Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp làm việc với UBND tỉnh
Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, từ tháng 7/2016 - 7/2021, các cơ quan hành chính (CQHC) của tỉnh đã tiếp công dân hơn 41.500 người KN,TC, kiến nghị, phản ánh (giảm hơn 4.000 người so với cùng kỳ 2010 - 2015); Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các sở, ngành tiếp hơn 7.300 người. Việc tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã được quan tâm thực hiện đúng quy định.
Trong kỳ, các CQHC trong tỉnh đã tiếp nhận hơn 12.000 đơn KN,TC, kiến nghị, phản ánh (giảm hơn 2.300 đơn so với giai đoạn 2010-2015) và đã xử lý đạt 100%. Qua xử lý đơn, có hơn 4.250 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền được các CQHC giải quyết đạt hơn 98%. Trong đó, gần 1.190 đơn được giải quyết bằng các quyết định hành chính; có văn bản trả lời hơn 2.360 đơn; có 645 vụ việc thông qua giải thích, tuyên truyền pháp luật người khiếu nại đã rút đơn. Các CQHC đã giải quyết 73/77 vụ việc tố cáo (đạt gần 95%) và đã ban hành, thực hiện 73/73 kết luận giải quyết tố cáo, thu hồi cho nhà nước gần 2.500m2, xử lý 6 cá nhân.
UBND tỉnh Đồng Tháp nêu lên các kiến nghị nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết KN,TC tại các địa phương. Trong đó, Thanh tra Chính phủ nên sớm xây dựng cơ chế tiếp công dân trực tuyến đối với những vụ việc phức tạp, đông người để hạn chế tình trạng công dân tập trung đông người lên các cơ quan trung ương và góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác đối thoại, giải quyết KN,TC, nhất là trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Ông Phạm Thiện Nghĩa – Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp trao đổi các vấn đề đoàn giám sát quan tâm
Tại buổi giám sát, các đại biểu đã nêu ra các vấn đề như: đối với những vụ khiếu nại đã có quyết định giải quyết cuối cùng nhưng người dân vẫn khiếu nại kéo dài, gây ảnh hưởng an ninh trật tự xã hội cần quan tâm giải quyết rốt ráo, vận động người dân chấm dứt khiếu nại; tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân; sự phối hợp giữa các ngành, địa phương cần có sự thống nhất… Những vấn đề các đại biểu nêu ra được lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành có liên quan giải trình, phân tích làm rõ.
Ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, thời gian qua, tỉnh xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC là công tác trọng tâm, là trách nhiệm của người đứng đầu và thực hiện hiệu quả, không để phát sinh điểm nóng trên địa bàn. Tỉnh nghiêm túc tiếp thu những ý kiến đóng góp của đoàn giám sát để chấn chỉnh các tồn tại còn hạn chế trong công tác này. Đồng thời, đề nghị cơ quan giám sát khi phát hiện các vụ việc tiêu cực thì phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh để xử lý.
Ông Lê Quốc Phong - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết KN,TC của tỉnh
Ông Lê Quốc Phong – Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác tiếp công dân và giải quyết KN,TC của UBND tỉnh và nhận định: đạt được kết quả trên là có sự quan tâm vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh. Hiệu quả công tác tiếp công dân tốt làm giảm các vụ việc KN,TC trên địa bàn tỉnh và không phát sinh điểm nóng.
Trưởng đoàn giám sát lưu ý thời gian tới, tỉnh cần tăng cường công tác tham mưu để tỉnh vận dụng các chính sách để giải quyết dứt điểm các vụ kiếu nại kéo dài, tiếp tục tuyên truyền vận động người dân chấp hành pháp luật, chấm dứt khiếu nại; đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách công tác tiếp công dân và giải quyết KN,TC.