Năm 2021 có nhiều sự kiện chính trị lớn của đất nước, là chuyển giao nhiệm kỳ Quốc hội nhưng cũng là năm phải đối mặt với thách thức chưa từng có do đại dịch COVID-19 gây ra. Trong bối cảnh đó, đối ngoại Quốc hội không những vẫn đảm bảo được mạch phát triển mà còn diễn ra sôi động với nhiều hoạt động song phương, đa phương, để lại nhiều dấu ấn. Ngoại giao nghị viện đã có nhiều đóng góp quan trọng vào thành công chung của ngoại giao Việt Nam, khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Đối ngoại Quốc hội thể hiện một Quốc hội chủ động, hành động, đồng hành cùng Chính phủ vì mục tiêu cao nhất là chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ của Nhân dân.
Cổng thông tin điện tử Quốc hội đã có cuộc trao đổi với Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà về những dấu ấn của hoạt động đối ngoại của Quốc hội năm qua, vai trò của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội trong những nỗ lực thực hiện nhiệm vụ đối ngoại của Quốc hội và định hướng trong năm tới.
Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà
Từ “tích cực tham gia” sang thế “chủ động đóng góp xây dựng, định hình luật chơi chung”
Phóng viên: Năm 2021 là năm đầu tiên của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, với nhiều kỳ vọng, nỗ lực mới. Hoạt động ngoại giao nghị viện trong năm 2021, chính vì vậy, cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng, đặt nền tảng cho công tác đối ngoại Quốc hội của cả nhiệm kỳ mới. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vấn diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến công tác triển khai các hoạt động ngoại giao trực tiếp, hoạt động đối ngoại của Quốc hội trong năm vừa qua đã ghi những dấu ấn gì nổi bật, thưa Chủ nhiệm?
Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà: Năm 2021 vừa qua, cũng như các quốc gia trên thế giới, Việt Nam tiếp tục phải đối mặt với đại dịch COVID-19, với tốc độ lây lan nhanh chóng, phức tạp với các biến chủng mới, gây ra những tác động tiêu cực đối với việc triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, làm gián đoạn chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu, đặt ra những thách thức to lớn về an sinh xã hội, kinh tế, thương mại, đầu tư cũng như sự giao lưu, tương tác, kết nối trên quy mô toàn cầu.
Ở trong nước, nhiều sự kiện chính trị quan trọng đã được tổ chức thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2022, Kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XV bầu ra các vị trí lãnh đạo chủ chốt của đất nước cho nhiệm kỳ mới. Trong bối cảnh đó, Quốc hội Việt Nam đã vượt lên những khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19, làm tốt nhiệm vụ ngoại giao nghị viện theo cả hình thức trực tuyến và trực tiếp, để lại những dấu ấn nổi bật, đóng góp kết quả quan trọng vào thành tựu đối ngoại chung của đất nước, bảo đảm lợi ích quốc gia, nâng cao hình ảnh, vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.
Các hoạt động ngoại giao nghị viện đã được triển khai ở nhiều cấp độ, đặc biệt là ở cấp cao với phương châm chủ động, trách nhiệm, tích cực, linh hoạt, nội dung toàn diện trên mọi lĩnh vực, chính trị, quốc phòng - an ninh, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa - xã hội, hợp tác và phát triển bền vững. Những hoạt động điện đàm, hội đàm trực tuyến và tiếp xúc trực tiếp của Chủ tịch Quốc hội với Chủ tịch Nghị viện các nước bên lề Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5 với các đối tác láng giềng, đối tác chiến lược, các nước bạn bè truyền thống ở khắp các châu lục thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác nhiều mặt với nghị viện các nước đi vào chiều sâu, hiệu quả thực chất.
Các chuyến thăm chính thức song phương, thăm làm việc của Chủ tịch Quốc hội tại Nghị viện châu Âu, Bỉ, Phần Lan, Hàn Quốc và Ấn Độ với nội dung nghị sự thiết thực đã củng cố quan hệ hợp tác nghị viện giữa Việt Nam với các nước, lan tỏa thông điệp về Quốc hội Việt Nam chủ động, trí tuệ, đoàn kết, đổi mới và trách nhiệm. Những kết quả của ngoại giao nghị viện song phương đã tạo nền tảng để Quốc hội Việt Nam và Nghị viện các nước phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn nghị viện va khu vực và quốc tế, thực hiện hiệu quả các thỏa thuận song phương đã ký và thúc đẩy ký kết thỏa thuận hợp tác mới với nghị viện các nước.
Các hoạt động ngoại giao nghị viện đa phương chủ chốt trong khuôn khổ Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Hội đồng liên nghị viện ASEAN (AIPA), Hội nghị đối tác nghị viện Á - Âu (ASEP), Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF), Liên minh nghị viện Pháp ngữ (APF) với nhiều sáng kiến quan trọng tạo sự chuyển biến sâu sắc về thực chất trong hoạt động của các tổ chức này, nâng tầm Việt Nam từ “tham gia tích cực” lên “chủ động đóng góp xây dựng và định hình luật chơi chung”, góp phần bảo vệ và thúc đẩy hiệu quả các lợi ích chiến lược về an ninh, phát triển của Việt Nam. Sự tham gia đầy đủ và ở cấp cao tại các diễn đàn nghị viện đa phương then chốt thể hiện hình ảnh Việt Nam là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng động quốc tế, tạo dấu ấn, góp phần định hình luật chơi chung, bảo vệ và thúc đẩy hiệu quả các lợi ích chiến lược của Việt Nam, đồng thời cũng khẳng định cam kết mạnh mẽ của Quốc hội trong nhiệm kỳ mới đối với ngoại giao nghị viện quốc tế. Nhiều sáng kiến của Quốc hội Việt Nam tại các các cơ chế được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, ghi nhận và thể hiện trong các văn kiện chung.
Về chính trị, an ninh, khẳng định ủng hộ hòa bình, an ninh, hợp tác vì phát triển, đề cao pháp quyền và chủ nghĩa đa phương, vai trò của Liên hợp quốc, nguyên tắc tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, tuân thủ luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) trong giải quyết các vấn đề an ninh khu vực và quốc tế.
Về kinh tế, đẩy mạnh trao đổi các nội dung trọng tâm đối với Việt Nam như chuyển đổi số, phát triển kinh tế số bao trùm đi đối với bình đẳng số, bảo mật thông tin, dữ liệu, chuyển đổi mô hình phát triển, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, bền vững; kêu gọi tăng cường hợp tác đầu tư, thương mại và thực thi các hiệp định thương mại tự do. Ngoại giao nghị viện đã góp phần tăng trưởng thương mại, lấy doanh nghiệp, người dân làm trung tâm thể hiện qua các hoạt động xúc tiến đầu tư.
Về phát triển bền vững, thúc đẩy hợp tác nghị viện vì các mục tiêu phát triển bền vững như đã cam kết trong đó chú trọng biến đổi khí hậu, bình đẳng giới, hợp tác văn hóa.
Thông qua những chia sẻ tại các diễn đàn nghị viện đa phương và các cuộc tiếp xúc song phương nhân dịp tham dự hội nghị, Quốc hội Việt Nam có nhiều cơ hội trao đổi và tiếp thu những kinh nghiệm quý báu trong việc hoàn thiện khung khổ pháp lý và thúc đẩy cải cách thể chế phục vụ hội nhập quốc tế và phát triển đất nước. Tại Hội nghị APPF-29 (tháng 12/2021) vừa qua, Quốc hội Việt Nam được tín nhiệm và ủng hộ của các Nghị viện thành viên bầu tham gia vào Ban Chấp hành Diễn đàn APPF trong nhiệm kỳ 04 năm, từ 2022 – 2020.
Bên cạnh đó, một dấu ấn đặc biệt trong năm 2021 đó là Quốc hội cũng triển khai tích cực và hiệu quả các hoạt động ngoại giao phục vụ phòng chống đại dịch COVID-19, tăng cường vai trò của nghị viện và hợp tác nghị viện đa phương thúc đẩy các giải pháp toàn cầu chia sẻ, chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin để tăng cường khả năng tự chủ của mọi quốc gia trong ứng phó với đại dịch COVID-19.
Ngoại giao nghị viện thúc đẩy ngoại giao phục vụ kinh tế đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng thương mại, thu hút đầu tư nước ngoài, lấy doanh nghiệp và người dân làm trung tâm, thể hiện qua các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại nhân dịp các chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội, tham dự các Diễn đàn đối thoại chính sách. Công tác người Việt Nam ở nước ngoài đã được quan tâm thúc đẩy thông qua các hoạt động đối ngoại của Chủ tịch Quốc hội, thực hiện theo tinh thần Kết luận 12 của Bộ Chính trị về “công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới”.
Những kết quả ngoại giao nghị viện của Quốc hội Việt Nam trong năm 2021 đã khẳng định vị thế, vai trò của Quốc hội Việt Nam trong nền ngoại giao nghị viện thế giới, thể hiện sự phối hợp nhịp nhàng giữa ngoại giao nghị viện và ngoại giao nhà nước, giữa ngoại giao đa phương và song phương, triển khai tích cực, hiệu quả đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng theo Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Đổi mới, thích ứng linh hoạt bảo đảm hiệu quả hoạt động là cao nhất, tốt nhất
Phóng viên: Nhìn lại một năm qua, trong bối cảnh đầy khó khăn, thách thức ấy cùng những đòi hỏi ngày càng cao mà thực tiễn cuộc sống đặt ra đối với lĩnh vực phụ trách, Chủ nhiệm có thể chia sẻ Ủy ban Đối ngoại đã thể hiện sự linh hoạt và thích ứng như thế nào trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, thưa Chủ nhiệm?
Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà: Cùng với sự đổi mới của công tác đối ngoại chung của Đảng và Nhà nước, hoạt động đối ngoại của Quốc hội cũng có những đổi mới nhằm thích ứng linh hoạt và bảo đảm hiệu quả cao nhất trước những thách thức, khó khăn do đại dịch COVID-19 đặt ra. Điểm đổi mới được xét trên những phương diện như sau:
Một là, về phương thức hoạt động: Trong công tác đối ngoại, Quốc hội có những điểm cải tiến, đổi mới, mang lại tác dụng rất lớn. Cụ thể là trước những sự kiện đối ngoại quan trọng của cấp Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội và/hoặc Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đều trực tiếp họp chỉ đạo và nghe Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và các cơ quan hữu quan báo cáo các vấn đề liên quan đến tổ chức triển khai hoạt động đối ngoại; cho ý kiến chỉ đạo tại chỗ về mọi vấn đề như chủ trương, thúc đẩy các sáng kiến, nội dung, những chủ đề nghị sự nổi bật trong trao đổi với quốc tế; ý nghĩa mục đích của hoạt động, đánh giá hiệu ứng và tác động của mỗi hoạt động đối ngoại đối với trong nước và với quốc tế; quan hệ phối hợp giữa cơ quan đầu mối và các cơ quan phối hợp; phương thức tổ chức lễ tân; chú trọng nội dung, hình thức thông tin, tuyên truyền đối ngoại nhằm lan tỏa tới mọi người dân những kết quả quan trọng của các hoạt động đối ngoại nghị viện.
Nhìn một cách toàn diện, việc tổ chức các hoạt động đối ngoại của Quốc hội cần phải bảo đảm sự thiết thực, hiệu quả về nội dung, gắn với các lợi ích chiến lược của quốc gia, chu đáo, trọng thị về lễ tân và lan tỏa rộng rãi về thông tin tuyên truyền đối ngoại. Thực tiễn cho thấy sự tham gia, chỉ đạo trực tiếp của các đồng chí lãnh đạo Quốc hội đã mang lại những hiệu quả rõ rệt, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng công tác đối ngoại của Quốc hội.
Hai là, về tổ chức: Ủy ban Đối ngoại được giao là cơ quan đầu mối chủ trì, điều phối tổ chức các hoạt động ngoại giao nghị viện của Quốc hội, trong nhiệm kỳ khóa XV đã được quan tâm, củng cố và tăng cường đại biểu chuyên trách. Thường trực Ủy ban Đối ngoại được trẻ hóa, có chuyên môn sâu và đa dạng về quan hệ quốc tế, luật quốc tế, kinh tế quốc tế.
Ủy ban Đối ngoại thành lập 06 Tiểu ban bao gồm: Chính trị Đối ngoại; Hội nhập kinh tế quốc tế; Văn hóa xã hội trong lĩnh vực đối ngoại; Pháp luật trong lĩnh vực đối ngoại; Công tác người Việt Nam ở nước ngoài và Thông tin đối ngoại.
Các Tiểu ban bao gồm các đại biểu Quốc hội là thành viên Ủy ban Đối ngoại và một số chuyên gia nghiên cứu chuyên sâu, có kinh nghiệm và góc nhìn đa chiều trong các lĩnh vực. Việc hình thành các Tiểu ban sẽ góp phần chuyên môn hóa hoạt động đối ngoại của Ủy ban Đối ngoại nói riêng và đối ngoại Quốc hội nói chung, tăng cường sự tham gia thực chất, chủ động của các đại hiểu ủy viên Ủy ban Đối ngoại trong tham mưu các vấn đề liên quan đến chủ trương, chính sách, pháp luật của Việt Nam trên mọi lĩnh vực.
Ba là, đổi mới trong công tác phối hợp: Thường trực Ủy ban Đối ngoại đã thúc đẩy thêm một bước quan hệ phối hợp công tác với Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, các Ban của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao và nhiều cơ quan, bộ ngành của Chính phủ. Sự phối hợp nhịp nhàng, bài bản hơn, tạo ra mối liên kết chặt chẽ, nâng cao hiệu ứng tác động và kết quả của các hoạt động công tác đối ngoại, đặc biệt đạt hiệu quả rõ rệt khi chuẩn bị các nội udng có tính chuyên ngành sâu trong các hoạt động đối ngoại như các đề xuất về chuyển đổi số, ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng tưởng xanh…Trước mỗi hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Quốc hội, Ủy ban Đối ngoại đều có sự phối hợp từ sớm với Văn phòng Quốc hội và các cơ quan liên quan, trao đổi, thống nhất và xây dựng các Đề án triển khai cụ thể.
Ủy ban cũng đặc biệt chú trọng hơn nữa hiệu quả, hình thức thông tin, tuyên truyền và truyền thông đối ngoại để nâng cao kết quả của các hoạt động đối ngoại, nhất là hoạt động cấp cao, chuyển tải nội dung và thông điệp rõ nét tới mọi người dân trong và ngoài nước.
Phát huy lợi thế của ngoại giao nghị viện trong xây dựng nền ngoại giao hiện đại và toàn diện
Phóng viên: Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng đã nêu rõ nhiệm vụ về nâng cao chất lượng quyết định chính sách cơ bản của Nhà nước về đối ngoại, trong đó có các nội dung như tiếp tục tăng cường hoạt động đối ngoại của Quốc hội gắn với hoạt động đối ngoại của Đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân để phát huy tối đa lợi thế của hoạt động ngoại giao nghị viện cũng như hiệu quả sức mạnh tổng hợp của dân tộc trong triển khai công tác đối ngoại… Xin Chủ nhiệm cho biết thêm định hướng và nhiệm vụ công tác đối ngoại được xác định trong Đề án gắn với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ủy ban trong thời gian tới? Những nhiệm vụ này đặt ra những yêu cầu như thế nào đối với hoạt động của Ủy ban ?
Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà: Trong bối cảnh tình hình quốc tế tiếp tục có nhiều biến động to lớn, nhanh chóng, phức tạp, khó lường, tiềm ẩn cả những cơ hội và thách thức đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đại hội XIII của Đảng đã xác định phải “phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước” trong đó phát huy sức mạnh tổng hợp của một nền ngoại giao toàn diện với ba trụ cột là đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại Nhân dân. Trong bối cảnh đó, Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng đã nêu rõ nhiệm vụ về nâng cao chất lượng quyết định chính sách cơ bản của Nhà nước về đối ngoại, với các nội dung như: tiếp tục tăng cường hoạt động đối ngoại của Quốc hội gắn với hoạt động đối ngoại của Đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân để phát huy tối đa lợi thế của hoạt động ngoại giao nghị viện cũng như hiệu quả sức mạnh tổng hợp của dân tộc trong triển khai công tác đối ngoại…
Với vị trí là một kênh đối ngoại vừa mang tính nhà nước, vừa mang tính Nhân dân, hoạt động đối ngoại của Quốc hội đóng vai trò quan trọng trong quá trình song hành cùng Chính phủ, thúc đẩy liên kết khu vực và hợp tác quốc tế giải quyết các vấn đề khu vực và toàn cầu. Hoạt động đối ngoại của Quốc hội đã trở thành một bộ phận không thể tách rời trong hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước, tạo thế chân kiềng vững chắc góp phần quan trọng vào việc thực thi hiệu quả chính sách đối ngoại của Việt Nam, tạo lập môi trường quốc tế thuận lợi cho sự phát triển của đất nước, bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, củng cố hình ảnh, vị thế quốc tế của Việt Nam.
Bám sát định hướng đối ngoại của Đảng, nhất là điểm mới được Đại hội XIII nhấn mạnh đó là “chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả”, hoạt động đối ngoại Quốc hội cần phát huy vai trò “tiên phong” với những nội hàm có thể được thấy rõ nhất trong thực hiện chức năng lập pháp, xây dựng khung khổ pháp lý cho hoạt động đối ngoại, cả về chính trị, kinh tế và văn hóa, theo Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là “Tiếp tục thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, không ngừng nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam”, triển khai các hoạt động ngoại giao nghị viện chủ động, linh hoạt và hiệu quả. Với tinh thần đó, tôi tin rằng hoạt động đối ngoại của Quốc hội cũng có những nội dung mới, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng.
Để phát huy và làm nổi bật vai trò của đối ngoại Quốc hội trong bức tranh tổng thể ngoại giao Việt Nam, công tác đối ngoại Quốc hội cần bám sát nội dung xuyên suốt của đường lối đối ngoại của Đảng thời kỳ đổi mới, phát triển và bổ sung nội hàm đối ngoại đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới; đưa công tác đối ngoại Quốc hội lên tầm cao mới, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả và thực chất hơn.
Đồng thời, đổi mới tư duy về ngoại giao nghị viện và vị trí, vai trò của đối ngoại Quốc hội trong tổng thể công tác đối ngoại chung của Đảng và Nhà nước nhằm phát huy lợi thế của ngoại giao nghị viện trong xây dựng nền ngoại giao hiện đại và toàn diện như Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra. Trên cơ sở đó, xây dựng định hướng đối ngoại Quốc hội nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, trong đó chú trọng thúc đẩy hợp tác nghị viện song phương và đa phương, chia sẻ kinh nghiệm trong thực thi và phát huy vai trò của Quốc hội trong các vấn đề về lập pháp, giám sát, quyết định ngân sách, các vấn đề quan trọng và phê chuẩn, quyết định gia nhập các điều ước quốc tế quan trọng.
Tiếp tục tăng cường công tác xây dựng pháp luật, hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm tạo môi trường pháp lý và điều kiện thuận lợi cho triển khai đường lối, chính sách đối ngoại và hội nhập quốc tế; xem xét thông qua các dự án luật, pháp lệnh trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội nhằm thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam và giám sát sâu sát hơn việc đàm phán, ký kết và thực hiện các cam kết quốc tế, các vấn đề quan trọng nhất là các Hiệp định tự do thương mại thế hệ mới như EVFTA,CPTPP…, thúc đẩy giám sát triển khai công tác biên giới lãnh thổ, công tác người Việt Nam ở nước ngoài và thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững.
Nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, dự báo, tham mưu chiến lược đối ngoại; đổi mới tư duy, chủ động sáng tạo, đề xuất chính sách và giải pháp cụ thể, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra cho công tác đối ngoại Quốc hội; phát triển nguồn lực con người, xây dựng lực lượng đại biểu và cán bộ đối ngoại Quốc hội chuyên nghiệp hơn, đúng theo Nghị quyết của Đại hội XIII xác định “Nâng cao bản lĩnh, phẩm chất, năng lực, phong cách chuyên nghiệp, đổi mới sáng tạo của đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế”; chú trọng đào tạo, nâng cao trình độ cho cán bộ đối ngoại ở cấp tham mưu, trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết về quan hệ quốc tế và các lĩnh vực chuyên sâu khác.
Tăng cường hiệu quả thông tin, tuyên truyền đối ngoại của Quốc hội, chủ động gắn kết và thống nhất giữa thông tin đối ngoại của Quốc hội với thông tin đối ngoại của Đảng, Nhà nước và nhân dân, phối hợp chặt chẽ giữa thông tin đối nội và thông tin đối ngoại, truyền tải thông điệp về Quốc hội Việt Nam đổi mới, đất nước Việt Nam hội nhập toàn diện và sâu rộng.
Dự báo năm 2020, tình hình thế giới còn nhiều biến động, hậu quả của đại dịch COVID-19 vẫn còn nặng nề, cạnh tranh chiến lược trên thế giới còn phức tap, các thách thức an ninh phát triển, truyền thống và phi truyền thống tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặt ra những yêu cầu quan trọng trong việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và phát triển. Trong bối cảnh đó, phát huy những thành quả hoạt động ngoại giao nghị viện của Quốc hội nước ta trong năm 2021, Ủy ban Đối ngoại đã xác định những ưu tiên trọng tâm trong năm 2022.
Một là, tiếp tục hoàn thiện những nội dung lớn trong định hướng đối ngoại của Quốc hội Việt Nam trong nhiệm kỳ, trong đó xác định rõ những đối tác, nội dung ưu tiên trong quan hệ nghị viện song phương; tham gia tích cực và chủ động vào các tổ chức nghị viện khu vực và trên thế giới, nhất là những chủ đề nghị sự toàn cầu phù hợp với lợi ích của Việt Nam.
Hai là, tập trung triển khai các hoạt động đối ngoại của Quốc hội đã được phê duyệt với phương châm hiệu quả, thiết thực, chủ động và nâng tầm vị thế quốc gia, trong đó đặt trọng tâm là những hoạt động đối ngoại cấp cao của Chủ tịch Quốc hội và các Phó Chủ tịch Quốc hội.
Ba là, tiếp tục triển khai có thực chất và hiệu quả những nội dung giao Uy ban Đối ngoại trong Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội; xây dựng hoàn thiện Đề án, Kế hoạch thông tin đối ngoại của Quốc hội năm 2022 và toàn khóa, khảo sát việc thực hiện Kế hoạch Hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững và những nội dung quan trong khác nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động ngoại giao nghị viện của Quoc hội Việt Nam trong giai đoạn mới.
Với những nội dung công tác trên, có thể khẳng định trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng, sự gắn kết giữa ngoại giao nghị viện với đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân, trong đó có đổi mới, hiện đại hóa công tác đối ngoại Quốc hội chính là những yếu tố quan trọng để đảm bảo triển khai thành công đường lối, chính sách đối ngoại mà Đại hội XIII đã đề ra.
Phóng viên: Trân trọng cảm ơn Chủ nhiệm. Nhân dịp đón Xuân Nhâm Dần 2022, kính chúc Chủ nhiệm dồi dào sức khoẻ, dẫn dắt Uỷ ban Đối ngoại thực hiện thành công sứ mệnh mà Quốc hội, Lãnh đạo Quốc hội giao phó!