THỰC TRẠNG VỀ HOẠT ĐỘNG VÀ PHÁP LUẬT VỀ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KIÊM NHIỆM

16/11/2018

Sáng ngày 16/11, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội thảo Hoạt động của đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm - Thực trạng về hoạt động và pháp luật về đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm và phương hướng, giải pháp hoàn thiện. PGS.TS Hoàng Văn Tú - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp - chủ trì hội thảo.

Tham dự hội thảo có các chuyên gia, nhà khoa học; cán bộ, công chức, viên chức hiện đang công tác trong các cơ quan của Quốc hội, các Vụ, đơn vị trong Văn phòng Quốc hội và các cán bộ công chức, viên chức của Viện Nghiên cứu lập pháp.

Toàn cảnh Hội thảo Hoạt động của đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm - Thực trạng về hoạt động và pháp luật về đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm và phương hướng, giải pháp hoàn thiện

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Hoàng Văn Tú, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp cho biết: Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức Quốc hội và các văn bản pháp luật có liên quan đã có những quy định nhằm tạo cơ sở pháp lý quan trọng trong việc nâng cao vị trí, vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn và hiệu quả hiệu quả hoạt động của đại biểu Quốc hội. Tuy nhiên, nhìn chung các quy định về đại biểu Quốc hội vẫn còn tản mạn, rải rác trong nhiều văn bản, đặc biệt là các quy định về đại biểu Quốc hội hoạt động không chuyên trách. Có nhiều vấn đề mới về đại biểu Quốc hội hoạt động không chuyên trách đặt ra cần tiếp tục được nghiên cứu về cơ sở pháp lý, thực tiễn hoạt động để từ đó có những điều chỉnh phù hợp. Một số vấn đề về đại biểu Quốc hội hoạt động không chuyên trách cho đến nay vẫn chưa được pháp luật quy định toàn diện, hệ thống và cụ thể làm cho hoạt động của đại biểu Quốc hội, trong đó có đại biểu Quốc hội hoạt động không chuyên trách gặp những khó khăn nhất định, ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại biểu Quốc hội và Quốc hội. Hội thảo là diễn đàn để các đại biểu thảo luận một cách toàn diện về thực trạng hoạt động của đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm, là cơ sở cho việc đề ra những giải pháp góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm và của Quốc hội, đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân theo Hiến pháp 2013.

TS. Trần Tuyết Mai, Giám đốc Trung tâm thông tin khoa học lập pháp, Viện Nghiên cứu lập pháp trình bày tham luận tại Hội thảo 

Các báo cáo tham luận tại Hội thảo đã nêu lên quan điểm của Đảng và pháp luật của Nhà nước về đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm; chế độ, chính sách liên quan đến đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm; vấn đề cơ cấu, tỷ lệ, chất lượng đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm; giải pháp hoàn thiện pháp luật về hoạt động kiêm nhiệm; …

Để nâng cao năng lực hoạt động cho đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm, theo TS. Trần Tuyết Mai - Viện Nghiên cứu lập pháp, cần có quy định cụ thể hơn về chế độ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động nghị trường với nội dung và thời gian bắt buộc tham gia phù hợp với hoạt động của đại biểu kiêm nhiệm.

Về một số giải pháp nâng cao hoạt động của đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm trong giai đoạn hiện nay, NCS. Nguyễn Xuân Thủy, Đại biểu Quốc hội khóa XIII đề xuất: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đói với việc xây dựng, tuyển chọn đội ngũ đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm; hoàn thiện hệ thống pháp luật về vị trí, vai trò, tổ chức, hoạt động của Đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm; tăng cường chế dộ, chính sách, các điều kiện đảm bảo hoạt động của đại biểu Quốc hội nói chung, đại biểu kiêm nhiệm nói riêng; tăng cường hoạt động cung cấp thông tin và cơ chế thuê chuyên gia, nhà khoa học cho các đại biểu Quốc hội…

Sau khi nghe báo cáo tham luận, các đại biểu tập trung thảo luận về thực trạng hoạt động của đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm, giải pháp góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của dại biểu Quốc hội kiêm nhiệm;…. Theo Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Đặng Đình Luyến thì chế định đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm là chế định mang tính đặc thù. Vấn đề đặt ra là cơ cấu, tỷ lệ đại biểu Quốc hội như thế nào cho hợp lý theo hướng tiếp tục tăng số lượng đại biểu Quốc hội chuyên trách (tỷ lệ 50%). Bên cạnh đó, cần xem xét số lượng đại biểu Quốc hội nhiều như hiện nay có nên hay không? Mặt khác, theo quy định pháp luật nhiệm vụ. quyền hạn của các đại biểu như nhau, đều có quyền như nhau vấn đề đặt ra làm sao nâng cao chất lượng đại biểu nói chung và đại biểu kiêm nhiệm nói riêng để đảm bảo nâng cao hiệu quả hoạt động chung của Quốc hội. 

Ý kiến của đại biểu tại Hội thảo, sẽ được Ban chủ nhiệm Đề tài tiếp thu để hoàn thiện các nội dung nghiên cứu, bảo đảm tính khách quan, tính hợp lý và hiệu quả của sản phẩm nghiên cứu khoa học.

 

Lê Anh