ĐBQH Dương Minh Ánh (Đoàn ĐBQH Tp. Hà Nội).
ĐBQH Dương Minh Ánh thống nhất cao với báo cáo của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phục hồi phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
ĐBQH Dương Minh Ánh cũng đánh giá cao Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội đã nhanh chóng và kịp thời chỉ đạo cho các cơ sở giáo dục giảng dạy trực tuyến qua các phần mềm ứng dụng hoặc qua các kênh truyền hình để đảm bảo chương trình học của các em học sinh, sinh viên các cấp không bị gián đoạn trong thời gian nghỉ học do dịch bệnh COVID-19. Qua việc giảng dạy trực tuyến, điều nhận thấy rất rõ đó là sự chuyển biến về năng lực sử dụng công nghệ thông tin của các thầy, cô giáo trong toàn bộ hệ thống giáo dục đã được nâng lên rõ rệt. ĐBQH Dương Minh Ánh cho rằng đây là mặt tích cực cần phát huy trong thời gian tới.
Tuy nhiên, ĐBQH Dương Minh Ánh cũng bày tỏ băn khoăn về những vấn đề như hạ tầng cơ sở về công nghệ thông tin, trang thiết bị dạy học, phần mềm ứng dụng và hệ thống học liệu còn thiếu và chưa đảm bảo cho việc dạy và học trực tuyến nên phần nào còn hạn chế. ĐBQH Dương Minh Ánh nhấn mạnh: “Chúng ta hết sức ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của các thầy, cô giáo trong toàn ngành giáo dục đã vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhìn lại hình ảnh các thầy, cô giáo vùng cao trèo đèo, lội suối đến tận nhà, tận bản mang bài ôn tập cho các em không có đủ điều kiện để học qua truyền hình hoặc học online đã cho thấy sự tâm huyết, đầy trách nhiệm của các thầy, cô đối với các em học sinh. Cùng với đó là hình ảnh các em vùng đồng bào dân tộc thiểu số phải đi bộ hơn 4 tiếng đồng hồ để đến những nơi có sóng điện thoại để kịp thời ôn tập chương trình tốt nghiệp. Đây là những hình ảnh mà các cấp, các ngành chúng ta cũng cần phải suy nghĩ và trăn trở”.
Cũng theo ĐBQH Dương Minh Ánh, đại dịch COVID-19 cũng khiến rất nhiều trường mầm non tư thục phải đóng cửa trong mùa dịch vì không đủ khả năng để chi trả chi phí về mặt bằng, tiền thuê giáo viên và chi phí khác trong thời gian nghỉ học. Nhiều giáo viên mầm non phải nghỉ không lương, mất việc làm và không có thu nhập. “Vậy trách nhiệm của Quốc hội và Chính phủ và các cấp, các ngành chúng ta phải làm gì để thay đổi, rút ngắn được khoảng cách về chất lượng giáo dục, về môi trường sống giữa khu vực đô thị với các vùng đồng bào dân tộc thiểu số để đảm bảo quyền bình đẳng được học tập, vui chơi cho các em. Chính sách nào để hỗ trợ giảm bớt các thủ tục giúp cho các cơ sở giáo dục mầm non tư thục sớm tiếp cận được những gói hỗ trợ của Chính phủ”, ĐBQH Dương Minh Ánh nêu vấn đề.
Để giải quyết các vấn đề trên cả trước mắt và lâu dài đối với ngành giáo dục, ĐBQH Dương Minh Ánh đề xuất Chính phủ một số nội dung như sau:
Đề nghị Chính phủ chỉ đạo giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu mô hình đào tạo trực tuyến giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo. Hoàn thiện các thể chế liên quan đến đào tạo trực tuyến, xây dựng hệ thống học liệu và đa dạng các phần mềm ứng dụng phục vụ giảng dạy trực tuyến. Cần bổ sung đầu tư trang thiết bị công nghệ, đặc biệt đầu tư cho các vùng miền núi, hải đảo và các vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đầu tư nguồn lực để phát triển hạ tầng cơ sở công nghệ thông tin, trong đó có cơ chế chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đến tận vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi, hải đảo và các vùng kinh tế khó khăn để giảm bớt khoảng cách giữa các vùng miền.
Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cấp, các ngành giảm bớt các thủ tục hành chính để giúp cho các cơ sở giáo dục mầm non tư thục sớm tiếp cận được các gói tín dụng, bổ sung các gói hỗ trợ thất nghiệp cho các đối tượng là giáo viên mầm non tư thục đã bị mất việc sau đại dịch COVID-19.
Bên cạnh đó, ĐBQH Dương Minh Ánh cũng đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đẩy nhanh tiến độ, sớm ban hành quy định khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông để thực hiện việc phân luồng học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp, điều này đã được quy định rất rõ trong Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014 và Luật Giáo dục sửa đổi 2019, giúp giải quyết các vấn đề khó khăn trong công tác tuyển sinh của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong năm học tới đây./.