BAN DÂN NGUYỆN CỦA UỶ BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI LÀM VIỆC TẠI THÀNH PHỐ VŨNG TÀU

24/04/2019

Ngày 23/4, Ban Dân nguyện Quốc hội đã có buổi làm việc tại thành phố Vũng Tàu về tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trong thời gian qua trên địa bàn thành phố

Đoàn công tác Ban Dân nguyện làm việc với lãnh đạo Thành phố Vũng Tàu

Bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội dẫn đầu Đoàn công tác đã kiểm tra và làm việc với lãnh đạo UBND thành phố Vũng Tàu về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân trên địa bàn. Theo báo cáo của UBND thành phố Vũng Tàu, hiện dân cư địa phương có trên 500 ngàn người, số lượng đơn tiếp nhận năm 2018 khoảng 1200 đơn, riêng quý 1 năm 2019 là khoảng 200 đơn, số lượng đơn thụ lý hàng năm ước đạt khoảng 1000 đơn. Đa số đơn khiếu nại, khiếu kiện chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường. Trong công tác giải quyết, nhiều trường hợp do Luật và các Thông tư, Nghị định còn chồng chéo dẫn đến xung đột về quyền lợi.

Ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu, khẳng định: “UBND thành phố Vũng Tàu luôn chỉ đạo thực hiện quyết liệt trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân, bảo đảm đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, lãnh đạo tiếp công dân cũng tăng cường đối thoại và phối hợp trong giải quyết các vụ việc, nâng cao hiệu quả giải quyết vụ việc, lợi ích hợp pháp của người dân. Địa phương cũng tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất bảo đảm hoạt động tiếp công dân, giải quyết đơn thư.”

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải và Đoàn công tác kiểm tra thực tế

Bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện đánh giá cao công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, tiếp công dân của Thành phố Vũng Tàu và lưu ý địa phương phải tích cực hơn nữa trong việc tháo gỡ các vướng mắc của người dân, linh hoạt phối hợp với thanh tra địa phương, thanh tra Chính phủ đảm bảo tính đồng bộ, đúng cấp và đúng quy định.

Trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội cũng đề nghị công tác hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho người dân cũng phải được nâng cao để giải tỏa các bức xúc và giảm tải các khiếu nại tồn đọng./.

Vũ Thạch