CẢI CÁCH CHÍNH SÁCH TIỀN LƯƠNG GẮN VỚI VỊ TRÍ VIỆC LÀM

16/07/2018

Tiếp tục Hội nghị Học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7, khóa XII do Đảng bộ cơ quan Văn phòng Quốc hội tổ chức, ngày 16/7, tại Nhà Quốc hội, đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đã truyền đạt nội dung Nghị quyết 27 ngày 21/5/2018 về cải cách chính sách tiền lương.

Hội nghị Học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7, khóa XII 

Truyền đạt nội dung Nghị quyết 27 của Ban chấp hành Trung ương khóa XII, Phó Chủ tịch Thường trực Tòng Thị Phóng khẳng định: Chính sách tiền lương là chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế - xã hội. Xây dựng hệ thống chính sách tiền lương quốc gia một cách khoa học, minh bạch, phù hợp góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; phòng chống tham nhũng, lãng phí; bảo đảm đời sống của người hưởng lương và gia đình người hưởng lương, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng truyền đạt nội dung cơ bản của Nghị quyết 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 về cải cách chính sách tiền lương

Nước ta đã trải qua 4 lần cải cách chính sách tiền lương vào các năm 1960, năm 1985, năm 1993 và năm 2003. Qua các lần cải cách tiền lương, đời sống của người lao động, cán bộ công chức được nâng lên. Trong khu vực doanh nghiệp, chính sách tiền lương từng bước được hoàn thiện theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước.

Bên cạnh kết quả đạt được, chính sách tiền lương còn nhiều hạn chế, bất cập. Chính sách tiền lương trong khu vực công còn chưa phù hợp, thiết kế hệ thống bảng lương không thực sự phù hợp với vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo; trả lương còn mang nặng tính bình quân, không bảo đảm được cuộc sống, chưa phát huy được nhân tài, chưa tạo được động lực để nâng cao chất lượng và hiệu quả làm việc của người lao động. Chính sách tiền lương hiện tại có quá nhiều loại phụ cấp, nhiều khoản thu nhập ngoài lương do nhiều cơ quan, nhiều cấp quyết định. Chưa phát huy được quyền, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc đánh giá và trả lương, thưởng, gắn với năng suất lao động. Nguyên nhân của tình trạng này có nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó có nội lực nền kinh tế còn yếu, chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động còn thấp. Việc thể chế hóa các chủ trương của Đảng về chính sách tiền lương vẫn chậm, chưa nghiên cứu căn bản và toàn diện về chính sách tiền lương trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đặc biệt vẫn còn tình trạng nể nang khi tiến hành xác định vị trí việc làm, trong tuyển dụng, đánh giá cán bộ, công chức…

Trên cơ sở phân tích tình hình, bất cập trong chính sách tiền lương, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết: Nghị quyết 27 đã nêu rõ quan điểm chỉ đạo xuyên suốt trong chính sách tiền lương phải thực sự là nguồn thu nhập chính bảo đảm đời sống của người lao động. Cải cách chính sách tiền lương tuân thủ nguyên tắc phân phối theo lao động và quy luật khách quan của nền kinh tế thị trường; trả lương theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo, phù hợp với nguồn lực của Nhà nước. Đối với khu vực doanh nghiệp, trả lương trên cơ sở thỏa thuận giữa người lao động và chủ sử dụng lao động.

Nghị quyết về cải cách chính sách tiền lương nêu rõ mục tiêu thực hiện cải cách chính sách tiền lương thực hiện từ năm 2018 đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó: từ năm 2021, áp dụng tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức bằng mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp. Đến năm 2025, tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức cao hơn mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp. Đến năm 2030, tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất của vùng cao nhất của khu vực doanh nghiệp. Đối với khu vực doanh nghiệp, từ năm 2021, Nhà nước định kỳ điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương quốc gia. Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào chính sách tiền lương của doanh nghiệp.

Các đại biểu tham dự Hội nghị Học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7, khóa XII do Đảng bộ cơ quan Văn phòng Quốc hội tổ chức

Phó Chủ tịch Thường trực Tòng Thị Phóng đã thông tin về 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện nghị quyết về cải cách chính sách tiền lương, đặc biệt chú trọng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về quan điểm, mục tiêu, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung của cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong các doanh nghiệp. Khẩn trương xây dựng và hoàn thiện hệ thống vị trí việc làm, coi đây là giải pháp căn bản mang tính tiền đề để thực hiện cải cách tiền lương.

Để cụ thể hóa nghị quyết vào cuộc sống, đồng chí Tòng Thị Phóng nhấn mạnh, Đảng đoàn Quốc hội cần xây dựng chương trình kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Trung ương, rà soát chương trình xây dựng luật, pháp lệnh liên quan đến chính sách tiền lương; sửa đổi văn bản luật, pháp lệnh, liên quan đến cán bộ, công chức viên chức và người lao động.

Đối với Đảng ủy cơ quan Văn phòng Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các cấp ủy đảng đẩy mạnh tuyên truyền cho cán bộ đảng viên về mục tiêu, ý nghĩa chính sách cải cách tiền lương; khẩn trương xây dựng danh mục vị trí việc làm tại từng cơ quan, đơn vị; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra giám sát của Đảng, công tác thanh tra nội bộ trong quá trình thực hiện cải cách chính sách tiền lương./.

Lan Hương-Hoàng Quỳnh