THÀNH CÔNG CỦA KỲ HỌP THỨ 7 VÀ BƯỚC ĐẦU CHUẨN BỊ CHO KỲ HỌP THỨ 8

11/07/2024

Tiếp tục Phiên họp thứ 35, chiều 11/7, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường tổng kết Kỳ họp thứ 7 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI CHO Ý KIẾN VỀ CHỦ TRƯƠNG TỔ CHỨC DIỄN ĐÀN HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA QUỐC HỘI

ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI CHO Ý KIẾN VỀ BÁO CÁO CÔNG TÁC DÂN NGUYỆN CỦA QUỐC HỘI

Kỳ họp thứ 7 thành công tốt đẹp, hoàn thành khối lượng lớn công việc trên cả ba lĩnh vực

Tổng kết Kỳ họp thứ 7, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường khẳng định, trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan, ý kiến của cử tri, Nhân dân cả nước và từ tình hình thực tế, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã thảo luận và thống nhất tổng kết Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, sau 27,5 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã thành công tốt đẹp, hoàn thành khối lượng lớn công việc trên cả ba lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, tiếp tục đổi mới, cải tiến, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu thực tiễn. Quốc hội đã thông qua 11 luật, 21 nghị quyết (trong đó có 03 nghị quyết quy phạm pháp luật); cho ý kiến lần đầu về 11 dự án luật và xem xét nhiều báo cáo quan trọng khác; trong đó, đã xem xét, quyết định kiện toàn nhân sự cấp cao của Nhà nước. Kỳ họp đã có 2.119 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu tại phiên họp Tổ; có 936 lượt đăng ký, trong đó có 708 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu thảo luận và 42 lượt tranh luận.

Toàn cảnh Phiên họp

Trong thời gian giữa 02 đợt của Kỳ họp, với tinh thần trách nhiệm cao, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, cơ quan, tổ chức hữu quan đã làm việc khẩn trương, liên tục, UBTVQH đã tổ chức phiên họp để cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội về các dự án luật, dự thảo nghị quyết để hoàn thiện các dự thảo một cách kỹ lưỡng, thấu đáo, nhất là các vấn đề lớn, các nội dung còn có ý kiến khác nhau, đảm bảo chất lượng cao nhất các nội dung trình Quốc hội xem xét, thông qua. Vì vậy, các luật, nghị quyết đã được Quốc hội thông qua với sự đồng thuận rất cao, trong đó có 02 luật và 01 nghị quyết được 100% đại biểu Quốc hội có mặt tán thành thông qua.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Kỳ họp này vẫn còn một số hạn chế, bất cập cần tiếp tục được khắc phục như: Một số nội dung được đề nghị bổ sung vào Chương trình Kỳ họp rất gấp, làm bị động trong công tác thẩm tra, nghiên cứu tài liệu và phải điều chỉnh chương trình Kỳ họp nhiều lần. Một số ý kiến phát biểu của đại biểu Quốc hội còn trùng lặp, chưa đi vào trọng tâm, trọng điểm; vẫn còn tình trạng sử dụng quyền tranh luận để phát biểu ý kiến. Thời hạn gửi xin ý kiến một số nội dung ngắn, chưa bảo đảm thời gian để nghiên cứu, cho ý kiến. Việc bố trí thời gian thảo luận còn chưa phù hợp đối với một số nội dung. Trong thời gian tới, để phát huy kết quả đạt được của Kỳ họp, chuẩn bị tốt hơn cho các kỳ họp tiếp theo, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm chỉ đạo:

Thứ nhất: Tiếp tục quán triệt đầy đủ, nghiêm túc các nghị quyết, kết luận của Đảng; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật.

Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường

Thứ hai: Các cơ quan, tổ chức hữu quan trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn của mình khẩn trương triển khai các biện pháp bảo đảm thi hành các luật, nghị quyết mới được Quốc hội thông qua, sớm ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, góp phần đưa luật, nghị quyết sớm đi vào cuộc sống.

Thứ ba: Các cơ quan của Quốc hội thường xuyên giám sát việc thi hành luật, nghị quyết… Đối với các dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến, đề nghị tiếp thu đầy đủ ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi các đối tượng chịu sự tác động, các chuyên gia, nhà khoa học để nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo, trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp sau.

Thứ tư: Các vị đại biểu Quốc hội thường xuyên giữ mối liên hệ, lắng nghe, phản ánh trung thực tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân; tích cực chủ động hơn nữa trong công tác lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Thứ năm: UBTVQH tiếp tục chỉ đạo sát sao công tác chuẩn bị các nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8. Trong đó, chỉ đạo tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách. Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác phục vụ kỳ họp. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền.

Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội cần bám sát nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật Tổ chức Quốc hội để chủ động tổ chức triển khai hoạt động thẩm tra các nội dung thuộc lĩnh vực phụ trách bảo đảm tiến độ, nhất là đối với các nội dung được bổ sung gấp để trình Quốc hội tại Kỳ họp.

Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 11 dự án luật và cho ý kiến về 12 dự án luật khác tại Kỳ họp thứ 8

Đề cập về bước đầu chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết: Căn cứ các quy định của pháp luật và tình hình thực tế, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 11 dự án luật và cho ý kiến về 12 dự án luật khác (Trong trường hợp dự án Luật Điện lực (sửa đổi) được chuẩn bị tốt, đủ điều kiện thông qua theo quy trình tại một kỳ họp thì tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 12 dự án luật và cho ý kiến về 11 dự án luật khác). Bên cạnh đó, Quốc hội cũng xem xét các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; giám sát chuyên đề và các vấn đề quan trọng khác.

Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tham dự Phiên họp

Trường hợp có dự án luật, dự thảo nghị quyết quy phạm pháp luật khác được bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, Tổng Thư ký Quốc hội sẽ báo cáo UBTVQH để điều chỉnh nội dung Kỳ họp phù hợp. Về một số nội dung khác trong nghị quyết của Quốc hội có yêu cầu phải báo cáo Quốc hội, qua rà soát, Tổng Thư ký Quốc hội báo cáo và đề xuất hướng xử lý như sau:

Một là: Theo quy định tại khoản 2 Điều 3 của Nghị quyết số 102/2020/QH14 Phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA), hằng năm, Chính phủ báo cáo Quốc hội kết quả thực hiện Nghị quyết này (Nghị quyết không quy định thời điểm báo cáo cụ thể trong năm). Tổng Thư ký Quốc hội nhận thấy, trên thực tế, kết quả thực hiện Hiệp định nêu trên đã được Chính phủ báo cáo trong Báo cáo về tình hình thực hiện các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế năm 2023 và dự kiến kế hoạch năm 2024, gửi các vị đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7. Do đó, đề nghị không yêu cầu Chính phủ có báo cáo riêng về nội dung này tại Kỳ họp thứ 8 mà cho phép tổng hợp kết quả thực hiện Hiệp định EVFTA trong Báo cáo tình hình thực hiện các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế hằng năm của Chính phủ và sẽ báo cáo Quốc hội tại kỳ họp giữa năm.

Hai là: Theo quy định tại khoản 2 Điều 3 của Nghi quyết số 103/2020/QH14 Phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa một bên là Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và một bên là Liên minh Châu Âu và các nước thành viên Liên minh Châu Âu (EVIPA), định kỳ hằng năm Chính phủ báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện Hiệp định. Tuy nhiên, đến nay, vẫn còn một số quốc gia chưa phê chuẩn Hiệp định. Vì vậy, Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị chưa đưa nội dung này vào dự kiến nội dung Kỳ họp thứ 8.

Ba là: Theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Nghị quyết số 36/2021/QH15, Chính phủ báo cáo Quốc hội kết quả sơ kết 03 năm thực hiện Nghị quyết này tại kỳ họp cuối năm 2024. Tuy nhiên, tại Kỳ họp thứ 7, Chính phủ đã có Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 36/2021/QH15 trong quá trình Quốc hội xem xét, thông qua Nghị quyết về bổ sung thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An. Do vậy, Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị không yêu cầu Chính phủ báo cáo việc thực hiện Nghị quyết số 36/2021/QH15 tại Kỳ họp thứ 8.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long (bên phải) và đại diện các Bộ ngành tham dự Phiên họp

Bốn là: Theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 3 của Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), hằng năm, Chính phủ báo cáo Quốc hội tình hình thực hiện Dự án tại kỳ họp cuối năm. Tuy nhiên, do Nghị quyết này vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7, nên Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị chưa báo cáo tình hình thực hiện Dự án tại Kỳ họp thứ 8 mà sẽ bắt đầu báo cáo từ kỳ họp cuối năm 2025.

Năm là: Theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 3 của Nghị quyết số 104/2023/QH15, Quốc hội yêu cầu Chính phủ báo cáo tại Kỳ họp thứ 8 về việc thực hiện bãi bỏ tất cả các cơ chế quản lý tài chính, thu nhập đặc thù; áp dụng chế độ tiền lương, phụ cấp, thu nhập thống nhất; không tiếp tục áp dụng cơ chế đặc thù hiện hành đối với phần kinh phí thường xuyên theo cơ chế quản lý tài chính đặc thù của các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước. Tuy nhiên, tại Nghị quyết số 142/2024/QH15 Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã quy định một số chính sách về thực hiện các nội dung cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 01/7/2024 và yêu cầu Chính phủ báo cáo kết quả thực hiện tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV. Do đó, Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị thực hiện báo cáo theo yêu cầu tại Nghị quyết số 142/2024/QH15.

Sáu là: Tại các kỳ họp trước, theo đề nghị của UBTVQH, Chính phủ có báo cáo Quốc hội về kết quả xử lý tồn tại, yếu kém của các dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương. Tổng Thư ký Quốc hội nhận thấy, trên thực tế, kết quả xử lý tồn tại, yếu kém của các dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương đã được Chính phủ lồng ghép báo cáo tại các báo cáo về kinh tế - xã hội; việc thực hiện một số nghị quyết về giám sát chuyên đề, chất vấn và nghị quyết về giám sát chuyên đề, chất vấn; hoạt động đầu tư, quản lý sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Vì vậy, Tổng Thư ký Quốc hội đề xuất không đưa nội dung này thành một nội dung báo cáo riêng tại kỳ họp của Quốc hội mà sẽ lồng ghép trong các báo cáo nêu trên.

Các Bộ ngành và khách mời tham dự Phiên họp

Dự kiến thời gian họp: Do số lượng nội dung lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng tại Kỳ họp thứ 8 rất lớn, nhiều nội dung khó, phức tạp nên Tổng Thư ký Quốc hội đề xuất tiếp tục tổ chức Kỳ họp thứ 8 theo 02 đợt họp (với khoảng cách 09 ngày giữa 02 đợt họp) để có thời gian cho các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan hữu quan tiếp thu, giải trình các ý kiến của đại biểu Quốc hội, chỉnh lý, hoàn thiện các dự thảo luật, nghị quyết trước khi trình Quốc hội thông qua.

Dự kiến Quốc hội khai mạc vào thứ Hai, ngày 21/10/2024 và thời gian Đợt 1 là 15 ngày (từ ngày 21/10 đến ngày 08/11/2024); Đợt 2: 09 ngày, từ ngày 18/11 đến ngày 28/11/2024; Quốc hội làm việc khoảng 24 ngày, bế mạc ngày 28/11/2024 (bố trí dự phòng ngày 29/11/2024).

Trường hợp có các dự án luật, nghị quyết được bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 để trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV thì thời gian tiến hành Kỳ họp sẽ tăng thêm từ 01 đến 02 ngày, dự kiến bế mạc muộn nhất vào ngày 30/11/2024.

Một số nội dung đề nghị UBTVQH quan tâm chỉ đạo

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả thảo luận, hiệu quả sử dụng thời gian Kỳ họp, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đề nghị Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội xem xét kỹ các nội dung thuộc trách nhiệm và đề xuất thời gian, thời lượng và thời điểm trong chương trình Kỳ họp, cách thức tiến hành đối với từng nội dung cho phù hợp.

Đối với các nội dung thuộc công tác lập pháp, đề nghị các cơ quan chủ trì khẩn trương tiếp thu, chỉnh lý, tổ chức thẩm tra các dự án luật, bảo đảm tiến độ trình UBTVQH tại các phiên họp theo Chương trình công tác của UBTVQH và Nghị quyết số 1065/NQ-UBTVQH. Trong đó, tại phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8, UBTVQH tập trung xem xét, cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý các dự án luật đã được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7.

Các dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 8 sẽ trình UBTVQH cho ý kiến tại các phiên họp trong tháng 8 và tháng 9. Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả, chất lượng Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách, đề nghị Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban đề xuất những nội dung, dự án cần thảo luận tại Hội nghị để sớm xây dựng kế hoạch tổ chức.

Đối với các nội dung khác, để bảo đảm tiến độ gửi tài liệu đến đại biểu Quốc hội theo quy định của pháp luật, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đề nghị UBTVQH chỉ đạo các cơ quan chủ trì tiếp tục chủ động, khẩn trương chuẩn bị nội dung, bảo đảm tiến độ và trình UBTVQH cho ý kiến chậm nhất tại Phiên họp tháng 9/2024; tại Phiên họp tháng 10/2024 chỉ cho ý kiến đối với những nội dung về kinh tế - xã hội và một số nội dung cấp bách theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền./.

Bích Lan - Phạm Thắng

Các bài viết khác