ĐBQH NGUYỄN THANH XUÂN CHẤT VẤN VỀ GIẢI PHÁP BẢO VỆ NGƯỜI SỬ DỤNG CÁC GÓI THUÊ BAO TRẢ TRƯỚC

30/03/2020

Bộ Thông tin và Truyền thông trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Xuân- Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Cần Thơ về giải pháp đảm bảo quyền và lợi ích của người sử dụng các gói thuê bao trả trước.

Trong phần chất vấn của mình gửi tới Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT), Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Xuân- Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Cần Thơ cho biết: Cử tri cho rằng, một số mạng viễn thông chưa được công khai, minh bạch giá tính cước đối với các gói thuê bao trả trước gây thiệt hại đến quyền lợi của người sử dụng. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng chỉ đạo rà soát, có giải pháp đảm bảo quyền và lợi ích của người sử dụng.


Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Xuân- Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Cần Thơ.

Trả lời câu hỏi của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Xuân, ngày 08/12/2017, Bộ trưởng Bộ TTTT khẳng định: Tại khoản 2 Điều 32 Luật Viễn thông có quy định: Doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm khấu trừ chính xác số tiền mà người sử dụng dịch vụ viễn thông phải thanh toán theo giá cước quy định đối với dịch vụ viễn thông thanh toán theo hình thức trả trước.

Tại khoản 2 Điều 56 Luật Viễn thông có quy định: Doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm niêm yết, thông báo giá cước dịch vụ viễn thông. Tại điểm e khoản 1 Điều 16 Luật Viễn thông có quy định: Người sử dụng dịch vụ viễn thông có quyền khiếu nại về giá cước, chất lượng dịch vụ; được hoàn trả giá cước và bồi thường thiệt hại trực tiếp khác do lỗi của doanh nghiệp viễn thông hoặc đại lý dịch vụ viễn thông gây ra.

Về phía Bộ TTTT đã ban hành Thông tư số 05/2011/TT-BTTTT quy định việc khiếu nại, giải quyết khiếu nại của người sử dụng dịch vụ đối với bên cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực thông tin và truyền thông (bao gồm: bưu chính, viễn thông và internet; công nghệ thông tin và điện tử, báo chí; xuất bản; phát thanh, truyền hình). Theo đó quy định quyền khiếu nại của người sử dụng dịch vụ, trách nhiệm giải quyết khiếu nại bên cung cấp dịch vụ, thời hiệu khiếu nại, thời hạn giải quyết khiếu nại. Trường hợp khiếu nại đã được bên cung cấp dịch vụ giải quyết nhưng người khiếu nại không đồng ý hoặc quá thời hạn mà bên cung cấp dịch vụ không giải quyết, thì người sử dụng dịch vụ sẽ được cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực thông tin và truyền thông tiến hành hướng dẫn giải quyết tranh chấp. Hoặc người sử dụng dịch vụ có thể kiện Tòa án để giải quyết đến cùng...

Bộ trưởng Bộ TTTT cũng cho biết: Trong thời gian qua cũng như trong thời gian tới, thực hiện chức năng, nhiệm vụ về quản lý giá cước viễn thông, các đơn vị thuộc Bộ TTTT đã và tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và quản lý để phát hiện và xử phạt hành chính về giá cước viễn thông, nhất là vi phạm về giá cước viễn thông trả trước./.

Bích Lan

Các bài viết khác