Báo cáo Đoàn công tác, Ban giám hiệu Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt cho biết, từ năm học 2016 - 2017, trường đã triển khai đào tạo theo hình thức tín chỉ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, và hoạt động dạy và học cũng như áp dụng đa dạng loại hình đào tạo, liên kết hiệu quả với các doanh nghiệp trong công tác đào tạo. Trường đầu tư xong hệ thống trang thiết bị đào tạo cho 7 nghề trọng điểm; 6 nghề cấp độ quốc tế và một nghề cấp quốc gia, bảo đảm từ 80% trở lên người lao động có thể tìm được việc làm hoặc tự tạo việc làm sau khi ra trường.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Triệu Thế Hùng phát biểu tại buổi làm việc với Trường Cao đẳng nghề Đà Lạt
Tại buổi làm việc, trưởng các khoa, lãnh đạo trung tâm và nhiều giáo viên đã có ý kiến, kiến nghị với Đoàn giám sát về nhiều nội dung rất thiết thực như: Trường hiện đang rất cần sự hỗ trợ, hướng dẫn việc thực thi các chính sách, pháp luật nghề nghiệp mới. Cấp Bộ cần cụ thể hóa các hướng dẫn và thủ tục tài chính hỗ trợ cơ chế hợp tác giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp. Đẩy mạnh phân luồng, tuyển sinh, nâng cao trình độ đào tạo nghề nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Cần có cơ chế đồng bộ hóa về phần mềm dành cho các cơ sở dạy nghề. Về nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế chưa được quan tâm đầu tư nhiều, đề nghị được các cấp hỗ trợ thêm; về chính sách tiền lương của giáo viên nghề hiện nay rất thấp, đề nghị Nhà nước quan tâm điều chỉnh phù hợp.
Tại Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng, Ban Giám hiệu nhà trường nhận định từ khi được ban hành và có hiệu lực từ 1.7.2015, Luật Giáo dục nghề nghiệp đã tạo ra sự chuyển biến tích cực về mọi mặt trong hoạt động đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập của đất nước nói chung, của ngành y tế nói riêng. Tuy nhiên, ngoài những mặt tích cực, đại diện lãnh đạo trường bày tỏ sự lo ngại việc mở rộng chính sách cho các trường tư thục quá nhanh khiến công tác tuyển sinh trở nên dễ dãi, thiếu kiểm soát. Tất cả dẫn đến chất lượng tuyển sinh cao đẳng, trung cấp bị “loãng”, thậm chí nhiều trường không bảo đảm chỉ tiêu. Nhà trường cũng kiến nghị trung ương nghiên cứu sớm thành lập các trung tâm đánh giá kỹ năng nghề quốc gia cho đội ngũ giảng viên.
Đối với câu chuyện kết nối với doanh nghiệp và xã hội, Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng đã thành lập Trung tâm hỗ trợ sinh viên để làm kênh pháp nhân, tin cậy như một cầu nối đầu ra cho sinh viên sau tốt nghiệp. Sự hỗ trợ để những kênh thông tin này được lan tỏa hơn nữa ra xã hội là nhu cầu hiện hữu của các cơ sở giáo dục, đào tạo nghề hiện nay.
Tại cuộc làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Triệu Thế Hùng đã tiếp thu, ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến chất lượng cũng như kiến nghị về những tồn tại, khó khăn của trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt. Đoàn giám sát sẽ tổng hợp, báo cáo QH và đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan tiếp thu, sớm giải quyết những kiến nghị xác đáng để các trường cao đẳng nghề nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chung của tỉnh.