ĐBQH TRẦN CHÍ CƯỜNG: CẦN SỚM RÀ SOÁT ĐIỀU CHỈNH DANH MỤC DỰ ÁN ĐẦU TƯ CÔNG

07/01/2022

Đại biểu Trần Chí Cường, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Tp. Đà Nẵng bày tỏ thống nhất cao sự cần thiết ban hành Nghị quyết của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời cho rằng, gói chính sách hỗ trợ lần này được Chính phủ trình Quốc hội xem xét hết sức kịp thời; có quy mô tương đối; tác động cả về cung và cầu; có mục tiêu trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với tình hình hiện nay.

 

Đại biểu Trần Chí Cường, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH thành phố Đà Nẵng

Phát biểu thảo luận từ điểm cầu Đà Nẵng, đại biểu Trần Chí Cường, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Tp. Đà Nẵng cơ bản tán thành với Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế về 05 quan điểm lớn; 03 mục tiêu; 05 nhóm nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu cũng cho rằng, gói chính sách hỗ trợ lần này được Chính phủ trình Quốc hội xem xét hết sức kịp thời và phù hợp với tình hình hiện nay.

Về các vấn đề cụ thể, đại biểu Trần Chí Cường nhận định dự kiến tăng bội chi ngân sách Nhà nước (240 ngàn tỷ đồng) để thực hiện gói hỗ trợ chính sách tài khóa trong 02 năm 2022-2023 là cần thiết và phù hợp. Ngoài việc miễn, giảm thuế, phí và đầu tư công, Chính phủ đã tính toán đến nhiều vấn đề phát sinh của xã hội trong thời gian qua. Các gói chính sách này nhằm tạo nguồn lực tài chính, góp phần sớm phục hồi kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, nuôi dưỡng nguồn thu và tạo động lực tăng trưởng mới trong dài hạn.

Tuy nhiên, đại biểu đề nghị cần cân nhắc, tính toán đến mức bội chi cho cả giai đoạn 05 năm (2021-2025) để đảm bảo phù hợp theo kế hoạch tài chính quốc gia mà Quốc hội đã thông qua. Bên cạnh đó, việc tiếp tục miễn, giảm thuế khoảng 64 nghìn tỷ đồng trong năm 2022 và tính vào bội chi ngân sách tương ứng là rất cần thiết nhằm tạo động lực cho các doanh nghiệp phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh. Đặc biệt việc giảm thuế giá trị gia tăng sẽ góp phần kích thích tiêu dùng, gia tăng tổng cầu, làm cơ sở thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của nền kinh tế. Đại biểu nhấn mạnh cần có sự tính toán, xác định rõ đối tượng áp dụng; tập trung vào ngành, lĩnh vực cần được kích cầu, có tác dụng lan tỏa. Đông thời, có phương án hoàn thuế phù hợp nhất, nhằm tạo ra sự khuyến khích, kích thích nhu cầu tiêu dùng trong xã hội.

Đối với các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đại biểu đề xuất cần ưu tiên tập trung vào những lĩnh vực có tác động lớn, có tính lan tỏa đến nhiều ngành, lĩnh vực khác. Ví dụ lĩnh vực dịch vụ du lịch, khi phục hồi hoạt động du lịch sẽ góp phần thúc đẩy các ngành khác như thương mại, tiêu dùng, vận tải... trong thời gian qua, dây là nhóm bị ảnh hưởng nhiêu nhất, tuy nhiên, khả năng sẽ nhanh chóng phục hồi và phát triển khi có chính sách tác động phù hợp.

Đại biểu Trần Chí Cường cũng cho biết, trong gói hỗ trợ Chính phủ trình có việc sử dụng 6,6 ngàn tỷ đồng từ nguồn tăng thu tiết kiệm chi để hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động; cùng với việc hỗ trợ lãi suất 2% để cải tạo nhà chung cư, nhà ở xã hội cho công nhân... sẽ tạo điều kiện góp phần thu hút và giữ chân lao động, đảm bảo hoạt động sản xuấ kinh doanh ổn định. Tuy nhiên, đại biểu băn khoăn về phạm vi, điều kiện, đối tượng thụ hưởng cụ thể, đảm bảo bao quát các đối tượng lao động có hoàn cảnh khó khăn cần phải thuê nhà ở; cả lao động có quan hệ lao động thuộc khu vực chính thức và phi chính thức (lao động tự do), đồng thời đề nghị nghiên cứu có thể xem xét bổ sung thêm nguồn lực để thực hiện chương trình này.

Trong điều kiện còn khó khăn, sự chung tay chia sẻ của cộng đồng doanh nghiệp với Nhà nước là rất đáng trân trọng. Do vậy, việc cho phép tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức bằng tiền, hiện vật cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam cho đến khi cơ quan có thẩm quyền công bố hết dịch (theo phương án 1 Chính phủ trình) là phù hợp. Tuy nhiên, đối với khoản đóng góp bằng hiện vật phải có đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của Bộ Tài chính nhằm tránh việc lợi dụng chính sách vào những mục đích khác.

Đối với nội dung gói đầu tư kết cấu hạ tầng, khơi thông nguồn lực cho đầu tư phát triên, đại biểu đánh giá đây được xác định là một trong những đòn bẩy trong phục hồi kinh tế, do đó đề nghị cần sớm rà soát điều chỉnh Danh mục dự án đầu tư công. Bổ sung, thuyết minh chi tiết các dự án được lựa chọn theo các nguyên tắc, tiêu chí để làm rõ thứ tự ưu tiên đầu tư, bảo đảm việc phân bổ vốn, lựa chọn các dự án thuộc Danh mục đầu tư trên cơ sở khoa học, hợp lý, công khai, minh bạch, khách quan, trọng tâm, trọng điểm. Và đặc biệt, lựa chọn dự án phải đảm bảo tính khả thi, đảm bảo hoàn tất đủ thủ tục đầu tư, để có thể triển khai thực hiện, giải ngân và hấp thụ vốn ngay trong năm 2022 - 2023. Đại biểu cho rằng thực tế hiện nay, hoạt động đầu tư vẫn còn nhiều vướng mắc, khó khăn cần tiếp tục tháo gỡ. Qua Báo cáo của Tổ Công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thực hiện dự án đầu tư tại các bộ, ngành, địa phương, hiện có 30 vấn đề liên quan đến kiến nghị sửa đổi Nghị định, Thông tư. Do đó, đề nghị Chính phủ quan tâm, chỉ đạo các bộ, ngành quyết liệt và khẩn trương hơn trong việc rà soát, sửa đổi, bổ sung để tháo gỡ, khơi thông điểm nghēn, thúc đẩy đầu tư phát triển, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình.

Cuối cùng, đại biểu kiến nghị, với lộ trình thực hiện chủ yếu chỉ trong 02 năm, để chương trình triển khai có hiệu quả, Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương khẩn trương ban hành những văn bản hướng dẫn thực hiện đảm bảo triển khai kịp thời, hiệu quả, có sự kiểm tra, giám sát, bảo đảm công khai, minh bạch để chính sách sớm đi vào cuộc sống. Đồng thời, đề nghị làm tốt công tác thông tin, truyền thông, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, nhất là ở cơ sở trong tổ chức thực hiện./.

Nguyễn Hùng