc doanh mặc dù không đạt kế hoạch nhưng vẫn tăng khá (15,34%) so với quyết toán thu năm 1994 (tăng 3.003 tỷ đồng), chiếm tỷ trọng khá cao trong tổng thu ngân sách nhà nước (chiếm 28,5%), nếu tính đủ các khoản đóng góp gián tiếp của các doanh nghiệp quốc doanh thông qua thuế xuất - nhập khẩu, thuế nhà đất, các loại phí và lệ phí thì tỷ trọng chiếm tới 46%. Các khoản thu không đạt kế hoạch, ngoài nguyên nhân về cơ chế chính sách (để lại một số khoản thu cho đơn vị sử dụng hoặc cho phép tăng trích khấu hao để khuyến khích đầu tư chiều sâu, đổi mới công nghệ ), còn có nguyên nhân là việc lập kế hoạch thu không sát với khả năng sản xuất và tiêu thụ, công tác quản lý thiếu chặt chẽ, tình trạng chiếm dụng, nợ đọng thuế vẫn còn lớn và phổ biến để giải quyết khó khăn về vốn trong kinh doanh. Thu từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cũng trong tình trạng tương tự.

Thu thuế từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh tuy tăng 46,44% so với quyết toán năm 1994 nhưng chỉ đạt 89,78% kế hoạch. Thất thu về hộ vẫn còn nhiều, chủ yếu là các hộ nhỏ, nhưng thất thu về doanh số vẫn tồn tại lớn, nhất là đối với các doanh nghiệp hoạt động xây dựng, dịch vụ, đại lý, công ty trách nhiệm hữu hạn... Mặc dù cơ quan Thuế đã thực hiện việc điều chỉnh mức thuế doanh thu và lợi tức hàng quý, nhưng phương thức thu chủ yếu là “khoán thuế” mà công tác quản lý khó khăn, việc kiểm tra, kiểm soát thiếu thường xuyên, không chặt chẽ nên mức khoán thường không sát với thực tế sản xuất kinh doanh.

Các khoản thu về bán nhà thuộc sở hữu nhà nước và cấp quyền sử dụng đất cũng lặp lại tình trạng của các năm trước, đạt thấp so với số ghi trong dự toán đã được Quốc hội thông qua, chỉ đạt 62,2% (hụt 660 tỷ đồng), trong đó khoản thu về đất hụt tới 610 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu do công tác địa chính kết hợp với thu về cấp quyền sử dụng đất triển khai chậm, thiếu đồng bộ; việc vận dụng chính sách để hướng dẫn thu cho phù hợp với tình hình thực tế không kịp thời; việc kiểm kê, kiểm soát quỹ đất thiếu chặt chẽ, thậm chí có địa phương còn tùy tiện để lại cho cấp dưới (chủ yếu là cấp xã, phường) trái với quy định, không được phản ánh đầy đủ vào ngân sách nhà nước. Các khoản phí và lệ phí thực hiện còn tùy tiện, nhất là các khoản cho phép ngành, đơn vị thu được giữ lại chi không qua ngân sách nhà nước thì việc quản lý, kiểm tra, kiểm soát việc sử dụng lại quá lỏng lẻo. Đây là những vấn đề cần khắc phục, chấn chỉnh trong thời gian tới.

3. Về chi ngân sách:

Tổng chi ngân sách nhà nước năm 1995 là 62.679 tỷ đồng, bằng 99,36% dự toán đầu năm Quốc hội đã thông qua, tăng 41,79% so với quyết toán chi năm 1994. Trong năm 1995, Chính phủ đã có nhiều biện pháp tích cực chỉ đạo các ngành, các cấp bảo đảm điều hành dự toán chi theo nghị quyết của Quốc hội.

Tuy nhiên, chi thường xuyên vượt 7,15% so với dự toán đầu năm, đặc biệt vẫn tiếp diễn tình trạng chi quản lý hành chính vượt nhiều so với dự toán đầu năm (vượt 34,35%). Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ thị về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc xây dựng, mua sắm phương tiện, lễ kỷ niệm, hội nghị, tiếp khách..., nhưng thực tế, kết quả còn rất hạn chế, tình trạng lãng phí, thất thoát vẫn còn phổ biến ở nhiều đơn vị, địa phương. Tình hình chi vượt dự toán như trên có phần do định mức chi chưa sát với tình hình thực tế, nhưng chủ yếu vẫn là do điều hành thiếu kiên quyết, công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát chi thiếu chặt chẽ.

Về chi đầu tư phát triển thì các khoản chi cho Chủ trương 327, Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, bổ sung vốn lưu động đã cố gắng bảo đảm đạt và vượt dự toán đầu năm; còn chi đầu tư xây dựng cơ bản tập trung vẫn trong tình trạng như năm trước mà số nợ thanh toán khối lượng đã hoàn thành ngày càng tăng lên. Tuy trong năm 1995, vốn cấp phát đạt 97,45% dự toán, nhưng nếu loại trừ khoản cấp phát thanh toán nợ khối lượng xây dựng cơ bản đã hoàn thành năm 1994 chuyển sang 1.360 tỷ đồng thì tỷ lệ thực hiện còn thấp hơn và còn để lại nợ khoảng 1.800 tỷ đồng khối lượng đã hoàn thành mà Chính phủ đã phải tìm giải pháp tích cực thanh toán dứt điểm trong những tháng đầu năm 1996. Ngoài những nguyên nhân về điều hành, chi xây dựng cơ bản đạt thấp do nguồn thu ngân sách nhà nước không đạt kế hoạch (hụt gần 2.000 tỷ đồng), nhất là thuế xuất - nhập khẩu hụt 2.977 tỷ đồng. Tuy trong quá trình điều hành, các công trình trọng điểm đã được ưu tiên về vốn nhưng ở một số Bộ, ngành, địa phương việc bố trí danh mục công trình đầu tư xây dựng cơ bản vẫn còn tình trạng phân tán, dàn trải, thi công kéo dài, vượt dự toán được duyệt, v.v. cộng với công tác quản lý yếu kém ở nhiều khâu, gây thất thoát, kém hiệu quả, lãng phí còn lớn.

4. Về cân đối ngân sách nhà nước năm 1995:

So với dự toán ngân sách nhà nước năm 1995 đã được Quốc hội thông qua, số quyết toán về thu hụt 1.976 tỷ đồng, đồng thời số quyết toán về chi cũng có giảm 401 tỷ đồng, dẫn đến số bội chi ngân sách nhà nước tăng 1.575 tỷ đồng. Việc thu hụt, giảm chi, tăng bội chi là điều không bình thường. Khoản vay trong nước tăng 1.494 tỷ đồng nhưng khoản vay ngoài nước hụt 3 tỷ đồng so với dự toán và điều đáng quan tâm là số thiếu hụt ngân sách vượt mức Quốc hội cho phép khá lớn và để bù đắp một phần số thiếu hụt đó, vẫn còn tiếp tục sử dụng khoản vay tạm thời Quỹ bình ổn giá và tồn ngân kho bạc - đây là gánh nặng cho những năm sau.

Ngoài những vấn đề trên, qua Tổng quyết toán ngân sách nhà nước năm 1995, chúng tôi thấy còn một số vấn đề cần rút kinh nghiệm:

- Nếu so với số ước thực hiện ngân sách nhà nước năm 1995 theo báo cáo của Chính phủ tại kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa IX thì Tổng quyết toán chỉ chênh lệch 24 tỷ đồng về thu và 719 tỷ đồng về chi. Sự chênh lệch này tuy có giảm so với các năm trước đây, nhưng đi vào từng khoản thu, từng lĩnh vực chi thì số chênh lệch vẫn còn khá lớn, cần sớm khắc phục để việc đánh giá thực hiện ngân sách nhà nước năm trước ngày càng trở thành căn cứ tương đối vững chắc, sát thực hơn cho việc lập dự toán ngân sách nhà nước năm sau.

- Tình trạng báo cáo quyết toán ngân sách của nhiều Bộ, ngành, địa phương tiến hành chậm, không bảo đảm đúng tiến độ thời gian đã quy định, gây khó khăn cho việc tổng hợp, lập Tổng quyết toán ngân sách nhà nước. Mặt khác, quyết toán của các Bộ, ngành và các địa phương cũng như Tổng quyết toán ngân sách chưa được phân tích, kiểm tra một cách chặt chẽ mà chủ yếu vẫn là bản số liệu tổng hợp đơn thuần về các khoản ngân sách đã nộp vào Kho bạc nhà nước, về các khoản chi ngân sách trên cơ sở cấp phát, xuất Quỹ ngân sách các cấp. Từ tình hình đó, Ủy ban chúng tôi đề nghị:

- Cần tăng cường công tác quản lý thu, chi ngân sách: các khoản thu đều phải được tập trung đầy đủ vào ngân sách nhà nước; các khoản chi phải được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm chi đúng chế độ, đúng mục đích sử dụng, kể cả việc kiểm soát ngay từ khi xuất Quỹ ngân sách tại Kho bạc nhà nước.

- Các cấp, các Bộ, ngành và đơn vị cơ sở cần chấp hành nghiêm chỉnh chế độ kế toán, chi phải có chứng từ, hóa đơn, sổ sách cụ thể, rõ ràng và phải được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ. Quyết toán ngân sách phải tiến hành đúng trình tự, bảo đảm tiến độ thời gian theo quy định, phải có phân tích, đánh giá và bảo đảm tính chính xác, trung thực về số liệu. Từng bước và nhanh chóng thực hiện việc kiểm toán, quyết toán ngân sách nhà nước trước khi trình cấp có thẩm quyền phê chuẩn.

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội,

Trên đây là một số ý kiến thẩm tra của Ủy ban kinh tế và ngân sách của Quốc hội; kính trình Quốc hội xem xét, phê chuẩn Tổng quyết toán ngân sách nhà nước năm 1995.

 

  

 

Lưu tại Trung tâm Lưu trữ
quốc gia III, phông Quốc hội

Về trang mục lục

Trở về đầu trang