Đại biểu Hoàng Đức Thắng phát biểu từ điểm cầu trực tuyến
Về cơ bản, đại biểu Hoàng Đức Thắng tán thành các nội dung dự án luật trình Quốc hội lần này trên cơ sở đã tiếp thu, chỉnh lý, bổ sung các ý kiến. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng có mấy vấn đề tiếp tục góp ý để hoàn thiện dự án luật.
Thứ nhất, về nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai:
Đại biểu chỉ ra rằng, Tại khoản 1 Điều 6 quy định nguồn nhân lực cho hoạt động phòng, chống thiên tai. Dự thảo luật quy định 5 nhóm nhân lực và cũng chỉ dừng lại ở nguồn nhân lực trong nước. Tuy nhiên, việc phòng, chống thiên tai trong nhiều trường hợp cụ thể đã vượt ra ngoài biên giới, lãnh thổ của quốc gia hoặc trong những trường hợp do thảm họa về thiên tai, cần có sự giúp sức, hỗ trợ, hợp tác quốc tế. Hay nói một cách khác, phòng, chống thiên tai đã và đang là vấn đề mang tính toàn cầu. Trong thực tế, chúng ta đã tham gia các hiệp định quốc tế và đang làm tốt việc hợp tác quốc tế về phòng, chống thiên tai. Và Việt Nam cũng thể hiện là thành viên có trách nhiệm trong các hoạt động phối hợp, hợp tác quốc tế về phòng, chống thiên tai. Do đó, đại biểu đề nghị bổ sung thêm nhóm về nguồn lực của các cá nhân, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế trong trường hợp này là phù hợp. Đồng thời, nó cũng phù hợp với các nội dung về hợp tác quốc tế về phòng, chống thiên tai trong dự luật này.
Bên cạnh đó, tại khoản 6 sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 9 quy định ngân sách nhà nước dành cho phòng, chống thiên tai là nguồn lực quan trọng và chủ động để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai. Tuy nhiên, ngoài các nhiệm vụ chi như dự thảo đã quy định thì còn một số nhiệm vụ cấp thiết cần thực hiện và cũng cần được quy định nguồn đảm bảo vào dự luật như công tác tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng cán bộ nâng cao nhận thức cộng đồng, lập các loại bản đồ, hỗ trợ thiệt hại do thiên tai và các hoạt động phòng, chống thiên tai khác. Do vậy, đại biểu đề nghị bổ sung nội dung chi trên đây và diễn đạt nội dung này cho đầy đủ như sau: “Ngân sách nhà nước cho phòng, chống thiên tai được sử dụng cho xây dựng và thực hiện chiến lược, kế hoạch điều tra cơ bản, lập các loại bản đồ phục vụ phòng, chống thiên tai; đầu tư xây dựng, tu bổ, nâng cấp công trình phòng, chống thiên tai; các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng, đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ chuyên trách thực hiện công tác phòng, chống thiên tai, hỗ trợ thiệt hại do thiên tai, các hoạt động phòng, chống thiên tai khác, các hoạt động thường xuyên của các cơ quan quản lý nhà nước về phòng, chống thiên tai các cấp”.
Ngoài ra, tại khoản 23 sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 44, Báo cáo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nêu rõ yêu cầu cần thiết về bộ máy chuyên trách, giúp việc Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh. Tuy nhiên, dự thảo luật lại không thể hiện được yêu cầu này. Cụ thể, sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 44 dự thảo quy định: “Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh sử dụng bộ phận hiện có của cơ quan chuyên môn về nông nghiệp và phát triển nông thôn, thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh làm chuyên trách để tham mưu giúp việc”. T
heo đại biểu, quy định như vậy là không rõ ràng về tư cách pháp nhân, chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và thiếu tính hợp pháp khi vận hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn là tổ chức hoạt động có tính chất kiêm nhiệm, nhất thiết cần có văn phòng thường trực giúp việc mới có điều kiện để thực hiện nhiệm vụ, nhất là trong những lúc thiên tai khẩn cấp xảy ra và trong thực tế, văn phòng này cũng đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Vậy tại sao lại không định danh là Văn phòng Ban chỉ huy mà lại phải dùng thuật ngữ "bộ phận hiện có", không chính danh, khó hiểu này? Mặt khác, đây không phải chỉ là một tên gọi mà chính là xác định pháp nhân cho một tổ chức bộ máy tham mưu, giúp việc cụ thể. Vì thế, đại biểu đề nghị luật cần định danh rõ về văn phòng thường trực để văn phòng có đủ điều kiện về mặt pháp lý trong thực hiện các quan hệ giao dịch, trong quan hệ công tác, thực hiện nhiệm vụ do Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn giao. Và thiết kế theo hướng Văn phòng Ban Chỉ huy sử dụng nhân sự của cơ quan chuyên môn về nông nghiệp và phát triển nông thôn là phù hợp, không làm tăng thêm tổ chức và biên chế. Theo đó, diễn đạt nội dung này lại như sau: “Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cùng cấp làm Trưởng ban. Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh có văn phòng làm nhiệm vụ thường trực được sử dụng nhân sự của cơ quan chuyên môn về nông nghiệp và phát triển nông thôn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh làm chuyên trách để tham mưu, giúp việc”.
Về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đê điều, đại biểu chỉ rõ, trong thực tiễn hiện nay, các công trình kè chống sạt lở đã được đầu tư xây dựng tại rất nhiều khu vực ở bờ sông, bờ biển của nhiều địa phương trong cả nước. Tuy nhiên việc quản lý đối với công trình này chưa được quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật, do đó dẫn đến có những khó khăn, lúng túng, vướng mắc trong tổ chức thực hiện, đặc biệt trong đó có việc xây dựng các quy định về phạm vi bảo vệ kè và các hoạt động liên quan đến kè phải được cấp phép nhưng chưa có cơ sở pháp lý để thực hiện. Vì vậy, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cần xem xét bổ sung nội dung liên quan đến kè chống sạt lở bờ sông, bờ biển vào dự thảo luật nhằm đảm bảo thuận lợi, thống nhất và tạo hành lang pháp lý cho công tác quản lý./.