Toàn cảnh phiên họp
Theo Tờ trình của Chính phủ, Nghị quyết hướng đến xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội nhằm tạo cơ sở pháp lý để phát huy tiềm năng, lợi thế, tạo đột phá, giải quyết các điểm nghẽn về phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, góp phần xây dựng và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh như mục tiêu đã đặt ra tại các Nghị quyết của Bộ Chính trị và Quốc hội. Nghị quyết Quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển Thành phố thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Việc xây dựng cơ chế, chính sách không phải chỉ riêng cho Thành phố mà còn tạo điều kiện cho Thành phố phát huy vai trò là đầu tàu, dẫn dắt phát triển kinh tế của cả nước. Cho phép tiếp tục áp dụng các cơ chế, chính sách thực hiện đạt kết quả tại Nghị quyết số 54/2017/QH14.
Nghị quyết cũng bổ sung các cơ chế chính sách phù hợp đang được thí điểm tại một số địa phương và một số cơ chế chính sách có trong dự thảo Luật đất đai sửa đổi, Luật Nhà ở sửa đổi dự kiến trình Quốc hội thời gian tới. Quy định cơ chế, chính sách đặc thù cho Thành phố phải có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm tính khả thi và thực hiện tăng cường phân cấp, ủy quyền cho Thành phố, gắn với cơ chế kiểm tra, giám sát minh bạch, hiệu quả. Nội dung chính của dự thảo Nghị quyết có 7 nhóm cơ chế, chính sách từ Điều 4 đến Điều 10. Xét về tính mới và kế thừa, dự thảo Nghị quyết gồm 4 nhóm cơ chế, chính sách, trong đó, có các cơ chế, chính sách mới, đột phá, có tác động lan tỏa.
Qua thảo luận, các ý kiến đại biểu tán thành về sự cần thiết ban hành Nghị quyết vì những lý do như Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội đã đề cập (căn cứ chính trị, cơ sở pháp lý, căn cứ thực tiễn); cho rằng dự thảo Nghị quyết có thể thay thế Nghị quyết 54, vừa cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết số 31 của Bộ Chính trị, đồng thời có thể tạo cơ chế, chính sách vượt trội để thành phố Hồ Chí Minh phát triển với những quy định thúc đẩy nghiên cứu phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo đặc biệt…
Đại biểu Quốc hội Văn Thị Bạch Tuyết phát biểu.
Đồng tình với sự cần thiết của dự thảo Nghị quyết, đại biểu Quốc hội Văn Thị Bạch Tuyết cho rằng, thành phố Hồ Chí Minh hiện nay gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ của mình. Với yêu cầu vào mục tiêu mà Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị đã đề ra, đại biểu cho rằng, thành phố Hồ Chí Minh cần có cơ chế, chính sách vượt trội để có thêm điều kiện phát triển trong thời gian tới. Đại biểu cho rằng, các chính sách mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Quốc hội là hoàn toàn phù hợp.
Bày tỏ ủng hộ việc Quốc hội ban hành Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới, đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết cho rằng, về mặt lâu dài để tạo điều kiện cho thành phố Hồ Chí Minh phát triển đúng với tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết 31 thì Quốc hội và Chính phủ nên tiếp tục nghiên cứu có thể ban hành một dự án Luật riêng dành cho các đô thị loại đặc biệt để quy định một số cơ chế đặc biệt liên quan đến tổ chức bộ máy, biên chế và phương thức vận hành …nhằm đảm bảo cho đô thị đó có thể chủ động ở mức cao nhất, từ nguồn lực sẵn có, những điều kiện, đặc điểm của thành phố, các đô thị đặc biệt, góp phần tạo ra những bước chuyển mới với hiệu quả cao hơn trong phát triển kinh tế- xã hội cũng như các nhiệm vụ khác mà với vị trí, vai trò của các thành phố này đối với đất nước.
Đại biểu Quốc hội Hà Phước Thắng
Nêu ý kiến tại phiên họp, đại biểu Quốc hội Hà Phước Thắng bày tỏ thống nhất với sự cần thiết ban hành Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh vào thời điểm này để có Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54//2017/QH14 như Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, ngân sách.
Để tạo điều kiện cho thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phát triển như kỳ vọng của đã đề ra trong Nghị quyết 31, đại biểu Hà Phước Thắng cho biết, trong Khoản 2, Điều 9 của dự thảo Nghị quyết quy định Ủy ban nhân dân huyện thuộc Thành phố Hồ Chí Minh có không quá 03 Phó Chủ tịch. Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn có từ 50.000 người trở lên có không quá ba Phó Chủ tịch. Đối với nội dung này, đại biểu cho biết, hiện nay một số Ủy ban nhân dân Quận có số dân đông, ví dụ như Quận Bình Tân, Gò Vấp, Tân Phú, Bình Thạnh, Tân Bình…Do vậy, cần bổ sung thêm đối tượng Ủy ban nhân dân Quận vào nội dung này. Như vậy, những Quận rất đông dân cư cũng cũng sẽ quy định như các huyện có đông dân cư là không quá 03 Phó Chủ tịch để đảm bảo đảm đương công việc quản lý dân cư được tốt hơn.
Ngoài ra về mặt kỹ thuật, các đại biểu cũng đề nghị Ban soạn thảo cần rà soát, điều chỉnh lại và một số nội dung để thống nhất về cách thể hiện (Ví dụ về số lượng nên viết bằng chữ số để thống nhất trong thể thức văn bản); cho phép bổ sung thêm các chính sách hỗ trợ thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa lĩnh vực đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp…
Một số hình ảnh tại Phiên họp:
Tổ 2 gồm các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hồ Chí Minh
Qua thảo luận, các ý kiến đại biểu tán thành về sự cần thiết ban hành Nghị quyết
Các đại biểu cho rằng dự thảo Nghị quyết có thể thay thế Nghị quyết 54, vừa cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết số 31 của Bộ Chính trị, đồng thời có thể tạo cơ chế, chính sách vượt trội để thành phố Hồ Chí Minh phát triển
Các ý kiến cho rằng, các chính sách mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Quốc hội là hoàn toàn phù hợp
Các đại biểu đề xuất cần nghiên cứu ban hành một dự án Luật riêng dành cho các đô thị loại đặc biệt
Ngoài ra về mặt kỹ thuật, các đại biểu cũng đề nghị Ban soạn thảo cần rà soát, điều chỉnh lại và một số nội dung để thống nhất về cách thể hiện
Đồng thời, cho phép bổ sung thêm các chính sách hỗ trợ thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa lĩnh vực đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp…