ĐOÀN ĐBQH TỈNH NINH THUẬN GIÁM SÁT VIỆC THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ TIẾP CÔNG DÂN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO

31/03/2022

Ngày 30/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận thực hiện giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2016-2021 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận”.


Tham dự có các đồng chí: Đàng Thị Mỹ Hương, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận, chủ trì buổi giám sát; Phan Tấn Cảnh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các ĐBQH: Chamaléa Thị Thủy, Nguyễn Văn Thuận; cùng dự có đại diện lãnh đạo: Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, UBND các huyện, thành phố thuộc tỉnh và các thành viên đoàn giám sát.

Giai đoạn 2016-2021 công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được các đơn vị quan tâm thực hiện bám sát đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Việc ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Công tác tuyên truyền, phổ biến các luật và các văn bản hướng dẫn thi hành luật đến các tổ chức, cá nhân đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng chặt chẽ, góp phần giải quyết dứt điểm các vụ, việc.

Đồng chí Đàng Thị Mỹ Hương, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận phát biểu tại buổi giám sát.

Từ năm 2016 đến nay, UBND tỉnh Ninh Thuận, các sở, ngành thuộc tỉnh; UBND các huyện, thành phố đã tiếp 30.139 lượt công dân, với 10.649 số vụ việc; Tòa án nhân dân 2 cấp đã tiếp 21.130 lượt công dân đến nộp đơn (cấp tỉnh: 1.125 lượt, cấp huyện: 3.241 lượt), tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo 371 đơn; Viện Kiểm soát nhân dân 2 cấp đã tiếp 436 lượt công dân, tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo 1.039 đơn; Cục Thi hành án dân sự 2 cấp đã tiếp 301 lượt công dân, tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo 838 đơn. Đến nay, các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đều được giải quyết bảo đảm đúng thẩm quyền, căn cứ pháp luật và thời hạn giải quyết.

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Đàng Thị Mỹ Hương, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các đơn vị. Đồng thời, trong thời gian tới, các đơn vị tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt công tác tiếp công dân; nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, tổ chức, đơn vị đối với công tác tiếp công dân. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ phục vụ tốt nhiệm vụ tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đối với các kiến nghị, đề xuất của các đơn vị, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận sẽ ghi nhận, tổng hợp để kiến nghị đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, nghiên cứu tháo gỡ những vướng mắc.

(Theo Báo điện tử Ninh Thuận)